Vũ Trụ Nhân Linh
II. Hòa Thi Trước Khoa Lượng Tử Và
Quy Nhất Thuyết
Phần 3
Thời qua thể chế nguyên lịch.
Đây là nét đặc sắc nhất ca triết nhân sinh, một thứ triết được
thiết lập ra để mà sng: để sống sao cho ra cái sống Người, nên những ý
tưởng n bản được thể nhập vào c thchế xã hi cốt cho những tư tưởng
đâm rễ sâu vào "cõi ngưi ta" để truyền thông nguồn sinh lực hướng dẫn
mỗi hành vi cchỉ đó nét đặc trưng của nền minh triết Viễn Đông bao
gm cả nội thánh lẫn ngoại vương. Ni thánh lấy tu thân làm gốc cho nếp
sống riêng tư, còn ngoại vương xóa bỏ triết lý, như nhà nghệ sĩ khi đạt
mức cao thì "du được nghệ thuật" (art c est cacher l art). Hiền triết khi đạt
đạo cũng cần bãi btriết hay là dấu "minh triết vào nếp sống hi", nên
tđó đã thiết lập ra nhiu thể chế, do đó đời sống được thấm nhun triết
đến cao độ: chẳng hn tviệc cao trọng bậc nhất như lễ tế thiên cho đến
các việc thường ngày ăn vận (giy vuông, tròn) cũng vâng theo luật vũ
trđó. đây chý nói cách riêng đến nguyệt lệnh là một thể chế biu lộ
nguyn vọng "thun thiên" lo lắng sao cho mỗi tháng, mỗi ngày, mỗi giờ đều
thuận theo thời trời. Cốt yếu của nhà Minh đường là ly không gian thời
gian uyên nguyên m dng phải theo trong đời sống tưởng để không
việc làm nào đi trật thiên ý: tháng nào phải tế một thần riêng, ăn một thức
hợp mùa theo cách dọn nấu ám hợp, mặc quần áo nào, bài ca khi đầu bằng
cung chi v.v… Sau đây bản đã tước bớt, để dễ một ý niệm đại ki
(xem bn đầy đủ ở Kinh Lễ, IV, 57, Couvreur)
BẢNG NGUYỆT LỆNH
Ngũ hành: Thuỷ Hỏa Mộc Kim Thổ
Thời tiết: Đông Hạ Xuân Thu Tứ q
Phương: Bắc Nam Đông Tây Trung ương
Ngũ tạng: Thn Tâm Can Phế Tỳ
Tác dụng: Thgiác Thính giác Cử chỉ Ngôn ngữ Tư duy
Ngũ sắc: Đen Đỏ Xanh Trắng Vàng
Ngũ vị: Mặn: Đắng Chua Cay Ngọt
Ngũ cung: Vũ Chuỷ Giốc Tơng Cung
Số: 6 7 8 9 5
Thiên can: Nhâm q Bính đinh Giáp ất Canh thân Mậu k
Đây là một thể chế đã có từ lâu lm, có lẽ xuất hiện đồng thi với lược
đồ ngũ hành Hng phạm, nên còn mang nhiu yếu tma thut mà thi cổ
xưa đặt ra để gò đời sống của ông vua. Nhưng vì q phiền toái nên
chóng bnhãng bđánh mất n ý sâu xa, chỉ còn lại i vỏ kềnh cơi.
Thay m ly d dụng tiểu tiết để chứng minh sự lố bch của người xưa,
chúng ta n xem đến thể đồng, tức là tác dụng dồn không thời gian lại một
mới điu quan trọng. Còn việc áp dụng vào đời sống hàng ngày chuyn
phu, phiến din rất dễ sai lầm. Điều quan trọng nằm trong cái cơ u tiên
thiên căn để (Structure principielle) mà khi biu thị ra bằng lược đồ thì chính
là thập tự nhai kép nét lên,
Thay + thành ra
Nhưng tựu trung cũng chỉ là thập tnhai, nhưng nhsự kép nét nên
thcthể hóa đến cùng cực. Nhờ vậy thời gian, không gian không còn
trừu tượng y như nhau, bằng lượng với số, nhưng được hình hin lên vi
phương hướng, sắc mùi, thanh âm, có hương vị đi kèm nên dthm nhập
vào đời sống. Do lẽ đó mà NKinh Hùng (John Woo) dương lịch như
cây mùa Đông đã trút hết với hoa, còn lịch Đông phương như cây có hoa,
quả, ngày tq với các ngày hội đính đám. Vì đó mà cái tết Đông
phương mang một khuôn mặt trọng đại vượt xa tết y, thì truy căn ra chính
là do sự dồn đúc không thời vy.
Bởi thế cần chúng ta phi tìm hiểu cái ý tm sâu gói ghép trong bng
Nguyệt lnh.
Nền minh triết ca nguyệt lệnh.
Nền minh triết đó nằm trong hai chữ "Nhân chủ" nghĩa con người
đemi sơ nguyên tượng của thập tnhai để đóng khuôn muôn loài. Do đy
thập tự nhai trở thành cấu tiên thiên của vn vật. Vạn vật ở đợt hình thành
ra vật thì số, nhưng đợt tượng cũng quy ra được tlinh, tức là
vũ tr biểu thị bằng bốn mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông lồng lên bn hướng
Đông, Nam, y, Bắc với 4 sắc Xanh, Đó, Trắng, Đen vi các mùi vâm
thanh, slượng tch ứng… như trong bảng nguyệt lnh đã phân chi nh rẽ.
Tưởng kng đâu nói rõ ng hơn sđúc kết không thời bằng bảng nguyệt
lnh với những hệ qu gây âm vang sâu đậm vào quan nim về trvà
nhân sinh rất ơn ích cho con người.
Hquả quan trọng đầu tiên con người làm "chnhân ông" ca
trụ, ngự trung cung, nghĩa là chung một cung Hoàng thiên, Hậu thổ. Vì
đó nên Tuân Tử gọi con người là Vua tri "Thiên quân" và bi thế cũng mặc
áo vàng là màu nh cho vua, vua tht chứ không phi vua bù nhìn chúa
gian thi lấn áp, vì thế chính vua ra lệnh. Không phi ra một lần, nhưng ban
hành ng tháng nên gi là Nguyệt lệnh và truyn ra không phải cho một