BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ
HỌC VIỆN Y DƢỢC HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM
NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH
ĐÁNH GIÁ TÁC DỤNG CỦA PHƢƠNG PHÁP
NHĨ CHÂM KẾT HỢP HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU
TRONG ĐIỀU TRỊ TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ
LUẬN VĂN BÁC SỸ CHUYÊN KHOA CẤP II
HÀ NỘI – 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ Y TẾ
HỌC VIỆN Y DƢỢC HỌC CỔ TRUYỀN VIỆT NAM
NGUYỄN THỊ HỒNG HẠNH
ĐÁNH GIÁ TÁC DỤNG CỦA PHƢƠNG PHÁP
NHĨ CHÂM KẾT HỢP HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU
TRONG ĐIỀU TRỊ TRẺ RỐI LOẠN PHỔ TỰ KỶ
Chuyên ngành: Y học cổ truyền
LUẬN VĂN BÁC SỸ CHUYÊN KHOA CẤP II
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
1. TS. NGUYỄN DUY TUÂN
2. TS. PHẠM THÁI HƢNG
NỘI – 2025
LỜI CẢM ƠN
Hoàn thành luận văn này, với tất cả lòng kính trọng lòng biết ơn sâu
sắc, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới:
Đng uỷ, Ban giám đốc, Phòng Đào tạo Sau Đại học, Các Bộ môn, Khoa
phòng Học viện Y - ợc học cổ truyền Việt Nam, nơi đã trực tiếp đào tạo
giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu luận văn.
TS. Nguyễn Duy Tuân TS. Phạm Thái Hưng đã trực tiếp hướng dẫn,
tận tình giảng dạy và chỉ bảo, theo sát, giúp đỡ cho tôi các vấn đề chuyên môn
trong quá trình học tập, nghiên cứu để luận văn được hoàn t hiện một cách tốt
nhất.
Các quý thầy trong Hội đồng thông qua đề cương, Hội đồng đạo đức
đã đóng góp cho tôi nhiều ý kiến quý báu trong quá trình hoàn thiện luận văn.
Ban giám đốc bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Lào Cai đã quan tâm,
tạo điều kiện tốt nhất cho tôi khi thực hiện nghiên cứu t ại đơn vị. Xin được
cảm ơn các y bác điều dưỡng, thuật viên đã phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ
tích cực tôi trong quá trình thu thập dữ liệu nghiên cứu nhằm đảm bảo tính
trung thực, chính xác, khoa học và khách quan của các bệnh án thu thập được.
Xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến 36 gia đình đã chấp thuận tham
gia nghiên cứu sự đóng góp lớn lao ca họ trong toàn bộ nghiên cứu này.
Cuối cùng, tôi cùng biết ơn gia đình, bạn bè, anh chị em đồng n ghiệp
và tập thể học viên lớp Chuyên khoa II khoá 8 đã động viên, giúp đỡ tôi t rong
suốt quá trình học tập, nghiên cứu đã qua.
Xin trân trọng cảm ơn! Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2024
Tác gi
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
LỜI CAM ĐOAN
Tôi Nguyễn Thị Hồng Hạnh, học viên lớp Chuyên khoa II, khoá
8, chuyên ngành Y học cổ truyền, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt
Nam, xin cam đoan:
1. Đây luận văn do bản thân tôi trực tiếp thực hiện dưới sự
hướng dẫn khoa học của TS. Nguyễn Duy Tuân và TS. Phạm Thái Hưng.
2. Công trình này không trùng lặp với bất kì nghiên cứu nào khác
đã được công bố tại Việt Nam.
3. Các số liệu thông tin trong nghiên cứu hoàn toàn chính xác,
trung thực và khách quan, đã được xác nhận của cơ sở nơi nghiên cứu.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm với những cam kếty.
Nội, ngày 06 tng 12 năm 2024
Tác gi
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................................. 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÀI LIỆU........................................................ 3
1.1. Tổng quan rối loạn phổ tự kỷ theo Y học hiện đại: ............................... 3
1.1.1. Tên gọi và thuật ngữ có liên quan đến “rối loạn phổ tự kỷ .......... 3
1.1.2. Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ ..................................................... 4
1.1.3. Triệu chứng, chẩn đoán ................................................................... 5
1.2. Tổng quan rối loạn phổ tự kỷ theo Y học cổ truyền .............................. 6
1.2.1. Bệnh danh ....................................................................................... 6
1.2.2. Nguyên nhân, cơ chế bệnh sinh ...................................................... 6
1.2.3. Phân thể theo Y học cổ truyền: ....................................................... 8
1.3. Tổng quan nhĩ châm điều trị trẻ tự kỷ .................................................. 10
1.3.1. Đại cương về nhĩ châm ................................................................. 10
1.3.2. Thủ pháp gài kim nhĩ hoàn: .......................................................... 18
1.4. Tổng quan hoạt động trị liệu trong điều trị trẻ tự kỷ ........................... 18
1.4.1. Nguyên tắc can thiệp ..................................................................... 18
1.4.2. Quy trình can thiệp ........................................................................ 19
1.4.3. Cách thức thực hiện ...................................................................... 19
1.5. Một số nghiên cứu về trẻ tự kỷ ............................................................ 23
1.5.1. Các nghiên cứu trên thế giới ......................................................... 23
1.5.2. Các nghiên cứu tại Việt Nam ........................................................ 24
CHƢƠNG 2: CHẤT LIỆU, ĐỐI TƢỢNG PHƢƠNG PHÁP
NGHIÊN CỨU ............................................................................................... 26
2.1. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................... 26
2.1.1. Tiêu chuẩn lựa chọn ...................................................................... 26
2.1.2. Tiêu chuẩn loại trừ ........................................................................ 30
2.2. Chất liệu nghiên cứu ............................................................................ 31