
Logo - Vũ khí tối thượng
để xây dựng thương
hiệu!

Cách đây hai năm, Barack Obama còn là người khá “vô danh” trên chính
trường nước Mỹ. Nhưng giờ đây, ông đã vươn tới vị trí quyền lực nhất của
đất nước này. Thành công của Obama đến từ nhiều yếu tố khác nhau, trong
đó có một yếu tố tưởng chừng nhỏ nhoi nhưng lại đóng vai trò quan trọng:
logo cho chiến dịch tranh cử.
Câu chuyện đó cho thấy việc xây dựng một logo “đi vào lòng người” đóng
vai trò quan trọng như thế nào.

Hình thức sơ khai nhất của logo (tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là “từ” hay “lời
nói”) ra đời cách đây hơn 3.000 năm. Khi đó, con người đã dùng chữ tượng
hình để truyền đạt thông tin. Đến cuối thế kỷ 19, đầu 20, những logo hiện
đại đầu tiên xuất hiện. Đó là logo của công ty Bảo hiểm Prudential và RCA.
Ngày nay, logo trở nên phổ biến đến mức trẻ em có thể nhận diện logo của
các công ty nổi tiếng trước khi chúng biết nói!
Logo là một trong những yếu tố quan trọng nhất để tạo ra hình ảnh của một
thương hiệu. Chính vì thế, khi hoạch định chiến lược kinh doanh, các doanh
nhân luôn dành nhiều thời gian để xây dựng nên một logo ấn tượng và ý
nghĩa.
Một logo muốn “đi vào lòng người” phải có khả năng truyền đạt thông tin
mạnh mẽ và ấn tượng, hình thức bắt mắt. Logo chiến dịch tranh cử của
Obama là một ví dụ điển hình: bên trong chữ O (tên viết tắt của Obama) là
những sọc đỏ hơi vồng lên giống như những vùng đất nông nghiệp rộng
mênh mông của nước Mỹ (tượng trưng cho đất nước Mỹ) vừa gợi nhớ đến
quốc kỳ Mỹ (tượng trưng cho lòng yêu nước) và một hình bán nguyệt màu
xanh dương giống mặt trời mọc (tượng trưng cho niềm hy vọng).

Trong ngành công nghiệp giáo dục Việt Nam, logo của nhiều nhà đào tạo
cũng đã truyền tải khá thông minh thông điệp truyền thông của doanh
nghiệp. Logo của TalentLink là một ví dụ. Không chọn biểu tượng là quyển
sách hay cây bút – vốn gắn liền với giáo dục – TalentLink chọn hình ảnh
mũi tên được kết nối bởi một nhóm người cùng nhìn về một hướng. Thông
điệp truyền tải rất rõ ràng và gắn kết với sứ mệnh của công ty: TalentLink
làm việc vì mục tiêu đào tạo tài năng Việt. Một hình thức truyền tải thông
điệp thông minh khác của logo: dùng ý niệm văn hóa làm “người chứng
thực” cho chất lượng hoạt động của công ty – logo của nhà đào tạo Sibme.
Chữ S được cách điệu như hình ảnh của con Rồng đầu Sư Tử - biểu tượng
của quốc gia Singagore truyền tải cùng 1 lúc 3 thông điệp : tên công ty, nhà
đầu tư trường và sự chứng thực về chất lượng đào tạo như ở Singapore.

Logo rất quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp nên
việc thiết kế logo nên được tiến hành theo một quy trình. Vậy làm thế nào để
xây dựng một logo “đi vào lòng người”?
Giai đoạn 1: Tìm ý niệm chung về logo
Tìm ý niệm chung về logo chính là tìm ra hình ảnh về sản phẩm hay dịch vụ
mà khách hàng có thể hình dung qua logo. Bạn có thể nghĩ đến một vật đơn
giản liên quan đến ngành nghề bạn kinh doanh như một chiếc máy tính, một
mũi tên đang lao về phía trước…
Giai đoạn 2: Thiết kế logo
Nếu bạn sử dụng dịch vụ thiết kế:
Hãy trình bày thật rõ ràng với những người thiết kế về ý niệm chung về
logo, thông điệp chính muốn truyền đạt, ngành kinh doanh của bạn, khách
hàng mục tiêu và phong cách bạn muốn có ở logo.
Nếu bạn tự thiết kế thì có thể tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Chọn loại logo. Có 3 loại logo cơ bản là logo mang tính minh
họa (mô tả cụ thể về ngành nghề kinh doanh của công ty) như Coca- Cola,
logo đồ họa (logo gồm một hình ảnh được cách điệu kết hợp với tên công ty)
như BMW, logo chữ (logo có tên công ty được cách điệu) như Dell. Bạn có
thể dùng một loại hoặc kết hợp chúng trong một mẫu thiết kế.
Bước 2: Chọn hình dạng logo, kiểu chữ (font) và màu sắc. Đầu tiên
bạn nên chọn một hình “thô” phù hợp với ý niệm chung mà bạn đã nghĩ ra
rồi chỉnh sửa cho đến khi tìm ra giải pháp tối ưu. Nếu bạn muốn thêm chữ