CHƯƠNG TRÌNH CHÂU Á
79 John F. Kennedy Street, Cambridge, MA 02138
Tel: (617) 495-1134 Fax: (617) 495-4948
CHƯƠNG TRÌNH GING DY KINH T FULBRIGHT
232/6 Võ Th Sáu, Qun 3, TP. H Chí Minh
Tel: (848) 932-5103 Fax: (848) 932-5104
BÀI THO LUN CHÍNH SÁCH S 21
Vượt qua khng hong và tiếp tc đẩy mnh ci cách
*** KHÔNG PH BIN VÀ TRÍCH DN TRONG VÒNG 45 NGÀY ***
I. Gii thiu
Nn kinh tế Vit Nam đang gp phi nhng thách thc nghiêm trng nht k t sau Đổi
Mi. Trong my tháng qua, chính ph đã bày t quyết tâm kim chế lm phát và khôi
phc s n định vĩ mô. Đây thc s là nhng ưu tiên đúng đắn. Tuy nhiên cho đến nay,
nhng hành động ca chính ph hướng ti mc tiêu này nhìn chung đều chưa có hiu lc.
Bài Tho lun Chính sách này cho rng vic đơn thun khôi phc li tình trng như trước
khi bt n vĩ mô bùng phát va không kh thi, va không đúng đắn vì thc cht, nguyên
nhân sâu xa ca tình trng hin nay ch yếu nm nhng yếu kém ni ti, có tính cơ cu
ca nn kinh tế Vit Nam, và hoàn cnh bên ngoài ch là nhân t th yếu. Trong nhng
bài viết trước, chúng tôi đã ch ra rng qu đạo phát trin ca Vit Nam t nay cho đến
năm 2020 và c sau đó na ph thuc vào nhng la chn ca chính ph ngày hôm nay.2
Chính ph phi la chn gia mt bên là duy trì nn kinh tế lưỡng th, trong đó khu vc
kinh tế nhà nước mc dù kém hiu qu nhưng tiếp tc được ưu đãi v tín dngđầu tư;
còn bên kia là mt nn kinh tế có tính cnh tranh quc tế, trong đó vn và tín dng được
phân b cho nhng doanh nghip s dng chúng mt cách hiu qu nht. Càng ngày s
la chn gia hai h thng này càng tr nên rõ rt. Khu vc kinh tế nhà nước, dn đầu là
các tp đoàn, được nuôi dưỡng bi mt cơ chế đầu tư công lng lo đã gây nên biết bao
tht thoát và lãng phí. Li ích kinh tế và xã hi do các doanh nghip nhà nước (DNNN)
được bo h to ra thường thp ti mc không th bin minh cho nhng ưu đãi được ban
phát hết sc rng rãi dành cho chúng. Kinh nghim ca chính Vit Nam trong hai thp k
va qua cũng như ca các nn kinh tế tng da vào DNNN cho thy, mc dù có th tiếp
thêm ngun lc để duy trì hot động ca khu vc này nhưng cui cùng thì n lc này
1 Bài viết này được thc hin theo đề ngh ca chính ph Vit Nam trong khuôn kh ca chương trình Đối
thoi Chính sách nhm phân tích nhng thách thc ca nn kinh tế Vit Nam hin nay và trong tương lai.
Chúng tôi đã nhn được s ng h quý báu t t chc Liên hip quc ti Vit Nam và B Ngoi giao Vit
Nam – nhng đối tác trong chương trình Đối thoi Chính sách. Nếu không được s đồng ý chính thc ca
Chương trình Vit Nam ti Trường Qun lý Nhà nước Harvard Kennedy thì bài viết này s không được ph
biến hay trích dn trong thi hn 45 ngày k t khi nó được chuyn cho chính ph Vit Nam.
2 Nhng la chn này được phân tích trong mt báo cáo chính sách ca chúng tôi chuyn cho chính ph Vit
vào gia tháng 1/2008 nhan đề, La chn thành công, bài hc t Đông Á và Đông Nam Á cho tương lai ca
Vit Nam, trong đó chúng tôi kết lun rng Vit Nam hin đang lp li nhiu sai lm ca nhng quc gia kém
thành công hơn trong khu vc và chiến lược phát trin các tp đn kinh tế nhà nước hin nay ca Vit Nam
nhiu kh năng s không mang li nhng kết qu như mong mun.
Tho lun chính sách s 2
6/24/2008
KHÔNG TRÍCH DN TRONG VÒNG 45 NGÀY
Trang 2 / 20
cũng s không thành, để li nhng hu qu nng n cho nn kinh tế. Vì vy, Vit Nam
phi la chn h thng kinh tế hi nhp toàn cu và hin đại, vn hành theo nhng quy
tc được áp dng tt c nhng quc gia thành công. Mt điu chc chn là Vit Nam
không th chn c hai con đường cùng mt lúc.
Các nhà làm chính sách ca Vit Nam luôn n lc để tránh “khng hong”. Trong bi
cnh c th ca Vit Nam hin nay, nhng hin tượng nào có th được coi là khng
hong? S sp đổ ca mt (hay mt s) ngân hàng thương mi c phn (NHTMCP) có
th s kích hot chui phn ng làm rn v h thng tài chính đương nhiên có th được
coi là mt cuc khng hong. Tuy nhiên, chúng tôi cho rng, nếu mc tiêu ca chính ph
là xây dng mt nn kinh tế hin đại và thnh vượng, tránh được “by thu nhp trung
bình” ca rt nhiu nước đi trước thì tình trng hin nay đã có th được coi là mt cuc
khng hong. Nếu không có nhng hành động qu quyết và cp bách thì nhng thành tu
đầy n tượng mà Vit Nam đã đạt được trong nhiu năm qua (đặc bit là xóa đói gim
nghèo và tăng trưởng kinh tế) có th b đảo ngược và nn kinh tế s b tn thương nghiêm
trng. Nguyên nhân ca tình trng hin nay thc ra không quá phc tp nhưng đáng tiếc
li chưa được các nhà kinh tế trong và ngoài nước phân tích mt cách k lưỡng. Mt cách
vn tt, tình trng hin nay là:
Ch s giá tiêu dùng (CPI) đã vượt quá 20% theo s liu thng kê chính thc (Hình
1) và vn còn tiếp tc tăng. Hơn thế, có cơ s để tin rng CPI thc tế có th còn
cao hơn mc CPI chính thc3.
Nhp siêu bn tháng đầu năm đã lên ti hơn 11 t USD, gn bng thâm ht thương
mi ca c năm 2007. Nếu c đà này, nhp siêu ca năm 2008 có thn ti hơn 30
t USD, bng 40% GDP (Hình 2).
Theo s liu ca IMF, thâm ht ngân sách năm 2007 là 7% GDP. Tuy nhiên, nếu
tính c các khon vay ca DNNN được chính ph bo lãnh thì mc thâm ht có th
lên ti 14-15% GDP.
Nhiu nhà đầu tư đang mun bán li trái phiếu chính ph vi t l chiết khu cao,
chng t h cho rng tin đồng ca Vit Nam s mt giá trong nhng tháng ti.
Dòng vn đầu tư gián tiếp vào Vit Nam đã chy chm hn li. Trong khi đó,
khong 90% đầu tư trc tiếp nước ngoài cùng vi mt lượng ln đầu tư ca các
DNNN đang di chuyn sang các khu vc bt động sn vi giá b thi phng. Trong
khi hot động đầu cơ này không to ra vic làm đáng k, không giúp đẩy mnh
xut khu và chuyn giao công ngh sn xut thì nó li là mt nguyên nhân khiến
tín dng ni địa tăng vt, làm nn kinh tế tr nên quá nóng và tim n nhiu ri ro.
Mc dù s liu v n ca khu vc công rt khó xác minh nhưng theo thông báo ca
B Tài chính thì n ca 70 tp đoàn và tng công ty nhà nước vào tháng 12/2007 là
3 Vn đề đo lường lm phát đã được tho lun trong bài nghiên cu “La chn thành công”.
Tho lun chính sách s 2
6/24/2008
KHÔNG TRÍCH DN TRONG VÒNG 45 NGÀY
Trang 3 / 20
28 t đô-la M (bng 40% GDP).4 Nếu đúng như thế thì h s n/GDP ca Vit
Nam hin nay đã lên ti 100%.
Hin nay năng lc qun lý ri ro ca các ngân hàng nhìn chung rt kém, đồng thi
nhiu ngân hàng đã trượt quá sâu vào các hot động tài tr đầu tư vào bt động sn
và chng khoán. Nhiu ngân hàng nh không nm gi tài sn có thu nhp c định
(như trái phiếu chính ph chng hn) để hn chế ri ro mà li mo him đánh cược
vào giá bt động sn bong bóng. Theo ngun tin t báo chí, mt s ngân hàng nh
đã rơi vào tình trng căng thng thanh khon ti mc đáng báo động.5
Lãi sut liên ngân hàng có lúc đã lên ti 20%, trong đó các ngân hàng nh phi
chu lãi sut cao hơn mc bình thường t 4 đến 5%. Mt s ngân hàng tăng lãi sut
huy động không thi hn t 3-4% lên 9-10%. Đây là nhng du hiu chng t tình
trng khng hong thanh khon trong h thng ngân hàng đang tr nên trm
trng.67
Khôi phc li s n định vĩ hin là mi quan tâm hàng đầu ca chính ph. Điu kin
tiên quyết để chính ph th thc hin được mc tiêu này là chính ph phi khôi phc
li uy tín cho mình và ly li nim tin ca th trường. Chính ph phi làm thế nào để
người tiêu dùng và các nhà đầu tư tin rng chính ph đã có trong tay mt h thng chính
sách đồng b, có tính thc tin để đương đầu vi nhng thách thc hin nay, đồng thi có
kh năng trin khai nhng chính sách này mt cách nht quán vi quyết tâm cao nht.8 S
n định kinh tế vĩ mô s không th được vãn hi nếu chính ph không cung cp thông tin
mt cách đầy đủ, chính xác và kp thi cho công chúng v các ưu tiên chính sách. Tương
t như vy, tình hình s tiếp tc xu đi nếu như chương trình bình n ca chính ph t ra
có tính tha hip nhm làm hài lòng các nhóm đặc quyn đặc li. Th trường và công
chúng s xem vic chùn bước trước nhng thế lc kinh tế và tài chính như mt biu hin
ca s thiếu quyết tâm cn thiết ca chính ph nhm ngăn chn khng hong. Khi y,
phn ng t nhiên ca h s là hoán đổi các tài sn bng tin đồng (k c tin mt) sang
hàng hóa, đất đai, bt động sn, vàng, và ngoi t. Mô thc này đã tng xy ra Vit
Nam cũng như nhiu nn kinh tế chm phát trin khác.
Bài tho lun chính sách này có hai thông đip chính. Th nht, cho đến nay phn ng
chính sách ca chính ph trước tình trng nn kinh tế đang ngày càng xu đi vn thiếu
4 Tính toán da theo báo cáo ca B Tài chính ti hi tho “Sp xếp, Đổi mi Doanh nghip Nhà nước” được
t chc ti Hà Ni ngày 22/4/2008.
5 Xem http://vietnamnews.vnagency.com.vn/showarticle.php?num=02BUS150508
6 Xem http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=257789&ChannelID=11
7 Quyết định hy b trn lãi sut huy động, tăng lãi sut cơ bn, chiết khu và tái cp vn là mt chính sách
đúng, hy vng s có tác dng tích cc đối vi tình trng khng hong thanh khon hin nay.
8 Trong Bài Tho lun Chính sách S 1 (20/2/2008) chúng tôi đã phân tích tình trng kém hiu lc và tính
không đồng b ca các cơ quan điu hành chính sách kinh tế ca Vit Nam, theo đó trách nhim b phân tán
trong mt s b nhưng li thiếu mt cơ quan điu phi và hoch định chính sách cao cp. Cu trúc điu hành
và ra quyết định phân tán này đặc bit không thích hp trong điu kin khng hong, khi mi chính sách cn
được quyết định và trin khai mt cách toàn din và nhanh chóng.
Tho lun chính sách s 2
6/24/2008
KHÔNG TRÍCH DN TRONG VÒNG 45 NGÀY
Trang 4 / 20
hiu lc, thm chí trong mt s trường hp còn phn tác dng.9 Chúng tôi ý thc rt rõ
rng, vi vic đưa ra nhng li phát biu này vào thi đim hin nay, chúng tôi có th s
b ch trích là thiếu kiên nhn vì đã không ch cho chính sách ca chính ph có thi gian
để phát huy tác dng. Li đáp ca chúng tôi trước nhng ch trích này s là, vi tình trng
ca nn kinh tế Vit Nam hin nay, ch đợi là mt s xa x, và vì vy chính ph phi
hành động mnh m để biến nhng tuyên b chính sách thành hin thc. Th hai, vic
thiết lp li s n định vĩđòi hi chính ph phi gii quyết nhng khuyết tt có tính
cu trúc ca nn kinh tế Vit Nam. Vit Nam không th va hi nhp vào nn kinh tế
toàn cu va ra chính sách như th Vit Nam là mt trường hp ngoi l nơi “lut hp
dn” hay nhng bài hc đắt giá ca các nn kinh tế khác s không bao gi xy ra. Chúng
tôi s kết lun bài viết này vi mt bn kế hoch 10 đim nhm n định và điu chnh nn
kinh tế. Nhng khuyến ngh chính sách này bao gm nhng bin pháp ngn hn để khôi
phc li cân bng th trường cũng như các khuyến ngh có tính cu trúc và dài hn nhm
ci thin năng lc cnh tranh ca nn kinh tế và to điu kin giúp chính ph đạt được các
mc tiêu phát trin dài hn ca mình.
II. Năm tháng đầu năm 2008: Tình trng kinh tế đang tr nên xu đi
Phn này s bt đầu vi vic phân tích mt s ch báo kinh tế vĩ mô quan trng, sau đó
đánh giá chính sách tài khóa, tin t và mt s ri lon trong h thng ngân hàng. Phn
này s kết thúc bng vic xem xét hai yếu t để bình n vĩ mô, đó là tín nhim và thông
tin.
A. Nhng ch báo chính
Tình trng kinh tế ca Vit Nam tiếp tc xu đi trong năm tháng đầu năm 2008. Ch s
giá tiêu dùng tiếp tc tăng mnh (xem Hình 1). Lm phát cao Vit Nam đã tng, và vn
đang được mt s người gii thích là do giá thế gii ch không phi do chính sách tin t
và tài khóa. Điu này không chính xác. các nước xung quanh, thm chí c nhng
nước nhp khu go, lm phát cũng thp hơn rt nhiu so vi Vit Nam. Ngay c khi đưa
thc phm ra khi gi hàng tính CPI thì vic giá thế gii tăng cũng không th gii thích
được mi quan h cht ch gia t l lm phát còn li vi tăng trưởng cung tin và tín
dng.10
9d như vic yêu cu các t chc tín dng mua 20.300 t tín phiếu bt buc, áp đặt trn lãi sut huy động,
hay cho phép Vinashin và Vinatex vay Deutsche Bank vi khi lượng ln.
10 Nhìn vào tình hình lm phát mt s nước xung quanh s thy mc độ lm phát các nước này cũng chu
tác động ca các nhân t quc tế. Tc độ lm phát ca Trung Quc trong nhng tháng đầu năm 2008 (so vi
cùng k năm trước) là khong 8,5%. Các nhà kinh tế hc ca Trung Quc cũng như các chuyên gia quc tế
đồng ý vi nhau rng khong 6% trong s này là do thc phm và xăng du tăng giá. Gi định rng Vit Nam
và Trung Quc cùng chu nhng cú sc v giá quc tế như nhau thì s có th thy rng lm phát lên ti hơn
20% Vit Nam trong cùng thi k ch yếu là do các nguyên nhân bên trong.
Tho lun chính sách s 2
6/24/2008
KHÔNG TRÍCH DN TRONG VÒNG 45 NGÀY
Trang 5 / 20
Hình 1. Ch s giá tiêu dùng (so vi cùng k năm trước)
0%
5%
10%
15%
20%
01/07
02/07
03/07
04/07
05/07
06/07
07/07
08/07
09/07
10/07
11/07
12/07
01/08
02/08
03/08
04/08
Vit Nam
Thái-lan
Trung QucIn-đô-nê-xia
Phi-p-pin
Ngun: Tng cc Thng kê và D liu Tài chính Toàn cu
Trong khi đó, thâm ht thương mi ca Vit Nam đã vt lên mc báo động (xem Hình 2).
Hin nay, nhp khu cao gn gp đôi xut khu. Theo đà này, nhp siêu ca Vit Nam
trong năm 2008 có th lên ti hơn 30 t (bng 40% GDP)11. Theo kinh nghim quc tế,
thâm ht thương mi ch bng na mc này (tc là 20% GDP) cũng đã b coi là nguy
him. Để d sonh, ta có th nhìn vào kinh nghim ca mt s nước xung quanh. Chng
hn như thâm ht thương mi ca Hàn Quc trong 30 năm tr li đây chưa bao gi vượt
quá 10%. Thâm ht thương mi ca Vit Nam hin nay cũng xu hơn rt nhiu so vi
tình trng ca Thái-lan trước khi xy ra khng hong năm 1997. Trong giai đon 1995-
96, thâm ht thương mi ca Thái-lan ch bng 6% GDP, tăng t mc 4% ca năm 1993-
94. Đến 1997, ngoi thương ca Thái-lan thm chí còn có thng dư nh hay cân bng (tùy
ngun d liu s dng). Điu này có nghĩa là, ngay c khi thâm ht thương mi ca Vit
Nam năm 2008 ch là 20 t USD thì nó cũng đã lên ti 24% GDP, tc là gp bn ln mc
thâm ht góp phn gây nên khng hong Thái-lan. Nếu thâm ht thương mi cao ch do
nhp khu máy móc, thiết b, và mt s nhân t đầu vào sn xut thiết yếu như là kết qu
ca vic gii ngân FDI hay nâng cao năng lc sn xut ca các doanh nghip trong nước
thì vn có th duy trì được. Tuy nhiên, s liu ca Tng cc Thng kê cho thy so vi
cùng k năm ngoái, kim ngch nhp khu bn tháng đầu năm nay ca các doanh nghip
trong nước tăng ti 86% trong khi ca khu vc FDI ch tăng 44%. Vì vy, chính ph cn
khn trương xác định cơ cu nhp khu và nguyên nhân ca tình trng nhp siêu. VND s
đứng trước áp lc phá giá mnh trong na năm còn li nếu như trên thc tế, nguyên nhân
ca vic nhp siêu tăng đột biến là do tăng nhp khu hàng tiêu dùng (như ô-tô chng
hn) và/hoc đầu tư và sn xut ca nhng doanh nghip không có ngun thu hay ngun
tài tr ngoi hi. Thêm vào đó, phn ln lượng đầu tư tăng thêm được đổ vào lĩnh vc bt
11 Ước lượng da theo s liu ca bn tháng đầu năm