VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(20), 7-12
ISSN: 2354-0753
7
XÂY DỰNG ĐỀ BÀI VIẾT VĂN KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO
TRONG DẠY HỌC TIẾNG VIỆT Ở TIỂU HỌC
Vũ Trng Đông
Trưng Đại hc Th Du Mt
Email: dongvt@tdmu.edu.vn
Article history
Received: 16/8/2024
Accepted: 04/9/2024
Published: 20/10/2024
Keywords
Designing, tasks, creative
writing, narrative writing
ABSTRACT
Designing a task is the first measure in a series to help students meet the
requirements of creative narrative writing. The task plays a decisive role in
deciding what and how students will write, and at the same time, serves as the
basis for building and developing ideas in their writing. This article presents
some different ways of creating tasks for each grade with different levels of
creativity requirements on the same text, helping students develop writing
skills at different times, in accordance with the requirements of contemporary
teaching creative writing. The research results show that designing writing
tasks plays an important role in promoting students' creativity in writing in
general and in writing narrative essays in particular. Teachers can integrate
and combine different types of tasks to meet specific teaching requirements
or to suit each set of textbooks.
1. M đu
Văn k chuyn là mt loi văn bn ngh thut mà trong đó, ngưi viết trình bày vn đ i dng mt câu chuyn.
Câu chuyn này phi va có cht truyn” cht văn. Bài văn k chuyn va phi mang tính hoàn chnh, tính
thm mĩ, tính hình tưng li phi mang phong cách riêng ca cá nhân ngưi k. Chu Huy (2000) cho rng văn k
chuyn là mt loi văn mà HS phi đưc luyn tp din đt bng ming hay viết thành bài theo nhng quy tc nht
định (tr 12). Văn k chuyn đưc chia làm 2 dng chính: k nhng câu chuyn tưng tưng, hư cu theo kiu sáng
tác và k nhng câu chuyn đã nghe, đã đc, đã hc và nhng chuyn đưc chng kiến, tham gia. Chương trình giáo
dc ph thông môn Ng văn 2018 quy đnh văn k chuyn đưc đưa vào dy t lp 2 đến lp 5 vi yêu cu cn đt
là: Viết đưc văn bn k li nhng câu chuyn đã đc, nhng s vic đã chng kiến, tham gia, nhng câu chuyn
do HS tưng tưng, c đu biết viết theo quy trình; bài viết cn có đ ba phn (m bài, thân bài, kết bài) (B
GD-ĐT, 2018). Khác vi vic dy viết bài văn miêu t, vic s dng t ng, ý tưng sáng to d dàng đưc thc
hin qua vic la chn đi tưng, la chn cách quan sát, thi đim quan sát, t ng gi t hình nh, âm thanh, các
bin pháp tu t... Bài văn k chuyn thưng b gii hn s sáng to bi đ bài khiến cho bài viết ca HS thưng tái
hin li câu chuyn mt cách đơn điu.
Do đó, bài báo này đề xut mt s cách xây dng đề bài khác nhau trên cùng mt ng liu cho bài văn k chuyn
cp tiu hc, điu này va có th đm bo nguyên tc tiết kim v ng liu, nguyên tc đng tâm trong dy hc,
va kích thích ý tưng sáng to, đng thi giúp đánh giá s sáng to trong bài viết ca HS các mc đ khác nhau.
2. Kết qu nghiên cu
2.1. Viết sáng to và nguyên tc xây dng đ bài trong viết văn k chuyn sáng to
2.1.1. Khái nim viết sáng to
Bn cht ca vic viết, phương din to lp văn bn, là mt hot đng sáng to. Tính sáng to ca hot đng
này gn lin vi cái nhìn, suy nghĩ, tiếng nói, quan đim, s hình dung tưng tưng, cm xúc thc s… ca mi cá
nhân. Theo Oral, gn lin trc tiếp vi s sáng to, viết sáng to có nghĩa là mt ngưi viết nhng ý tưng và cm
xúc ca bn thân v mt ch đ c th bng cách s dng trí ng ng ca mình mt cách t do (dn theo
Temizkan, 2011). Theo Küçük, viết sáng to bao hàm vic t lên nhng điu thông thưng mà vn gi đưc các
giá tr ct lõi, to ra nhng ý tưng đc đáo, khác bit so vi mi ngưi nh vào trí tưng tưng, đt đưc tính đc
đáo và viết mt cách mch lc trong khi tn hưng quá trình sáng tác (dn theo Temizkan, 2011). Do đó, viết sáng
to đưc đc trưng bi tính đc đáo và trí tưng tưng (Brookes & Marshall, 2004).
Ti Vit Nam, viết sáng to là mt vn đ tương đi mi. Theo Quynh (2023), khi đ cp đến viết sáng to là đ
cp ti kĩ năng viết bc cao. Viết sáng to không ging như các kiu viết thông thưng (viết thông thưng là viết
theo dng thc, khuôn mu có sn vi mc đích cung cp thông tin). Trn Th Hin Lương Nguyn Khánh
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(20), 7-12
ISSN: 2354-0753
8
(2010) cho rng s phát trin dn kĩ năng viết ca ngưi hc th hin t ch ngưi hc phi ph thuc vào s ng
dn, phân tích, gi ý ca thy đến ch đc lp, sáng to hoàn toàn khi viết - đó là viết sáng to. T các quan đim v
viết sáng to đã u, chúng tôi xác đnh: Viết sáng to là quá trình HS viết ra câu văn, đon văn, bài văn có ý tưng
mi m; cách s dng t ng, cú pháp, bin pháp din đt đc đáo; đáp ng các yêu cu ca đ bài mà không sao
chép, trùng lp vi các bài viết mà ngưi khác đã viết ra trưc đó.
2.1.2. Nhng yêu cu có tính nguyên tc khi xây dng đ bài viết văn k chuyn sáng to
Đ bài văn đóng vai trò quyết đnh, đnh hưng cho ngưi hc tr li các câu hi: Viết đ làm gì? Viết gì? Viết
cho ai? Viết thế nào? Viết vi thái đ ra sao? Theo Trnh Th Hương (2022), “trong dy hc, câu hi là phương tin
dy hc ch yếu đ GV hưng dn HS lĩnh hi ni dung bài hc, giúp HS ch đng tham gia vào bài ging, khám
phá tri thc, phát trin tư duy (tr 2). vy, mt đ bài tt cn phi đm bo các nguyên tc: Bám sát mc tiêu,
chương trình; Đ cao s sáng to, tích cc ca HS; Tính đến đc đim ca HS tiu hc. Nói cách khác, mt đ bài
đưc xem là to ra hi viết sáng to và phù hp vi HS khi nó không quá khó (phù hp vi yêu cu ca chương
trình, HS có th vn dng vn sng, vn hiu biết ca mình khi thc hin yêu cu) ch thích đưc hng thú viết
bài ca các em (tác đng đưc vào tâm tư, tình cm, mong mun bc l, th hin kh năng, cm xúc ca mình thông
qua bài viết). Tuy nhiên, phn ln các đ bài trong dy viết bài văn k chuyn tng khá đơn điu và gò bó. Đ bài
thưng đưc trình bày theo cu trúc: Em hãy k li câu chuyn + n câu chuyn”.
2.2. Đ xut mt s cách ra đ và hưng dn hc sinh viết văn k chuyn sáng to
2.2.1. Xây dng đ bài cho sn mt phn ca bài viết, yêu cu hc sinh sp xếp và viết thêm
Vic cho sn mt phn ca bài viết (có th là mt phn ca câu, ca đon) và yêu cu HS viết thêm đ hoàn chnh
là cách làm phù hp vi đnh hưng ca nhng ngưi xây dng Chương trình giáo dc ph thông môn Ng văn
2018. C th, yêu cu cn đt v thc hành viết đi vi lp 1, chương trình quy đnh: Đin đưc phn thông tin
còn trng, viết đưc câu tr li, viết câu nói v hình dáng hoc hot đng ca nhân vt… (B GD-ĐT, 2018). Các
đề bài xây dng trong bin pháp này chính là vic cho sn mt phn ca câu văn i vi lp 1, lp 2), mc đ phn
cho sn này s gim dn vi các yêu cu c th v t ng cn có trong câu văn tăng lên. Lúc đu có th cho sn các
t ng, HS ch vic chn t phù hp đ hoàn thành yêu cu ca đ bài. Sau đó, ch cho các câu văn chưa hoàn chnh,
yêu cu HS t la chn t ng trong vn t đã có ca mình đ hoàn thành yêu cu.
d, sau khi HS nghe k câu chuyn Đẹp mà không đp” vi ni dung gm 4 câu như sau: Bn nam đang v
mt con nga lên bc tưng ca nhà trưng. Bn nam nói vi bn n: Mình v có đp không?” Bn n ngm bc
tranh ri nói: Bn v đẹp lm, nhưng v lên tưng làm xu c trưng, lp!. Hai bn ly xô, chi sơn li bc tưng
cho sch. Vi lp 1, GV có th tách câu chuyn thành các câu riêng bit, yêu cu HS b sung nhng t ng còn
thiếu đ hoàn thành các câu. Chng hn như sau:
Vi câu “Bn nam đang v mt con nga lên bc tưng ca nhà trưng.GV có th yêu cu HS thêm t ng
thích hp đ hoàn thành câu/các câu văn sau: - …. đang v mt con nga lên bc tưng ca nhà trưng./ - Bn nam
đang …. mt con nga lên bc tưng ca nhà tng./ - Bn nam đang v mt con nga lên …. ca nhà trưng./
- Bn nam đang v mt con nga lên bc tưng ca ….
Vi câu “Bn nam nói vi bn n: Mình v đp không?GV có th yêu cu HS thêm t ng thích hp đ
hoàn thành câu/các câu văn sau: - Bn nam ....... vi bn n: Mình v có đp không?/Bn nam nói vi ....... Mình
v có đp không?/ Bn nam nói vi bn n: .......?
Đ giúp HS lp 1 hoàn thành các bài tp đin t này, GV có th cung cp sn mt s t cho các em chn, hoc
để các em t la chn t ng trong vn t hoc kh năng tái hin t ng đã nghe ca các em. Tiến hành tương t vi
các câu còn li, chúng ta có th giúp HS hoàn thành yêu cu cn đt v thc hành viết cho HS lp 1. Tuy nhiên, đ
tăng tính sáng to trong sn phm viết (câu văn) ca các em, đ bài cn yêu cu HS b sung nhng t ng giá tr
miêu t vào tng câu văn. Ví d vi câu “Bn nam đang v lên bc ng ca nhà trưng, ta cũng to ra nhng
khong trng yêu cu HS b sung t ng như sau:
(1) - Bn nam đang v mt con nga ......... lên bc tưng ca nhà trưng.
Trưng hp này HS có th da trên vic quan sát tranh hoc nghe cô giáo k để thêm vào tên sn phm hoc mô
t sn phm ca ch th hot đng. C th HS có th viết các câu như: Bn nam đang v mt con nga rt đp lên
bc tưng ca nhà trưnghay “Bn nam đang v mt con nga đang phi lên bc tưng ca nhà trưng”.
(2) - Bn nam đang v mt con nga lên bc tưng ......... ca nhà trưng.
Trưng hp này HS có th da trên vic quan sát tranh đ miêu t đối tưng chu tác đng ca ch th. C th,
HS có th viết các câu như: “Bn nam đang v mt con nga lên bc tưng màu vàng ca nhà trưng, “Bn nam
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(20), 7-12
ISSN: 2354-0753
9
đang v mt con nga lên bc tưng mi sơn ca nhà trưnghayBn nam đang v mt con nga lên bc tưng
ngay trưc cng ca nhà trưng,...
Kết hp c 2 cách này, HS có th viết đưc nhng câu giàu hình nh, thay thế cho câu đu tiên ca câu chuyn.
Ví d: “Bn nam đang v mt con nga rt đp lên bc tưng mi sơn ca ntrưng hoc “Bn nam đang v mt
con nga đang phi trong gió lên bc tưng mi sơn màu vàng ca nhà trưng,...
Vi lp 2, yêu cu này có th nâng cao hơn bng cách thay đin 1 t, HS s đin mt s t (hoc mt ý phù
hp) đ hoàn thành câu văn đã cho. Ví d vi câu 2: Bn nam nói vi bn n: nh v đp không? GV có th
yêu cu HS thêm t ng thích hp đ hoàn thành câu/các câu văn sau:
(1) - Bn nam .... vi bn n: Mình v đp không?
(2) - Bn nam nói vi bn n: ………...
(3) - ………, bn nam nói hào hng khoe: ……...
Trưng hp (1), đ la chn t ng thích hp đt vào ch trng thay cho tnói, GV có th đt câu hi khai
thác tâm lí ca bn nam, ví d: - Bn nam nói vi bn n v hình v ca mình nhm mc đích gì? (khoe)/ - Bn nam
cm thy thế nào khi khoe nh v ca mình vi bn n? (t hào, hào hng, vui v...) t đó HS th viết đưc
các câu như: “Bn nam t hào khoe vi bn n: Mình v đp không? hay “Bn nam hào hng hi bn n:
Mình v có đp không?...
Trưng hp (2), đ la chn t ng thích hp đt vào ch trng, thay cho câu hi Mình v có đp không? GV
có th đt câu hi khai thác sn phm (hình nh mà bn nam v ra), ví d: - Bn nam mun khoe mình v th gì đp?
(con nga/con chiến mã). Cũng có th đt câu hi: - Bn nam mun khoe hình v ca mình vi ai? (bn n) ... t đó
HS có th viết đưc các câu như: “Bn nam nói vi bn n: Mình v con nga có đp không? hay “Bn nam nói
vi bn n: Bn thy con chiến mã mình v có đp không?”…
Trưng hp (3), đ la chn t ng thích hp đt vào ch trng đ hoàn chnh câu: - ......, bn nam nói hào hng
khoe: ............. GV có th đt các câu hi khai thác tình hung, thi đim bn nam hi, ví d: - Bn nam hi bn
n c nào? (khi thy bn n đi qua, khi thy bn n đứng gn đó); - Bn nam làm gì đ khiến bn n chú ý ti hình
v ca mình? (gi bn n li ch, níu tay bn n li; - Bn nam khoe vi thái đ gì? Li khoe thế nào?... T đó, HS
có th viết đưc các câu như: “- Thy bn n đi qua, bn nam hào hng níu li khoe: - Bn đã thy con nga nào
đẹp như con nga t v đây chưa?hay “- Thy bn n đứng gn đó, bn nam gi li ch vào hình con nga ri
hi: “- Bn thy con chiến mã ca mình có oai phong không?... Như vy, vi vic hưng dn HS b sung phn còn
thiếu trong câu các trưng hp va nêu trên, mc đ sáng to trong câu văn ca HS viết đưc tăng lên đáng k.
lp 3, khi mà yêu cu cn đt ng HS đến vic viết đon văn, chúng ta có th bt đu bng vic cho sn các
câu ca mt đon văn, yêu cu HS sp xếp các câu thành đon; Nâng cao hơn là cho sn mt s câu, yêu cu sp xếp
thành đon và viết thêm cu m, hoc kết đon cho câu chuyn. Hoc có th, đ thiếu mt câu nói v tình tiết quan
trng trong câu chuyn (nút tht hoc cách m nút ca nhân vt), yêu cu HS b sung đ hoàn chnh đon văn k
chuyn. Ví d, sp xếp các câu dưi đây theo th t để thành câu chuyn:
(…) - Thy bn n đi qua, bn nam hào hng níu li khoe: - Bn đã thy con nga nào đp như con nga t v
đây chưa?
(…) - Bn nam đang v mt con nga rt đp lên bc tưng mi ca nhà trưng.
(…) - Cùng vi s giúp đ ca bn n, hai bn đã sơn li bc tưng như lúc đu.
(…) - Bn n ngm nghía mt chút ri nói: - Con nga đp quá, nhưng bn v đây làm bc ng mi sơn b
bn mt ri.
lp 4, lp 5, vic cung cp mt phn ca bài viết có th ch là tên truyn, tên nhân vt, đc đim ca nhân vt
chính; bài hc hoc ni dung ca câu chuyn, t đó yêu cu HS viết bài văn. GV cung cp câu chuyn, b ng cách
gii quyết vn đ (g nút tht) vi nhng câu chuyn mà HS chưa tng tiếp xúc, hoc đã tiếp xúc nhng có th
nhiu cách gii quyết khác nhau, yêu cu HS đưa ra cách gii quyết ca mình. Ví d: (1) Hà là mt cô bé ngoan
ngoãn, biết bo v ca công. Sáng nay, khi nhìn thy Minh v tn bc tưng ca nhà trưng, đã gii thích và yêu
cu Minh sơn li bc tưng. Em hãy k li câu chuyn đó; (2) Thng là mt cu bé thích v, cu v tt c nhng
nơi mà mình thích mà không quan tâm đến s khó chu ca mi ngưi. Nhưng sáng hôm nay, khi v trên bc tưng
trưc cng trưng, Thng đã đưc Na ch cho mt bài hc đích đáng. Em hãy k li câu chuyn ca Thng; (3) Mt
bn nam th hin tài ha sĩ ca mình bng cách v mt con nga lên bc tưng trưc cng trưng. Nhưng ri đưc
bn n góp ý, bn đã nhn ra lõi sai ca mình. Em hãy k li câu chuyn đó; (4) Nếu em là bn nam trong câu chuyn
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(20), 7-12
ISSN: 2354-0753
10
Đp mà không đp, em s làm gì khi b bn n góp ý là làm bn bc tưng? Em hãy k li toàn b câu chuyn đ
mi ngưi cùng biết cách x lí ca bn nam...
2.2.2. Xây dng đ bài kết hp vi tranh đ hc sinhsáng tác licâu chuyn
Đc đim tâm lí la tui tiu hc là s phát trin mnh m v tư duy tru tưng, giàu trí tưng ng nhưng trí
nh chưa bn vng và din đt bng ngôn ng viết còn hn chế. Vì thế, vic s dng các đ bài viết gn lin vi
tranh là cách đ khc phc các đim hn chế này. Ví d, vi bc tranh dưi đây, da vào yêu cu cn đt mi lp,
GV có th cân nhc vic ra đ theo hưng thut li ni dung câu chuyn đã nghe, đã đc hoc k câu chuyn theo trí
ng ng ca các em.
Vi lp 1, đ bài s là: Quan sát bc tranh bên (hình 1) và viết câu tr li cho câu hi tng tranh. Tính sáng to
trong bài viết ca HS s đưc tính đến khi HS biết s dng t ng trong câu văn làm cho câu văn giàu hình nh, sinh
động hơn. Vi các câu hi như vy, câu tr li là:
Tranh 1: - Bn nam đang v trên mt bc tưng màu vàng rt mi (mô t đưc màu sc bc tưng trong câu tr li)/Bn
nam đang v trên bc tưng tc cng trưng (mô t đưc đa đim bc tưng trong câu tr li)/Bn nam đang v mt
con nga rt đp trên bc tưng ca nhà trưng (mô t đưc hình v ca bn nam và đa đim ca bc v)...
Tranh 2: - Bn thy mình v có đp không? (thêm đi ng hi)/Bn thy con nga mình v đp không?/Bn
thy con nga t v thế nào? (thêm ni dung hi)/Bn thy con nga nào đp như con nga mình v chưa?/Bn đã
tng thy ai v đẹp như t chưa? (thêm cm xúc ca ngưi hi)...
Tranh 3: - Bn đng v trên các bc tưng nhé, làm thế s khiến trưng lp xu đi (đưa ra li khuyên)/Bn v
đẹp lm, nhưng v lên ng làm xu trưng lp/Con nga tuyt quá, nhưng bn v lên ng làm bc tưng xu
đi/Bn v như ha y nhưng v đây t
không đúng ch ri (thêm nhn xét trưc khi
đưa ra ý kiến)...
Tranh 4: - Hai bn đang xóa hình v đ tr
li v đp ca bc tưng/Hai bn cùng nhau
sơn li bc tưng đ xóa đi con nga đã v
(thêm kết qu vic làm)/Hai bn đang vui v
sơn li bc tưng/Bn n đang vui v giúp
bn nam sơn li bc tưng (thêm cm xúc ca
đối tưng)...
Mc đ sáng to ca HS s cao hơn, nếu
cũng bc tranh này, GV b các câu hi trong
tranh và yêu cu HS sáng tác (hoc sáng tác
li) câu chuyn. C th, đ bài có th là: Đt
tên cho 2 bn nh trong tranh và viết ni dung
mi bc tranh bng 1-2 câu. Đ bài này phù
hp vi yêu cu cn đt v thc hành viết
lp 2 đó là viết đưc 4-5 câu thut li mt s
vic đã chng kiến hoc tham gia da vào gi
ý” (B GD-ĐT, 2018).
Đ phát trin s sáng to trong các câu mà HS viết, GV nên đưa ra các yêu cu c th trong vic điu chnh câu
đã viết. Ví d, vi câu đu tiên Bn nam đang v trên tưng, GV có th yêu cu HS đt tên cho nhân vt bn nam,
ch ra bn y đang v gì? Hình mà bn y v thế nào? Bc tưng bn y v thế nào? đâu? và viết li.
Ví d: “- Hi/đang v/mt con nga rt đp/trên bc tưng màu vàng cng trưnghoc “- Nam/đang hí hoáy
v/mt con chiến mã tung bm trong gió/trên bc tưng mi sơn cng trưng... Áp dng cách làm tương t vi
câu th 2, sn phm viết li có th như sau: - Thy Hân đi qua/Thng gi Hân li và hi/đy v t hào/”T v có đp
không?hoc: - Nam/níu tay hương li, hi/ Hương thy ai v con nga đp như t chưa? ... T cách làm này,
chúng tôi có các sn phmi viết tt hơn, ví d:
- Nam đang hí hoáy v mt con chiến mã tung bm trong gió trên bc tưng mi sơn cng trưng.
- Khi thy Hương đi qua, Nam/níu tay Hương li, hi: Hương thy ai v con nga đp như t chưa?
- Hương ngm nghía mt chút ri nói: - Con nga đp quá nhưng Nam v đây làm bc tưng mi sơn b bn
mt ri.
Hình 1 (Ngun: Nguyn Minh thuyết và cng s, 2014, tr 47)
VJE
Tp chí Giáo dc (2024), 24(20), 7-12
ISSN: 2354-0753
11
- Nam hiu ra, nhìn thy xô sơn còn đ góc ng, Nam quyết đnh xóa bc v, tr li v đp cho bc tưng
mi. Hương cũng vui v giúp Nam hoàn thành trưc lúc trng trưng báo gi vào lp.
Theo B GD-ĐT (2018), yêu cu cn đt ca lp 3 là viết đưc đon văn thut li mt s vic đã chng kiến,
tham gia. Do đó, đ khó đã tăng lên đáng k. Đ đáp ng yêu cu, HS không th dng li các câu riêng l mà phi
có s liên kết các câu thành đon.
mc này, HS đã đưc hc v cu to ca đon văn, đã biết v câu m đon, câu kết đon, vì thế khi s dng
bc tranh này trong ra đ, đ bài chúng tôi đ xut là: Quan sát bc tranh, đt tên cho các nhân vt trong tranh và viết
đon văn k li câu chuyn đã xy ra. Đa s HS li hiu rng: vic viết đon văn ch là ghép các câu ri rc đã viết,
b đi các du gch đu dòng. Vì vy, sn phm mà các em to ra trong nhiu trưng hp chưa có s liên kết c v
ni dung và hình thc gia các câu trong đon. Ví d: “- Bn nam đang v trên ng. Bn nam nói: - Mình v
đẹp không? Bn n nhn xét: - V lên ng làm xu tng lp. Hai bn đang xóa hình con nga trên tưng.
Theo B GD-ĐT (2018), yêu cu cn đt ca lp 4 là viết đưc bài văn k li câu chuyn đã đc, đã nghe hoc
viết đon văn tưng tưng da vào câu chuyn đã đc, đã nghe và lp 5 là viết đưc bài văn k li câu chuyn đã
đọc, đã nghe vi nhng chi tiết sáng to, đ khó ca yêu cu đưc nâng lên mc na. Tc là, HS phi viết đưc bài
văn đy đ ba phn vi m bài, thân bài, kết bài, li phi thêm đon văn tưng tưng vào câu chuyn hoc thêm các
chi tiết sáng to. Đ đảm bo các yêu cu này, khi s dng bc tranh trên đ ra đ, cn lng ghép yêu cu sáng to
vào trong đ bài. C th, có th yêu cu HS: Quan sát tranh và k li câu chuyn theo trí tưng tưng ca mình; Đ
bài này ng đến vic yêu cu HS sáng tác licâu chuyn theo chính cách hiu, cách din đt ca các em. Các
em không còn quá ph thuc vào câu chuyn đã đưc nghe, đưc đc, mà t ct truyn đó, các em k mt câu
chuyn có tên nhân vt, có tình hung, có nút tht, có cách gii quyết nút tht theo chính cách suy nghĩ ca các em.
Khi s dng bin pháp này, đ ra đ k câu chuyn khác, GV cn chú ý la chn tranh phù hp vi ni dung, din
biến câu chuyn. S ng tranh tùy thuc vào mi lp. Ví d, lp t 1 đến 3, mi mt đ bài nên có khong 4 tranh.
Nếu quá ít, HS s khó có th ng tưng đưc toàn b tình tiết ca câu chuyn. Nhưng lên lp 4, lp 5, có th ch cn
1 tranh, da vào hình nh trong tranh đ k li câu chuyn. Có th chia các đ bài thành 2 dng yêu cu: (1) K li câu
chuyn, thông qua vic s dng tranh đ i hin li các tình tiết ca câu chuyn mà HS đã nghe, đã đc trưc đó và
(2) HS sáng tác licâu chuyn bng cách k câu chuyn theo trí tưng tưng ca mình da trên đim ta” là các bc
tranh đưc cung cp trong đ bài. C 2 dng đó, bài viết có th đánh giá tính sáng to theo các mc khác nhau.
2.2.3. Xây dng các đ bài yêu cu hc sinh thay đi vai k
Thc tế, các đ bài văn k chuyn hin nay đu khá đơn điu, thưng đt HS vào vai trò ca mt ngưi dn
truyn. Điu này hn chế rt nhiu đến kh năng sáng to ca các em. Nếu các cách ra đ cho sn mt phn ca bài
viết, yêu cu HS sp xếp và viết thêmXây dng đ bài kết hp vi tranh phù hp vi đc đim tâm lí và kh
năng ngôn ng ca các lp 1, 2, 3 thì vi lp 4, 5 khi yêu cu cn đt ca chương trình đòi hi cao hơn, vn t, kh
năng ngôn ng duy ca các em phát trin tt hơn, chúng tôi đ xut thay đi vai k trong yêu cu ca đ bài.
Ví d, thay vì Em hãy k li câu chuyn Đẹp mà không đp, GV có th đt HS vào mt vai k c th, cho HS hóa
thân vào nhân vt đ các em có th bc l cm xúc, suy nghĩ ca mình. Ví d: Em hãy vào vai bn nam/bn n/ bc
ng/mt cái cây chng kiến toàn b s vic trong câu chuyn Đp mà không đp. K li câu chuyn đó.
S dng bin pháp này, GV cn lưu ý HS, khi mình hóa thân vào mt nhân vt trong câu chuyn, hãy tưng
ng đến cm xúc ca nhân vt đó đ la chn cách k cho phù hp. Chng hn, nếu yêu cu HS k li câu chuyn
i vai bn nam, đu tiên phi th hin đưc cm giác t hào khi hoàn thành bc v, cm giác t tin khi gi bn n
xem và yêu cu nhn xét v tác phm ca mình; cm giác tò mò khi bn n nói Đp mà không đp” hay cm giác
xu h khi nghe bn n gii thích sao không đp; cm giác hi li khi sơn li bc tưng... Bên cnh đó, khi vào
vai mt nhân vt trong câu chuyn, cn chú ý đến vic thay đi ngôi xưng hô cho phù hp. Chng hn, khi vào vai
cái cây đng cnh bc tưng và chng kiến toàn b s vic, ngưi k xưng tôi, gi bc tưng là anh, gi 2 nhân
vt nam, n trong câu chuyn là cô bé, cu bé...
2.2.4. Xây dng đ bài gii hn rõ yêu cu sáng to ca ngưi viết
Mt bài văn sáng to có th th hin nhiu đim khác nhau: sáng to trong cách m bài, gii thiu câu chuyn;
sáng to trong vic viết thân bài vi vic thêm tht nhng tình tiết mi, cách kết thúc câu chuyn mi; sáng to trong
vic th hin tình cm, cm xúc vi nhân vt trong chuyn, vi vic tiếp nhn bài hc giáo dc t câu chuyn mt
cách khác nhau... Đ thc hin đưc mc tiêu dy viết bài văn sáng to, trưc tiên ngưi GV phi xác đnh đưc
mc đ yêu cu sáng to mà HS cn đt đến. Mc đ sáng to đó cn th hin nét trong đ bài đ to điu kin
cho HS d dàng thc hin. C th, tùy vào yêu cu sáng to ca tng bài viết mà GV ra đ bài khác nhau. Ví d: