Y đức trong mối quan hệ thầy Y đức trong mối quan hệ thầy
thuốc và cộng sự thuốc và cộng sự
PGS. TS. Nguyễn Thị Bay PGS. TS. Nguyễn Thị Bay
Mục tiêu Mục tiêu
Trình bày những điều thầy thuốc nên cư xử Trình bày những điều thầy thuốc nên cư xử với người khác với người khác
Nhận định các báo cáo về hành vi vi phạm y Nhận định các báo cáo về hành vi vi phạm y đức của đồng nghiệp đức của đồng nghiệp
Trình bày những nguyên tắc chính trong hợp Trình bày những nguyên tắc chính trong hợp tác với đồng nghiệp trong chăm sóc bệnh tác với đồng nghiệp trong chăm sóc bệnh nhân nhân
Giải quyết xung đột với các nhân viên y tế Giải quyết xung đột với các nhân viên y tế
Thách thức về quyền hành Thách thức về quyền hành
Vấn đề Đạo Đức Vấn đề Đạo Đức Vấn đề Đạo Đức Vấn đề Đạo Đức
Bác sĩ Bác sĩ Bác sĩ Bác sĩ
Bác sĩ Bác sĩ Nhân viên y tế Nhân viên y tế
Thách thức đối với truyền thống quyền hạn của bác sĩ Thách thức đối với truyền thống quyền hạn của bác sĩ
Truyền thống ngành Y Truyền thống ngành Y
Giữa BS và BS Giữa BS và BS
Giữa các ngành: Một số ngành “sang trọng” hay Giữa các ngành: Một số ngành “sang trọng” hay đông hơn các ngành còn loại đông hơn các ngành còn loại
Trong cùng một ngành: BS giảng dạy, bằng cấp Trong cùng một ngành: BS giảng dạy, bằng cấp cao >> BS làm việc tại BV công, phòng mạch tư cao >> BS làm việc tại BV công, phòng mạch tư
Trong quyền hạn chăm sóc BN: BS trực tiếp điều trị Trong quyền hạn chăm sóc BN: BS trực tiếp điều trị có quyền hạn cao nhất có quyền hạn cao nhất
Giữa BS và Nhân viên y tế Giữa BS và Nhân viên y tế
BS luôn ở thứ bậc cao hơn NVYT: điều dưỡng, kỹ BS luôn ở thứ bậc cao hơn NVYT: điều dưỡng, kỹ thuật viên thuật viên
Mức độ quyền hạn của BS đã Mức độ quyền hạn của BS đã thay đổi thay đổi
› › › › ›
đa ngành đa ngành
› › › › ›
› › › › › Kiến thức khoa học › Kiến thức khoa học Đa chuyên khoa Đa chuyên khoa Kỹ thuật y học › Kỹ thuật y học Phương tiện điều trị › Phương tiện điều trị
D q Mỗi BS không thể là chuyên gia của tất cả các lĩnh Mỗi BS không thể là chuyên gia của tất cả các lĩnh vực D vực và q và
Họ cần sự hỗ trợ của các BS chuyên khoa khác và Họ cần sự hỗ trợ của các BS chuyên khoa khác và nhân viên y tế nhân viên y tế
fl fl fl
Vai trò độc tôn của BS fl Vai trò độc tôn của BS
Quyền tự quyết định của BN được xem Quyền tự quyết định của BN được xem trọng BS và BN hợp tác đưa ra quyết BS và BN hợp tác đưa ra quyết trọng định điều trị định điều trị
Nhân viên y tế ý thức trách nhiệm chuyên Nhân viên y tế ý thức trách nhiệm chuyên môn của họ có thể chất vấn hoặc không có thể chất vấn hoặc không môn của họ làm theo y lệnh nếu họ không rõ mục đích làm theo y lệnh nếu họ không rõ mục đích
Quan hệ thầy thuốc, giảng viên, Quan hệ thầy thuốc, giảng viên, sinh viên sinh viên
Truyền thống: “BS đối xử với đồng nghiệp Truyền thống: “BS đối xử với đồng nghiệp như người nhà, thân thiết hơn cả bạn bè” như người nhà, thân thiết hơn cả bạn bè”
Tuyên ngôn Hội hành nghề y thế giới tại Tuyên ngôn Hội hành nghề y thế giới tại Geneva: “Đồng nghiệp sẽ là anh chị em Geneva: “Đồng nghiệp sẽ là anh chị em của tôi” của tôi”
BS phải tôn trọng và hợp tác với đồng BS phải tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp để đạt hiệu quả tối ưu trong chăm nghiệp để đạt hiệu quả tối ưu trong chăm sóc BN sóc BN
Nghiêm cấm nhận tiền hoặc bất kỳ Nghiêm cấm nhận tiền hoặc bất kỳ khoản lợi nhuận nào nhằm lôi kéo BN khoản lợi nhuận nào nhằm lôi kéo BN
Nghiêm cấm lôi kéo BN của đồng nghiệp Nghiêm cấm lôi kéo BN của đồng nghiệp
Nghĩa vụ báo cáo hành vi vi phạm y đức Nghĩa vụ báo cáo hành vi vi phạm y đức của đồng nghiệp của đồng nghiệp
Bộ luật Y đức của Hội hành nghề y Bộ luật Y đức của Hội hành nghề y thế giới: thế giới:
Quan hệ giảng viên – sinh viên Quan hệ giảng viên – sinh viên
Lời thề Hippocrates: Bác sĩ phải hết sức tôn trọng thầy mình Lời thề Hippocrates: Bác sĩ phải hết sức tôn trọng thầy mình
Tuyên ngôn Geneva: “Tôi sẽ dành cho thầy mình sự tôn Tuyên ngôn Geneva: “Tôi sẽ dành cho thầy mình sự tôn trọng và lòng biết ơn xứng đáng với người” trọng và lòng biết ơn xứng đáng với người”
““Giáo trình vô hình”: Ứng xử của thầy đối với BN trong thực Giáo trình vô hình”: Ứng xử của thầy đối với BN trong thực tế ảnh hưởng mạnh hơn nhiều so với bài học Y đức trong tế ảnh hưởng mạnh hơn nhiều so với bài học Y đức trong sách vở sách vở
Thầy không được yêu cầu sinh viên thực hiện hành vi vi Thầy không được yêu cầu sinh viên thực hiện hành vi vi phạm y đức phạm y đức
Sinh viên nên ứng xử đúng mực với tư cách là bác sĩ tương Sinh viên nên ứng xử đúng mực với tư cách là bác sĩ tương lai, và nên đối xử với bạn học như đồng nghiệp lai, và nên đối xử với bạn học như đồng nghiệp
Báo cáo về những thực trạng Báo cáo về những thực trạng trái y đức trái y đức
Ngành y đòi hỏi tiêu chuẩn cao trong hành Ngành y đòi hỏi tiêu chuẩn cao trong hành vi thái độ nhân viên y tế vi thái độ nhân viên y tế
Nguyên tắc: Báo cáo việc vi phạm y đức, Nguyên tắc: Báo cáo việc vi phạm y đức, suy kém đạo đức và giảm sút khả năng suy kém đạo đức và giảm sút khả năng chuyên môn của đồng nghiệp chuyên môn của đồng nghiệp
BS có thể tấn công danh tiếng của đồng BS có thể tấn công danh tiếng của đồng nghiệp vì mục đích không trong sáng nghiệp vì mục đích không trong sáng
BS có thể chần chừ không báo cáo hành BS có thể chần chừ không báo cáo hành vi vi phạm đạo đức của đồng nghiệp khi vi vi phạm đạo đức của đồng nghiệp khi đó là bạn thân đó là bạn thân
Hậu quả của người đi báo cáo: bị cô lập, Hậu quả của người đi báo cáo: bị cô lập, tẩy chay tẩy chay
Thực tế không đơn giản: Thực tế không đơn giản:
Tình huống Tình huống
BS phẫu chính của BV: BS phẫu chính của BV:
BS. XBS. X (BS mới) (BS mới) Dùng kỹ thuật mổ cũ kéo dài Dùng kỹ thuật mổ cũ kéo dài
BN đau nhiều sau mổ BN đau nhiều sau mổ
Thời gian hồi phục lâu Thời gian hồi phục lâu
Pha trò thô lỗ về BN, gây khó chịu cho NV Pha trò thô lỗ về BN, gây khó chịu cho NV
Chần chừ trong báo cáo với lãnh đạo Chần chừ trong báo cáo với lãnh đạo
Dù cảm thấy đó là điều nên làm để cải thiện tình hình BV Dù cảm thấy đó là điều nên làm để cải thiện tình hình BV
Thái độ cần làm Thái độ cần làm
Bước đầu tiên: nói chuyện thẳng thắn về hành Bước đầu tiên: nói chuyện thẳng thắn về hành động không an toàn, vi phạm y đức động không an toàn, vi phạm y đức
Thảo luận với người chịu trách nhiệm trực tiếp Thảo luận với người chịu trách nhiệm trực tiếp
Báo cáo sai phạm là nghĩa vụ chuyên môn của Báo cáo sai phạm là nghĩa vụ chuyên môn của thầy thuốc: thầy thuốc:
Giữ uy tín cho ngành Giữ uy tín cho ngành
Phát hiện sự suy giảm khả năng chuyên môn Phát hiện sự suy giảm khả năng chuyên môn
Tha hóa hay vi phạm đạo đức Tha hóa hay vi phạm đạo đức
Quan hệ với nhân viên y tế khác Quan hệ với nhân viên y tế khác
Tất cả: Có thể không cùng một nền Tất cả: Có thể không cùng một nền giáo dục y khoa như nhau giáo dục y khoa như nhau
Nhưng cùng là con người bình đẳng Nhưng cùng là con người bình đẳng và có cùng mối lo chung cho tình và có cùng mối lo chung cho tình trạng sức khỏe BN trạng sức khỏe BN