THỰC HÀNH: KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ

Q ~ I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN – LEN XƠ

I- MỤC TIÊU:

- Vẽ được sơ đồ mạch điện của thí nghiệm kiểm nghiệm định luật Jun –

Len xơ.

- Lắp ráp và tiến hành được thí nghiệm mối quan hệ Q ~ I2 trong định

luật Jun – Len xơ

- Các tác phong cẩn thận, kiên trì, chính xác và trung thực trong quá

trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả thí nghiệm..

II- CHUẨN BỊ:

1- Đối với giáo viên: Hình 18.1 phóng to.

2- Đối với mỗi nhóm Hs:

- Bộ nguồn AC|DC.

- Một ampe kế có GHĐ 3A

- Một biến trở loại 20Ω - 2A

- Nhiệt lượng kế dung tích 250ml, dây đốt 6 Ω bằng Nicrôm, que

khuấy.

- Một nhiệt kế có phạm vi đo tưg 15oC tới 100oC và ĐCNN 1oC.

- 170ml nước tinh khiết.

- 1 đồng hồ bấm giây có GHĐ 20 phút và ĐCNN 1 giây.

- Một sô đoạn dây nối.

- Học sinh chuẩn bị mẫu báo cáo thực hành như mẫu SGK, trả lời câu

hỏi phần 1.

III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS < 5 phút >

- Gv:Yêu cầu đại diện BCS lớp - Đại diện BCS lớp báo cáo kết

báo cáo phần chuẩn bị bìa ở quả kiểm trả phần chuẩn bị bài

nhà của các bạn trong lớp. báo cáo của các thành viên

trong lớp. - Gv: kiểm tra phần chuẩn bị bài

của hs.

- Hs lên bảng trả lời câu hỏi - Gọi một số Hs lên tả lời các

theo yêu cầu cầu của Gv. Các câu hỏi phần đầu của bản báo

Hs khác so sánh câu trả lời cáo.

của bạn với phần chuẩn bị của

mình, nên nhận xét. - Gv: yêu cầu Hs vẽ sơ đồmạch

diện thí nghiệm xác dịnh công

suất của bóng đèn.

- Gv: nhận xét về việc chuẩn bị

bài báo cáo của Hs

Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu và nội dụng thực hành < 5 phút >

- Yêu cầu Hs nghiên cứu kỹ - Cá nhân Hs nghiên cứu phần

phần II trong SGK về nội dụng II trog SGK, trả lời các câu

thực hành. hỏi của Giáo viên.

- Gọi đại diện các nhóm trình - Đại diện các nhóm trình bày

bày. câu trả lời, các học sinh khác

+ Mục tiêu thí nghiệm thực hành. lắng nghe để bổ sung nếu cần

+ Tác dụng của từng thiết bị được thiết.

sử dụng và cách lắp ráp các thiết

bị đó theo sơ đồ thí nghiệm.

+ Công việc phải làm trong lần đo

và kết quả đo.

Hoạt động 3: Lắp ráp các thiết bị thí nghiệm thực hành < 5 phút >

- Phân công các nhóm nhận - Các nhóm nhận dụng cụ thí

dụng cụ. nghiệm.

- Cho các nhóm tiến hành lắp - Nhóm trưởng hướng dẫn và

ráp thiết bị thí nghiệm. kiểm tra việc lắp ráp dụng cụ

thí nghiệm của các nhóm.

Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện lần đo thứ nhất < 9

phút >

- Gv kiểm tra việc lắp ráp dụng

cụ thí nghiệm của tất cả các

nhóm . sau đó yêu cầu tiếp

hành tiếp công việc.

- Yêu cầu các nhóm trưởng phân

- Nhóm trưởng phân công công công việc cụ thể cho câc bạn

việc cho câc thành viên trong trong nhóm.

nhóm. - Gv kiểm tra sự phân công công

việc cụ thể của từng thành viên

trong nhóm.

- Yêu cầu các nhóm tiến hành

thí nghiệm, thực hiện lần đo

thứ nhất. - Các nhóm tiến hành thí

nghiệm, thực hiện lần đo thứ - Gv theo dõi thí nghiệm của các

nhóm. nhất..

Hoạt động 5: Thực hiện lần đo thứ hai < 8 phút >

- Gọi Hs nêu lại các bước thực - Hs nắm chắc ccs bước tiến

hiện cho lần đo thứ 2. hành đo cho làn thứ 2.

- Gv cho Hs làm thí nghiệm lần

2 sau khi tháy đã bỏ đảm yêu - Tiến hành làn đo thứ 2 theo

cầu thí nghiệm. nhóm, ghi kết qủa vào báo cáo

thực hành.

Hoạt động 6: Thực hiện lần đo thứ ba < 8 phút >

- Gọi Hs nêu lại các bước thực - Hs nắm chắc ccs bước tiến

hiện cho lần đo thứ 3. hành đo cho làn thứ3.

- Gv cho Hs làm thí nghiệm lần

3 sau khi tháy đã bỏ đảm yêu - Tiến hành làn đo thứ 3 theo

cầu thí nghiệm. nhóm, ghi kết qủa vào báo cáo

thực hành.

Hoạt động 7: Tổng kết, đánh giá thái độ học tập của học sinh <

5phút>

- Yêu cầu Hs hoàn thành báo - Hs hoàn thành báo cáo thực

cáo thực hành. hành.

- Gv: Thu bài báo cáo thực - Hs nộp bài báo cáo thực hành.

hành. - Nhận xét rút kinh nghiệm cho

những lần thí nghiệm sau. - Tổ chức nhận xét, rút kinh

nghiệm cho Hs.

Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH

bài dạy tổ trưởng tổ chuyên

môn

--------------------------  --------------------------