B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
CAO TH HUÊ
VẤN ĐỀ VÔ THC TRONG PHÂN TÂM HC
CỦA FREUD VÀ Ý NGHĨA CA NÓ
Chuyên ngành : Triết hc
s : 60 22 80
TÓM TT LUẬN VĂN THẠC SĨ
KHOA HC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
Đà Nẵng - Năm 2013
Công trình được hoàn thành ti
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. NGUYN TIẾN DŨNG
Phn bin 1: PGS.TS. NGUYN TN HÙNG
Phn bin 2: PGS.TS. PHẠM VĂN ĐỨC
Luận văn đưc bo v trước Hội đồng chm Luận văn tt
nghip thc s Khoa hc hội Nhân văn hp tại Đại hc
Đà Nẵng vào ngày 05 tháng 01 năm 2014
Có th tìm luận văn tại:
- Trung tâm Thông tin - Hc liệu, Đại hc Đà Nẵng
- Thư viện trường Đại hc Kinh tế, Đại hoc Đà Nẵng
1
M ĐẦU
1. Tính cp thiết của đ tài
Ch nghĩa Freud cùng vi ch nghĩa Marx thuyết tương
đối ca Ensrein ba phát minh ln ca loài người. Ch nghĩa S.
Freud được nh thành o đu thế k XX, mt trong nhng
trưng phái ln ca ch nghĩa nhân bn phi duy người ng
lp mt nhà bnh hc tinh thn, nhà m hc S. Freud. H
thng thuyết phương pháp của S. Freud ý nghĩa thế gii
quan nhân sinh quan triết học. đã nh hưởng ln đến c
trưng phái ca ch nghĩa nhân bn triết học pơng y hiện đại,
cũng như đời sng tinh thn ca nhân loi, nht khu vc Âu
M mà Fragon trong cuốn Văn hóa thế k XX” ca nhà xut bn
chính tr Quốc gia đã ghi “Ti mc tr thành mt b phn cu
thành thiết yếu ca nền n hóa thế k XX”.
Phân tâm hc t khi ra đời đã nhiu ý kiến khác nhau gây
nhiu tranh cãi, đã những người hoan nghênh ng h S. Freud,
nhưng cũng rt nhiều người chưa bao giờ đọc nhng được S.
Freud viết và công b v lý thuyết của mình cũng đã ra sức chng li
S. Freud thm chí đã viết thành nhng bài báo, tp sách đ chng li
lý thuyết ca S. Freud.
Đặc bit khi S. Freud qua đời thì mt s người nhân hi
này đã nhân danh chủ nghĩa S. Freud hay nhân danh chủ nghĩa S.
Freud mới đã đưa ra những quan đim xa l, thậm ctrái ngược vi
ch nghĩa S. Freud. Điu này đã gây nên những s ng nhn v ch
nghĩa S. Freud, làm tn hại đến s lành mnh trong ng vn có ca
ch nghĩa S. Freud.
Tuy hc thuyết S. Freud đã bị không ít người chống đối mt
cách mnh m như vậy, nhưng cho đến nay thì nhiu luận điểm, quan
2
điểm ca S. Freud vn còn nguyên giá tr ca chúng ta cn
phi làm sáng t hơn.
Ch nghĩa S. Freud được truyn vào Vit Nam t nhng thp
niên đầu ca thế k XX với tư cách một trào lưu tư tưởng triết hc
v con người, đ cao bn năng dục vng M đã lợi dng với
cách s t do chính ph đ gieo rc vào tinh thần người Vit
Nam. T đó chủ nghĩa S. Freud đã được nhiều người Việt Nam đón
nhận, đã đưc ph biến rộng i, nhưng dấu n mà đ lại thường
ch những ng cực đoan theo hai chiều, mt ca ngi mt
cách tuyt vi hoc ph nhn mt cách sạch trơn, hai cho rng ch
nghĩa S. Freud chỉ nhng vấn đ thc, tính dc, bản năng,…
H đã phủ nhn tinh thn trong ng, t nhiên, nhng tốt đp ca
ch nghĩa S. Freud. Vì thế chúng ta phi m sao cho vic thng nht
v mt lý lun ca ch nghĩa S. Freud được thc hin.
T điều kin thc tin nghiên cu triết học phương Tây hin
đại ớc ta nói chung ng triết hc ca ch nghĩa S. Freud
nói riêng hin nay, cũng như từ đó đ rút ra ý nghĩa thực tin. Chúng
ta thấy ý nghĩa của vic nghiên cu ch nghĩa S. Freud. Sau ngh
quyết 01 ca ca B chính tr 28 - 03 - 1992 v nghiên cu các quan
điểm ngoài Máct đ hiu biết rng rãi v kho tàng tri thc ca loài
người đối vi cán b ging dy triết học cũng như đi vi nhng ai
quan tâm.
T tình hình trên cho thy vic nghiên cu “Vấn đề thc
trong phân tâm ca Freud ý nghĩa của nó” một ý nghĩa thực
tin và lý lunu sc.
2. Mc tiêu, nhim v nghiên cu.
* Mc tiêu: Làm rõ quan nim ca S. Freud v vấn đ vô thc.
T đó ch ra nhng điểm hp kh năng vận dng vào công c
3
giáo dục cũng như vấn đ giáo dc gii tính hin nay.
* Nhim v:
- Trình y mt cách h thng quan nim ca S. Freud v
vấn đ thc.
- Ch ra nhng đóng góp, hạn chế của quan điểm trên.
- T đó chỉ ra nhng điểm hp có kh năng vận dng o
công tác giáo dục cũng như vấn đ giáo dc gii tính cho thanh thiếu
niên hin nay.
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu.
Hc thuyết ca S. Freud có nh hưởng sâu rộng đến nhiu mt
của đời sống văn hoá hội vi các công trình nghiên cu ca nhiu
tác gi. Đ có th nghiên cu mt cách toàn din, cn có thi gian và
công sc ca nhiều người nhiều lĩnh vực. Trong gii hn cho phép
ca mt luận văn, tác giả ch tp trung nghiên cứu quan đim ca S.
Freud v vấn đ vô thc.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu.
Cơ sở lý lun của đề tài là ch nghĩa duy vt bin chng và ch
nghĩa duy vt lch sử, quan điểm ca ch nga Mác - nin tâm
quan điểm của Đảng Cng sn Vit Nam v giáo dc, giáo dc gii
tính cho thế h tr trong thi k q độ n Ch nga xã hội.
T phương pháp nghiên cứu ca luận văn là phương pháp biện
chng duy vật trong đó sử dng tng hp các phương pháp nghiên
cứu như: phương pháp logic lịch sử, phương pháp phân tích tng
hp, phương pháp so sánh đối chiếu, phương pháp điu tra hi
học, phương pháp phng vn…
5. B cc của đề tài.
Trong gii hn mt luận văn triết hc ngoài phn m đầu,
phn kết lun danh mc i liu tham kho thì luận văn gm 2