B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP. H CHÍ MINH
NGUYN TH TOÀN
CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN RI RO TÍN DNG
TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP
TI VIETINBANK CHI NHÁNH TP. H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC
Ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s ngành: 8 34 02 01
Thành ph H Chí Minh Năm 2025
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP. H CHÍ MINH
NGUYN TH TOÀN
CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN RI RO TÍN DNG
TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIP
TI VIETINBANK CHI NHÁNH TP. H CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s ngành: 8 34 02 01
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: TS. TRN CHÍ CHINH
Thành ph H Chí Minh Năm 2025
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rng toàn b ni dung trong luận n này do chính tôi
nghiên cu, biên son và thc hin. Tt c các ý tưởng, quan điểm kết qu nghiên
cứu được trình bày đu da trên s nghiên cu của tôi, đồng thi trích dẫn đầy đủ
các ngun tham kho.
Tôi xin cam đoan rng không s dng bt k ni dung nào trong luận văn này
không ghi ngun gc. Tt c các ý tưởng, quan điểm không phi do tôi biên
soạn đều được trích dn rõ ràng tên tác gingun tham kho.
Tôi xin chu trách nhim v mi mt sai xót th xy ra (nếu có) trong quá
trình biên son luận văn.
Nguyn Th Toàn
ii
LI CM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin gi li cảm ơn sâu sắc đến thầy hướng dn thc hin lun
văn tốt nghip ca tôi, thy TS. Trn Chí Chinh. Sut quá trình thc hin luận văn,
thầy đã dành rất nhiu thi gian và tâm huyết để ng dn, định hướng nghiên cu
giúp tôi hoàn thin tốt hơn trong thời gian nghiên cu. Nh s ch dn kiên nhn và
tn tâm ca thy, tôi mi có th hoàn thành tt công trình nghiên cu này.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành đến Khoa sau đại hc của trường Đại hc
Ngân hàng TP. HCM đã truyền đt kiến thc và h tr đào tạo cho tôi trong sut quá
trình hc tp. Cùng li cảm ơn chân thành gửi đến ban lãnh đo Ngân hàng TMCP
Công Thương Việt Nam CN TP. H Chí Minh cùng đồng nghiệp đã tạo điều kin
cũng như chỉ dy tôi trong sut quá trình làm vic thc hiện đề tài nghiên cu này.
Tôi cũng xin cảm ơn sự động viên, giúp đỡ của gia đình bạn bè trong sut quá
trình thc hin luận văn. S ng h giúp đỡ ca mọi người đã tiếp thêm đng lc
để tôi hoàn thành tt công trình nghiên cu này.
Nguyn Th Toàn
iii
TÓM TT
1. Tên đề tài: “Các yếu t ảnh hưởng đến ri ro tín dng trong cho vay khách
hàng doanh nghip ti Vietinbank Chi nhánh TP. H Chí Minh”.
2. Tóm tt:
Nghiên cu này tp trung vào phân tích các yếu t t phía khách hàng vay nh
ởng đến ri ro tín dng trong cho vay khách hàng doanh nghip ti Vietinbank
Chi nhánh TP. H Chí Minh t năm 2020 đến năm 2024. D liu thu thập được t
74 khách hàng vi tng cng 289 quan sát, d liu th cp thu thp t báo cáo
đánh giá khách hàng doanh nghiệp nợ vay trong khong thi gian t năm 2020
đến năm 2024 tại Vietinbank Chi nhánh TP. HCM. Nghiên cu xây dng mô hình
hi quy vi 12 biến độc lp bao gm các biến v ch s tài chính phi tài chính ca
khách hàng vay. T kết qu phân tích hi quy nh phân Binary Logistic t
thng d liu bng thông qua phn mm Stata. Kết hp với phương pháp định
tính thông qua bng phng vn cán b tín dng và các chuyên gia ti chi nhánh. Kết
qu nghiên cu ch ra rng các yếu t: h s kh năng thanh toán ngắn hn, h s t
tài tr, h s li nhun gp, t s li nhun trên vn ch s hu, thi gian hoạt động
kinh doanh trong ngành, thi gian quan h tín dng và quy mô doanh nghip có nh
ởng đến ri ro tín dng trong cho vay khách hàng doanh nghip. Da trên các kết
qu nghiên cu th giúp Vietinbank Chi nhánh TP. HCM nói riêng và các
NHTM nói chung xác định được các yếu t tiếp cn t phía khách hàng vay nh
ởng đến n xu ca khách hàng doanh nghip trong cho vay nhm x nhng
khó khăn vướng mc, tạo điều kiện cho các chi nhánh điều kin phát trin an toàn
hoạt đng tín dng doanh nghip.
3. T khóa: ri ro tín dng, n xu, khách hàng doanh nghip.