UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
MAI THỊ QUỲNH NGA
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN
TƯ DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 4
THÔNG QUA DẠY HỌC GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Qung Nam, tháng 04 năm 2016
UBND TỈNH QUẢNG NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA: TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP RÈN LUYỆN
DUY SÁNG TẠO CHO HỌC SINH LỚP 4 THÔNG QUA
DẠY HỌC GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
Sinh viên thực hiện
MAI THỊ QUỲNH NGA
MSSV: 2112020527
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA: 2012 – 2016
Cán bộ hướng dẫn
Th.S NGUYỄN THỊ THU THỦY
MSCB: 1238
Qung Nam, tháng 4 năm 2016
Đ hoàn thành khóa lun này, tôi đã nhn đưc rt nhiu s quan tâm,
giúp đỡ, học hỏi nhiều kinh nghiệm từ các thầy giáo trường đi hc cũng
như ở trường tiểu học và bạn bè cùng khóa.
Lời đầu tiên, tôi xiny tỏ lòng cảm ơn chân thànhu sắc đến cô giáo
Th.S Nguyễn Thị Thu Thủy, giảng viên khoa Tiểu học Mầm non, đã hướng
dẫn và giúp đỡ tôi hết sức tận nh trong quá trình hoàn thành khóa luận.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy giáo khoa Tiểu học Mầm
non Trường Đại học Quảng Nam đã dạy dỗ giúp đỡ tôi trong quá trình học
tập và hoàn thành khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ của Ban giám hiệu, các
thầy cô giáo các em học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, ThSáu Tam
Kỳ - Quảng Nam.
Cuối cùng, tôi xin được cảm ơn người thân bạn đã luôn ủng hộ
tin tưởng tôi trong suốt thời gian qua. Mặc đã cố gắng nỗ lc hết mình
nhưng với khả năng hạn của bản thân, tôi chắc rằng đề tài của mình vn còn
nhiều thiếu sót. Chính vậy, tôi rất mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của
thầy cô và các bạn. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Tam Kỳ, ngày 09 tháng 03 năm 2016
Người viết
Mai Thị Quỳnh Nga
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Chữ viết tắt Nghĩa của chữ viết tắt
1 BT Bài tập
2 CĐSP Cao đẳng sư phạm
3 ĐC Đối chứng
4 ĐHSP Đại học sư phạm
5 GV Giáo viên
6 HK Học kì
7 HS Học sinh
8 HTBT Hệ thống bài tập
9 RLTDST Rèn luyện tư duy sáng tạo
10 SGK Sách giáo khoa
11 STN Sau thực nghiệm
12 TB Trung bình
13 TD Tư duy
14 TDST Tư duy sáng tạo
15 TN Thực nghiệm
16 TTN Trước thực nghiệm
DANH MỤC BẢNG SỐ LIỆU, BIỂU ĐỒ
STT Tên bảng, biểu đồ Trang
Bảng 1 Nhận thức của GV về tầm quan trọng của việc RLTDST 16
Bảng 2 Nhận thức của GV về tác dụng của HTBT RLTDST 17
Bảng 3 Mức độ chú trọng rèn luyện TDST cho HS 18
Bảng 4 Hiểu biết của GV về tác dụng RLTDST của các dạng toán
có lời văn 19
Bảng 5 Mức độ thường xuyên cho HS làm BT sách nâng cao 20
Bảng 6 Nhận thức của GV về tác dụng RLTDST của dạng BT
ít hoặc hạn chế các dữ kiện cho trước 21
Bảng 7 Nguyên nhân HS chưa phát huy được hết TDST 22
Bảng 8 Những khó khăn GV gặp phải trong quá trình rèn luyện
TDST cho HS 23
Bảng 9 Hiểu biết của GV về giải toán theo hướng rèn luyện TDST
cho HS 24
Bảng 10 Mức độ hứng thú của HS khi giải các dạng bài tập toán
lời văn 26
Bảng 11 Mức độ tự tìm tòi của HS về các dạng BT toán lời văn
nâng cao 27
Bảng 12 Mức độ hứng thú của HS đối với các dạng BT trong hệ
thống BT 28
Bảng 13 Mức độ hứng thú của cả lớp trong quá trình giải toán
lời văn 29
Bảng 14 Hướng dẫn sử dụng hệ thống bài tập 42
Bảng 15 Kế hoạch thực nghiệm 49
Bảng 16 Kết quả kiểm tra TDST của HS TTN 51
Bảng 17 Kết quả kiểm tra TDST của HS STN 52
Bảng 18 Kết quả kiểm tra TDST HS TTN và STN của nhóm ĐC 53
Bảng 19 Kết quả kiểm tra TDST HS TTN và STN của nhóm TN 54