Ẫ Ớ VĂN M U L P 12
Ữ Ủ Ẫ ƯỢ NG DÒNG SÔNG
2 BÀI VĂN M U V V Đ P TR TÌNH C A HÌNH T
Ễ Ề Ẻ Ẹ
ƯỜ Ẩ QUA TÁC PH M “NG I LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ” NGUY N TUÂN VÀ “AI ĐÃ
Ọ ƯỜ Ủ Ặ Đ T TÊN CHO DÒNG SÔNG” – HOÀNG PH NG C T NG
Ẫ Ố BÀI M U S 1:
ườ ặ ắ ủ ễ ế
ậ
ậ ớ ả ủ
i lái đò sông Đà c a Nguy n Tuân là bút ký đ c s c, k t qu c a
ự ế
ủ
vùng sông Đà 1958 1960 c a nhà văn, in trong t p bút ký
ắ
i Tây B c đã im đ m trong hình
ẩ
Tác ph m ng
ậ
ế
chuy n thâm nh p th c t
ứ
ả
Sông Đà. C m h ng g ng bó v i m nh đ t và con ng
ả ườ
ừ ấ
ừ ườ ệ ắ
ả
ơ
i lái đò ngh sĩ và con sông Đà v a hùng vĩ v a nên th . nh ng
ệ ượ ượ ấ ả ề i b ng t c nhà văn k l t sông Đà đã đ t c ni m ph n kh i v
ắ ế ườ ể ạ ằ
ớ ấ ả ị Câu chuy n v
ạ
ệ i chi n th ng thiên nhiên, v i t
ụ ữ ớ
ấ ề
ủ ữ
ử ế ồ
c nhà văn miêu t
ủ
ữ
ủ ọ
ặ
ặ ướ ộ ố ầ ỗ c ch này...”. Cu c đ i đ u gi a con ng
ổ ộ
ơ ả
ộ
ớ
ứ ấ ề
ị ẵ ế
ậ ặ ẫ ở ề
ấ
ứ
ể
s c m nh con ng
t c k ch tính, cao trào đ tôn vinh
ậ
ủ
ầ
ướ
ngh thu t chinh ph c thác đá sông Đà. Con sông Đà d v i th n sông t
ng đá b a
ơ
ế
ộ ượ
ế ậ
ả ằ
b ng ngôn ng phong
giăng th tr n vây l y chi c thuy n đ n đ c đ
ệ
ướ
ộ
ư ợ
ươ
ể
ng h i nh g i cu c phá vây c a mãnh t
phú c a ti u thuy t ch
ng Tri u T Long
ằ
ậ
ả
ạ
chân dung b ng
xông vào tr n quân Tào Tháo, bên c nh đó nhà văn có nh ng dòng mô t
ỗ ượ
ỉ
ấ
c, hòn nào
gi ng văn r t hóm h nh c a riêng mình : “M t hòn đá nào trông cũng ng ng
ườ
ữ
cũng nhăn nhúm méo mó h n c cái m t n
i
ơ
trên chi c thuy n đ n đ c v i “boongke chìm và pháo đài n i” trong “cu c giáp lá cà có
ệ
t.
đá dàn tr n đ a s n” có s c h p d n đ c bi
ố
ấ ẽ
Có l
ộ
ố ề
ướ
i và đá n
ở ẽ
ườ
ấ ự
ắ
ế
ơ ả ướ
i n
ướ ườ ớ
ơ ở ế ả ậ ậ ấ ứ
ư
ụ
ộ
t mình bi c đã đ
ắ
t ta trăm tr n trăm th ng". Nh ng đi u tác gi tô đ m nét h n ng "bi
ề
ặ ớ
ủ ệ
ả ở
ữ ườ ạ ắ ữ
ủ
nhà văn đã hình dung ra không khí c a nh ng h i v t truy n th ng khi miêu
ữ
ẹ
ộ ấ
c. Cu c đ u có
ề
ộ
ộ
i, b i l
“Ông đã thu c
ủ
ể
ườ
ả
ở
này”. Hình nh bình th
ng c a
c hi m tr
ễ
ượ
c Nguy n Tuân nâng lên ngang hàng danh
ư
ông
ệ ố
ể
công vi c đ i m t v i hi m nguy đã tr thành bình
ứ
ng. Ngay sau kho nh kh c chi n th ng s c m nh c a thác đá, sóng d , thì "sóng
ớ ộ ậ
ườ
ả
các cu c đ u s c, đ u trí và đ u s nhanh nh n gi a ng
t
ầ
ế
mi ng, có m u, cu i cùng ph n chi n th ng thu c v con ng
ủ
ậ
quy lu t ph c kích c a lũ đá n i
ậ ộ
i lao đ ng, v t l n v i sóng n
ng
ế
ướ
t
ừ
ấ
lái đò chính là ch t ngh sĩ toát lên t
ắ
ế
th
ướ ạ
c l
thác xèo xèo tan trong trí nh . Sông n i thanh bình".
ớ ế ễ ậ
ữ ấ ỉ
ể ư
ườ ữ ế ọ ườ
Đây m i chính là ông lái đò mang đ m nét Nguy n Tuân. Con ng
ố
sông Đà d cũng ch là đ m u sinh, "ngày nào cũng giành l y cái s ng t
ữ
thác", nên nh ng con ng ớ
ấ
i chi n đ u v i
ữ
ừ
tay nh ng cái
i này cũng yêu m n dòng sông đã cho h nh ng "cá anh vũ, cá
ầ ữ ệ ộ
ướ ư
ị ủ ẻ
ạ ệ ẹ ạ
ữ
ầ
ầ
d m xanh", nh ng h m cá hang cá "túa ra đ y tràn ru ng". Sông Đà d thì có "di n m o
ơ ợ ả
ẻ ẹ
ố ộ
và tâm đ a c a k thù s m t", nh ng khi sông n
c thanh bình, v đ p nên th g i c m
ề
ủ
c a dòng sông l i hi n v nguyên v n.
ấ ế ữ ả ẻ ẹ ể
tình đ miêu t
Nhà văn đã dành nh ng trang vi
ủ
ẫ
ấ ữ
t th m đ m ch t tr
ề ử
ữ
ở
ữ
ư ộ ị ủ
ẩ ệ ầ
ắ ở ờ ộ
ồ
ướ c sông Đà l chín đ ừ ừ
l
ng xuân.", "Mùa xuân dòng xanh ng c bích...", "mùa thu n
ượ ữ ườ ầ ặ ị
v đ p d u
ậ
dàng c a dòng sông mang trong lòng nh ng huy n s thu khai thiên l p đ a c a cha ông.
tình, đ u tóc chân tóc n hi n trong
"Con sông Đà tuôn dài tuôn dài nh m t áng tóc tr
ố
ạ
mây tr i Tây B c bung n hoa ban hoa g o tháng hai và cu n cu n khói núi Mèo đ t
ươ
ỏ
n
ư
nh da m t ng ọ
u b a"... i b m đi vì r
ơ ấ ể ữ
ả ờ
ằ ậ ườ ự
i t nh n sông Đà nh m t "c
ắ ủ
ướ ễ
ủ
ẻ ẹ
ư ạ
ừ ọ ọ ở
ầ ấ ồ
i. C gianh đ i núi đang ra nh ng nõn búp. M t đàn h
ườ
ẫ ố ỏ
ỏ
ữ
ạ
ươ
ng đêm. B sông hoang d i nh m t b ti n s . B
ổ ờ
ổ ư ư ộ ỗ ề ồ ủ
ợ ẻ ẹ
Đó là th i đi m cho câu ch Nguy n Tuân lai láng ch t th ca ng i v đ p c a
ố
ộ
ư ộ
dòng sông, b ng cái nhìn và tình c m c a m t ng
ồ
ờ
ọ
ồ
nhân". Không gian l ng đ ng trong v đ p c a "b sông Đà, bãi sông Đà, chu n chu n
ườ
ừ
ẻ ẹ ấ
ươ
ổ ể
b m b m sông Đà". V đ p y nh trang nghiêm trong m ch Đ ng thi c đi n, v a
ề ộ
ề ự ố
ả
ầ
ắ
l ng đ ng hoài v ng v m t thu Lý Tr n Lê, v a bâng khuâng c m giác v s s ng
ả ộ
ộ ươ
ề
ng ngô nhú lên m y lá ngô non đ u mùa.
n y l c đâm ch i : "Thuy n tôi trôi qua m t n
ị
ươ
ộ
ồ
ộ
Mà t nh không m t bóng ng
u
ư ộ ờ ề ử ờ
ầ
cúi đ u ng n búp c gianh đ m s
sông h n nhiên nh m t n i ni m c tíchtu i x a".
ạ ể ờ ố ạ ặ Nhà văn đã đ cho dòng c m xúc dào d t th t lên thành l
ờ ả
ườ ậ ố i mu n hoà vào cùng c nh v t, đ
ư
ng nh con ng
ố ẻ ẹ ế
ồ
ưỡ
ậ ự
ớ ộ
ườ ử
ặ ư
ắ ữ ậ ự
ườ
i Tây B c, nh ng ng
ủ ố
ớ
i đ i tho i im l ng v i
ể
ườ
ả
thiên nhiên, b bãi ven sông, d
ủ
ầ ứ
chiêm ng
ng v đ p đ y s c cu n hút c a dòng sông. Ngòi bút nhà văn đ n lúc này
ớ
ể ề ị
m i th t s tung hoành trong s say s a khám phá c i ngu n, k v l ch s dòng sông
ữ
ậ
ộ ố
ắ
g n v i cu c s ng và con ng
i đã đón nh n nh ng t ng v t hào
phóng c a sông Đà.
ừ ự ạ ủ ồ i c a Nguy n Tuân còn kh i ngu n cho nh ng m
ữ
ế ế ứ ủ
ễ
ề ộ ơ ướ
ơ
c mang
th c t
ồ
ủ
ng lai, bi n s c m nh c a dòng sông trái tính trái n t thành ngu n th y
ự
ữ
ế ộ i cu c s ng m i đã giúp cho Nguy n Tuân có nh ng d
ự
ườ
i đang xây d ng m t ch đ
ễ
ạ
ộ ố
ắ
ộ ố ạ ớ ở ả
C m xúc t
ề ươ
ự
tính d báo v t
ự ạ
ồ
ệ
đi n d i dào. Rõ ràng, th c t
ữ
ả
c m chính xác, có ni m tin v ng ch c vào nh ng con ng
ớ
m i, đem l ớ
ữ
sông Đà. i sinh khí m i cho cu c s ng
ễ ộ ẫ
ườ
V i Ng
ở ể ạ ấ ấ
ữ ấ ượ ệ
ự ơ
ự ệ ả ộ ẩ
ng tình c m c a nhà văn, s nh y c m tinh t
ườ ộ
ớ
ủ
i lái đò sông Đà này, Nguy n Tuân đã ghi d u n không tr n l n c a
ữ
ự
th lo i tùy bút, bám sát hi n th c, say mê khám phá nh ng nét n t
ng, nh ng
ấ ự ữ
ế ữ
hi n th c. H n th n a, tác ph m còn đánh d u s v ng vàng trong
ấ
ồ
ế ủ
ạ
c a m t tâm h n ngh sĩ yêu đ t
ườ
ộ
ạ
ng dân t c đang
ọ ấ ủ ễ ậ ấ ớ mình
ề ẩ ừ ệ
ẻ ẹ
v đ p ti m n t
ủ
ả
ư ưở
t
t
ướ
i lao đ ng, yêu và tin vào cách m ng, vào con đ
c, yêu con ng
n
ấ
ướ
ng t
h i. T m lòng y, tài năng y c a Nguy n Tuân th t đáng trân tr ng./
ặ ặ ắ ể ệ ộ
ườ ủ ọ Ai đã đ t tên cho dòng sông? là m t bút kí đ c s c, th hi n phong cách tài hoa,
ươ
ợ
ng. Bài kí đã ca ng i dòng sông H ng
ư ộ ơ ủ
ấ
uyên bác, giàu ch t th c a Hoàng Ph Ng c T
ế
ủ
ể ượ
ng c a Hu .
nh m t bi u t
ồ ươ ở ượ
th V đ p dòng sông H ng
ạ ệ ấ ẻ ẹ
ượ ữ ị ữ ư c phát hi n r t đa d ng. Có lúc tr tình êm
ẻ ẹ
ế
ư ộ
ủ ừ ẹ ị
ề
ộ
ườ
ng ca c a r ng già”. Có khi d u dàng và trí tu nh “ng
ớ ặ ồ ả
ạ ầ
ư
ườ
ệ
ươ
o “s m xanh, tr a vàng, chi u tím”; ho c khi thì vui t ạ
ng ngu n hóng khoáng và man d i. V đ p dòng
ộ
, hi n hòa nh “m t thi u n d u
ả
ệ
t nh m t “b n
ế
i m phù sa”; có khi bi n
ư ộ
i, khi thì nh m t m t h yên
ấ ả ượ ế ả ộ sông đ
dàng, duyên dáng”; có lúc phóng khoáng và man d i, r m r và mãnh li
tr
ả
ư
tĩnh v.v...T t c đ ề
ặ
ả ằ
b ng m t tình c m thi ế
ớ
t tha v i Hu . c miêu t
ị ệ S c s ng mãnh li
ứ ố
ầ ắ
t, hoang d i, d u dàng, đ m say, nh 'm t b n tr
ả ộ ả
ị ư
ề ở
ẻ ẹ ữ ộ ề ộ
ườ
ể
ư ơ ố
ặ ẩ ị
ự
ỏ ủ ữ
ươ ư ộ ườ ừ ơ
ộ ả ạ
ừ ẩ ụ ồ ự ậ ộ ủ
ạ
ng ca c a
ừ
ạ
ộ ữ
r ng già , r m r gi a bóng cây đ i ngàn'. Khi ch y qua mi n đ a hình hi m tr , sông
ắ
ệ
ươ
t qua gh nh thác, cu n xo n nh c n l c xoáy vào
H ng mang v đ p d d i: 'mãnh li
ọ
ư
ắ
ữ
ạ
đáy v c bí n', nh ng cũng có lúc l
i 'd u dàng, đ m say gi a nh ng d m dài chói l
i
ữ
ỗ
ng S n, sông H ng nh m t 'cô gái
màu đ c a hoa đ quyên r ng'.Gi a lòng Tr
ở ừ
ạ
Digan, phóng khoáng và man d i', b i r ng già đã hun đúc cho nó m t b n lĩnh gan d ,
ệ
m t tâm h n t do và trong sáng.Ngh thu t: so sánh, tu t , n d và nhân hóa.
ươ ạ ố ề ế
Sông H ng khi v đ n ngo i vi thành ph
ệ ắ ườ ứ ở ủ ị S c đ p d u dàng , trí tu , ng
ố ề ị ể ế ắ ộ
ẹ
i m phù sa c a m t vùng văn hóa ,x s ', dòng
ị
ế ớ ố
t sâu s c v đ a lí, văn hóa, l c
ề ả ậ ả ộ ệ sông duy nh t ch đi qua thành ph Hu .V i v n hi u bi
ậ
ử
s , tác gi dòng sông th t sinh đ ng vói c m nh n mang nhi u khác bi t. ẹ
ỉ
ấ
ả
miêu t
ữ ườ ồ
ừ ế
ư
ươ
Sông H ng nh 'ng
ơ ộ
ả
ạ
ớ
ệ ữ
ủ ơ
ổ
ộ
ữ ẹ
ưở
ộ
ươ ế ề ả
, thanh bình, vui t
ớ
ữ ề
ầ ủ ự
ờ
ủ
ủ ẩ
ị ữ ẩ
ắ ả ộ ượ ầ
i con gái đ p ng m màng gi a cánh đ ng Châu Hóa đ y
ủ
ợ
hoa d i (hình nh th m ng g i liên t
ng c tích đ n nàng công chúa ng trong r ng),
ố
ậ
ườ
Dòng sông hi n lên v i 'khúc quanh đ t ng t, u n mình theo nh ng đ
ng cong th t
ự
ư
ắ
ữ
i_gi a nh ng bãi b xanh bi c , nhi u màu s c
m m'.L u v c êm
ấ
ế
ặ
t lí. Nh ng lăng t m v i 'gi c ng nghìn năm c a vua chúa đ oc phong kín
tr m m c, tri
ỏ
ề
ừ
ữ
trong lòng nh ng r ng thông u t ch và ni m kiêu hãnh âm u c a nh ng lăng t m lan t a
kh p c m t vùng th ư
ng l u'.
ế ữ ẩ
Vói nh ng quan sát tinh t
ườ ượ
ụ ữ
ng S n, dòng sông m m nh t m l a'. 'Nh ng dãy đ i s ng s ng nh
ữ ữ
, ngôn ng giàu hình t
ề
ở ữ
ữ ơ
ỉ ộ
ự
ờ ớ ư ề ả
ư ườ ề ừ ả
ặ ề ậ ụ
ươ
ng, so sánh, n d , sông H ng
ư
ồ ừ
ư
trong d vang Tr
ọ
ả
ọ
ớ
thành quách, v i nh ng đ nh cao đ t kh i: V ng C nh, Tam Thai, L u B o', nh ng ng n
ữ
ạ
ồ
đ i đã t o ra n ng m ng ph n quang nhi u màu s c trên n n tr i 's m xanh, tr a vàng
ấ ạ
,chi u tím' r t l ư ấ
ả
ề
ắ
i Hu t ng nh n xét. ư
và đ c tr ng nh ng
ườ ươ ủ ư ạ ổ S thay đ i tính cách c a ng i con gái sông H ng đ a ta đi t
ạ ộ ị ự
ạ ừ
ở ng c nhiên này
ế
đ n ng c nhiên khác, m t cô gái Digan,man d i và phóng khoáng đã tr nên d u dàng, e
ườ ẹ ườ ợ ế ứ ườ ẹ i con gái đ p đ c ng i tình mong đ i đ n đánh th c', 'ng i m phù sa
ượ
ư
ệ
l
, nh 'ng
ứ ở
ủ ả ộ
c a c m t vùng văn hóa x s '.
ứ ế ế ọ Tho ng đâu đó, m h mà vang v ng trong tâm th c Hu là ti ng chuông chùa
ả
ụ ế ơ ồ
ừ
Thiên M ngân nga, ti n gà t xóm làng trung du bát ngát.
Ẫ Ố BÀI M U S 2:
ờ ẫ ườ ạ ủ ế i b n thi
ữ ủ t Nam nói riêng. B i v y, hình nh thiên nhiên c a non sông đ t n
ủ ế ế ọ Thiên nhiên muôn đ i này v n là ng
ở ậ
ả
văn h c th t đáng yêu đáng m n bi t nh
ữ ệ ậ ọ
ữ ạ ỉ
ả
ậ
ượ
t Nam trong văn h c cũng đ
ế
. Ch qua hai tùy bút Ng
ườ
ủ ậ ượ ặ ọ ệ
nh ng nhà văn Vi
ữ
đi vào nh ng trang văn c a các tác gi
Nh ng dòng sông Vi
ế
và tr tình quy n rũ đ n kì l
và Ai đã đ t tên cho dòng sông? (Hoàng Ph Ng c T t thân c a các văn sĩ nói chung và
ấ ướ
c
ườ
ng nào.
ơ ộ
ướ ẻ ẹ
i v đ p th m ng
ễ
i lái đò sông Đà (Nguy n Tuân)
ề
c đi u đó. c nhìn nh n d
ườ
ả
ng) ta đã c m nh n đ
ễ ữ ạ ẻ ẹ
ấ ữ ữ
ả ư ữ ủ
tình. Con sông Đà “tuôn dài nh ángtóc tr
ề ủ
ỉ ợ ả ố ớ
ề ả
ễ
ơ ắ
ấ
ề
ủ
ộ ự ậ ả ủ
ữ ượ ậ ả
ộ
ạ ố ượ hình
ư
c hình dung nh mái tóc c a ng
n, đ
ứ ủ
ườ ợ ả ữ ả ượ
ạ
, có kh năng t o ra nh ng tr ườ
ng liên t
ậ
Di n đ t v đ p tr tình c a sông Đà, Nguy n Tuân đã dùng nh ng trang văn đ m
ch t th , l ng sâu xúc c m tr
tình…” câu
ệ
ứ
đ i v i sông Đà. Bi n pháp so sánh không
văn dài ch t ch a ni m yêu say mê c a tác gi
ậ
ch g i chi u dài c a dòng sông mà còn c m nh n v dáng hình, dòng ch y c a nó. Sông
c thay
Đà trong m t s v n đ ng, ch y trôi miên man, vô t n. Sông Đà hung d đã đ
ả
ằ
nh
b ng
ữ
ế
ề
ộ
i thi u n .
m t con sông m m m i, u n l
ộ
ưở
ả
Hình nh g i c m, duyên dáng, tình t
ng r ng
ớ
l n qua
ồ ộ ắ ủ ướ ưở ượ
ồ ầ ng t
ư ố ề ng sinh đ ng c a nhà văn. Sông Đà là linh h n Tây B c, n
ắ
ả ẩ
ậ ờ
ề ả ệ
ơ ộ ộ ả
ố ươ
ừ
ở ề
ữ ệ ề
nhi u ph ph
t ngang sông Đà, khi nhìn t
ư ộ ạ
ả ượ ậ
i lên…Sông Đà đ
ể ố
ệ ế ễ ồ c sông Đà có khi là màu xanh trong su t, r c sáng đ n di m l
ữ ế ả ấ ầ
ạ
i bay t
ậ
ố ự
ộ
ậ ườ ưở ữ ạ
ẽ
ườ ọ
ế
ng mà khi ti p nh n, ng ng liên t
i đ c, t o nh ng tr
ờ ấ ờ
trí t
c mây, đ t tr i
ộ
nh n i li n m t d i “đ u tóc, chân tóc n hi n trong mây tr i Tây B c… cu n cu n mù
ừ
khói núi Mèo đ t n
ng xuân” C nh v t th m ng và huy n o. Câu văn xuôi v a giàu
ch tấ
ế
ộ
ở
ễ
ượ
ấ
ơ
ấ
ạ
nhi u góc đ , soi chi u
t o hình v a th m đ m ch t th . Nguy n Tuân nhìn sông Đà
ươ
ẹ ủ
ể ồ ở
ệ
ươ
ng di n nào cũng tìm ra nh ng nét đ p c a nó,
ng di n, đ r i
nó
ừ
ả
ạ
ư
i xuyên qua c nh v t, khi l
khi thì nhìn say s a, khi l
ừ ướ
ố
c c m nh n nh m t sinh th s ng có
d
trên xu ng, khi nhìn t
ắ ướ
linh h n. S c n
, có khi
ắ
ỏ ậ
ặ
là s c đ đ m đ c đ n b m tím. Nh ng hình nh y tác đ ng m nh m vào giác quan
ả
ạ
ườ ọ
ủ
i đ c luôn có c m
c a ng
ấ
giác b t ng , lí thú.
ượ ố
ư ộ ố
ươ ầ
ể ệ
c nhìn nh m t c nhân, th hi n m i tri âm, tri k c a tác gi
ớ ở ậ
ỗ ỉ ủ
ữ ủ
ệ ặ ầ ỗ
ố
ắ ổ ể ệ
ườ ộ
ủ ữ ư ệ ắ ờ ả ớ
Sông Đà đ
v i con
ễ
ữ
ố
ng, xa nh , b i v y, nh ng câu ch c a Nguy n Tuân
sông. Đã là c nhân thì g n th
ữ ề
ế
ớ
ọ
tràn đ y âu y m, nâng niu, trân tr ng. M i dòng, m i ch đ u quy t ch t tình yêu v i
ư
ữ
ể ệ
con sông, th hi n sinh đ ng qua bi n pháp nhân hóa. Nh ng câu văn lúc này gi ng nh
ơ
nh ng câu th tuy t bút c a đ i Đ ng khi x a, l ng sâu trong màu s c c đi n. Sông
ư ộ ố ặ ạ ả ấ ỡ i sông Đà, lúc nào thi nhân cũng c m th y ng ngàng. V
ế ườ ỗ ầ ự ố
ạ ư ữ
ơ ủ ớ
ấ ớ
ơ
ươ
ủ ạ
ắ ừ ắ
ườ
ằ ườ ư ỉ ủ ư ữ ề ả ằ ả
ẻ
Đà là m t c nhân nh ng g p l
ặ
ỡ
ẹ
i ta s say mê, ng ngàng, cu n hút. M i l n g p
đ p sông Đà luôn đem đ n cho ng
ệ
ộ ự
ườ
ề
ạ
i càng l n h n. D ng nh có m t s liên h nào đó gi a không gian
i, ni m say mê l
l
ự
ả
ủ
ầ ứ ố
đ y s c s ng c a m nh đ t D ng Châu trong câu th c a Lí B ch v i không gian r c
ỡ ủ
r c a sông Đà. T ánh sáng c a dòng sông mà b t thành ánh n ng tháng ba Đ ng thi
ầ
i x a nh truy n nh ng xúc c m “đ m đ m, đ m
thì qu là tài hoa. Tình tri k c a ng
ấ ặ ạ ễ
m” cho Nguy n Tuân g p l i sông Đà.
ả ệ c miêu t B sông Đà đ
ổ ậ
ầ ữ
ẻ ẹ ế
ơ ủ ờ ề ử ủ
ượ
ổ ư
ượ
ớ ỗ ẻ
ấ ớ
ồ ễ
ườ
ầ
ườ ọ ỡ
ư ư ộ
ở ề ớ
ợ ơ ộ ề ả ẹ ộ
ả ằ
ờ
b ng nh ng câu văn đ m xúc c m hoài ni m: “hoang
ạ
ẹ
ổ
ạ
t. Cái hoang d i
d i… c tích tu i x a”. Sông Đà đ p v đ p c kính, g n gũi, tha thi
ủ
c so sánh v i nét hoang s c a b ti n s , cái tr trung c a dòng sông
c a dòng sông đ
ử ụ
ủ ổ
ượ
ề
c so sánh v i n i ni m h n nhiên c a c tích. Nguy n Tuân r t có tài khi s d ng
đ
ụ
ế
ệ
i ta ng ngàng, thán ph c, say mê.
bi n pháp so sánh. L n so sánh nào cũng khi n ng
ượ
ờ
i đ c tr v v i m t th i quá vãng xa x a, sông Đà đ
Câu văn đ a ng
c khoác lên
ầ
ấ
t m áo lung linh, huy n o, g i nên m t nét đ p yên bình, th m ng, g n gũi và thân
thi t.ế
ồ ử ư ộ
ờ ủ ầ ị
ườ ủ ấ ướ
ớ Sông Đà gi ng nh m t ph n l ch s dân t c, là h n thiêng c a đ t n
ọ
ẹ ủ ộ
ả ế
ờ ẫ ễ
i. Không ph i đ n Nguy n Tuân m i phát hi n ra v
ữ
ệ ạ ị
ứ ế
quá kh đ n hi n t
ử ấ ướ ế
ừ
ủ ị ả ủ
ả
ả
ả ứ ấ ậ ấ
ấ
ườ ự i nét bút tài hoa c a ng
ậ ủ
t mình khi quay tr l ơ ấ
ệ
i hi n t i ng ngàng, gi
ố
c mang theo
ẻ
ệ
khát v ng ngàn đ i c a con ng
ườ ọ
ẹ
i đ c
đ p sông Đà mà nét đ p c a dòng sông ngàn đ i v n th . Nh ng câu văn giúp ng
ờ
ậ
ả
ử
ả
i, trôi ch y
c m nh n dòng ch y c a th i gian l ch s . Dòng sông t
ữ
ủ
ế ươ
c. Nh ng câu
ng lai. Dòng ch y c a sông Đà là dòng ch y c a l ch s , đ t n
đ n t
ơ
ả
ơ
ữ
văn đ m ch t th , ch a chan xúc c m tr tình. Ph i chăng ch t th y chính là ch t th
ữ
ướ
ạ
ễ
i ngh sĩ. Nh ng câu văn
“hoài c u” (Nguy n Đăng M nh) d
ệ ạ
ở ạ
ỡ
ứ ồ ạ
ắ
i. Âm thanh
đ m chìm trong quá kh r i l
ủ ế
c a ti ng còi
ệ ủ ộ ố ể ệ ữ ẹ ệ ạ ớ
ữ ứ
xúp lê chính là tín hi u c a cu c s ng m i, th hi n nh ng nét đ p hi n đ i. Gi a b c
tranh
ờ ấ ề ữ ơ ủ ờ ư
ặ ỉ
ơ ầ ủ
ươ
ơ ướ ọ
ả
ộ ế
ề
ủ ượ ề ấ ắ
ọ
ộ ủ ễ ờ
ườ ủ ở ạ
ng c
ấ ữ
i ta yêu thích b i ch t tr
ầ
đ y ch t th c a đôi b sông Đà, gi a dòng ch y êm đ m c a th i x a cũ, không gian
ộ
ấ
ng. Đó không ch là m t
tĩnh l ng khôn cùng, nhà văn thèm nghe th y m t ti ng còi s
ủ ỗ
âm thanh đ n thu n mà còn là âm thanh c a n i ni m,
c m , khát v ng trong nhà văn.
ắ
ươ
ộ
ả
c th p lên
i sáng c a vùng đ t Tây B c đã đ
Khát v ng v hình nh m t ngày mai t
ườ
ỉ
ệ ạ
i ta
trong m t âm đi u l c quan, yêu đ i. Ngòi bút c a Nguy n Tuân không ch làm ng
ở
kinh
b i
ự ữ ộ ủ
tình c a dòng sông
s d d i c a dòng sông mà còn làm ng
y.ấ
ằ ẩ ệ ưở ụ ầ ng t
ạ ệ ằ
ữ
ớ ạ ủ ữ Ở ệ
đó t
ạ
ố ố ọ ị
ễ
ễ ẽ ẹ ạ ộ
ố
tình t o v đ p r c r , cu n hút c a sông Đà.
ử ị
ứ ề
t v m t dòng sông Đà th t s
t v sông Đà, miêu t
ườ ớ ị
ọ
ế ủ ư
ề ủ
ng v dòng H ng Giang l
ỏ ươ
ẹ ứ ả ị
ườ ầ
ủ
ỗ ậ
ẹ ứ ở ươ
ượ
B ng trí t
ng phong phú, b ng bi n pháp so sánh, n d đ y tài hoa, ngôn
ự
ễ
ệ
ữ
ng điêu luy n, cách di n đ t đ c đáo, nh ng câu văn giàu nh c đi u, bút pháp hi n th c
ẻ ẹ ự ỡ
ế ợ
ưở
k t h p v i lãng m n, tr
ng
ự
ế
ừ
ch ng bao nhiêu v n s ng, bao nhiêu kho ki n th c v văn h c, l ch s , đ a lí, quân s ,
ậ ự
ể
ế ề ộ
th thao… cùng tình yêu say mê đã giúp Nguy n Tuân vi
ố
ả
ế ề
ạ
ấ ượ
ng và đ p đ . Cũng gi ng m ch văn mà Nguy n Tuân đã vi
n t
ủ
ả ủ
ế
ứ
i con x Hu ,
con sông d c theo dòng ch y c a nó, nh ng v i cá tính d u dàng c a ng
ộ
ườ ọ
ạ ợ
ườ
ọ
t c a Hoàng Ph Ng c T
cách vi
i đ c m t
i g i cho ng
ồ ừ ừ ấ
ộ
ả
th m
t
i miên man r i t
c m giác khác, c m giác c a m t cái gì đó d u nh c len l
ố ớ
ắ
ộ
ồ
i, làm tr i d y m t cách tr m tĩnh cái tình yêu mê man, say đ m đ i v i
vào h n ng
ớ ẻ
dòng sông mang nét đ p văn hóa x s . Sông H ng con sông đã đi vào thi ca v i v
ế
quy n rũ l ạ ỳ
k :
ầ ế ượ ư “C u cong nh chi c l
c ngà
Sông dài mái tóc cung nga buông h ”ờ
ươ ườ ủ ủ ộ ọ
ở
ng sông H ng đã tr
ộ ẻ ồ ị ướ
D i ngòi bút c a Hoàng Ph Ng c T
ộ
i, m t ng thành m t con
ằ
ọ
i con gái đ p có tâm h n, có cá tính, d u dàng m t v sang tr ng, đ m
ầ ẹ
ườ
ườ
ng
ộ ẻ ẹ
ắ
th m m t v đ p đ y văn hóa.
ươ ướ ườ c miêu t
ớ ừ ệ
ữ ả ủ
ượ
i ngh sĩ, dòng ch y c a H ng Giang đ
ị
ữ ượ ử ụ
ộ ấ ắ
ậ
ề ố ạ
ả
ơ ườ ườ ậ ẹ
ế
ả
ọ ắ ữ ủ
ị
ừ ặ
ậ ầ ở
ẻ ẹ ủ
ươ
ạ ủ ớ ẻ ữ ằ
ủ ướ ễ
ư ữ
ộ
ạ
ệ ắ ạ ẩ ở
ố ươ ườ ễ
i lái đò sông Đà). Cái d
ộ ượ ả
ả
ộ ử ươ
ợ ả ắ ố ộ
ờ
ng xuân (Nguy n Tuân Ng
ọ ự
c tác gi
ươ
ừ ộ
ư ộ ạ
ườ ộ
ồ ự
ộ ầ ồ i, m t con ng
ộ
ự ả ườ
ế ủ
ể ườ ng r ng già đã ch ng b n năng c a ng
do và trong sáng”. D i lăng kính c a ng
ườ
ủ
ệ ở ừ
ộ ắ ườ ủ ẹ ẹ ị ả ậ
ắ ủ
th t
D i con m t c a ng
ả
ấ
ẫ
ề
h p d n v i nhi u cách so sánh, nh ng t
c s d ng r t đ c đ a, giàu hình nh,
ng đ
ư ộ
ươ
ắ
ơ
màu s c và hình kh i t o nên m t dòng H ng Giang th t đ p, th t nên th và nh m t
ố
ớ ố
ứ
ườ ầ
i đ y xúc c m ch a chan tình yêu v i c đô Hu giàu truy n th ng văn hóa.
con ng
ủ ừ
ươ
ừ
ữ
ng ca c a r ng gia…
ng S n, sông H ng đã là b n tr
Gi a núi r ng hùng vĩ c a Tr
ữ
ỏ ủ
và cũng có lúc tr nên d a dàng và say đ m gi a nh ng d m dài chói l
i màu đ c a hoa
ỗ
ơ ạ
đ quyên r ng, v đ p c a sông H ng n i đ i ngàn th t g n v i v d d n mà cũng
ậ ị
i ngòi bút tài hoa c a Nguy n Tuân
th t d u dàng m t cách hoang d i c a sông Đà d
ầ
ữ
tình mà đ u
“sông Đà hung b o và tr tình… sông Đà tuôn dài, tuôn dài nh áng tóc tr
ồ
tóc chân tóc n hi n trong mây tr i Tây B c bung n hoa ban hoa g o tháng hai và cu n
ữ
ộ
cu n mù khói núi Mèo đ t n
ơ ạ
ậ
ộ ủ
ch n l a m t hình nh so sánh th t
d i c a sông H ng n i đ i ngàn đã đ
ờ
ầ
ố
s ng đ ng, g i c m và đ y màu s c văn hóa sông H ng đã s ng m t n a cu c đ i
ộ
mình nh m t cô gái Digan phóng khoáng và man d i. R ng già đã hun đúc cho nó m t
ướ
ệ
ủ
ạ
ả
b n lĩnh gan d , m t tâm h n t
i ngh sĩ,
ở
ươ
sông H ng đã tr thành m t con ng
i con gái có đ y đ tâm h n, tính
ươ
ươ
i con gái đ “sông H ng
cách, lòng yêu th
i m phù sa c a môt
nhanh chóng mang m t s c đ p d u dàng và trí tu , tr thành ng
ả ầ ươ trang đ u tiên dành cho sông H ng, tác gi
ộ ả ạ ể ấ
ộ ở
ể ợ ả ẻ ẹ
ổ
ừ
ể ủ
ề
ươ
ạ ổ
ứ ể
ố ớ ẻ ộ
ủ ơ
ậ ứ ở
ạ
ạ ả
ợ
ẹ
ướ ườ ữ
ở ộ ạ ộ
ế
ả ấ ỹ
miêu t
ắ ẩ
ộ ả
ủ ọ ộ
ớ ự
ươ ươ
ẩ ễ
ủ ề
ạ
ệ
t mà b t k m t dòng sông nào c a Vi
ư ủ
ấ ể ộ
ọ ả ằ ả ộ ồ t Nam đ u không có đ
b ng m t câu văn dài nh ngân lên trong h n ng ữ
ệ
c tác gi
ch n t
ộ ấ ượ
ng không th phai m trong tâm trí ng
ươ ườ ọ
ế t lý, nh c thi, kéo dài mãi đ n lúc m t n
ủ
ặ
ượ
ộ ư
ặ
ặ ờ
ư ổ
ụ ấ ủ
ủ ừ ờ ữ ế ặ
ế đã
vùng văn hóa x s ”. Có th th y ngay
ắ
v đ p mang màu s c văn hóa c a dòng
sáng t o m t lo t hình nh đ c đáo đ g i t
ươ
ố
ế
sông. T đó t o c m giác sông H ng khi vào lòng thành ph đã thay đ i mình, ki m ch
ơ
ư
ủ ố
ầ
mình đ phù h p v i v m ng m , thâm tr m và c kính c a c đô. Sông H ng nh
ượ
ế
ườ
c đánh th c đ hòa mình cùng Hu , nó duyên dáng
ng
i con gái đ p ng m màng đ
ậ
ậ
ố
ng cong th t
c đi ch m ch p, th t quí phái u n mình theo nh ng đ
u n mình và b
ư ộ
ề
ị ể
ướ
ứ
ộ
m m, nh m t cu c tìm ki m có ý th c… B c chu n b đ dòng sông đi vào lòng thành
ả
ố
ớ
ượ
đ cao trào, m t lo t hình
r t k càng v i m t c m xúc
ph đã đ
c tác gi
ế
ẻ ẹ
ể
ượ ử ụ
ả
c s d ng đ kh c h a v đ p c a dòng sông m t cách hoàn mĩ. Đ n
nh so sánh đ
ầ
ế
ụ
ồ
chân đ i Thiên M thì H ng Giang cùng ti ng chuông chùa cùng v i s thâm tr m uy
ộ ẻ ẹ
nghiêm c a nh ng lăng t m c a vua chúa Nguy n đã t o cho sông H ng m t v đ p
ẻ
ượ
c. V
văn hóa đ c bi
ườ ọ
ẹ ấ
i đ c,
đ p y đ
ể
ạ
ẻ ẹ
i đ c. Đó là v đ p
t o m t d âm, m t n t
ặ ướ
ư ế
ầ
c
tr m m c nh t c a sông H ng nh tri
ữ
ẳ
ph ng l ng c a nó g p ti ng chuông chùa Thiên M ngân nga t
b bên kia gi a nh ng
xóm làng trung du bát ngát ti ng gà.
ạ ằ ế ư N u nh Nguy n Tuân đã t o cho sông Đà v tr
ữ ể
ộ ẻ ữ
ầ
ế ộ
ườ
ọ ng l ủ
ng thì Hoàng Ph Ng c T
ượ ạ ẻ ẹ ủ ể ạ
ườ
ở ươ
ng yêu d u trong nh ng ngày đau th
ộ
ứ ế ớ ườ ữ
ướ ủ
ộ ữ
ươ
ươ
ạ
ầ ứ ố
ữ ữ ớ
ườ
ổ ư
ế ậ
ả ữ ấ ế
nh l u luy n v n v
ữ ạ ộ
ả ơ ố ơ ữ ề
ữ ầ ạ
ữ
ư
ế ạ ề ủ ữ
ậ ươ ế
ẻ ẹ
ế ấ ữ ợ ớ ổ
ậ ợ
ư ả
ẩ ủ ố ụ
ễ
tình và hung d đ nh m m c
ằ
ạ
ườ
i trong lao đ ng, Hoàng C m t o cho thi ca m t dáng “n m
đích tôn vinh con ng
ả
ố
ng kì” c a dòng sông Đu ng đ t o nên hình nh
nghiêng nghiêng trong kháng chi n tr
ủ
ạ ạ
ữ
ấ
i t o cho
quê h
ố
ề
c t o nên b i truy n th ng,
thi ca m t dòng sông văn hóa. V đ p c a H ng Giang đ
ả ắ
n Vĩ
b n s c văn hóa c a x Hu , v i vùng ngo i ô Kim Long hay nh ng khu nhà v
ẩ
ạ
ơ ộ
n th m ng n
D xanh m t m t màu thiên nhiên tràn đ y s c s ng, nh ng khu v
ữ
ố
ườ
ứ
i phúc h u, nh ng n p s ng c x a v i nh ng nét
ch a trong lòng nó nh ng con ng
ủ
ươ
ư ư
ờ
ệ
ế ầ
ạ
ng c a
đ y văn hóa. Và cái đi u ch y l ng l
sinh ho t tinh t
ữ
ươ
ế
ệ ờ
ườ
dòng H ng Giang đã t o nên m t môi tr
ng tuy t v i cho nh ng đêm ca Hu , nh ng
ữ
ộ
đêm h i hoa đăng, nh ng thú vui đ th , th th trên nh ng con thuy n gi a dòng sông.
ặ ướ
M t n
nh ng sinh ho t văn hóa
c yên tĩnh nh không trôi đã nâng niu góp ph n gìn gi
ệ
ổ
ng. Đi u slow
c truy n c a Hu , t o v đ p riêng thu hút và quy n rũ khách th p ph
ữ
ả
tình c m dành riêng cho Hu y th t h p c nh h p tình v i nh ng ngôi chùa c , nh ng
lăng t m uy nghi c a ch n kinh thành x a.
ươ ẻ ẹ ặ ủ
tình c a Hu
ẻ ẹ
ủ ơ
ứ ở
ả ộ ề
ả ề ẻ ặ ướ ặ ấ ở ượ ế ư
ươ
ở
b i nó mang trong mình c m t n n văn hóa c a quê h
ồ ạ
ặ ắ
đ c s c nh t
c sinh ra và t n t ế
ữ
Sông H ng có v đ p riêng, đó là v đ p đ c tr ng nên th và tr
ữ
ng x s . Nh ng nét văn hóa
ờ Hu , theo tác gi i cùng v m t n c l ng l , đ u đ
ọ ộ ế ệ ữ
ữ ươ ươ
ặ ắ
ỉ ượ ữ
ậ i, nh ng lăng t m uy nghiêm… Vì th mà sông H ng tr
ủ
ệ
i tài n đánh đàn lúc đêm khuya”, đi u nh c dìu d t, đ m th m c a ca Hu
c sông H ng v
ả ễ ủ
ả ế
ớ ễ ữ c sinh ra t
ầ ạ ả ấ ươ ừ
ư ậ
ỉ ả ẻ ẹ ươ
ề
ộ
ậ ủ
ườ sông H ng không ch mang trong mình v đ p văn hóa mà nó còn là môi tr
ề ủ ự ậ ả ộ hào c a văn hóa dân t c “tôi đã c m nh n ra cái âm h
ề
ế ươ
ệ
ủ ư ả ấ ỗ
ẳ
ộ ủ
ơ
ư
ủ ơ ộ ủ ứ ả ọ ỉ
ủ
ề ỉ
ủ ệ
ố
ư
ẩ ủ ị ủ
ng Vi
ả ả ủ ữ ế ề
ử
ữ ữ ự ử ấ
ữ
ươ ẻ ế ắ ề ị
i tr và quy n rũ”, lung linh s c màu trong nh ng ngày thanh bình l
ấ ướ ườ ệ ộ i anh hùng sát cánh cùng dân t c đánh gi c. Vi
ữ
ữ
t Nam là đ t n
ớ ặ
ượ ườ ề ặ ỗ ộ i sông ngòi dày đ c, m i ng i Vi
t Nam đ u đ
ộ ư ờ ộ ờ ệ
i bài hát: “Trong ta, ai cũng có m t dòng sông” hay l i th c a m t nhà th
ữ
ữ
ủ
c a dòng sông, đó là nh ng đêm h i hoa đăng, nh ng làn đi u ca Hu ng t ngào, nh ng
ở
ả
ườ
ế
n cây trái xanh t
khu v
ế
ườ
ạ
ằ
thành “ng
ề
ặ
ể ả
ặ ướ
ch có th c m nh n đ
c trong cái không gian tĩnh l ng c a m t n
ề
ủ
ấ ủ
ti ng đàn c a nàng Ki u cũng
đêm. C câu Ki u hay nh t c a Nguy n Du khi miêu t
ế
ượ
nh ng ngày “Nguy n Du lênh đênh trên quãng sông này v i m t phi n
đ
trăng s u”. Nh v y sông H ng đã mang trong mình ch t nh c. Theo c m nh n c a tác
ả
ng s n
gi
ưở
ng
sinh ra Truy n Ki u ni m t
ể
ề
ệ
sâu th m c a Hu trên m i trang truy n Ki u, thiên nhiên c a m nh đ t kinh x a đã đ
ễ
ươ
ậ
ạ
ấ ễ
l
i m t cái bóng mông lung nh ng r t d nh n ra trong th Nguy n Du”. Sông H ng
ộ
ẻ ẹ
ườ
ng không ch mang v đ p th m ng c a m t
trong c m h ng c a Hoàng Ph Ng c T
ộ
ộ ẻ ơ
ữ
ị
vùng văn hóa truy n th ng, không ch d u dàng m t v s n th y h u tình mà còn là m t
ươ
dòng sông anh hùng nh bao dòng sông khác c a quê h
t Nam, sông mang trong
dòng ch y c a dòng sông là
mình bao đi u bí n c a l ch s . N u nh ng trang miêu t
ấ
hào nh t.
nh ng trang tr tình nh t thì nh ng trang nói v l ch s là nh ng trang đáng t
ạ ở
i tr
Dòng sông “t
ạ
thành ng
c có m ng
ướ
c sinh ra và l n lên bên m t dòng
l
ơ
ơ ủ
sông nh l
tr :ẻ
ở “Sinh ra đâu mà ai cũng anh hùng
ấ ả ả ờ ộ T t c tr l i bên m t dòng sông
ươ ệ ườ ượ ữ ồ ỗ ườ ắ “Quê h ng Vi t Nam m n m t nh ng cánh đ ng M i con ng ộ
i g n bó m t
dòng sông”
ỏ ộ ầ
ắ ữ ộ
ớ ỏ
ồ ồ
ề ộ
ử ủ
ộ ế
ẩ ấ
ộ ầ
ủ ặ
ủ
ươ
ự ễ
ườ ơ ộ ẻ ẹ ượ ủ ọ c vinh d mang trong mình v đ p th m ng tr ng đã có đ
Dù là m t ngòi, m t con kênh nh vô danh hay là dòng sông H ng ng u đ phù sa,
ả
ị
dòng sông Lô g n bó v i nh ng chi n công l ch s c a dân t c đ u đã là ngu n c m
ườ
ứ
i
h ng và ít nh t m t l n đi vào tác ph m thi ca c a dân t c. Và con sông Đà trong “Ng
lái đò sông Đà” c a Nguy n Tuân, dòng sông H ng trong “Ai đã đ t tên cho dòng sông”
ữ
ủ
c a Hoàng Ph Ng c T
tình tiêu
ữ ệ
t Nam trong văn h c. Qua hai thiên tùy bút, v đ p th
ừ ọ
ệ ừ ự ệ
ữ
tình c a nh ng dòng sông Vi
ữ ủ
ể ệ ủ ế ả ẳ ơ
ẻ ẹ
ơ
t Nam hi n lên v a chân th c v a m màng
t tha, sâu ị
mà còn kh ng đ nh tình yêu thi
ố ớ ủ ệ ấ ướ ể
bi u cho nh ng dòng sông Vi
ữ
ộ
m ng, tr
ẳ
ch ng nh ng th hi n tài năng c a các tác gi
ữ
ặ
n ng c a nh ng nhà văn Vi t Nam đ i v i non sông đ t n c.