
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
Bùi Xuân Huy
Xây dựng mô hình tư vấn học tập trên
hệ thống ñào tạo trực tuyến dựa trên
cộng ñồng người dùng ña tiêu chí
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
HÀ NI – 2024

B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HC KINH T QUC DÂN
---------------------------------
Bùi Xuân Huy
Xây dựng mô hình tư vấn học tập trên
hệ thống ñào tạo trực tuyến dựa trên
cộng ñồng người dùng ña tiêu chí
Chuyên ngành: H thng thông tin qun lý
Mã s: 9340405
LUN ÁN TIN SĨ KINH T
Ngưi hưng dn khoa hc:
1. TS. Nguyn An T
2. PGS.TS. Trn Th Song Minh
HÀ NI – 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng luận án tiến sĩ này do tôi tự thực hiện và không vi
phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật. “Nghi
ên
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Nghiên cứu sinh
Bùi Xuân Huy

ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận án này, nghiên cứu sinh xin được gửi lời cảm ơn chân thành
đến TS Nguyễn An Tế và PGS TS Trần Thị Song Minh đã hỗ trợ, hướng dẫn và đồng
hành trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu.
Xin cảm ơn Ban giám hiệu, Viện Đào tạo Sau đại học - trường Đại học Kinh tế
TP. Hồ Chí Minh và trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã tạo điều kiện để chương trình
hợp tác đào tạo tiến sĩ ngành Hệ thống thông tin quản lý được diễn ra thuận lợi.
Xin cảm ơn quý Thầy Cô khoa Tin học kinh tế trước kia và Viện Công nghệ
thông tin và Kinh tế số - trường Đại học Kinh tế Quốc dân đã trang bị cho nghiên cứu
sinh những kiến thức chuyên ngành nâng cao và khả năng nghiên cứu chuyên sâu
trong lĩnh vực Hệ thống thông thông tin quản lý.
Xin cảm ơn các đồng nghiệp trong Khoa Công nghệ thông tin kinh doanh -
trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh đã gánh vác một phần công việc và đặc biệt
là gia đình, bạn bè thân thiết đã luôn quan tâm, động viên nghiên cứu sinh trong những
lúc khó khăn nhất.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2024
Nghiên cứu sinh
Bùi Xuân Huy

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii
MỤC LỤC .................................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... vi
DANH MỤC HÌNH ..................................................................................................... vii
DANH MỤC BẢNG ..................................................................................................... ix
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Cơ sở hình thành đề tài .......................................................................................... 1
1.1. Bối cảnh chung ................................................................................................... 1
1.2. Bối cảnh của ngành giáo dục .............................................................................. 2
1.3. Tình hình nghiên cứu, ứng dụng ........................................................................ 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 5
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 6
4. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 6
5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 7
6. Khung nghiên cứu tổng quát ................................................................................. 7
7. Những đóng góp mới của luận án ......................................................................... 8
8. Bố cục của luận án .................................................................................................. 8
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ..................................... 10
1.1. Phương pháp thực hiện ..................................................................................... 10
1.2. Kết quả thực hiện............................................................................................... 11
1.2.1. Tư vấn học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến được xây dựng theo cách
tiếp cận quản lý học tập ........................................................................................... 11
1.2.2. Tư vấn học tập trên hệ thống đào tạo trực tuyến được xây dựng theo cách
tiếp cận học tập được cá nhân hóa ........................................................................... 12
1.2.3. Các nghiên cứu về tư vấn dựa trên nội dung ................................................. 14
1.2.4. Các nghiên cứu về tư vấn dựa trên sự cộng tác ............................................. 16
1.2.5. Các nghiên cứu về tư vấn sử dụng phương pháp lai ..................................... 20
1.2.6. Các nghiên cứu trong nước ........................................................................... 24

