Các yếu t quyết định s thành công ca
chiến dch qung cáo báo trí
Đểđược thành công cho chiến dch to quan h vi công chúng, bn cn
phi làm quen vi mt s công c thông tin cơ bn. Chn bt k mt trong s
nhng yếu t dưới đây cho chiến lược qung cáo báo trí để biết thêm v chúng,
cách thc s dng và khi nào bn nên s dng chúng.
B n phm dành cho gii báo chí
B n phm là mt b thông tin cn thiết cung cp cho các nhà báo nhng thông
tin cơ bn v bn và công ty ca bn. Thông thường, nó là mt t gp(thường có tên và
biu tượng ca công ty ngoài) bao gm nhiu thông tin được mô t dưới đây. Nhưng
nh rng, nó không phi là quyn qung cáo bán hàng -- nó là công c giúp ích cho
phóng viên viết nhng câu chuyn v công ty bn.
Bn cn chun b trước b n phm khi t chc hp báo; phng vn và khi gii
thiu cho ai nghe mt câu chuyn nhưng h chưa biết gì v công ty ca bn. Bn cũng có
th gi b n phm đã được cp nht mi năm mt ln đến nhng người theo dõi công ty
bn để h nm được nhng thông tin cp nht v công ty ca bn. Ni dung ca b n
phm này có th thay đổi ph thuc vào thi gian bn s dng nó. Nhìn chung, nó bao
gm mt vài hay tt c nhng yếu t dưới đây:
Nhng thông cáo
Thông tin cơ bn v công ty
Mt trang v thc trng ca công ty
Tiu s ca nhng nhân vt quan trng trong công ty
nh ca các sn phm ca công ty (bao gm c chú thích)
nh ca nhng nhân vt trong công ty (cn khi phng vn)
T qung cáo sn phm/ quyn qung cáo thích hp
Tên và s đin thoi liên lc
n phm báo chí
Thông cáo báo chí là cách đầu tiên bn có th đưa thông tin v công ty bn
lên phương tin thông tin đại chúng. Các phóng viên, ch bút và các nhà sn xut
luôn khát tin, và h thường da vào nhng thông tin v các sn phm, công ty, xu
hướng mi và l, nhng li khuyên và mo nh và các xu thế phát trin.
Thông cáo báo chí
Như là tên ca nó cho thy, thông cáo báo trí đưc s dng để thông tin v
cuc hp báo, s kin đặc bit, cuc trình din hay bt k mt s kin đáng chú ý
nào. Nó ging như mt thông cáo báo chí dài t mt đến hai kh tp trung vào
nhng điu sp xy ra và ti sao các phương tin thông tin li quan tâm đến nó.
Bn có th coi đó là cách mi báo gii tham d hot động ca bn. Đây là mt s
trường hp mà thông báo báo trí s có hiu qu:
Công ty bn đang trin lãm ti cuc trin lãm thương mi và
s có mt nhân vt ni tiếng ti gian hàng.
S có mt cuc trình din được t chc ti gian hàng ca
công ty
Bn đang trình bày mt bài phát biu nêu lên vn đề quan
trng vi mt t chc địa phương
Bn đang t chc l động th
Công ty bn đang tài tr mt s kin nhân đạo hay đang
quyên góp t thin
Mt thông báo báo trí bao gm:
Cái gì đang xy ra
Ti sao điu đó quan trng
Điu đó xy ra đâu
Khi nào nó xy ra
Liên lc vi ai để có thêm thông tin
Mi báo trí tham d s kin
đừng quên công b rng đây là cơ hi để chp nh!
Tiu s
Bn rt cn phi có tiu s được cp nht ca đội ng lãnh đạo cp cao ca
công ty. Điu này đặc bit cn thiết khi bn lp kế hoch cho mt cuc phng vn
và hp báo vì các nhà báo s mun tìm hiu v cá nhân người được phng vn
Tp trung bn tiu s vào vai trò hin ti ca h. Ông/bà ta đảm nhim
chc năng gì trong công ty? Đây là thông tin quan trng nht mà bn cn đề cp
và nên đặt ngay đầu tiên. (ví d ông John Smith giám sát công vic bán hàng ca
công ty Anycompany). Nói cách khác, hãy viết chúng theo trt t ngược li v thi
gian -- Đầu tiên là thông tin gn đây nht ri ti thông tin cũ nht. Bn cũng có th
sáng to -- đề cp đến điu gì làm cho ông/bà ta ni bt hơn so vi người khác,
điu gì làm cho ông/bà ta khác vi người khác. Khi bn viết bn tiêu s, hãy đề
cp đến nhng phn:
Con người này đã cng hiến gì cho công ty?
Ti sao ông/bà ta thc hin tt công vic đó?
Ông/bà ta có bng cp gì?
Ông/bà ta đã làm gì trước đây? Nó có phù hp vi công vic
hin nay không?
điu gì thêm v con người này làm người đọc phi dng
li và t hi "được, điu đó có thc thú v không nh?