BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƯỜI HỌC
XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
Mã số: THNN.ĐTSV.2019.04
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Khắc Anh Lớp: 1805HTTA – Ngành Hệ thống thông tin Giảng viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Đạt Tiến
HÀ NỘI, 7/2020
BỘ NỘI VỤ TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
BÁO CÁO TỔNG HỢP ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA NGƯỜI HỌC
XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
Mã số: THNN.ĐTSV.2019.04
Chủ nhiệm đề tài: Nguyễn Khắc Anh Thành viên tham gia: 1. Lê Thanh Bình
3. Phạm Thị Phương Thanh 4. Nguyễn Thu Thủy Lớp: 1805HTTA - Hệ thống thông tin Giảng viên hướng dẫn: Ths.Nguyễn Đạt Tiến
2. Nguyễn Thị Mỹ Hạnh
HÀ NỘI, 7/2020
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ 4
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. 5
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 6
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 7
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI .................................... 10
1.1. Công tác đào tạo theo tín chỉ trong trường đại học ................................................ 10
1.2. Khái niệm học lại, học cải thiện điểm .................................................................... 11
1.3. Quan điểm chỉ đạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội về học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên ......................................................................................................... 12
1.4. Nhu cầu học lại, học cải thiện điểm của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ....................................................................................................................................... 12
1.5. Tổng quan ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu phục vụ đề tài. ......................... 15
1.6. Tên miền và máy chủ lưu trữ website. ................................................................... 16
CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG WEBSITE QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI ............... 17
2.1. Nghiệp vụ đăng ký học lại, học cải thiện ............................................................... 17
2.2. Sơ đồ phân rã chức năng đăng ký học lại, học cải thiện ........................................ 18
2.3. Lược đồ quan hệ ..................................................................................................... 19
2.4. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật ................................................................................. 20
2.5. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu ...................................... 23
2.6. Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên trường Đại học Nội vụ Hà Nội ......................................................................................................... 25
2.7. Giao diện và hướng dẫn sử dụng ............................................................................ 29
2.8. Các biểu mẫu kết xuất thông tin ............................................................................. 38
KẾT LUẬN ................................................................................................................... 40
1. Kết luận ...................................................................................................................... 40
2. Kiến nghị ................................................................................................................... 41
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 42 PHỤ LỤC ...................................................................................................................... 43
3
LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan đề tài nghiên cứu “Xây dựng website đăng ký học
lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” là công trình
nghiên cứu khoa học do nhóm tự nghiên cứu, phân tích và cài đặt ứng dụng. Các
4
số liệu và tư liệu được sử dụng trong đề tài nghiên cứu là trung thực và chính xác.
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu khoa học này, nhóm chúng tôi xin gửi lời
cảm ơn chân thành và tri ân sâu sắc đối với giảng viên – Ths Nguyễn Đạt Tiến đã
cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu, hết
lòng giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi hoàn thành đề tài này.
Nhóm xin chân thành bày tỏ lòng biết ơn đến toàn thể quý thầy cô trong
Trung tâm Tin học – Ngoại ngữ, các thầy cô Phòng Quản lý đào tạo đại học,
Phòng Kế hoạch – Tài chính Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã tạo mọi điều kiện
thuận lợi nhất cho chúng tôi trong suốt quá trình học tập nghiên cứu, phân tích
nghiệp vụ để có được kết quả như ngày hôm nay.
Do thời gian có hạn cùng với vốn kiến thức được trang bị về ứng dụng công
nghệ thông tin còn hạn chế nên đề tài không tránh khỏi những thiếu sót, nhóm
nghiên cứu thực hiện đề tài rất mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô và
các anh chị học viên, sinh viên quan tâm.
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.
Hà Nội, ngày tháng 6 năm 2020
CHỦ NHIỆM
5
Nguyễn Khắc Anh
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ
CNTT ĐH-CĐ GDĐT HTML
KH–TC KHKT MSSV MVC
PHP
6
QLĐT Công nghệ thông tin Đại học, cao đẳng Giáo dục đào tạo Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản (Hyper Text Markup Language) Kế hoạch tài chính Khoa học kỹ thuật Mã số sinh viên Mô hình lập trình MVC (Model – View – Controller) Ngôn ngữ lập trình kịch bản (Hypertext Preprocessor) Quản lý đào tạo
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Bắt đầu từ năm học 2014-2015, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội đã đưa vào ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý đào tạo tín chỉ. Bên cạnh hệ thống tài liệu, văn bản thì phần mềm quản lý đào tạo tín chỉ hoạt động trên cổng thông tin trực tuyến đã giúp cho cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên thuận lợi hơn trong việc theo dõi, tra cứu và đăng ký học theo hệ thống tín chỉ.
Công tác đăng ký học chính thức được tổ chức định kỳ hai đợt trong học kỳ của năm học và đã thực hiện rất tốt và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc đăng ký học lại, học cải thiện của sinh viên Trường chưa được xử lý hiệu quả nên người học vẫn phải đăng ký bằng phiếu với nhiều thủ tục chưa khoa học. Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, Phòng Quản lý đào tạo đại học tổng hợp danh sách sinh viên đăng ký và tổ chức, sắp xếp lịch học cho các lớp học phần. Việc này mất rất nhiều thời gian, đôi khi xảy ra thiếu sót, trùng lặp.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, tác giả lựa chọn đề tài “Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” nhằm cải tiến công tác đăng ký học lại, học cải thiện từ cách sử dụng phiếu đăng ký thủ công chuyển sang hình thức khai báo và đăng ký trực tuyến trên môi trường Internet để tiết kiệm thời gian, kinh phí và tránh sai sót trong quá trình sắp xếp và tổng hợp danh sách lớp.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu - Tình hình nghiên cứu trong nước:
Luận án tiến sĩ “Quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong các trường đại học địa phương ở Việt Nam” của tác giả Trần Văn Chương (Đại học Phú Yên) là luận án chuyên ngành quản lý giáo dục xuất phát từ thực tế nghiên cứu đào tạo đại học theo hệ thống tín chỉ ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là các trường đại học địa phương, tác giả đã đưa ra cơ sở lý luận về đào tạo và quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ kết hợp với trình bày thực trạng đào tạo và quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở các trường đại học ở địa phương. Trên cơ sở đó đề xuất các giải pháp quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong thời gian tới.
7
Quản lý đào tạo (QLĐT) là một chức năng quan trọng trong các trường đại học, giúp tham mưu cho hiệu trưởng khi xây dựng chiến lược phát triển đào tạo của nhà trường; tổ chức đào tạo, triển khai thực hiện công tác tuyển sinh công
tác khảo thí và đảm bảo chất lượng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Đây có thể coi là “xương sống” trong hoạt động giáo dục, là nền tảng của sự phát triển nhà trường. Bài viết “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý đào tạo tại Trường Đại học Văn Hiến” (2016) của tác giả Nguyễn Hữu Năng giới thiệu một số kết quả đạt được và hạn chế trong công tác đào tạo của Trường Đại học Văn Hiến, từ đó nêu lên một số giải pháp nâng cao hiệu quả đào tạo của công tác này.
Tác giả Lê Quang Sơn có bài viết “Những vấn đề của quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ ở trường đại học sư phạm” trong Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Đà Nẵng, số 6(41).2010 đề cập đến việc đào tạo theo học chế tín chỉ là phương thức đào tạo tiên tiến trên thế giới với hàng loạt các ưu thế như: mềm dẻo; tính chủ động cao của người học; hiệu quả cao; đáp ứng nhu cầu đa dạng của người học. Việc áp dụng học chế tín chỉ vào đào tạo làm nảy sinh một loạt vấn đề quản lý liên quan đến toàn bộ các phương diện của đào tạo. Đó là các vấn đề về: quản lý mục tiêu đào tạo; quản lý nội dung và chương trình đào tạo; quản lý hoạt động dạy của giảng viên; quản lý hoạt động học của sinh viên; quản lý cơ sở vật chất, tài chính phục vụ dạy học; quản lý môi trường đào tạo; quản lý các hoạt động phục vụ đào tạo và đảm bảo chất lượng đào tạo. Việc nhận diện các vấn đề này là tiền đề cho những quyết sách đảm bảo sự vận hành chất lượng và hiệu quả phương thức đào tạo mới ở các trường Đại học Sư phạm. - Tình hình nghiên cứu nước ngoài: Không - Danh mục các công trình đã nghiên cứu có liên quan: Không
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu về kỹ thuật phân tích nghiệp vụ, thiết kế hệ thống chức năng, thiết kế cấu trúc cơ sở dữ liệu phục vụ các nghiệp vụ quản lý công tác đào tạo theo học chế tín chỉ đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Trường Đại học Nội vụ Hà Nội nói riêng và các cơ sở đại học nói chung.
Nghiên cứu chuyên sâu về ngôn ngữ lập trình PHP và ứng dụng hệ quản trị cơ sở dữ liệu vào quản lý hồ sơ giảng viên, sinh viên và các thông tin liên quan đến nghiệp vụ quản lý đào tạo tín chỉ phục vụ phát triển đề tài.
8
Xây dựng được Website đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội bằng ngôn ngữ lập trình PHP và hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Website đăng ký học lại, học cải thiện sẽ giúp cho việc đăng ký các học phần học lại, học cải thiện và quá trình tiếp nhận, xử lý của Phòng Quản lý đào tạo đại học diễn ra một cách nhanh chóng, hiệu quả và tránh được những sai sót. Website được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP kết hợp với hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL giúp tối ưu hóa và xử lý yêu cầu của người dùng nhanh chóng, hiệu quả và linh hoạt.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Để hoàn thiện đề tài này, nhóm đã sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau đây:
- Phương pháp thu thập thông tin; - Phương pháp nghiên cứu tài liệu; - Phương pháp thực nghiệm.
6. Giả thuyết nghiên cứu
Việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua việc lập website đăng ký học lại, học cải thiện điểm trong quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội góp phần giảm các thủ tục hành chính và tăng hiệu quả công tác thu thập, sắp xếp các lớp học tại Trường.
7. Đóng góp mới của đề tài
- Cải tiến công tác đăng ký học lại, học cải thiện trong đào tạo tín chỉ ở Trường
Đại học Nội vụ Hà Nội;
- Rút ngắn, tránh sai sót và giảm kinh phí trong công tác đăng ký học lại, học
cải thiện điểm cho sinh viên
8. Kết cấu của đề tài nghiên cứu
Ngoài phần mở đầu, kết luận cấu trúc của đề tài nghiên cứu gồm ba chương, cụ thể như sau:
Chương I: Cơ sở lý luận xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện
cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng hiện nay
Chương II: Thực trạng đăng ký học lại, học cải thiện của sinh viên trường
Đại học Nội vụ Hà Nội
9
Chương III: Xây dựng website quản lý công tác đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN XÂY DỰNG WEBSITE ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
1.1. Công tác đào tạo theo tín chỉ trong trường đại học
Căn cứ văn bản hợp nhất Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT và Thông tư số 57/2012/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định các trình độ đào tạo giáo dục đại học bao gồm đào tạo trình độ đại học, trình độ thạc sĩ, trình độ tiến sĩ. Căn cứ quy chế đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo quyết định số 583/QĐ-ĐHNV ngày 12 tháng 5 năm 2014 của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội quy định về đào tạo bậc đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ ở Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, bao gồm: chương trình đào tạo; tổ chức đào tạo; quyền và nghĩa vụ của giảng viên, cố vấn học tập, sinh viên; kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; công nhận tốt nghiệp và công khai điều kiện đảm bảo chất lượng.
Bên cạnh công tác đào tạo nhân lực trình độ cao, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài Trường còn có nhiệm vụ thực hiện công tác nghiên cứu khoa học và công nghệ tạo ra tri thức, sản phẩm mới, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế.
Đào tạo người học phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ; có tri thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng nắm bắt tiến bộ khoa học và công nghệ tương xứng với trình độ đào tạo, khả năng tự học, sáng tạo, thích nghi với môi trường làm việc; có tinh thần lập nghiệp, có ý thức phục vụ Nhân dân.
Các trường tổ chức đào tạo theo khóa học, năm học và học kỳ. Khóa học là thời gian thiết kế để sinh viên hoàn thành một chương trình cụ thể. Tuỳ thuộc chương trình, khoá học được quy định như sau:
Đào tạo trình độ cao đẳng được thực hiện từ hai đến ba năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo.
10
Đào tạo trình độ đại học được thực hiện từ bốn đến sáu năm học tùy theo ngành nghề đào tạo đối với người có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc
bằng tốt nghiệp trung cấp; từ hai năm rưỡi đến bốn năm học đối với người có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo; từ một năm rưỡi đến hai năm học đối với người có bằng tốt nghiệp cao đẳng cùng ngành đào tạo.
Một năm học có hai học kỳ chính, mỗi học kỳ có ít nhất 15 tuần thực học và ba tuần thi. Ngoài hai học kỳ chính, hiệu trưởng xem xét quyết định tổ chức thêm một kỳ học phụ để sinh viên có điều kiện được học lại, học bù hoặc học vượt. Mỗi học kỳ phụ có ít nhất năm tuần thực học và một tuần thi.
Căn cứ vào khối lượng và nội dung kiến thức tối thiểu quy định cho các chương trình, hiệu trưởng dự kiến phân bổ số học phần cho từng năm học, từng học kỳ.
Thời gian tối đa hoàn thành chương trình bao gồm: thời gian thiết kế cho chương trình quy định tại khoản 1 của Điều này, cộng với hai học kỳ đối với các khoá học dưới ba năm; bốn học kỳ đối với các khoá học từ ba đến dưới năm năm; sáu học kỳ đối với các khoá học từ năm đến sáu năm.
Tùy theo điều kiện đào tạo của nhà trường, Hiệu trưởng quy định thời gian tối đa cho mỗi chương trình, nhưng không được vượt quá hai lần so với thời gian thiết kế cho chương trình đó.
Các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên theo quy định tại Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy không bị hạn chế về thời gian tối đa để hoàn thành chương trình.
1.2. Khái niệm học lại, học cải thiện điểm
1.2.1. Khái niệm học lại
Học lại là theo hình thức bắt buộc đăng ký học đối với những học phần đạt điểm F, sinh viên bắt buộc phải đăng ký học lại để được thi lại vượt qua điểm F. Nếu học lại mà thi vẫn kết quả điểm F, sinh viên bắt buộc lại đăng kí học lại cho đến khi đủ điều kiện điểm kết thúc học phần đó
11
Học lại theo hình thức tự nguyện là hình thức đối với những học phần đạt điểm D, sinh viên có thể đăng ký học lại theo mong muốn cải thiện điểm trung bình tích lũy, cải thiện thứ hạng và xếp loại học tập.
1.2.2. Khái niệm học cải thiện điểm
Cải thiện điểm là hình thức đăng ký đối với những học phần đạt điểm D, sinh viên được đăng ký học lại học phần đó để được thi cải thiện điểm trung bình chung tích lũy, cải thiện thứ hạng và xếp loại học tập.
Sinh viên chỉ được học cải thiện điểm để thi cải thiện điểm một lần đối với mỗi học phần đã tích lũy để cải thiện điểm. Sinh viên không có quyền đăng ký học cải thiện điểm để thi cải thiện điểm đối với những học phần được tích lũy do học lại.
1.3. Quan điểm chỉ đạo của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội về học lại,
học cải thiện điểm cho sinh viên
Đăng ký học lại
Đối với các học phần bắt buộc, nếu bị điểm F, sinh viên phải đăng ký học
lại học phần đó.
Đối với học phần tự chọn có điều kiện, nếu bị điểm F, sinh viên đăng ký học lại học phần đó hoặc đăng ký học học phần tự chọn khác cùng khối kiến thức để thay thế.
Đăng ký học cải thiện điểm
Đối với các học phần đạt điểm D, sinh viên được đăng ký học lại học phần đó hoặc học đổi sang học phần khác (nếu là học phần tự chọn có điều kiện) để cải thiện điểm trung bình tích lũy. Điểm học phần là điểm cao nhất sau khi học cải thiện điểm. Sinh viên chỉ được đăng ký học cải thiện điểm một lần cho mỗi học phần.
1.4. Nhu cầu học lại, học cải thiện điểm của sinh viên Trường Đại học
Nội vụ Hà Nội
Nhu cầu học lại
12
Theo khảo sát cho thấy nhu cầu học lại của sinh viên Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội là khá phổ biến. Tuy nhiên đây là hình thức bắt buộc cho nên đối với một số những sinh viên năm nhất và năm hai phải học lại học phần nào đó vẫn chưa tự giác đăng ký học lại ngay mà còn chờ gần khi kết thúc hệ đào tạo mới đăng ký học lại, chính vì vậy mà đa số các lớp học lại có nhiều sinh viên năm ba và năm tư hơn những sinh viên năm nhất và năm hai.
Vì học lại theo quy định của Trường Đại học Nội vụ là hình thức bắt buộc để kết thúc học phần đó theo số điểm quy định để qua học phần, cho nên nhiều sinh viên có nhu cầu học lại là bắt buộc hơn là tự nguyện học lại để nâng cao thành tích hay kết quả học tập. Cho đến nay có nhiều đợt học lại do nhà trường tổ chức hằng năm nhưng số sinh viên đăng ký học lại ít hơn so với số sinh viên bắt buộc phải học lại do quy định của nhà Trường không bắt buộc phải học lại trong thời gian nào mà chỉ quy định những học phần đạt điểm F bắt buộc phải học lại để xét công nhận tốt nghiệp, nếu không sẽ không được công nhận. Do đó mà thái độ, nhu cầu học lại của sinh viên chưa thực sự sôi nổi, nhiệt huyết học ngay mà còn chần chừ đợi gần đến thời gian kết thúc hệ đào tạo mới bắt đầu đăng ký học lại.
Nhu cầu học lại đối với những sinh viên có học phần đạt điểm F là bắt buộc nên nhu cầu còn chưa thực sự mong muốn học cho đúng, chỉ mang hình thức học lấy đủ điểm qua môn, chưa ý thức được học để làm gì, do vậy là kết quả học lại của đa số sinh viên còn chưa cao. Nhiều sinh viên học lại hai đến ba lần vẫn không đạt điểm để qua học phần đăng ký học lại. Vì thế mà nhu cầu học lại hai đến ba lần tiếp tục tăng.
Bảng 1. Bảng nhu cầu học lại của sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội
Nhu cầu học lại Tỉ lệ
Sinh viên năm nhất 15%
Sinh viên năm hai 47%
Sinh viên năm ba 33%
Sinh viên năm tư 5%
(Nguồn: Thống kê hàng năm của Phòng Quản lý đào tạo đại học)
Dựa vào bảng số liệu thống kê ở trên ta có thể thấy:
13
Sinh viên có nhu cầu học lại đa số là những sinh viên năm hai và năm ba, chiếm tỉ lệ nhu cầu học lại cao nhất là sinh viên năm hai, chiếm 47% do sinh viên năm hai ý thức được quy chế về việc học lại là bắt buộc và mong muốn học càng sớm càng tốt. Chiếm 33% là sinh viên năm ba với nhu cầu học lại ít hơn sinh viên năm hai bởi vẫn còn một số sinh viên do năm hai chưa ý thức được tính cấp thiết của việc bắt buộc học lại do đó đến năm ba mới bắt đầu đăng ký học lại hoặc do hết lớp đăng ký. Chiếm tỉ lệ nhu cầu học lại thấp nhất là sinh viên năm tư bởi còn
xót lại chưa có lớp học phần học lại đăng ký hoặc do quá ít sinh viên học lại học phần nào đó nên chưa xếp được lớp học lại. Chiếm tỉ lệ 15% là sinh viên năm nhất bởi chỉ có số ít sinh viên năm nhất ý thức được quy định về việc học lại nên do đó tỉ lệ nhu cầu học lại sinh viên năm nhất còn ít hoặc do năm nhất kiến thức đại cương là dễ cho nên ít sinh viên phải học lại.
Nhu cầu học cải thiện điểm
Từ những quy định về học cải thiện điểm của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội cho thấy việc học cải thiện điểm là hình thức tự nguyện cho những sinh viên đạt điểm D của học phần và mong muốn học cải thiện để nâng cao điểm tích lũy trung bình chung, nâng cao thành tích học tập để xét tốt nghiệp. Do đó mà nhu cầu học cải thiện chiếm phần lớn là dành cho những sinh viên mong muốn có thành tích tốt còn thiểu số những sinh viên học chỉ cần đủ điểm qua học phần thì rất ít. Vì thế mà hằng năm kết quả xếp lớp cho sinh viên học cải thiện cho thấy là đa số những sinh viên có thành tích tốt nhưng không may trong học phần nào đó có điểm D nên muốn học cải thiện để nâng cao điểm tích lũy trung bình chung.
Ngoài ra theo quy định của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội thì sinh viên có quá nhiều điểm D và không đạt đủ điểm để xét tốt nghiệp thì sẽ không được công nhận tốt nghiệp tại Trường. Do vậy, mặc dù không phải là hình thức bắt buộc nhưng có quá nhiều điểm D thì vẫn không đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp tại Trường. Chính vì vậy trong những trường hợp học cải thiện này sinh viên bắt buộc phải đăng ký như đăng ký học lại.
Bảng 2. Bảng nhu cầu học cải thiện của sinh viên Trường
Nhu cầu học cải thiện điểm Tỉ lệ
Sinh viên năm nhất 11%
Sinh viên năm hai 22%
Sinh viên năm ba 48%
Sinh viên năm tư 19%
(Nguồn: Thống kê hàng năm của Phòng Quản lý đào tạo đại học)
Qua bảng thống kê trên về nhu cầu học cải thiện điểm của sinh viên Trường
Đại học Nội vụ Hà Nội có thể thấy rằng:
Nhu cầu học cải thiện điểm của sinh viên năm ba là cao nhất, chiếm 48% do muốn nâng cao thành tích học tập, có nhiều thời gian hơn, gần năm cuối kết 14
thúc để xét tốt nghiệp hơn, do đó mà nhu cầu học cải thiện đối với sinh viên năm ba là cao. Còn đối với sinh viên năm nhất chiếm tỉ lệ rất thấp do nhu cầu học cải thiện là chưa cần thiết, đa số sinh viên năm nhất chỉ cần điểm kết thúc học phần đủ điều kiện qua học phần đó, do vậy đăng ký học cải thiện điểm đối với sinh viên năm nhất là chưa có nhu cầu. Sinh viên năm tư chiếm tỉ lệ ít hơn so với nhu cầu học cải thiện của sinh viên năm hai bởi vì sinh viên năm tư đã tích lũy tín chỉ nhiều hơn so với năm hai, tính trung bình chung để đạt được các xếp loại thì rất khó học cải thiện có thể nâng cao được điểm tích lũy trung bình chung. Do vậy mà nhu cầu học cải thiện điểm của sinh viên năm tư còn thấp.
1.5. Tổng quan ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu phục vụ đề tài.
Ngôn ngữ lập trình PHP - viết tắt hồi quy của "Hypertext Preprocessor", là một ngôn ngữ lập trình kịch bản chạy ở phía server nhằm sinh ra mã HTML (ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) trên máy khách (client). PHP đã trải qua rất nhiều phiên bản và được tối ưu hóa cho các ứng dụng web, với cách viết mã rõ rãng, tốc độ nhanh, dễ học nên PHP đã trở thành một ngôn ngữ lập trình web rất phổ biến và được ưa chuộng. PHP chạy trên môi trường Webserver và lưu trữ dữ liệu thông qua hệ quản trị cơ sở dữ liệu nên PHP thường đi kèm với Apache, MySQL và hệ điều hành Linux (LAMP).
Ngôn ngữ lập trình PHP có tốc độ hoạt động rất nhanh và mang lại hiệu quả cao. Điều này được chứng minh đó là một server bình thường cũng có thể đáp ứng được hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày. Với khả năng kết nối hỗ trợ đến hàng triệu hệ quản trị cơ sở dữ liệu khác nhau của PHP hiện nay vô cùng tuyệt vời. Đây cũng là lý do vì sao ngôn ngữ lập trình PHP được yêu thích hàng đầu thế giới.
Không những thế, PHP còn có khả năng cung cấp một hệ thống dữ liệu vô cùng phong phú. Điều này có được là do ngay từ đầu, PHP đã được xây dựng với mục đích xây dựng và phát triển, nâng cao các ứng dụng trên web. Vì vậy, nó cung cấp rất nhiều hàm được xây dựng sẵn giúp người dùng dễ dàng thực hiện các công việc như: gửi và nhận email, làm việc với cookie,….
MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu tự do nguồn mở phổ biến nhất thế giới và được các nhà phát triển rất ưa chuộng trong quá trình phát triển ứng dụng. Vì MySQL là cơ sở dữ liệu tốc độ cao, ổn định và dễ sử dụng, có tính khả chuyển, hoạt động trên nhiều hệ điều hành cung cấp một hệ thống lớn các hàm tiện ích rất mạnh. Với tốc độ và tính bảo mật cao, MySQL rất thích hợp cho các ứng dụng có 15
truy cập CSDL trên internet. Người dùng có thể tải về MySQL miễn phí từ trang chủ. MySQL có nhiều phiên bản cho các hệ điều hành khác nhau: phiên bản Win32 cho các hệ điều hành dòng Windows, Linux, Mac OS X, Unix, FreeBSD, NetBSD, Novell NetWare, SGI Irix, Solaris, SunOS...
1.6. Tên miền và máy chủ lưu trữ website.
Tên miền là tên của một website hoạt động trên internet, đóng vai trò là một địa chỉ vật lý. Nó giống như là địa chỉ nhà hay zip code để giúp các thiết bị định tuyến vệ tinh dẫn đường, một trình duyệt cũng cần một tên miền để dẫn đường tới website của bạn.
Một website trên internet cần ít nhất 2 thành phần là web server và tên miền
để hoạt động bình thường.
- Web server là một máy tính chứa file và database tạo nên website của bạn. Rồi gửi nó đi ra internet mỗi khi có người truy cập vào site của bạn từ máy chủ họ.
- Tên miền là tên mọi người gõ lên trình duyệt, sau đó vì tên miền đã trỏ về địa chỉ web server, nên trình duyệt có thể gửi yêu cầu truy cập web server đó. Nếu không có tên miền, mọi người phải nhớ chính xác địa chỉ IP của server mỗi khi truy cập – việc này thì khó có thể xảy ra.
Host – Web Hosting được gọi chung là Hosting, là dịch vụ lưu trữ dữ liệu và chia sẻ liệu trực tuyến, là không gian trên máy chủ có cài đặt các dịch vụ Internet như world wide web (www), truyền file (FTP), Mail…, bạn có thể chứa nội dung trang web hay dữ liệu trên không gian đó.
16
Một hosting tốt được đánh giá dựa trên các yếu tố như tốc độ, dung lượng, băng thông, khả năng chịu tải cũng như dịch vụ hỗ trợ của đơn vị cung cấp hosting.
CHƯƠNG 2 XÂY DỰNG WEBSITE QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐĂNG KÝ HỌC LẠI, HỌC CẢI THIỆN CHO SINH VIÊN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NỘI VỤ HÀ NỘI
2.1. Nghiệp vụ đăng ký học lại, học cải thiện
Việc đăng ký học lại, học cải thiện điểm bằng hình thức thủ công gây nên nhiều thủ tục hành chính cho sinh viên và quá trình tiếp nhận, xử lý đơn đăng ký tại phòng QLĐT Đại học có khi xảy ra sai sót nhất là khi sinh viên nộp đơn nhiều vào thời điểm học kỳ phụ được tổ chức.
Sinh viên nhập thông tin cá nhân, thông tin học
Sinh viên đến nộp học phí tại phòng Kế hoạch – Tài
Sinh viên theo dõi lịnh học của học phần trên mail cá nhân
Sinh viên gửi thông tin đăng kí của mình
Để đơn giản hóa việc đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên và quá trình tổng hợp đơn đăng ký tại phòng QLĐT Đại học, website đăng ký học lại, học cải thiện có những tính năng giải quyết các vấn đề ở trên. Về phía sinh viên, việc đăng ký chuyển sang điền thông tin trên website bao gồm thông tin cá nhân, thông tin học phần sau đó gửi thông tin đăng ký về phòng QLĐT Đại học. Tối đa năm học phần, tối thiểu một học phần đăng ký trên website.
Nghiệp vụ đăng ký học lại, học cải thiện điểm phía sinh viên
Sau khi đăng ký học lại, học cải thiện điểm thành công, sinh viên đến nộp
Tiến hành kiểm tra dữ liệu
Xác nhận nộp học phí, in biểu mẫu thu học phí
Tìm kiếm dữ liệu đăng kí của sinh viên qua mã số sinh viên
học phí tại phòng KH - TC
Tạo mới học phần học lại
In danh sách sinh viên theo lớp học phần học lại
Thêm sinh viên vào lớp học phần học lại
Thống báo lịch học của lớp học phần học lại qua mail của sinh viên
Nghiệp vụ xử lý tại phòng KH – TC
17
Nghiệp vụ xử lý học lại tại phòng QLĐT Đại học
Thêm sinh viên vào lớp học phần học cải thiện điểm
Thông báo lịch học của lớp học phần học cải thiện qua mail của sinh viên
Nghiệp vụ xử lý học cải thiện tại phòng QLĐT Đại học
Từ danh sách đã học phí, Phòng QLĐT Đại học sẽ tạo mới các lớp học phần học lại , xếp sinh viên vào lớp học lại theo yêu cầu của sinh viên. Sau khi thêm xong sinh viên nhận được lịch học của các lớp học phần học lại mà mình đã đăng ký qua mail cá nhân. Đối với học cải thiện, trực tiếp thêm sinh viên vào lớp học phần đã có, sau khi thêm xong sinh viên cũng nhận được mail thông báo lịch học của học phần cải thiện điểm.
2.2. Sơ đồ phân rã chức năng đăng ký học lại, học cải thiện
Đăng ký học lại, học cải thiện điểm
Phòng KH-TC
Phòng QLĐT Đại học
Xem danh sách sinh viên đăng ký học lại, học cải thiện điểm
Xác nhận nộp học phí
Đăng ký học lại, học cải thiện điểm
Tạo mới lớp học phần học lại
In biểu mẫu thu học phí
Xếp sinh viên vào lớp học cải thiện điểm
Thiết lập khoản thu học phí
In danh sách sinh viên theo lớp học phần học lại
18
Sinh viên
HoTen
TenHP
MaLop
SoTC
MSSV
MaHP
SINH VIÊN
Đăng ký
HỌC PHẦN
Xác nhận nộp học phí
HỌC CẢI THIỆN ĐIỂM
MaHP
HỌC LẠI
MSSV
MSSV
MaLopHCT
MaHP
LichHoc
MaLopHL
2.3. Lược đồ quan hệ
Lược đồ E-R
Ghi chú:
MSSV: Mã số sinh viên
HoTen: Họ tên sinh viên
MaLop: Mã lớp
MaHP: Mã học phần
TenHP: Tên học phần
SoTC: Số tín chỉ
MaLopHL: Mã lớp học phần học lại
MaLopHCT: Mã Lớp học cải thiện điểm
19
LichHoc: Lịch học
Lược đồ thực thể - liên kết
2.4. Cấu trúc dữ liệu và giải thuật
2.4.1. Đăng ký học lại, học cải thiện điểm
Miêu tả
Đầu vào
Xử lý
Đầu ra
Cho phép sinh viên đăng ký học lại, học cải thiện điểm trực tiếp trên website Sinh viên cung cấp thông tin cá nhân, thông tin học phần muốn đăng ký học lại hoặc học cải thiện điểm - Hệ thống sẽ kiểm tra xem thông tin đã đúng định dạng hay chưa? - Các trường hợp bắt buộc phải nhập mà sinh viên chưa nhập sẽ yêu cầu nhập vào - Hệ thống sẽ kiểm tra các học phần sinh viên đăng ký đã được sinh viên đăng ký hay chưa? Nếu đã có thì yêu cầu sinh viên nhập học phần khác - Sau khi kiểm tra tất cả các thông tin đã đúng thì sẽ thực hiện thêm dữ liệu đăng ký của sinh viên vào CSDL để lưu trữ thông tin - Gửi thông báo kết quả đăng ký học lại, học cải thiện điểm qua mail mà sinh viên cung cấp Thông báo cho sinh viên đã đăng ký thành công và vào mail của mình để xem lại thông tin đăng ký
20
2.4.2. Đối với phòng KH – TC
- Đăng nhập vào hệ thống
Chức năng đăng nhập đối với nhân viên Phòng KH – TC được cung cấp
Miêu tả
tài khoản.
Đầu vào
Nhân viên vào trang đăng nhập và thực hiện điền thông tin vào form bao gồm email và mật khẩu
Hệ thống thực hiện việc kiểm tra dữ liệu đầu vào đã đúng định dạng chưa?
Xử l
Tiếp đó hệ thống sẽ kiểm tra xem email và mật khẩu có trong danh sách tài khoản phòng KH – TC hay không, nếu có thì thực hiện đăng nhập, nếu sai thông báo kết quả cho người dùng.
Đầu ra Thông báo kết quả cho người dùng và thực hiện đăng nhập vào hệ thống
- Chức năng kiểm tra dữ liệu đăng ký của sinh viên
Cho phép kiểm tra dữ liệu khi sinh viên tới nộp học phí học lại hoặc học
Miêu tả
cải thiện điểm
Đầu vào Nhập MSSV do sinh viên cung cấp để tiến hành xác nhập nộp học phí
Xử lý
Hệ thống sẽ kiểm tra dữ liệu đăng ký của sinh viên, nếu có thì trả về thông tin cá nhân và thông tin học phần học lại hoặc học cải thiện điểm, nếu không thì thông báo lỗi
Đầu ra Hiển thị dữ liệu đăng ký của sinh viên
- Chức năng xác nhận nộp học phí
Miêu tả
Sau khi kiểm tra dữ liệu không sai sót gì thì xác nhận nộp học phí để thêm sinh viên vào danh sách đã nộp phí, Phòng QLĐT Đại học sẽ căn cứ vào đó để xếp sinh viên vào lớp học lại hoặc học cải thiện điểm
Đầu vào Người dùng chọn nút nộp học phí
Xử lý
Hệ thống sẽ thêm sinh viên vào danh sách đã nộp học phí và chuyển tới trang in biểu mẫu nộp học phí
Đầu ra Hiển thị thông báo xác nhận nộp học phí thành công
21
- Chức năng thiết lập khoản thu học phí
Miêu tả Cho phép thay đổi khoản thu học phí học lại hoặc học cải thiện điểm
Đầu vào Nhập số tiền thu cho một tín chỉ học lại, học cải thiện điểm
Xử lý
Hệ thống cập nhật lại khoản thu học phí cho một tín chỉ học lại, học cải thiện điểm và thông báo đã cập nhật thành công
Đầu ra Hiện thị khoản thu học phí học lại, học cải thiện điểm
2.4.3. Đối với phòng QLĐT Đại học
- Đăng nhập vào hệ thống
Miêu tả
Chức năng đăng nhập đối với nhân viên Phòng QLĐT Đại học được cung cấp tài khoản.
Đầu vào
Nhân viên vào trang đăng nhập và thực hiện điền thông tin vào form bao gồm email và mật khẩu
Hệ thống thực hiện việc kiểm tra dữ liệu đầu vào đã đúng định dạng chưa?
Xử lý
Tiếp đó hệ thống sẽ kiểm tra xem email và mật khẩu có trong danh sách tài khoản phòng QLĐT Đại học hay không, nếu có thì thực hiện đăng nhập, nếu sai thông báo kết quả cho người dùng.
Đầu ra Thông báo kết quả cho người dùng và thực hiện đăng nhập vào hệ thống
- Tạo mới lớp học phần học lại
Miêu tả
Căn cứ theo học phần mà sinh viên đăng ký học lại, Phòng QLĐT Đại học sẽ tạo lớp học phần học lại kèm theo lịch học
Đầu vào Nhập mã lớp học phần học lại, lịch học của lớp học phần học lại
Xử lý
Hệ thống kiểm tra xem mã lớp nhập vào đã có hay chưa, nếu có rồi thì yêu cầu nhập lại, nếu chưa có hệ thống sẽ thêm lớp học phần học lại.
Đầu ra
Thông báo lớp đã được tạo thành công
22
- Xếp sinh viên vào lớp học phần học lại
Căn cứ vào danh sách sinh viên đã nộp học phí, Phòng QLĐT Đại học sẽ
Miêu tả
xếp các sinh viên vào lớp học phần học lại theo yêu cầu của sinh viên
Đầu vào Những sinh viên có cùng yêu cầu học lại học phần, lớp học phần học lại
Xử lý
Hệ thống thêm các sinh viên vào lớp học phần, sau đó thông báo lịch học về email của sinh viên
Đầu ra
Thông báo thêm các sinh viên vào lớp thành công
- Xếp sinh viên vào lớp học phần cải thiện điểm
Căn cứ vào danh sách sinh viên đã nộp học phí, Phòng QLĐT Đại học sẽ
Miêu tả
xếp các sinh viên vào lớp học phần học cải thiện theo yêu cầu của sinh viên
Đầu vào Sinh viên muốn học cải thiện điểm, lớp học phần cải thiện điểm
Xử lý
Hệ thống thêm sinh viên vào lớp học phần cải thiện điểm, sau đó thông báo lịch học về mail của sinh viên
Đầu ra
Thông báo thêm sinh viên vào lớp cải thiện điểm thành công
- In danh sách theo lớp học phần học lại
Cho phép in danh sách theo lớp học phần học lại để gửi cho giảng viên
Miêu tả
dạy lớp , phục vụ công tác điểm danh sinh viên
Đầu vào Mã lớp cần in danh sách
Xử lý
Hệ thống lấy toàn bộ sinh viên thuộc lớp học phần học lại từ đầu vào, xuất danh sách ra tệp tin dưới dạng phần mở rộng PDF
Đầu ra
Trang tạo bản in danh sách
2.5. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình và hệ quản trị cơ sở dữ liệu
2.5.1. Lựa chọn ngôn ngữ lập trình
23
PHP là một ngôn ngữ script rất phổ biến hiện nay bởi những lý do: linh hoạt, dễ sử dụng, dễ học, nhưng đôi khi việc viết mã PHP, hay bất cứ ngôn ngữ (lập trình) nào khác, có thể trở nên đơn điệu và lủng củng. Đó là lúc PHP Framework có thể giúp bạn.
PHP Framework làm cho sự phát triển của những ứng dụng web viết bằng ngôn ngữ PHP trở nên trôi chảy hơn, bằng cách cung cấp một cấu trúc cơ bản để xây dựng những ứng dụng đó. Hay nói cách khác, PHP Framework giúp đỡ các bạn thúc đẩy nhanh chóng quá trình phát triển ứng dụng, giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tăng sự ổn định cho ứng dụng, và giảm thiểu số lần phải viết lại mã cho lập trình viên. Framework còn giúp những người mới bắt đầu có thể xây dựng các ứng dụng ổn định hơn nhờ việc tương tác chính xác giữa các Database, mã (PHP) và giao diện (HTML) một cách riêng biệt. Điều này cho phép người lập trình dành nhiều thời gian để tạo ra các ứng dụng web, hơn là phí thời gian để viết các đoạn mã lặp lại trong một dự án.
Ý tưởng về cách thức làm việc của một PHP Framework được kể đến là Model View Controller (MVC). MVC là một mô hình (kiến trúc) trong lập trình, cho phép tách biệt các mã nghiệp vụ và giao diện thành các phần riêng biệt, điều này đồng nghĩa với việc ta có thể chỉnh sửa chúng một cách riêng lẻ. Trong cụm từ MVC thì: Model (M) có thể hiểu là phần xử lý các thao tác về nghiệp vụ, View được hiểu là phần xử lý lớp giao diện, và Controller làm nhiệm vụ lọc các request được gọi từ user, có chức năng như một route: điều chỉnh, phân luồng các yêu cầu để gọi đúng Model & View thích hợp. Về cơ bản, MVC chia nhỏ quá trình xử lý của một ứng dụng, vì thế nên bạn có thể làm việc trên từng thành phần riêng lẻ, trong khi những thành phần khác sẽ không bị ảnh hưởng tới. Thực chất, điều này giúp đỡ bạn lập trình PHP nhanh hơn và ít phức tạp hơn.
Có hơn 20 Framework mã nguồn mở PHP khác nhau, nhưng trong số đó thì Laravel Framework là phổ biến nhất, nhóm framework ít được ưa chuộng hơn là: PhaIcon, Symfony2, CodeIgniter, Yii,… .
Laravel là một Framework khá mới mẻ nhưng bù lại nó có "hướng dẫn sử dụng" khá đầy đủ, rõ ràng và dễ hiểu và cùng với cộng đồng phát triển rộng lớn trên toàn thế giới.
24
2.5.2. Lựa chọn hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL là hệ quản trị cơ sở dữ liệu phổ biến nhất thế giới, nó có những đặc điểm nổi bật như tốc độ cao, bảo mật, ổn định, dễ sử dụng. Chính vì những lý do đó nên MySQL có thể được xem là sự lựa chọn hàng đầu trong việc phát triển các ứng dụng có truy cập cơ sở dữ liệu trên Internet, nó đặc biệt phù hợp làm nơi lưu trữ dữ liệu cho các trang web được viết bằng ngôn ngữ PHP, Perl, NodeJS,...Trong
khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học này, chúng tôi lựa chọn hệ quản trị cơ sở dữ liệu MySQL để chứa dữ liệu của website đăng ký học lại, học cải thiện cho sinh viên Trường Đại học Nội vụ Hà Nội.
2.6. Xây dựng website đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho sinh viên
trường Đại học Nội vụ Hà Nội
2.6.1. Cài đặt project
2.6.1.1. Cài đặt composer Chúng ta sẽ cài đặt Laravel bằng composer nên các bạn cần cài đặt composer trước, tôi dùng window nên tôi tải bản cài đặt composer của window. Bạn có thể tải composer tại địa chỉ: https://getcomposer.org, lưu ý ở chỗ chọn ngôn ngữ PHP để phù hợp với website muốn lập, các bạn chỉ đường dẫn đến file php.exe trong thư mục PHP của XAMPP (xampp/php/php.exe).
2.6.1.2. Cài đặt Laravel Bản Laravel mới nhất hiện tại là 6.x, bản này yêu cầu chạy trên PHP>=7.2, hiện tại chúng tôi đang dùng XAMPP 5.6.3 nên cài được bản mới nhất của Laravel. Nếu các bạn muốn cài đặt bản mới nhất thì chỉ cần dùng lệnh sau:
Composer create project laravel/tên project
2.6.2. Thiết kế xử lý dữ liệu
- Xử lý dữ liệu ở phía sinh viên
Nhập thông tin cá nhân
Nhập thông tin học phần
Nếu bị trùng học phần
Kiểm tra
Không bị trùng học phần
Gửi mail thông báo kết quả đăng ký
Lưu vào database
25
- Xử lý ở phòng KH – TC
Nhập MSSV
Nếu không có dữ liệu
Kiểm tra
Xác nhận nộp học phí
Lưu vào database
- Xử lý ở phòng QLĐT Đại học
P. QLĐT Đại học
Tạo mới lớp học lại
Xếp sinh viên vào lớp học cải thiện
Thêm sinh viên vào lớp
Lưu vào database
2.6.3. Thiết kế cơ sở dữ liệu
Bảng Sinh_Vien
STT
Diễn giải
Thuộc tính
Loại giá trị
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
MSSV
Mã số sinh viên
Bắt buộc
Chuỗi
12
1
HoTen NgaySinh
Họ tên sinh viên Ngày sinh sinh viên
Bắt buộc Bắt buộc
Chuỗi Chuỗi
40 10
Khóa chính
2 3
26
STT
Diễn giải
Thuộc tính
Loại giá trị
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
MaLop
Bắt buộc
Chuỗi
20
4
Bắt buộc
Chuỗi
30
5
Sdt
Bắt buộc
Số
10
6
Mã Lớp sinh viên Địa chỉ email sinh viên Số điện thoại sinh viên
Bảng Hoc_Phan
STT
Diễn giải
Loại giá trị
Thuộc tính
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
MSSV
Mã số sinh viên
Bắt buộc
Chuỗi
12
1
MaHP
Mã học phần
Bắt buộc
Chuỗi
10
2
TenHP SoTC LopHG
Tên học phần Số tín chỉ Lớp học ghép
Bắt buộc Bắt buộc Không bắt buộc
Chuỗi Số Chuỗi
30 1 25
Khóa ngoại Khóa chính
3 4 5
Bảng Xac_Nhan
STT
Diễn giải
Thuộc tính
Loại giá trị
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
MSSV
Mã số sinh viên
Bắt buộc
Chuỗi
12
1
MaHP
Mã học phần
Bắt buộc
Chuỗi
10
2
SoTC Loai ThoiGian
Số tín chỉ Hình thức đăng ký Thời gian xác nhận
Bắt buộc Bắt buộc Bắt buộc
Số Chuỗi Chuỗi
1 10 20
Khóa ngoại Khóa ngoại
3 4 5
Bang Thu_Hoc_Phi
STT Thuộc tính
Diễn giải
Loại giá trị
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
1
MSSV
Mã số sinh viên
Bắt buộc
Chuỗi
12
2 3
TongSoTC TongTien
Tổng số tín chỉ Tổng số tiền
Bắt buộc Bắt buộc
Số Số
2 7
Khóa ngoại
27
Bảng Lop_HocLai
STT
Diễn giải
Loại giá trị
Thuộc tính
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
10
MaHP
Mã học phần
Bắt buộc
Chuỗi
1
20
MaLop
Bắt buộc
Chuỗi
2
Khóa ngoại Khóa chính
30
ThoiGian
Bắt buộc
Chuỗi
3
Mã lớp học phần học lại Lịch học của lớp học lại
Bảng Hoc_CaiThien
STT
Diễn giải
Loại giá trị
Thuộc tính
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
12
MSSV
Mã số sinh viên
Bắt buộc
Chuỗi
1
40
HoTen
Bắt buộc
Chuỗi
2
20
MaLop
Bắt buộc
Chuỗi
3
Khóa ngoại Khóa chính
30
ThoiGian
Bắt buộc
Chuỗi
4
Họ tên sinh viên Mã lớp học cải thiện điểm Lịch học cải thiện điểm
Bảng DS_HocLai
STT
Diễn giải
Loại giá trị
Thuộc tính
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
MaLop
Mã lớp học lại
Bắt buộc
Chuỗi
20
1
MSSV
Mã số sinh viên
Bắt buộc
Chuỗi
12
2
HoTen ThoiGian
Họ tên sinh viên Lịch học lại
Bắt buộc Bắt buộc
Chuỗi Chuỗi
50 30
Khóa ngoại Khóa ngoại
3 4
Bảng users
STT
Diễn giải
Thuộc tính
Loại giá trị
Kiểu dữ liệu
Chiều dài
Ghi chú
HoTen
1
Họ và tên
Bắt buộc
Chuỗi
50
2
Email đăng nhập
Bắt buộc
Chuỗi
25
Khóa chính
3 MatKhau
Bắt buộc
Chuỗi
10
4
level
Bắt buộc
Số
1
Mật khẩu đăng nhập Phân quyền đăng nhập
28
2.7. Giao diện và hướng dẫn sử dụng 2.7.1. Chức năng đăng ký học lại, học cải thiện điểm Bước 1: Sinh viên truy cập vào website: http://hockyphu.com/ sẽ nhận được
giao diện trang đăng ký như hình bên dưới:
Giao diện header của website
29
Giao diện điền thông tin cá nhân
Giao diện điền thông tin học phần
Giao diện footer của website
Bước 2: Sinh viên điền thông tin cá nhân của mình bao gồm: Họ tên, MSSV,
ngày sinh, mã lớp, email
Điền thông tin cá nhân 30
Lưu ý: sinh viên phải nhập đúng thông tin email cá nhân để nhận thông báo
từ trường về việc đăng ký học lại, học cải thiện điểm
Bước 3: Sinh viên điền thông tin học phần muốn đăng ký học lại hoặc học
cải thiện điểm
Sinh viên lựa chọn đăng ký học lại hoặc học cải thiện
Sinh viên điền thông tin học phần muốn đăng ký. Tối thiểu một học phần,
tối đa năm học phần
31
Sau khi quá trình đăng ký được hoàn tất, sinh viên nhận được mail thông báo đã đăng ký học lại, học cải thiện điểm thành công. Nội dung mail bao gồm: thông tin cá nhân, thông tin học phần, số tiền phải nộp.
2.7.2. Chức năng đăng nhập hệ thống Phòng KH – TC và Phòng QLĐT Đại học truy cập vào trang: https://hockyphu.com/login , đăng nhập bằng tài khoản được cấp cho mỗi phòng.
Đăng nhập vào hệ thống
Tài khoản đăng nhập phòng KH – TC
32
Tài khoản đăng nhập phòng QLĐT Đại học
2.7.3. Phân quyền phòng QLĐT Đại học
Giao diện trang chủ phân quyền phòng QLĐT Đại học
Chức năng của phòng QLĐT Đại học
Xem các học phần mà sinh viên đăng ký
Chức năng xem danh sách sinh viên đăng ký học lại, học cải thiện điểm cho phép xem danh sách những sinh viên đăng ký học lại, học cải thiện và các học phần mà sinh viên đó đăng ký.
Xem danh sách đăng ký học lại 33
Các chức năng của phần thiết lập
Tạo mới lớp học lại
Để tạo mới lớp học lại, ta cần nhập các thông tin: mã học phần, mã lớp học
lại, sĩ số, thời gian bắt đầu, thời gian kết thúc, lịch học và phòng học.
Sau khi hoàn tất quá trình nhập thông tin, ta bấm chọn thêm lớp học lại để
34
hệ thống thực hiện thêm mới lớp học lại.
Danh sách lớp học lại
Ở trang này, ta nhìn thấy các lớp học lại đã được tạo và các thông tin như mã học phần, tên học phần, mã lớp, còn trống. Để thêm sinh viên vào lớp ta chọn mục thêm sinh viên.
Thêm sinh viên vào lớp học lại
Dựa vào danh sách sinh viên đã nộp học phí, hệ thống lọc ra các sinh viên có cùng nguyện vọng học lại học phần để tiến hành thêm sinh viên vào lớp học lại học phần. Ở đây, ta có thể nhìn thấy số sinh viên đã nộp học phí để học lại học phần.
Chọn số lượng sinh viên
Lưu ý: Hệ thống sẽ báo lỗi trong các trường hợp sau
Số sinh viên được chọn vượt quá số sinh viên đã nộp học phí học lại học phần.
Số sinh viên được chọn vượt quá sĩ số còn trống của lớp.
35
Sau khi sinh viên được thêm vào danh sách lớp học lại thành công, hệ thống sẽ gửi mail thông báo lịch học để sinh viên có thể tham gia học tập đúng thời gian.
Mail thông báo lịch học
Chức năng in danh sách
Sau khi thêm sinh viên vào lớp học lại, ta có thể in danh sách viên thuộc lớp học lại bằng cách chọn mục in danh sách. Ở đây, chúng tôi dùng cửa sổ window.print để trích xuất file PDF.
36
Bản in danh sách sinh viên học lại
2.7.4. Phân quyền phòng KH – TC
Giao diện trang chủ phân quyền phòng KH – TC
Chức năng xác nhận nộp học phí
Ở trang này, ta yêu cầu sinh viên cho biết mã số sinh viên của mình để tìm dữ liệu. Nếu có dữ liệu, hệ thống sẽ trả về thông tin đăng ký của sinh viên. Nếu không có dữ liệu, hệ thống sẽ thông báo không tìm thấy dữ liệu đăng ký.
37
Kiểm tra dữ liệu đăng ký của sinh viên
Ở đây, nếu sinh viên bị sai thông tin học phần hoặc bị trùng lặp học phần có thể dùng chức năng sửa, xóa thông tin học phần. Sau khi kiểm tra xong, ta bấm nút nộp học phí để hệ thống in biểu mẫu nộp học phí cho sinh viên.
Biểu mẫu thu học phí
2.8. Các biểu mẫu kết xuất thông tin
38
Biểu mẫu nộp học phí học lại, học cải thiện
Qua biểu mẫu nộp học phí ta xác định được:
- Sinh viên nộp học phí là ai dựa vào thông tin của sinh viên về họ tên, mã
sinh viên, lớp, ngày sinh.
- Hình thức sinh viên đăng kí học cải thiện hoặc học lại.
- Thông tin học phần sinh viên đăng kí.
39
- Số tiền sinh viên phải nộp sau khi đăng kí
KẾT LUẬN
1. Kết luận Được sự hướng dẫn nhiệt tình của giảng viên hướng dẫn kết hợp với tinh
thần ham học hỏi, tìm tòi nghiên cứu những kiến thức mới, nhóm chúng tôi đã
nghiên cứu và xây dựng thành công website đăng ký học lại, học cải thiện cho
sinh viên Trường Đại học Nội Vụ Hà Nội, nhóm đã thu được một số kết quả sau
đây:
- Nghiên cứu và lựa chọn ứng dụng Laravel Framework là một trong những
giải pháp tốt nhất cho những ai đang cần phát triển website bằng ngôn ngữ PHP.
Ngoài tính năng bảo mật, khả năng mở rộng cao, dễ dàng làm việc giữa các nhóm
cộng tác, giảm thiểu thời gian viết mã lệnh (code) thì PHP và các framework còn
ngày càng được bổ sung những giải pháp mới, công nghệ mới giúp cho lập trình
viên dễ dàng khai thác, kế thừa và phát triển.
- Nhóm đã tự đăng ký địa chỉ truy cập (tên miền) website là:
http://hockyphu.com và cấp quyền truy cập qua email và mật khẩu cho các cá
nhân phụ trách nghiệp vụ của Phòng QLĐT Đại học và phòng KH-TC của Trường
Đại học Nội vụ Hà Nội thử nghiệm sử dụng các chức năng. Đây cũng là một phần
nội dung mà nhóm mong muốn nhận được sự góp ý xây dựng và những yêu cầu
mới trong khi các thành viên của nhóm chưa có điều kiện tiếp cận và phân tích
thực tế khi triển khai;
- Nhóm đã phát hành bản thử nghiệm từ tháng 12/2019 trên facebook “Nhóm
ngành Hệ thống thông tin – Trường Đại học Nội vụ Hà Nội” để tranh thủ ý kiến
đóng góp xây dựng của các anh chị, các bạn sinh viên cùng chuyên ngành Hệ
thống thông tin và các thầy cô giáo đang công tác, giảng dạy tại Trung tâm Tin
học – Ngoại ngữ. Quá trình chạy thử nghiệm, nhóm đã thu nhận được nhiều ý
kiến phản hồi tích cực và góp ý quý báu để giúp chúng tôi nghiên cứu và chỉnh
40
sửa vận hành website đạt được yêu cầu đề ra.
2. Kiến nghị
- Hiện nay, việc đăng ký học lại, học cải thiện điểm của Trường vẫn đang
áp dụng bằng hình thức tổ chức các đợt với số lượng các học phần cố định. Sinh
viên, học viên đăng ký theo hình thức điền phiếu và nộp về Phòng Quản lý đào
tạo đại học sau khi xin được các chữ ký của cố vấn học tập và các đơn vị liên
quan. Thủ tục đăng ký này vẫn còn thực hiện thủ công nên gây lãng phí thời gian,
công sức của cả sinh viên, thầy cô giáo cố vấn học tập và các cán bộ thực hiện
công việc. Nếu website này được áp dụng thực tế thì sẽ giúp công việc được nhanh
chóng, đồng bộ và tiết kiệm hơn rất nhiều.
- Đề tài nghiên cứu khoa học này cũng là tiền đề để nhóm chúng em tiếp
tục nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Trường
nói riêng và thực hiện theo nhu cầu xã hội nói chung. Chúng em rất mong nhận
được sự quan tâm, chỉ đạo, giới thiệu của Ban giám hiệu, các thầy cô giáo và các
bạn sinh viên để nhóm có điều kiện nghiên cứu, nhân rộng mô hình và tận dụng
thế mạnh của công nghệ thông tin giúp ích cho con người và xã hội giải quyết tự
41
động, khoa học các công việc bằng công cụ máy tính.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Văn bản hợp nhất số 17/VBHN-BGDĐT ngày 15/5/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Văn bản hợp nhất Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15/08/2007 và Thông tư số 57/2012/TT-BGDĐT ngày 27/12/2012 về việc ban hành quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ;
[2] Thông tư số 57-2012-TT-BGDĐT ban hành ngày 27/12/2012 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BGDĐT ngày 15 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
[3] Quyết định Số: 43/2007/QĐ-BGD&ĐT ban hành ngày 15 tháng 8 năm 2007 về Quy chế đào tạo đại học và cao đẳng hệ chính quy theo hệ;
[4] Quyết định số 583/QĐ-ĐHNV ngày 12/5/2014 của Trường Đại học Nội vụ Hà Nội ban hành quy chế đào tạo đại học, cao đẳng theo hệ thống tín chỉ;
[5] Trần Văn Chương (Đại học Phú Yên), Luận án tiến sĩ “Quản lý đào tạo theo hệ thống tín chỉ trong các trường đại học địa phương ở Việt Nam”;
[6] Khuất Thùy Phương, Giáo trình Lập trình ứng dụng web với PHP, Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (2015);
[7] Lê Quang Sơn, “Những vấn đề của quản lý đào tạo theo học chế tín chỉ ở trường đại học sư phạm”, Tạp chí Khoa học và công nghệ, Đại học Đà Năng, số 6(41) – 2010.
42
[8] Joel Murach (và Ray Harris) – Đại học FPT, Lập trình cơ bản PHP và MySQL, Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật (2015)
PHỤ LỤC
Thiết lập điều hướng routes cho website
Route::get('/','UserController@index')->name('users');
Route::post('/xu-ly','UserController@addPost')->name('addPost');
Route::get('thongbao/1MwefT62PtFf4ikB5d0EhJXC5K4Yerzr1G42ygfWgahE/{mssv}','
UserController@getTb')->name('thongbao');
Auth::routes();
Route::get('/home', 'HomeController@index')->name('home');
Route::get('/FMfcgxwGCtQsZjNgBZHCcmfNNlVdDvCS.html',
'HomeController@xacnhan')->name('xacnhan')->middleware('can:khtc');
Route::post('/FMfcgxwGCtQsZjNgBZHCcmfNNlVdDv76.html',
'HomeController@postData')->name('abc')->middleware('can:khtc');
Route::get('/FMfcgxwGCtQsZjNgBZHCcmfNNlVdDvab.html',
'HomeController@layData')->name('laydulieu')->middleware('can:khtc');
Route::get('/FMfcgxwGCtQsZjNgBZHCcmfNNydv.html/{a}/{b}',
'HomeController@saveData')->name('save')->middleware('can:khtc');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5d0EhJXC5K4Y.html','HomeController@gethoclai')-
>name('hoclai')->middleware('can:qldt');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5d0EhJXC55tB.html','HomeController@gethocct')-
>name('hocct')->middleware('can:qldt');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5d0EhJRTBds.html','HomeController@getinds')-
>name('inds')->middleware('can:qldt');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5vcVhJRTBds.html/{mahp}','HomeController@getprint')-
>name('print')->middleware('can:qldt');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5vcreDSTBds.html','HomeController@getsetting')-
>name('setting');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5vcrytbvBds.html/{id}','HomeController@postsetting')-
>name('postset');
Route::get('/fT62PtFf4ikB5vcrTTBSvsd.html','HomeController@postdelete')-
>name('deleteall');
Route::post('editPost','HomeController@editPost');
43
Route::post('deletePost','HomeController@deletePost');
Route::get('add-new-class','HomeController@addClass')->name('addClass')-
>middleware('can:qldt');
Route::post('add-class','HomeController@postClass')->name('add_class')-
>middleware('can:qldt');
Route::get('list-class','HomeController@list')->name('list')->middleware('can:qldt');
Route::get('add-student/{a}','HomeController@add')->name('add_student')-
>middleware('can:qldt');
Route::get('add-student-inter','HomeController@addOne')->name('add')-
>middleware('can:qldt');
Đoạn lệnh xử lý dữ liệu
namespace App\Http\Controllers;
use Illuminate\Http\Request;
use App\sinhvien;
use App\hocphan;
use Mail;
use App\caidat;
use App\Mail\thongBao;
class UserController extends Controller
{
public function index()
{
$mn = caidat::All()->first();
return view('users.index',compact('mn'));
}
public function addPost(Request $request)
{
44
$new = new sinhvien;
$new1 = new hocphan;
$new2 = new hocphan;
$new3 = new hocphan;
$mssv=$request->b;
$new->hoten = $request->a;
$new->mssv = $request->b;
$new->ngaysinh = $request->c;
$new->malop = $request->d;
$new->email = $request->e;
$new->dangky = $request->f;
$new1->mssv = $request->b;
$new1->tenhp = $request->hp1;
$new1->stc = $request->tc1;
$new1->mahp = $request->mahp1;
$new1->lophg = $request->lg1;
$new->save();
$new1->save();
if($request->hp2 != ''){
$new2->mssv = $request->b;
$new2->tenhp = $request->hp2;
$new2->stc = $request->tc2;
$new2->mahp = $request->mahp2;
$new2->lophg = $request->lg2;
$new2->save();
}
45
if($request->hp3 != ''){
$new3->mssv = $request->b;
$new3->tenhp = $request->hp3;
$new3->stc = $request->tc3;
$new3->mahp = $request->mahp3;
$new3->lophg = $request->lg3;
$new3->save();
}
return redirect()->route('thongbao',['mssv'=>$mssv]);
}
public function getTb($mssv)
{
$sinhvien = sinhvien::All()->where('mssv',$mssv)->first();
$hocphan = hocphan::All()->where('mssv',$mssv);
$caidat = caidat::All()->first();
$tc = hocphan::All()->where('mssv',$mssv)->sum('stc');
Mail::to($sinhvien->email)->send(new thongBao($sinhvien,$hocphan,$caidat,$tc));
return view('mail01',compact('sinhvien'));
}
}
Xử lý đăng ký học lại, học cải thiện
namespace App\Http\Controllers;
use Illuminate\Http\Request;
use App\sinhvien;
use App\xacnhan;
46
use App\hocphan;
use App\caidat;
class HomeController extends Controller
{
/**
* Create a new controller instance.
*
* @return void
*/
public function __construct()
{
$this->middleware('auth');
}
/**
* Show the application dashboard.
*
* @return \Illuminate\Contracts\Support\Renderable
*/
public function index()
{
$hl = sinhvien::All()->where('dangky','Học lại')->count();
$hct = sinhvien::All()->where('dangky','Học cải thiện')->count();
$xn = xacnhan::All()->count();
$sv = sinhvien::All();
$hp1 = hocphan::All();
$tt = xacnhan::All()->sum('tongtien');
47
$hp = hocphan::distinct()->get(['tenhp']);
return view('home', compact('hp1','sv','hl','hct','xn','tt','hp'));
}
public function xacnhan(){
return view('xacnhan');
}
public function postData(Request $request)
{
$a = $request->a;
// $dulieu = sinhvien::distinct()->get(['mssv'])->where('mssv',$a)
$xacnhan = xacnhan::All()->where('mssv',$a)->first();
$dulieu = sinhvien::All()->where('mssv',$a)->first();
$hocphan = hocphan::All()->where('mssv',$a);
$mn = caidat::All()->first();
$tc = hocphan::All()->where('mssv',$a)->sum('stc');
return view('showdata',compact('dulieu','hocphan','mn','tc','xacnhan'));
}
public function saveData($a, $b)
{
if($b==0){
return redirect()->route('xacnhan')->with('tb','Sinh viên không đăng ký học
phần nào');
}
$new = new xacnhan;
$new->mssv = $a;
$new->tongstc = 'hl,hct';
48
$new->tongtien = $b;
$new->trangthai = 1;
$new->save();
return redirect()->route('xacnhan');
}
public function gethoclai()
{
$dulieu = sinhvien::All()->where('dangky','Học lại');
$hocphan = hocphan::All();
return view('hoclai',compact('dulieu','hocphan'));
}
public function gethocct()
{
$dulieu = sinhvien::All()->where('dangky','Học cải thiện');
$hocphan = hocphan::All();
return view('hocct',compact('dulieu','hocphan'));
}
public function getinds()
{
$hp = hocphan::distinct()->get(['tenhp','mahp']);
return view('inds',compact('hp'));
}
public function getprint($a)
{
$xacnhan = xacnhan::All();
$sinhvien = sinhvien::All();
49
$hocphan = hocphan::All()->where('mahp',$a);
$chitiet = hocphan::All()->where('mahp',$a)->first();
return view('print',compact('sinhvien','hocphan','xacnhan','chitiet'));
}
public function getsetting()
{
$caidat = caidat::All()->first();
return view('caidat', compact('caidat'));
}
public function postsetting($id)
{
$new = caidat::find($id);
if($new['trangthai']==0){
$new->trangthai=1;
$new->save();
}else{
$new->trangthai=0;
$new->save();
}
return redirect()->route('setting');
}
public function postdelete()
{
sinhvien::truncate();
xacnhan::truncate();
hocphan::truncate();
50
return redirect()->route('home');
}
public function deletePost(request $req)
{
$delete = hocphan::find($req->id);
$delete->delete();
return response()->json();
}
public function getInforById(Request $req)
{
$data = hocphan::find($req->id);
return response()->json($data);
}
public function editPost(request $request){
$post = hocphan::find ($request->id);
$post->tenhp = $request->tenhp;
$post->mahp = $request->mahp;
$post->stc = $request->sotc;
if($post->lophg == ''){
$post->lophg = '';
}else{
$post->lophg = $request->lophg;
}
$post->save();
return response()->json($post);
}
51
public function addClass()
{
return view('addclass');
}
public function postClass(request $req)
{
$ngay = $req->batdau;
$day = substr($ngay, 0,2);
$month = substr($ngay, 3,2);
$y = substr($ngay, 6,4);
$date = $month.'/'.$day.'/'.$y;
$ngay = $req->ketthuc;
$day = substr($ngay, 0,2);
$month = substr($ngay, 3,2);
$y = substr($ngay, 6,4);
$date1 = $month.'/'.$day.'/'.$y;
$thoigian = $date.' - '.$date1;
$t1 = $req->t1;
$tb1 = $req->tb1;
$tk1 = $req->tk1;
$ph1 = $req->ph1;
$t2 = $req->t2;
$tb2 = $req->tb2;
$tk2 = $req->tk2;
$ph2 = $req->ph2;
$t3 = $req->t3;
$tb3 = $req->tb3;
52
$tk3 = $req->tk3;
$ph3 = $req->ph3;
$t4 = $req->t4;
$tb4 = $req->tb4;
$tk4 = $req->tk4;
$ph4 = $req->ph4;
$lh = '
'.$t1.'(T'.$tb1.'-'.$tk1.')'.'
';$lh3 = '';
$phg3 = '';
if($t2 !== ''){
$lh3 = '
'.$t2.'(T'.$tb2.'-'.$tk2.')'.'
';$phg3 = '
'.$ph2.'
';}
$phg = '
'.$ph1.'
';$lh1 = '';
$phg1 = '';
if($t3 !==''){
$lh1 = '
'.$t3.'(T'.$tb3.'-'.$tk3.')'.'
';$phg1 = '
'.$ph3.'
';}
$lh2 = '';
$phg2 = '';
if($t4 !==''){
$lh2 = '
'.$t4.'(T'.$tb4.'-'.$tk4.')'.'
';53
$phg2 = '
'.$ph4.'
';}
$lichhoc = $lh.$lh3.$lh1.$lh2;
$phonghoc = $phg.$phg3.$phg1.$phg2;
echo $thoigian.'';
echo $lichhoc;
echo $phonghoc;
//$ngay1 = '
'.$date.'
'.''.$date1.'
}
public function list()
{
//lấy ra thông tin lớp
// còn trống = siso - count(sinhvien lop)
return view('sort.list');
}
public function add()
{
return view('sort.add');
}
public function addOne()
{
return view('sort.add1');
}
}
Tạo phân quyền cho website
Dựa vào thuộc tính level trong bảng users, ta dùng Gate trong laravel để tạo phân quyền đăng nhập cho website. Nếu level bằng 1 là của phòng QLĐT Đại học, nếu level bằng 2 là của phòng KH – TC. Tài khoản nào được phân quyền ở 54
nhóm chức năng nào thì chỉ được sử dụng các chức năng đó, không được sử dụng các chức năng khác trên hệ thống.
public function boot()
{
$this->registerPolicies();
Gate::define('qldt', function ($user){
return $user->level ==1;
});
Gate::define('khtc', function ($user){
return $user->level == 2;
});
}
55