
C p nh t ngày 21/1/2005 21:45:36ậ ậ
Xây d ng Th ng hi u c a cá nhân (Ph n 2)ự ươ ệ ủ ầ
T o d ng m t th ng hi u cho cá nhân và làm cho nó tr nên chuyên nghi p, thành côngạ ự ộ ươ ệ ở ệ
thì còn h n là vi c c in m t cái danh thi p th t đ p hay m c m t b trang ph c thíchơ ệ ố ộ ế ậ ẹ ặ ộ ộ ụ
h p. Th ng hi u cá nhân th hi n chúng ta là ai, nó s giúp chúng ta t i đa hóa s nhợ ươ ệ ể ệ ẽ ố ự ả
h ng c a mình đ n nh ng ng i s giúp chúng ta thành công.ưở ủ ế ữ ườ ẽ
Xây d ng th ng hi u cá nhân th ng nh m đ n m t s ích l i nh sau:ự ươ ệ ườ ắ ế ộ ố ợ ư
• Làm tăng kh năng nh n d ng (visibility) c a b n thân b n tr c nhóm công chúng m cả ậ ạ ủ ả ạ ướ ụ
tiêu.
• Giúp b n đ t đ c hi n trang “top of mind” trong tâm trí c a nh ng ng i xung quanh.ạ ạ ượ ệ ủ ữ ườ
• T o s khác bi t rõ gi a b n và nh ng đ i th c nh tranh c a mình.ạ ự ệ ữ ạ ữ ố ủ ạ ủ
• Thu hút thêm các nhóm công chúng m i, đ ng th i duy trì quan h t t v i nhóm côngớ ồ ờ ệ ố ớ
chúng hi n t i.ệ ạ
• D dàng đ c công chúng ng h khi m r ng sang nh ng lĩnh v c kinh doanh khác.ễ ượ ủ ộ ở ộ ữ ự
• Thu n l i h n trong vi c đ t đ c m c tiêu c a cá nhân và m c tiêu công vi c.ậ ợ ơ ệ ạ ượ ụ ủ ụ ệ
• Gia tăng s t tin c a chính b n.ự ự ủ ạ
• Làm tăng giá tr nh ng gì b n đã làm.ị ữ ạ
• D thu hút và duy trì m i quan h t t v i nh ng đ i t ng ti p xúc xung quanh mình.ễ ố ệ ố ớ ữ ố ượ ế
• Gia tăng s ng h c a m i ng i đ i v i m i quy t đ nh c a b n.ự ủ ộ ủ ọ ườ ố ớ ỗ ế ị ủ ạ
• …
Tuy nhiên, xây d ng th ng hi u cá nhân s không có hi u qu n u:ự ươ ệ ẽ ệ ả ế
• B n mu n che đ y s b t tài c a cá nhân.ạ ố ậ ự ấ ủ
• B n mu n d dàng n i ti ng.ạ ố ễ ổ ế
• B n mu n thành công mà không ph i lao đ ng v t v . ạ ố ả ộ ấ ả
Xây d ng th ng hi u cá nhân th t s c n thi t cho b t c ai, t nh ng ng i mong đ iự ươ ệ ậ ự ầ ế ấ ứ ừ ữ ườ ợ
thăng ti n h n trong công vi c c a mình, cho đ n nh ng doanh nghi p đang h at đ ngế ơ ệ ủ ế ữ ệ ọ ộ
trong b t kỳ lĩnh v c nào, c th h n nh nh ng di n viên, nhà đ i di n (agents), ki n trúcấ ự ụ ể ơ ư ữ ễ ạ ệ ế
s , ngh sĩ, v n đ ng viên, lu t s , nhà vi t văn, qu n lý khách s n, bác sĩ, nhà t v n, nha sĩ,ư ệ ậ ộ ậ ư ế ả ạ ư ấ
c v n tài chính, ng i môi gi i nhà, ng i làm ti p th , bác sĩ tâm lý, chuyên viên t v n b oố ấ ườ ớ ườ ế ị ư ấ ả
hi m, nhà thi t k th i trang, ng i làm truy n thong, nhi p nh gia, chuyên viên buôn bán b tể ế ế ờ ườ ề ế ả ấ
đ ng s n, h ng d n viên du l ch, phát thanh viên, ng i h c vi c, ng i buôn bán l , ng i tộ ả ướ ẫ ị ườ ọ ệ ườ ẻ ườ ổ
ch c s ki n… N u b n có m t ngh nghi p, m t công vi c yêu thích đ làm cũng nh là m tứ ự ệ ế ạ ộ ề ệ ộ ệ ể ư ộ
m c tiêu ph n đ u trong cu c s ng thì vi c xây d ng th ng hi u cho cá nhân b n s giúp b nụ ấ ầ ộ ố ệ ự ươ ệ ạ ẽ ạ
d dàng có đ c thành công h n.ễ ượ ơ
B n nên th c hi n xây d ng th ng hi u cá nhân khi:ạ ự ệ ự ươ ệ

• Khi b n c m th y không đ c tín nhi m v i nh ng thành t u đ t đ c.ạ ả ấ ượ ệ ớ ữ ự ạ ượ
• Khi nh ng ng i khác đang d n đ t nh ng m c tiêu mà b n cũng đã đ t ra cho mìnhữ ườ ầ ạ ữ ụ ạ ặ
(mà mình ch a đ t đ c).ư ạ ượ
• Khi mà b n c m th y mình ngày càng đi ch ch kh i m c tiêu đã đ nh ban đ u c a mình.ạ ả ấ ệ ỏ ụ ị ầ ủ
• Khi b n c n có m t s đ t phá kh i đ i th c nh tranh c a mình.ạ ầ ộ ự ộ ỏ ố ủ ạ ủ
Peter Montoya (s u t p b i ư ậ ở Công ty Th ng hi u LANTAươ ệ BRAND)