THỰC HÀNH: XÁC ĐỊNH ĐIỆN TRỞ
CỦA MỘT DÂY DẪN BẰNG AMPE KÊ VÀ VÔN KẾ
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nêu cách xác định điện trở từ công thức tính điện trở.
- Mô tả được cách bó trí và tiến hành thí nghiệm xác định điện trở của
một dây dẫn bằng vôn kế và ampe kế.
2- Kỹ năng:
- Mắc mạch điện theo sơ đồ.
- Sử dụng đúng các dụng cụ đo: Vôn kế, Ampe kế.
- Kỹ năng làm bài thực hành và báo cáo thực hành.
3- Thái độ:
- Cẩn thận, kiên trì, trung thực, chú ý an toàn trong sử dụng điện.
- Hợp tác trong các hoạt động nhóm.
- Yêu thích môn học.
II- CHUẨN BỊ:
1- Đối với Giáo viên:
- Một đồng hồ đa năng.
2- Đối với Học sinh:
- Một dây dẫn điện trở chưa biết giá trị.
- Một bộ nguồn AC\DC.
- Một ampe kế có GHĐ: 3A; ĐCNN: 0,1A.
- Một vôn kế có GHĐ: 15V; ĐCNN: 0,5.
- Một công tắc điện.
- 7 đoạn dây dẫn.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ < 5 phút >
- Yêu cầu lớp phó học tập báo - Lớp phó học tập báo cáo việc
cáo tình hình chuẩn bị bài của chuẩn bị bài cảu các bạn trong
các bạn trong lớp. lớp.
- Gọi 1 Hs lên bảng trả lời câu - 1 Hs lê bảng trả lời câu hỏi
hỏi: theo yêu cầu của Gv.
+ Câu hỏi của mục 1 trong mẫu
báo cáo thực hành.
+ Vẽ sơ đồ thí nghiệm xác định
điện trở của một dây dẫn bằng - Hs trình phần chuẩn bị của
vôn kế và ampe kế. mình ở nhà để Gv kiểm tra.
- Gv: kiểm tra phần chuẩn bị của - Hs nhận xét phần trả lời câu
Hs trong vở. hỏi của bạn.
- Hs lưu ý đến những nhận xét,
- Gọi Hs nhận xét câu trả lời của đánh giá của Gv.
bạn.
- Gv đánh giá phần chuẩn bị bài
của Hs cả lớp nói chung và
đánh giá cho điểm Hs được
kiểm tra.
Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm < 30 phút >.
- Gv chia nhóm, phân công - Hs lưu ý đến sự phân nhóm
nhóm trưởng. Yêu cầu nhóm của Gv. Nhóm trưởng của đại
trưởng của các nhóm phân diện hoặc chính mình lên nhận
công nhiệm vụ của các bạn dụng cụ thí nghiệm, phân công
trong nhóm của mình. bạn thư ký ghi chép kết quả và
ý kiến thảo luận của cac bạn
trong nhóm. - Gv nêu yêu cầu chung của tiết
thực hành về thái độ học tập, ý - Lưu ý đến những dặn dò của
thức kỷ luật. Gv.
- Giao dụng cụ cho các nhóm.
- Đại diện của nhóm lên nhận - Yêu cầu các nhóm tiến hành
dụng cụ thí nghiệm. thí nghiệm theo nội dung mục
II (trang 9- sgk). - Các nhóm tiến hành thí
nghiệm. - Gv theo dõi, giúp đỡ Hs mắc
mạch điện, kiểm tra các điểm
tiếp xúc, đặc biệt là cách mắc - Tât cả Hs trong nhóm đều
vôn kế, ampe kế vào mạch thamgia mắc hoặc theo dõi,
trước khi đóng công tắc. Lưu ý kiểm tra cách mắc của các bạn
cách đọc kết quả đo, đọc trung trong nhóm. Đọc kết quả đo
thực ở các lần đo khác nhau đúng quy tắc.
- Yêu cầu Hs các nhóm đều phải
tham gia thực hành.
- Hoàn thành báo cáo thực hành.
Trao đổi nhóm để nhận xét về
nguyên nhân gây ra sự khác - Cá nhân hoàn thành bản báo
nhau của các trị số điện trở vừa cáo thực hành. Trao đổi nhóm
tính được trong mỗi lần đo. hoàn thành nhận xét.
Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá thái độ học tập của học sinh < 5 phút >
- Gv thu báo cáo thực hành. - Hs nộp bài báo cáo thực hành.
- Nhận xét, rút kinh nghiệm về: - Lưu ý đến những nhận xét,
+ Thao tác thí nghiệm. đánh giá của Gv.
+ Thái độ học tập của nhóm.
+ Ý thức kỷ luật.
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà < 2 phút >
- Lưu ý đến những dặn dò của - Ôn lại kiến thức về mạch mắc
Gv. nối tiếp, song song đã học ở
lớp 7.
Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH
bài dạy tổ trưởng tổ chuyên
môn
-------------------------- --------------------------