
2
điểm của S. Freud vẫn còn nguyên giá trị của nó mà chúng ta cần
phải làm sáng tỏ hơn.
Chủ nghĩa S. Freud được truyền vào Việt Nam từ những thập
niên đầu của thế kỷ XX với tư cách là một trào lưu tư tưởng triết học
về con người, đề cao bản năng dục vọng mà Mỹ đã lợi dụng với tư
cách là sự tự do vô chính phủ để gieo rắc vào tinh thần người Việt
Nam. Từ đó chủ nghĩa S. Freud đã được nhiều người Việt Nam đón
nhận, đã được phổ biến rộng rãi, nhưng dấu ấn mà nó để lại thường
chỉ là những tư tưởng cực đoan theo hai chiều, một là ca ngợi một
cách tuyệt vời hoặc phủ nhận một cách sạch trơn, hai là cho rằng chủ
nghĩa S. Freud chỉ là những vấn đề vô thức, tính dục, bản năng,…
Họ đã phủ nhận tinh thần trong sáng, tự nhiên, những gì tốt đẹp của
chủ nghĩa S. Freud. Vì thế chúng ta phải làm sao cho việc thống nhất
về mặt lý luận của chủ nghĩa S. Freud được thực hiện.
Từ điều kiện thực tiễn nghiên cứu triết học phương Tây hiện
đại ở nước ta nói chung và tư tưởng triết học của chủ nghĩa S. Freud
nói riêng hiện nay, cũng như từ đó để rút ra ý nghĩa thực tiễn. Chúng
ta thấy ý nghĩa của việc nghiên cứu chủ nghĩa S. Freud. Sau nghị
quyết 01 của của Bộ chính trị 28 - 03 - 1992 về nghiên cứu các quan
điểm ngoài Mácxít để hiểu biết rộng rãi về kho tàng tri thức của loài
người đối với cán bộ giảng dạy triết học cũng như đối với những ai
quan tâm.
Từ tình hình trên cho thấy việc nghiên cứu “Vấn đề vô thức
trong phân tâm của Freud và ý nghĩa của nó” có một ý nghĩa thực
tiễn và lý luận sâu sắc.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu.
* Mục tiêu: Làm rõ quan niệm của S. Freud về vấn đề vô thức.
Từ đó chỉ ra những điểm hợp lý có khẳ năng vận dụng vào công tác