TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 51
Y DNG MÔ HÌNH H SINH THÁI HC TP
SÁNG TO CA TRƯỜNG TRUNG HC CƠ SỞ
THNH PH HÀ NI
Phm Ngọc Sơn, Đỗ Th Thu Trang, Nguyn Th Thun,
Nguyn Ngọc Dung, Đỗ Hồng Cường, Nguyn Th Kim Sơn
Trưng Đi hc Th đô Hà Nội
Tóm tt: Xã hội đang tiến trin vi s tc động các thiết b thông minh và s sáng to ca
con ngưi. H sinh thái hc tp sáng to là một môi trưng giáo dc phù hp cho s phát
trin ca hi ngày nay. Tuy nhiên, vẫn chưa hình đ xut cho mt h sinh thái
hc tp sáng to trong cc trưng trung hc. Trong bi cnh Ni mt thành ph
sáng to ca UNESCO, nghiên cu này nhm gii thiu mt hình h sinh thái hc tp
sáng to áp dụng cho cc trưng trung hc s Ni. Kết qu nghiên cu cho thy
rng mô hình h sinh thái hc tp sáng to bao gm 5 nhóm yếu t: Ch th hc tp sáng
to; Tri thc hc tp sáng to; Công ngh hc tp sáng to; Bi cnh hc tp sáng to;
Văn hóa, Th chế, chiến lưc. Mi nhóm yếu t có các yếu t c th, đặc đim đưc mô t
rõ ràng. Mô hình h sinh thái hc tp sáng to là nn tng đ cc trưng xây dng các h
sinh thi cho cc s ca h, bao gồm cc bước như xc đnh tm nhìn; xây dng kế
hoch; đào to, bi dưỡng và h tr giáo viên.
T khóa: Giáo dc sáng to; h sinh thái; h sinh thái hc tp sáng to; sáng to; trưng
THCS.
Nhận bài ngày 15.02.2024; gửi phản biện, chỉnh sửa và duyệt đăng ngày 22.04.2024
Liên h tác gi: Phm Ngọc Sơn; Email: pnson@daihocthudo.edu.vn
1. M ĐẦU
Sự kết hợp giữa các thiết bị thông minh trí sáng tạo con người đã trở thành một yếu
tố quan trọng thúc đẩy đổi mới và phát triển trong mọi lĩnh vực của xã hội. Sự ra đời của trí
tuệ nhân tạo (AI) đã mở rộng tầm nhìn khả năng sáng tạo của con người. Các thiết bị
thông minh, đặc biệt là những thiết bị ch hợp AI, không chỉ ảnh hưởng còn định hình
các quy trình sáng tạo môi trường học tập trong hội [1]. Sự tích hợp trí tuệ nhân tạo
công nghệ mới vào môi trường học tập thông minh phản ánh sự tiến btrong giáo dục
và vai trò quan trọng của công nghệ trong việc hỗ trợ học tập [2].
Hệ sinh thái học tập sáng tạo là nơi khuyến khích thúc đẩy sự sáng tạo người học,
trở nên ngày càng quan trọng. Hệ sinh thái này bao gồm việc đánh giá ý tưởng, khuyến
khích chấp nhận rủi ro và cung cấp hội cho học sinh (HS) tham gia vào các hoạt động
sáng tạo [3]. Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, duy sáng tạo đóng vai trò ngày càng
quan trọng, phản ánh tính toàn cầu hóa kết nối của thế kỷ 21 [4]. Việc tích hợp duy
52 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
sáng tạo vào các lớp học điều cần thiết để thúc đẩy đổi mới và phát triển môi trường học
tập. Các phương pháp giảng dạy sáng tạo như học kết hợp và học đảo ngược đã được chứng
minh hiệu quả trong việc tạo ra môi trường học tập khuyến khích sự sáng tạo [5]. Các
nhà tâm lý học giáo dục cũng nhận ra tầm quan trọng của sự sáng tạo trong môi trường giáo
dục và không ngừng nghiên cứu về tiềm năng và các nguy cơ của nó [6].
Sự sáng tạo đóng vai trò quan trọng trong việc tìm ra giải pháp cho các vấn đề toàn cầu
và thúc đẩy phát triển kinh tế. Cảnh quan giáo dục đang tiến triển nhấn mạnh sự quan trọng
của việc tích hợp công nghệ, các phương pháp giảng dạy sáng tạo môi trường học tập
sáng tạo để hỗ trợ phát triển kỹ năng sáng tạo duy phê phán của HS. Góc nhìn này
tương thích với tầm nhìn về quản đô thị sáng tạo, lực lượng động định sau chương
trình mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Mạng lưới các thành phố sáng tạo
của UNESCO đã thúc đẩy chia sẻ cách tiếp cận sáng tạo này đối với các thành phố bền
vững. Thông qua các hoạt động thực tế, UNESCO đã mở đường để thể hiện vai trò quan
trọng của sự sáng tạo trong việc bền vững hóa đô thị, hỗ trợ các cơ quan chính phủ quốc gia
địa phương trên toàn cầu. Qua các hoạt động thực tiễn mối quan hệ hợp tác, các
Thành phố Sáng tạo quyết tâm đặt sự sáng tạo vào tâm trí của phát triển lãnh thổ.
Nội thành phố thuộc mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, hiện nay
hơn 2,2 triệu HS khoảng 124,5 nghìn giáo viên (GV) [7]. Vào ngày 3 tháng 6 năm
2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình Quốc gia về chuyển đổi số [8],
trong đó giáo dục là một trong tám lĩnh vực ưu tiên được thực hiện. Ngành giáo dục Hà Nội
xác định chuyển đổi số là một trong các khâu đột phá, tạo động lực cho sự phát triển của
hội. Do đó, các GV tại các trường trung học phải liên tục học hỏi, nâng cao trình độ chuyên
môn của mình, đặc biệt trong việc sdụng công nghệ trong các hoạt động chuyên môn
của họ. Đánh giá năng lực số hiện tại của GV rất quan trọng cho sự phát triển của họ,
giúp GV nhận ra các hạn chế của mình hỗ trợ các nhà hoạch định chính sách trong
việc xây dựng các chính sách phù hợp để hỗ trợ sự phát triển chuyên môn của GV.
Da trên các hình h sinh thái hc tp, s sáng to trong giáo dc và các thc tin
của các trường trung hc, nghiên cứu này đề xut mt hình cho h sinh thái hc tp
sáng to của các trường trung hc. Ni dung nghiên cu nhm gii quyết các câu hi sau:
1) Nhng yếu t nào cu thành mô hình h sinh thái hc tp sáng tạo cho các trường
THCS?
2) Những đặc điểm nào xác định h sinh thái hc tp sáng to của các trường THCS?
2. NI DUNG
2.1. Cơ sở ca h sinh thái hc tp sáng to
Hệ sinh thái học tập sáng tạo đề cập đến một hệ thống hoặc môi trường thúc đẩy và hỗ
trợ quá trình học tập, chia sẻ kiến thức và sáng tạo giữa cá nhân và tổ chức. Đó là một mạng
lưới động tương tác trong đó các bên liên quan khác nhau, chẳng hạn như GV, người
học, nhà nghiên cứu người thực hành, cùng hợp tác trao đổi ý tưởng, tài nguyên
kinh nghiệm [9], [10]. H sinh thái hc tp sáng to mt h thng bao gm ch th hc
tp, ni dung hc tp, công ngh, bi cnh hc tập, văn hóa chiến lược, tn ti c bên
trong và bên ngoài mt t chức và có tác động đến c quá trình hc tp chính thc và không
chính thc [11]. H sinh thái hc tp sáng to mt hình GD mi nhm khuyến khích
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 53
s phát trin toàn din ca HS thông qua các hoạt động hc tp sáng to, tích cc, ý
nghĩa và liên quan đến thc tế. Mô hình này xem trường học như một phn ca h sinh thái
rng ln, bao gm c nhà trường, GV, HS, ph huynh, cộng đồng địa phương và các đối tác
khác.
Trong mt h sinh thái hc tp sáng to, tp trung vào vic to ra một môi trường thúc
đẩy sáng tạo, duy phê phán, gii quyết vấn đề s thu thp kiến thc, k năng mới
[12]. Điều này liên quan đến vic tích hp các yếu t khác nhau, bao gm công nghệ, cơ sở
h tầng, tương tác xã hội và yếu t văn hóa, để to điều kin thun li cho quá trình hc tp
sáng to [9]. H sinh thái hc tp sáng to tp trung o vic pt trin c k ng mềm
cho HS, bao gm k năng duy sáng tạo, tư duy phản biện, tư duy đa dạng, k ng gii quyết
vn đề, k năng giao tiếp và hp tác. Hc sinh được khuyến khích tham gia c hot động hc
tp ngoài trưng lp, tham gia các d án nghiên cu khoa hc, tham gia các u lc b t
chc hc tp có liên quan đến s thích ca mình.
H sinh thái hc tp ng to nhm mc đích giúp HS phát triển năng lực sáng to và gii
quyết vn đề, t đó tạo ra nhng giá tr tích cc cho xã hi và ng cao cht lượng cuc sng.
hình y ng có mục tiêu thúc đẩy s pt trin bn vng ca h thng GD, to ra mt
i tng hc tập đa dạng phù hp vi nhu cu ca HS trong thời đại 4.0. Công ngh đóng
mt vai trò quan trng trong h sinh thái hc tp sáng to bng ch cung cp cơ sở h tng và
công c cho qun kiến thc hp tác [13]. c h sinh thái công ngh y tích hp các
thành phn phn mm và luồng thông tin đa dạng để cung cp mt lot các dch v h tr hc
tp và chia s kiến thc. Chúng cho phép chuyn đổi thông tin thành kiến thc và tạo điu kin
cho vic phát trin c quy trình hc tp liên quan đến kiến thc.
Một khía cạnh quan trọng của một hệ sinh thái học tập sáng tạo học tập tập thể, bao
gồm việc chia sẻ cộng tác trong việc tạo ra kiến thức giữa các cá nhân và nhóm. Học tập
tập thể khuyến khích sự hợp tác giữa các lĩnh vực chuyên môn, tương tác kiến thức sản
xuất kiến thức đầu ra dựa trên kiến thức đầu vào từ các bên liên quan khác nhau. tăng
cường trải nghiệm học tập và góp phần vào việc phát triển môi trường sáng tạo đổi mới.
Các hệ sinh thái sáng tạo trong học tập sáng tạo đcập đến sự tập trung của các hoạt động
sáng tạo nơi các nhà sáng tạo tổ chức sáng tạo gặp gỡ, trao đổi ý tưởng hợp tác trong
các dự án. Các hệ sinh thái này đóng góp vào việc phát triển một cộng đồng sáng tạo sôi nổi
và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế sáng tạo. Lợi ích của hệ sinh thái học tập sáng tạo
không chỉ dành cho cá nhân và tổ chức tham gia. Chúng có tác động tích cực đối với các cơ
sở liên quan, cộng đồng nền kinh tế. Một hệ sinh thái thuận lợi cho các ngành công
nghiệp sáng tạo, được tạo ra thông qua thiết kế của các thành phố sáng tạo, có thể góp phần
vào sự phát triển của ngành công nghiệp sáng tạo và cải thiện nền kinh tế tổng thể [14].
Hệ sinh thái học tập sáng tạo một mạng lưới động tương tác thúc đẩy học tập,
chia sẻ kiến thức và sáng tạo. liên quan đến học tập tập thể, tích hợp công nghệ phát
triển cộng đồng sáng tạo. Hệ sinh thái này cung cấp nền tảng cho sự hợp tác, đổi mới
trao đổi ý tưởng, đóng góp vào sự phát triển của nhân, cộng đồng sự phát triển kinh
tế.
54 TRƯỜNG ĐẠI HC TH ĐÔ HÀ NỘI
2.2. Các yu t tc động h sinh thái hc tp sáng to trường trung hc
Trường trung hc là sở giáo dc ph thông ca h thng giáo dc quc dân [15].
Nhim v quyn hn của trường trung hc gm: Xây dng chiến lược, kế hoch phát
triển nhà trường gn với điều kin kinh tế hi của địa phương; xác định tm nhìn, s
mnh, các giá tr ct lõi v giáo dục, văn hóa, lch s truyn thng của nhà trường. Xây
dng t chc thc hin kế hoch giáo dc của nhà trường theo chương trình giáo dục
ph thông. Phi hp với gia đình học sinh, t chc nhân trong t chc các hoạt động
giáo dc. Quản giáo viên, nhân viên theo quy định ca pháp luật. Huy động, qun lý, s
dng các ngun lc cho hoạt động giáo dục theo quy định ca pháp lut. Qun lý, s dng
bo quản sở vt cht, trang thiết b theo quy định ca pháp lut. Thc hin các hot
động v đảm bo chất lượng giáo dục, đánh giá kiểm định chất lượng giáo dc theo quy
định ca b giáo dục và đào tạo. Thc hin công khai cam kết chất lượng giáo dục, các điều
kin bảo đảm chất lượng giáo dục thu, chi tài chính theo quy định ca pháp lut. Thc
hin dân ch, trách nhim gii trình của sở giáo dc trong qun các hoạt động giáo
dc; bảo đảm vic tham gia ca học sinh, gia đình hội trong qun lý các hoạt động
giáo dục theo quy định ca pháp lut.
H sinh thái hc tp sáng to trường trung hc b chi phi bi các yếu t nhiu cp
độ, phm vi bi cnh khác nhau. Các yếu t đó bao gồm: Trường học; Gia đình; hội
và Cộng đồng.
Trưng hc: Trường hc đóng vai trò nn tng cho quá trình hc tập, nơi HS GV
tương tác trong môi trưng hc tp xây dng mi quan h vi cộng đồng. Trường hc
không ch một địa điểm vật mà còn là môi trường nuôi dưỡng s phát trin cá nhân
cung cp kiến thc, k năng trải nghim hc tp cn thiết. Trường hc nhiu hình
thc khác nhau, bao gm: Trường mu giáo, trường tiu học, trường trung học sở
trường trung hc ph thông, trường ph thông có nhiu cp học,… mi hình thức trường
hc phc v cho các mục đích và nhóm tuổi khác nhau.
Gia đình: Gia đình môi trường đầu tiên quan trng nht ảnh hưởng đến s hình
thành, nuôi dưỡng giáo dục nhân. Gia đình gìn gi truyn ti các giá tr truyn
thng tốt đẹp, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng h tr hc tp
ca con em. Các yếu t ảnh hưởng đến người hc t gia đình bao gm các thành viên trong
gia đình, truyền thống gia đình, quan điểm và phương pháp giáo dục ca cha m.
hi Cộng đồng: Bao gm các thc th bên ngoài trường học như tổ chức,
quan, nhóm nhân. H h tr hp tác với các trường học để t chc các hoạt đng
giáo dc nghiên cu khoa hc, cung cấp hi cho HS GV tham gia vào các hot
động quan sát, tri nghim, thc tp và nghiên cu. Xã hi và cộng đồng cũng góp phần to
môi trường hc tp an toàn lành mạnh, ngăn chặn các hoạt động tiêu cc ảnh hưởng đến
người hc. S tham gia ca xã hi và cộng đồng đảm bo rằng HS hoàn thành chương trình
giáo dc ph thông. H cũng cung cấp môi trường thc tế để HS nâng cao k năng sống,
ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động ca h.
H sinh thái hc tp ng tạo này thúc đẩy s phát trin toàn din ca HS, khuyến
khích duy sáng to, gii quyết vấn đề k năng hợp tác. Mi yếu t trong h sinh thái
đóng vai trò quan trọng h tr lẫn nhau đ tạo điều kin cho HS phát huy tiềm năng tối
đa và trở thành nhng công dân sáng to và có trách nhim.
TP CHÍ KHOA HC - S 83/THÁNG 4 (2024) 55
2.3. Các yu t nn tng ca h sinh thái hc tp sáng to trường trung hc
Bên cnh các yếu t tác động, h sinh thái hc tp sáng to trường trung học được
xây dng bi 5 yếu t nn tng, bao gm:
Ch th hc tp sáng to: Bao gồm GV, HS, quản trị viên và nhân viên. Người học
trung tâm của hsinh thái, được kết nối với các yếu tố bên ngoài thông qua mối quan hệ
giữa gia đình, trường học hội. Sự sáng tạo được thể hiện qua sự tham gia tích cực,
phát triển tư duy sáng tạo trong quá trình học tập. Giáo viên đóng vai trò nuôi dưỡng tư duy
sáng tạo ở HS, trong khi cán bộ quản lý tạo môi trường giáo dục sáng tạo.
Tri thc hc tp sáng to: Tri thc sáng to bao gm kiến thc s sáng to trong
quá trình hc tập. đại din cho mc tiêu hc tp của các đối tượng hc tp. Kiến thc
bao gm d liu, thông tin k năng được hc thông qua kinh nghim thc tế hoc giáo
dc. S sáng to th hin qua h thng kiến thc hc tp phc tạp, đa dng và sáng tạo đáp
ng nhu cu hc tp của các đối tượng khác nhau.
Công ngh hc tp sáng to: ng dng công ngh bao gm kiến thc, công c và thiết
b cho phép s dng công ngh trong giáo dc. Gii quyết vấn đề thông qua vic s dng
công ngh thông tin. S sáng to th hiện qua sở h tng toàn diện đáp ng yêu cu
chuyển đi s trong giáo dc, xây dựng trường hc thông minh hiện đi. H thng qun
thông minh được thiết kế để đáp ng nhu cu giáo dc, h tr các phn mm khác nhau
cho môi trường hc tp sáng to và tích hp.
Bi cnh hc tp sáng to: Bi cnh hc tp bao gm các tình hung và kch bn khác
nhau liên quan đến nhu cu hc tp. Hoạt động hc tp bao gm hc thuyết, khái nim,
k năng, trải nghim thc tế, bài tp nhóm, hi tho, biu din, bài lun, phn ánh và
nghiên cu. S sáng to th hin qua vic thiết kế môi trường hc tập đa dạng, sáng to, các
phương pháp, bi cnh, tình hung d án hc tp phù hp vi mc tiêu c th cho tng
cấp độ giáo dc hoc môn hc.
Văn hóa, th chế, chiến lưc: Văn hóa đại diện cho các đặc điểm tinh thn, vt cht,
kiến thc và cm xúc ca mt xã hi hoặc nhóm người trong xã hi. Th chế đề cập đến các
quy định lut pháp ca h thng hi mọi người phi tuân theo. Chiến lược quá
trình xác định mục tiêu cơ bản dài hn, la chn cách thức hành động và phân b ngun lc
để đạt được mc tiêu. S sáng to ngun gc ca s đổi mới cho các đối tượng hc tp,
bt ngun t giá tr văn hóa của trường hc, cộng đồng địa phương, ngành công nghiệp
bn sắc văn hóa quốc gia. Mi yếu t đóng vai trò quan trọng và h tr lẫn nhau để thiết lp
một môi trường giáo dc thân thin, hiu qu trường trung hc. Trong h sinh thái hc tp
sáng to c yếu t nn tảng được t chi tiết bng các thành t c th. hình h sinh
thái hc tp sáng to trường trung học được mô t bằng sơ đồ dưới đây: