B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MI
-------------------------
LÊ HOÀNG QUNH
XUT KHU THY SN VIT NAM SANG
TH TRƢỜNG NHT BN TRONG BI CNH
GIA TĂNG CÁC RÀO CN K THUT
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội, Năm 2025
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MI
-------------------------
LÊ HOÀNG QUNH
XUT KHU THY SN VIT NAM SANG TH
TRƢỜNG NHT BN TRONG BI CNH GIA
TĂNG CÁC RÀO CN K THUT
Chuyên ngành: Kinh doanh thƣơng mại
Mã s: 9340121
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dn khoa hc:
1. GS, TS. NGUYN HOÀNG VIT
2. PGS, TS. NGUYỄN DUY ĐẠT
Hà Nội, Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án y công trình nghiên cu ca riêng tôi, kết qu
nghiên cu trung thực, trong đó không các nội dung đã được công b trưc
đây hoc các nội dung do người khác thc hin ngoi tr các trích dẫn đưc dn
nguồn đầy đủ.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Ngƣời cam đoan
Lê Hoàng Qunh
ii
LI CẢM ƠN
Luận án đưc hoàn thành tại Trường Đại học Thương mại vi s giúp đỡ nhit
tình ca các thy, cô giáo, các nhà khoa học, chuyên gia, đồng nghip.
Lời đầu tiên, tôi xin gi li cảm ơn sâu sc ti GS, TS. Nguyn Hoàng Vit
PGS, TS. Nguyễn Duy Đạt nhng người hướng dn khoa học, đã tận tình hướng
dn, ch bo, truyền đạt kiến thc, kinh nghim cho tôi trong sut quá trình thc
hin Lun án này.
Tôi xin gi li cảm ơn đến Ban Giám hiệu Trường Đi học Thương mại, Vin
Đào tạo Sau đại hc, Khoa Kinh tế Kinh doanh quc tế, B môn Qun tr Chiến
c, B môn Qun tr tác nghiệp thương mại quc tế đã tạo điều kiện giúp đỡ, h
tr tôi trong quá trình nghiên cu và hoàn thành lun án.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành tới các thy cô, các nhà khoa hc trong Hi
đồng đã đánh giá, góp ý cụ th, chi tiết v chuyên môn, giúp i hoàn thành lun án
ca mình.
Đồng thi, tôi xin gi li cảm ơn đến gia đình, bạn bèđông nghiệp đã đng
viên, h trợ, giúp đỡ, chia s những khó khăn vất v luôn tạo điều kin thun li
nht cho tôi trong quá trình nghiên cu.
Tôi xin trân trng cảm ơn.
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LI CM ƠN ............................................................................................................ ii
MC LC ................................................................................................................ iii
DANH MC CÁC CH VIT TT..................................................................... vii
DANH MC BNG .............................................................................................. viii
DANH MC BIU Đ ............................................................................................ ix
PHN M ĐẦU ........................................................................................................ 1
Chƣơng 1: SỞ LÝ LUN THC TIN V XUT KHU THY
SN TRONG BI CẢNH GIA TĂNG CÁC RÀO CN K THUT ............. 25
1.1. Khái quát v hàng thy sn và xut khu thy sn .................................. 25
1.1.1. Ki niệm, đặc điểm ca hàng thy sn .......................................................... 25
1.1.2. Ki nim vai trò ca xut khu thy sn .................................................. 27
1.1.3. Nhng yếu t tác động đến xut khu thy sn .............................................. 30
1.2. Rào cn k thut và gia ng các rào cản k thut đi vi hàng thy sn ..... 38
1.2.1. Khái nim rào cn k thut và nhng hình thc ca rào cn k thut đối
vi hàng thy sn ........................................................................................................ 38
1.2.2. Gia tăng các rào cản k thuật đối vi ng thy sn những đại lượng
phản ánh gia tăng các rào cản k thut đối vi hàng thy sn ................................. 44
1.3. Mt s ch tiêu đánh giá v xut khu thy sn trong bi cnh gia
tăng các rào cản k thut .................................................................................... 49
1.3.1. Ch tiêu đánh giá lợi thế xut khu thy sn ca mt quc gia (RCA) ......... 49
1.3.2. Ch tiêu đánh giá kết qu xut khu thy sn.................................................. 50
1.3.3. Ch tiêu đánh gthc trạng đáp ng o cn k thuật đối vi thy sn
ca th trưng nhp khu ............................................................................................ 52
1.4. Tác động ca rào cn k thuật gia tăng các rào cn k thuật đối
vi xut khu thy sn ........................................................................................ 53
1.4.1. Tác đng tích cc .............................................................................................. 53
1.4.2. Tác động tiêu cc .............................................................................................. 55