BÀI TẬP VỀ ĐỘNG LỰC HỌC

A - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu phương pháp giải bài tập động lực học.

- Vẽ được hình biểu diễn các lực chi phối chuyển động của vật.

2. Kỹ năng

- Biết vận dụng các định luật Niu-tơn để giải bài toán về chuyển động

của vật.

- Tư duy lôgic và bài tập.

B - CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

Xem lại: Các định luật Niu-tơn, tổng hợp lực và phân tích lực, lực ma

sát, lực hướng tâm.

2. Học sinh

Ôn tập về: Các định luật Niu-tơn, tổng hợp và phân tích lực, lực ma sát,

lực hướng tâm.

3. Gợi ý ứng dụng CNTT

- Chuẩn bị một số câu hỏi trắc nghiệm.

- Mô phỏng các bước giải bài tập.

C - TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động 1 (......phút): Kiểm tra bài cũ

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Suy nghĩ, nhớ lại về lực ma - Nêu câu hỏi về lực ma sát, lực hướng tâm.

sát, lực hướng tâm. - Nhận xét câu trả lời và cho điểm

- Trình bày câu trả lời.

Hoạt động 2 (......phút): Tìm hiểu chung về hai loại bài toán động lực học

Hoạt động của học Sự trợ giúp của Bi ghi

sinh giáo viên

- Đọc bài tập 1 SGK - Yêu cầu một HS 1. Phương pháp động lực học

- Phân tích bài tập đọc to rõ ràng cho Phương pháp động lực

- Suy nghĩ và trả lời cả lớp nghe phần học là phương pháp vận dụng

câu hỏi. đầu bài. kiến thức động lực học (ba

- Vẽ hình, giải bài tập - Nêu câu hỏi nhận định luật Newton vá các lực

- Đưa ra phương pháp biết đại lượng cơ học) để giải các bài toán cơ

chung giải bài tập chung trong cả hai học.

động lực học. loại bài toán. Các bước tiến hành

- Xem bài 2 SGK, - Nhận xét câu trả khảo sát như sau:

phân tích đưa ra lời. - Xác định vật cần khảo

phương pháp giải. - Yêu cầu HS đọc st.

bài 1 và bài 2 trong - Phân tích lực tác dụng

- Trình bày câu trả lời. SGK lên vật, vẽ giản đồ

- Nêu câu hỏi yêu vectơ lực.

- Ghi nhớ các bước cầu HS đưa ra cách - Viết biểu thức định luật

giải bài toán động lực giải bài toán động II Newton dưới dạng:

   a.mFhl

học lực học. (*).

- Gợi ý về các bước - Chọn hệ quy chiếu

giải bài toán động thích hợp để khảo sát.

lực học. Chíêu phương trình

- Nhận xét câu trả vectơ (*) lên hệ quy

lời. Nhấn mạnh các chiếu để tìm cc phương

bước giải. trình đại số tương ứng,

:Ox

...

F x

F x1

F x2

:Oy

...

F y

F y1

F y2

dang:

 

Trong đó Fx, Fy là các giá

trị đại số của hình chiếu

 hlF

hợp lực , ax v ay là các

giá trị đại số của hình

chiếu cuả vectơ gia tốc

xuống các trục Ox, Oy.

- Dụa vào dữ kiện bài

toán, giải hệ phương

trình đại số (trong đó có

những đại lượng đ biết

v những đại lượng cần

tìm).

2. Gia tốc của vật chuyển

động trên mặt phẳng ngang.

Xét một vật chuyển

động trên mặt phẳng nằm

ngang cố định, dùng lực F kéo

vật chuyển động theo phương

ngang cho vật chuểyn động.

t đ biết, ta

Coi hệ số ma sát

xc định gia tốc của vật.

- Chọn hệ quy chíêu như

hình vẽ.

- Cc lực tc dụng ln vật

 lực P

 phản lực php tuyến N

gồm: Trong ,

,

 lực ma sát trượt mstF

 lực ko F

v

(như hình vẽ).

- Tiến hành các bước trên

mg

F

a

 m

 * Nếu F

ta thu được gia tốc:

hợp với phương

ngang 1 góc  thì gia tốc

cosF



a

  sinFmg m

sẽ l:

3. Gia tốc của vật chuyển

động trên mặt phẳng nghiêng.

Xét một vật được tảh từ một

mặt phẳng nghiêng góc  so

với phương ngang, hệ số ma

sát trượt giữa vật với mặt

t . Ta xác

phẳng nghiêng là

định gia tốc của vật.

- Chọn hệ quy chíêu như

hình vẽ.

 Trong lực P

- Cc lực tc dụng ln vật:

, phản lực

 php tuyến N

v lực ma

st (hvẽ).

Áp dụng phương pháp

động lực học ta tìm được

a



cos

gia tốc của vật:

 sing



t

(cid:0) Các trường hợp đặc

biệt:

- Nếu ma sát không đáng

thì gia tốc kể 

0

t 

a

 sing

k

 tg

.

- Nếu hệ số ma st

thì a = 0: Vật cn bằng

trn mmặt phẳng

nghing.(đứng yên hoặc

chuyển động thẳng

đều).

Hoạt động 3 (......phút): Bài tập vận dụng, củng cố

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Suy nghĩ và trả lời bài tập 1 - Nêu bài tập 1 SGK.

SGK - Nhận xét câu trả lời của HS.

- Nêu bài tập 2 SGK.

- Giải bài tập 2 SGK.

- Trình bày lời giải bài tập 2. - Nêu bài tập 3 SGK.

- Giải bài tập 3 SGK. - Nhận xét lời giải bài 2 và 3 của HS

- Trình bày lời giải bài tập 3. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ dạy.

- Ghi tóm tắt các kiến thức cơ

bản: Phương pháp giải bài toán

động lực học.

Hoạt động 5 (......phút): Hướng dẫn về nhà

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Ghi câu hỏi và bài tập về nhà. - Nêu câu hỏi và bài tập về nhà.

- Những sự chuẩn bị cho bài sau. - Yêu cầu: HS chuẩn bị bài sau.