THỰC HÀNH: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ
Q ~ I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN – LEN XƠ
I- MỤC TIÊU:
- Vẽ được sơ đồ mạch điện của thí nghiệm kiểm nghiệm định luật Jun –
Len xơ.
- Lắp ráp và tiến hành được thí nghiệm mối quan hệ Q ~ I2 trong định
luật Jun – Len xơ
- Các tác phong cẩn thận, kiên trì, chính xác và trung thực trong quá
trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả thí nghiệm..
II- CHUẨN BỊ:
1- Đối với giáo viên: Hình 18.1 phóng to.
2- Đối với mỗi nhóm Hs:
- Bộ nguồn AC|DC.
- Một ampe kế có GHĐ 3A
- Một biến trở loại 20Ω - 2A
- Nhiệt lượng kế dung tích 250ml, dây đốt 6 Ω bằng Nicrôm, que
khuấy.
- Một nhiệt kế có phạm vi đo tưg 15oC tới 100oC và ĐCNN 1oC.
- 170ml nước tinh khiết.
- 1 đồng hồ bấm giây có GHĐ 20 phút và ĐCNN 1 giây.
- Một sô đoạn dây nối.
- Học sinh chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành như mẫu SGK, trả lời câu
hỏi phần 1.
III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS < 5 phút >
- Gv:Yêu cầu đại diện BCS lớp - Đại diện BCS lớp báo cáo kết
báo cáo phần chuẩn bị bìa ở quả kiểm trả phần chuẩn bị bài
nhà của các bạn trong lớp. báo cáo của các thành viên
trong lớp. - Gv: kiểm tra phần chuẩn bị bài
của hs.
- Hs lên bảng trả lời câu hỏi - Gọi một số Hs lên tả lời các
theo yêu cầu cầu của Gv. Các câu hỏi phần đầu của bản báo
Hs khác so sánh câu trả lời cáo.
của bạn với phần chuẩn bị của
mình, nên nhận xét. - Gv: yêu cầu Hs vẽ sơ đồmạch
diện thí nghiệm xác dịnh công
suất của bóng đèn.
- Gv: nhận xét về việc chuẩn bị
bài báo cáo của Hs
Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu và nội dụng thực hành < 5 phút >
- Yêu cầu Hs nghiên cứu kỹ - Cá nhân Hs nghiên cứu phần
phần II trong SGK về nội dụng II trog SGK, trả lời các câu
thực hành. hỏi của Giáo viên.
- Gọi đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm trình bày
bày. câu trả lời, các học sinh khác
+ Mục tiêu thí nghiệm thực hành. lắng nghe để bổ sung nếu cần
+ Tác dụng của từng thiết bị được thiết.
sử dụng và cách lắp ráp các thiết
bị đó theo sơ đồ thí nghiệm.
+ Công việc phải làm trong lần đo
và kết quả đo.
Hoạt động 3: Lắp ráp các thiết bị thí nghiệm thực hành < 5 phút >
- Phân công các nhóm nhận - Các nhóm nhận dụng cụ thí
dụng cụ. nghiệm.
- Cho các nhóm tiến hành lắp - Nhóm trưởng hướng dẫn và
ráp thiết bị thí nghiệm. kiểm tra việc lắp ráp dụng cụ
thí nghiệm của các nhóm.
Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện lần đo thứ nhất < 9
phút >
- Gv kiểm tra việc lắp ráp dụng
cụ thí nghiệm của tất cả các
nhóm . sau đó yêu cầu tiếp
hành tiếp công việc.
- Yêu cầu các nhóm trưởng phân
- Nhóm trưởng phân công công công việc cụ thể cho câc bạn
việc cho câc thành viên trong trong nhóm.
nhóm. - Gv kiểm tra sự phân công công
việc cụ thể của từng thành viên
trong nhóm.
- Yêu cầu các nhóm tiến hành
thí nghiệm, thực hiện lần đo
thứ nhất. - Các nhóm tiến hành thí
nghiệm, thực hiện lần đo thứ - Gv theo dõi thí nghiệm của các
nhóm. nhất..
Hoạt động 5: Thực hiện lần đo thứ hai < 8 phút >
- Gọi Hs nêu lại các bước thực - Hs nắm chắc ccs bước tiến
hiện cho lần đo thứ 2. hành đo cho làn thứ 2.
- Gv cho Hs làm thí nghiệm lần
2 sau khi tháy đã bỏ đảm yêu - Tiến hành làn đo thứ 2 theo
cầu thí nghiệm. nhóm, ghi kết qủa vào báo cáo
thực hành.
Hoạt động 6: Thực hiện lần đo thứ ba < 8 phút >
- Gọi Hs nêu lại các bước thực - Hs nắm chắc ccs bước tiến
hiện cho lần đo thứ 3. hành đo cho làn thứ3.
- Gv cho Hs làm thí nghiệm lần
3 sau khi tháy đã bỏ đảm yêu - Tiến hành làn đo thứ 3 theo
cầu thí nghiệm. nhóm, ghi kết qủa vào báo cáo
thực hành.
Hoạt động 7: Tổng kết, đánh giá thái độ học tập của học sinh <
5phút>
- Yêu cầu Hs hoàn thành báo - Hs hoàn thành báo cáo thực
cáo thực hành. hành.
- Gv: Thu bài báo cáo thực - Hs nộp bài báo cáo thực hành.
hành. - Nhận xét rút kinh nghiệm cho
những lần thí nghiệm sau. - Tổ chức nhận xét, rút kinh
nghiệm cho Hs.
Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH
bài dạy tổ trưởng tổ chuyên
môn
-------------------------- --------------------------