
1
M ĐUỞ Ầ
1. TÍNH C P THI T C A Đ TÀIẤ Ế Ủ Ề
Trong đi s ng xã h i, con ng i b nh h ng b i n n vănờ ố ộ ườ ị ả ưở ở ề
hóa trong đó h s ng, nó bao g m nh ng giá tr , ni m tin và nh ngọ ố ồ ữ ị ề ữ
hành vi mong đi. Cũng nh xã h i, m t t ch c cũng có m t n nợ ư ộ ộ ổ ứ ộ ề
văn hóa riêng g i là văn hóa t ch c, đó là m t y u t r t quanọ ổ ứ ộ ế ố ấ
tr ng mà nhà qu n lý c n xây d ng và duy trì đ đa đn v c aọ ả ầ ự ể ư ơ ị ủ
h phát tri n nhanh và b n v ng. Tr ng Cao đng L ng th cọ ể ề ữ ườ ẳ ươ ự
Th c ph m, ti n thân là tr ng Trung h c Nông nghi p và Côngự ẩ ề ườ ọ ệ
nghi p Th c ph m, thu c B Nông Nghi p và Phát Tri n Nôngệ ự ẩ ộ ộ ệ ể
Thôn. M c tiêu chi n l c c a tr ng là: Xây d ng nhà tr ng trụ ế ượ ủ ườ ự ườ ở
thành c s đào t o và nghiên c u khoa h c cóơ ở ạ ứ ọ ch t l ng và hi uấ ượ ệ
qu cao, có môi tr ng thu n l i cho cán b , giáo viên phát huy tríả ườ ậ ợ ộ
tu , c ng hi n cho s nghi p phát tri n c a ngành và c a đtệ ố ế ự ệ ể ủ ủ ấ
n c, cho h c sinh sinh viên hình thành và phát tri n năng l c h cướ ọ ể ự ọ
t p, ti p thu ki n th c và k năng tiên ti n, hi n đi và nh ngậ ế ế ứ ỹ ế ệ ạ ữ
ph m ch t c n thi t đ đáp ng yêu c u c a th tr ng lao đngẩ ấ ầ ế ể ứ ầ ủ ị ườ ộ
và đ l p thân, l p nghi p. Ph n đu đn năm 2015, tr ng Caoể ậ ậ ệ ấ ấ ế ườ
đng L ng th c – Th c ph m s tr thành tr ng Đi h c Nôngẳ ươ ự ự ẩ ẽ ở ườ ạ ọ
Nghi p.ệ
Đ góp ph n th c hi n m c tiêu chi n l c đó m t cách t tể ầ ự ệ ụ ế ượ ộ ố
nh t thì m t trong nh ng v n đ mà nhà tr ng c n ph i quan tâmấ ộ ữ ấ ề ườ ầ ả
hàng đu là xây d ng văn hóa t ch c. Nh n th c đc t m quanầ ự ổ ứ ậ ứ ượ ầ
tr ng c a vi c xây d ng và phát huy văn hóa t ch c, tôi đã quy tọ ủ ệ ự ổ ứ ế
đnh ch n đ tài “ị ọ ề Xây d ng văn hóa t ch c tr ng Cao đngự ổ ứ ườ ẳ
L ng th c – Th c ph mươ ự ự ẩ ” đ nghiên c u.ể ứ
2. M C ĐÍCH NGHIÊN C UỤ Ứ
- H th ng lý thuy t v xây d ng văn hóa t ch c.ệ ố ế ề ự ổ ứ

2
- Nghiên c u, phân tích th c tr ng v xây d ng văn hóa tứ ự ạ ề ự ổ
ch c t i tr ng Cao đng L ng th c – Th c ph m. ứ ạ ườ ẳ ươ ự ự ẩ
- Đ xu t m t s gi i pháp nh m kh c ph c và hoàn thi nề ấ ộ ố ả ằ ắ ụ ệ
văn hóa t ch c t i tr ng Cao đng L ng th c – Th c ph m.ổ ứ ạ ườ ẳ ươ ự ự ẩ
3. ĐI T NG VÀ PH M VI NGHIÊN C UỐ ƯỢ Ạ Ứ
- Đi t ng nghiên c u c a đ tài: V n đ xây d ng vănố ượ ứ ủ ề ấ ề ự
hóa t ch c c a tr ng Cao Đng L ng th c – Th c ph m.ổ ứ ủ ườ ẳ ươ ự ự ẩ
- Ph m vi nghiên c u: Nghiên c u các v n đ liên quanạ ứ ứ ấ ề
đn văn hóa t ch c t i tr ng Cao đng L ng th c – Th cế ổ ứ ạ ườ ẳ ươ ự ự
ph m. ẩ
- Th i gian nghiên c u: đ tài ti n hành nghiên c u và phânờ ứ ề ế ứ
tích s li u qua 3 năm 2009 - 2011. ố ệ
4. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ Ứ
Đ tài đã s d ng các ph ng pháp sau:ề ử ụ ươ
- Ph ng pháp lu n duy v t bi n ch ng và duy v t l ch sươ ậ ậ ệ ứ ậ ị ử
c a tri t h c Mác Lê – nin. ủ ế ọ
- S d ng ph ng pháp b ng h i, ph ng v n và kh o sátử ụ ươ ả ỏ ỏ ấ ả
th c t cùng v i ph ng pháp phân tích và t ng h p, so sánh vàự ế ớ ươ ổ ợ
đi chi u đ nghiên c u và trình bày các v n đ c a b n lu n văn.ố ế ể ứ ấ ề ủ ả ậ
5. C U TRÚC C A LU N VĂNẤ Ủ Ậ
Ngoài ph n m đu và k t lu n, lu n văn g m có 3 ch ng:ầ ở ầ ế ậ ậ ồ ươ
Ch ng 1: C s lý lu n v xây d ng văn hóa t ch c.ươ ơ ở ậ ề ự ổ ứ
Ch ng 2: Th c tr ng văn hóa t ch c t i tr ng Cao đngươ ự ạ ổ ứ ạ ườ ẳ
L ng th c – Th c ph m.ươ ự ự ẩ
Ch ng 3: Xây d ng văn hóa t ch c tr ng Cao đngươ ự ổ ứ ườ ẳ
L ng th c – Th c ph m.ươ ự ự ẩ

3
Ch ng 1. C S LÝ LU N V XÂY D NG VĂN HÓAươ Ơ Ở Ậ Ề Ự
T CH CỔ Ứ
1.1. VĂN HÓA
1.1.1. Khái ni m văn hóaệ
Văn hóa là h th ng nh ng giá tr , ni m tin ch đo, nh ngệ ố ữ ị ề ủ ạ ữ
hi u bi t và cách suy nghĩ đc chia s b i các thành viên trongể ế ượ ẻ ở
m t t ch c, và đc truy n đt l i cho nh ng thành viên m i vàoộ ổ ứ ượ ề ạ ạ ữ ớ
t ch c.ổ ứ
1.1.2. Các đc tr ng và ch c năng c a văn hóaặ ư ứ ủ
1.2. VĂN HÓA T CH CỔ Ứ
1.2.1. Khái ni mệ
Văn hóa t ch c là toàn b các y u t văn hóa đc ch thổ ứ ộ ế ố ượ ủ ể
(t ch c) ch n l c, t o ra, s d ng và bi u hi n trong quá trìnhổ ứ ọ ọ ạ ử ụ ể ệ
ho t đng t đó t o nên b n s c riêng có c a m t t ch c.ạ ộ ừ ạ ả ắ ủ ộ ổ ứ
1.2.2. Nh ng đc tính c b n c a văn hóa t ch cữ ặ ơ ả ủ ổ ứ
- Tính h p th c c a hành vi.ợ ứ ủ
- Các chu n m c.ẩ ự
- Các giá tr chính th ng.ị ố
- Tri t lý.ế
- Nh ng lu t l .ữ ậ ệ
- B u không khí t ch c.ầ ổ ứ
- Nh ng k năng thành công.ữ ỹ
1.2.3. Các y u t nh h ng đn s hình thành văn hóa tế ố ả ưở ế ự ổ
ch cứ
1.2.3.1. Môi tr ng ho t đng c a t ch cườ ạ ộ ủ ổ ứ
Là b i c nh v kinh t , xã h i mà t ch c đang ph i ho tố ả ề ế ộ ổ ứ ả ạ
đng trong nó, cùng t n t i v i nó. Môi tr ng c a t ch c có môiộ ồ ạ ớ ườ ủ ổ ứ
tr ng bên ngoài và môi tr ng bên trong c a t ch c.ườ ườ ủ ổ ứ

4
1.2.3.2. Quan ni m giá trệ ị
Quan ni m giá tr t o ra ý th c hành đng c a cá nhân trongệ ị ạ ứ ộ ủ
t ch c. N u quan ni m giá tr c a t ch c ch là ti n thì t t y uổ ứ ế ệ ị ủ ổ ứ ỉ ề ấ ế
s h p tác s không b n v ng. ự ợ ẽ ề ữ
1.2.3.3. Uy tín, đo đc c a cá nhânạ ứ ủ
Uy tín, đo đc c a m t cá nhân có tác đng l n t i s hìnhạ ứ ủ ộ ộ ớ ớ ự
thành văn hóa t ch c. Thông th ng, cá nhân có tác đng t i sổ ứ ườ ộ ớ ự
hình thành văn hóa t ch c là lãnh đo c a t ch c. Song, cá nhânổ ứ ạ ủ ổ ứ
cũng có th không ph i là lãnh đo t ch c nh ng ph i là ng iể ả ạ ổ ứ ư ả ườ
đc t t c nhân viên trong t ch c kính tr ng. ượ ấ ả ổ ứ ọ
1.2.3.4. Nghi th c văn hoá trong ứt ch cổ ứ
Nghi th c, nghi l mang tính văn hóa có vai trò tác đng đnứ ễ ộ ế
tinh th n làm vi c c a các thành viên trong t ch c, làm cho hầ ệ ủ ổ ứ ọ
luôn h ng kh i, t hào, nhi t tình, thúc đy tính sáng t o, lòngứ ở ự ệ ẩ ạ
trung thành, nâng cao tinh th n h p tác gi a các thành viên trong tầ ợ ữ ổ
ch c,… trong quá trình làm vi c.ứ ệ
1.2.3.5. M ng l i văn hoáạ ướ
M ng l i văn hóa là hình th c truy n bá thông tin khôngạ ướ ứ ề
chính th c trong n i b t ch c. M ng l i này thu c lo i t ch cứ ộ ộ ổ ứ ạ ướ ộ ạ ổ ứ
phi chính th c và t n t i trong t t c các t ch c. ứ ồ ạ ấ ả ổ ứ
1.2.4. Các y u t c u thành văn hóa t ch cế ố ấ ổ ứ
Có một s ốcách đ ểphân nhóm các yếu t ốcấu thành văn hóa
t ch c c a tổ ứ ủ ổchức nói chung và của một trường đại học nói riêng
như: yếu t ốvật thể, phi vật thể... Sau đây là cách phân chia của
Edgar H. Schein với việc chia văn hóa nhà trường bao gồm: những
quá trình và cấu trúc h u hình (Behavior & Artifacts), h th ng giáữ ệ ố
tr đc tuyên b (Espoused values); nhị ượ ố ững quan niệm chung
(Basic underlying assumption).

5
1.2.5.1. L p th nh t: Nhớ ứ ấ ững quan niệm chung (niềm tin, nhận
thức, suy nghĩ và tình cảm có tính vô thức, mặc nhiên và ngầm
định)
Đây là l p giá tr sâu nh t c a văn hóa t ch c. Các ngớ ị ấ ủ ổ ứ ầm
định nền tảng thường là những suy nghĩ và trạng thái xúc cảm đã
ăn sâu vào tiềm thức mỗi cá nhân cũng nh ưtạo thành nét chung
trong tập th ểnhà trường.
1.2.5.2. L p th hai: Hớ ứ ệthống giá tr đị ược tuyên bố
H ệthống giá tr ịtuyên b ốbao gồm: vi n c nh, s m nh, cácễ ả ứ ệ
chiến lược, mục tiêu, triết lý, giá tr ịcốt lõi, các b ộquy tắc ứng xử
thành văn, các cam kết, quy định, ... H ệthống giá tr ịtuyên b ốlà
nền tảng, kim ch ỉnam cho hoạt động của một nhà trường; được
công b ốrộng rãi. Những giá tr ịnày cũng có tính hữu hình vì người
ta có th ểd ễnhận biết và diễn đạt chúng một cách rõ ràng, chính
xác.
1.2.5.3. L p th ba: Nhớ ứ ững quá trình và cấu trúc hữu hình c aủ
t ch cổ ứ
Đó là những cái có th ểnhìn thấy, d ễcảm nhận khi tiếp xúc
với một trường học. Là những biểu hiện bên ngoài của văn hóa
nhà trường.
1.3. XÂY D NG VĂN HÓA T CH CỰ Ổ Ứ
1.3.1. S c n thi t ph i xây d ng văn hóa t ch cự ầ ế ả ự ổ ứ
M t khi t ch c có đc m t văn hóa phù h p thì t ch cộ ổ ứ ượ ộ ợ ổ ứ
đó s có nh ng giá tr phát tri n b n v ng mà m i ng i ph i thánẽ ữ ị ể ề ữ ọ ườ ả
ph c, ng ng m . ụ ưỡ ộ
Trong công tác qu n lý, đi m i, phát tri n và b o t n cóả ổ ớ ể ả ồ
m i quan h bi n ch ng v i nhau. M t t ch c không có kh năngố ệ ệ ứ ớ ộ ổ ứ ả
t đi m i và phát tri n lâu dài thì s m mu n s b t c m t thự ổ ớ ể ớ ộ ẽ ị ướ ấ ẻ

