1
MỞ ĐẦU
i. Tính cấp thiết của đề tài
Hiện nay, thế giới đang phải đối mặt với tình trạng cạn kiệt nguồn
tài nguyên khoáng sản và biến đổi khí hậu mạnh mẽ. Do đó, các quốc
gia trên thế giới đã thực thi rất nhiều giải pháp thiết thực để tiết kiệm
nhiên liệu và giảm phát thải khí nhà kính (KNK). Tại Việt Nam, lĩnh
vực giao thông vận tải (GTVT) được đánh giá là một trong các nguồn
phát thải lượng KNK lớn và vẫn đang có xu hướng gia tăng. Số lượng
các phương tiện vận tải cơ giới đường bộ ở Việt Nam đã gia tăng nhanh
chóng trong vài thập niên gần đây, đặc biệt là xe môtô và xe gắn máy
(sau đây được gọi là xe máy). Tại Việt Nam, xe máy vẫn là phương
tiện chiếm tỉ trọng lớn trong dòng xe lưu thông với tỉ lệ trên 90% [1].
Theo Cục Đăng kiểm, đến tháng 6/2024, số lượng xe máy lưu thông
trên đường trong toàn quốc đạt trên 75,7 triệu xe; tỉ lệ sở hữu trung
bình đạt khoảng 760 xe trên 1000 người dân [2]. Việt Nam trở thành
quốc gia đứng ở vị trí thứ hai trong khu vực Châu Á và vị trí thứ tư
trên thế giới về số lượng xe máy bán ra. Nói cách khác, xe máy đã trở
thành nguồn tiêu thụ nhiên liệu lớn và đóng góp đáng kể vào tình trạng
ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Do đó, việc kiểm soát chặt chẽ lượng
nhiên liệu tiêu thụ và phát thải từ nguồn thải này đóng vai trò quan
trọng để góp phần hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Trên thực tế, việc kiểm soát mức tiêu thụ nhiên liệu đối với các
phương tiện cơ giới đường bộ cũng đã được xác định là một trong số
các giải pháp chính mà ngành GTVT cần phải thực hiện để hướng tới
mục tiêu đưa phát thải ròng về “0” vào năm 2050 như được đề cập
trong Báo cáo Đóng góp do quốc gia tự quyết định cập nhật năm 2022
[3]. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đang thiếu các nghiên cứu xác định
đặc tính tiêu hao nhiên liệu (THNL) ngoài thực tế đối với các phương
tiện vận tải (PTVT), đặc biệt đối với các phương tiện xe máy. Điều
này khiến cho việc thực thi giải pháp giảm nhẹ phát thải trở nên kém
hiệu quả do mức THNL ngoài thực tế có thể cao hơn so với mức THNL
được báo cáo bởi nhà sản xuất tới 60% [4]. Do đó, nghiên cứu xác
định mức THNL thực tế của PTVT nói chung và xe máy nói riêng có
ý nghĩa quan trọng, góp phần kiểm soát hiệu quả lượng THNL và giảm
phát thải trong lĩnh vực GTVT. Trên cơ sở đó, cùng với sự đồng ý của
tập thể giáo viên hướng dẫn, NCS đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu xây