THC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ
CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KÊ VÀ N K
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nêu cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
- Mô tả được cách trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của
một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.
2- Knăng:
- Mắc mạch điện theo sơ đồ.
- Sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế, Ampe kế.
- Kỹ năng làm bài thực hành và báo cáo thực hành.
3- Thái độ:
- Cẩn thận, kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện.
- Hợp tác trong các hoạt động nhóm.
- Yêu thích môn học.
II- CHUN B:
1- Đối với Giáo viên:
- Một đồng hồ đa năng.
2- Đối với Học sinh:
- Một dây dẫn điện trở chưa biết giá trị.
- Một bộ nguồn AC\DC.
- Một ampe kế có GHĐ: 3A; ĐCNN: 0,1A.
- Một vôn kế GHĐ: 15V; ĐCNN: 0,5.
- Một công tắc điện.
- 7 đoạn dây dẫn.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HC:
TRGIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ < 5 phút >
- Yêu cu lớp phó học tập báo
cáo tình hình chuẩn bị bài của
các bạn trong lớp.
- Gọi 1 Hs lên bảng trả lời câu
hỏi:
+ Câu hỏi của mục 1 trong mẫu
báo cáo thực hành.
+ Vẽ sơ đồ thí nghiệm xác định
- Lp phó học tập báo cáo vic
chuẩn bị bài cảu các bạn trong
lớp.
- 1 Hs lê bảng trả lời câu hỏi
theo yêu cầu của Gv.
điện trở của một dây dẫn bằng
vôn kế và ampe kế.
- Gv: kiểm tra phần chuẩn bị của
Hs trong v.
- Gọi Hs nhận xét câu trả lời của
bạn.
- Gv đánh giá phần chuẩn b bài
của Hs cả lớp i chung và
đánh giá cho điểm Hs được
kiểm tra.
- Hs trình phn chuẩn bị của
mình ở nhà để Gv kiểm tra.
- Hs nhận xét phần trả lời câu
hỏi của bạn.
- Hs lưu ý đến những nhận xét,
đánh giá của Gv.
Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm < 30 phút >.
- Gv chia nhóm, phân công
nhóm trưởng. Yêu cầu nhóm
trưởng của các nhóm phân
công nhiệm vụ của các bạn
trong nhóm của mình.
- Hs lưu ý đến sự phân nhóm
của Gv. Nhóm trưởng của đại
diện hoặc chính mình lên nhận
dụng cụ thí nghiệm, phân công
bạn thư ký ghi chép kết quả và
- Gv nêu yêu cầu chung của tiết
thực hành về thái độ học tập, ý
thức kỷ luật.
- Giao dụng cụ cho các nhóm.
- Yêu cu các nhóm tiến hành
thí nghim theo nội dung mục
II (trang 9- sgk).
- Gv theo dõi, giúp đỡ Hs mc
mạch điện, kiểm tra các điểm
tiếp xúc, đặc biệt là cách mắc
vôn kế, ampe kế vào mạch
trước khi đóng công tắc. Lưu ý
cách đọc kết quả đo, đọc trung
thực ở các lần đo kc nhau
- Yêu cu Hs các nhóm đều phải
tham gia thực hành.
- Hoàn thành báo cáo thực hành.
Trao đổi nhóm để nhận t v
ý kiến thảo luận của cac bạn
trong nhóm.
- Lưu ý đến những dặn dò của
Gv.
- Đại din của nhóm lên nhn
dụng cụ thí nghiệm.
- Các nhóm tiến hành thí
nghim.
- t cả Hs trong nhóm đều
thamgia mắc hoặc theo dõi,
kiểm tra cách mắc của các bạn
trong nhóm. Đọc kết quđo
đúng quy tắc.
nguyên nhân gây ra skhác
nhau của các tr số điện trở vừa
tính được trong mỗi ln đo.
- Cá nhân hoàn thành bản báo
cáo thực hành. Trao đi nm
hoàn thành nhận xét.
Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá thái độ học tập của học sinh < 5 phút >
- Gv thu báo cáo thc hành.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm về:
+ Thao tác thí nghim.
+ Thái độ học tập của nm.
+ Ý thức kỷ luật.
- Hs nộp bài o cáo thực hành.
- Lưu ý đến những nhận xét,
đánh giá của Gv.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà < 2 phút >
- Ôn li kiến thức v mạch mắc
nối tiếp, song song đã học
lớp 7.
- Lưu ý đến những dặn dò của
Gv.
Rút kinh nghiệm sau
bài dạy
Xác nhận của
tổ trưởng tổ chuyên
môn
Xác nhận của BGH