Yogia, nơi lưu giữ những

báu vật Indonesia

Ở Indonesia, nếu Jakarta là nơi phồn hoa đô hội nhất, Bali là

nơi phong cảnh nên thơ hữu tình nhất thì Yokjakarta - cố đô

của đất nước này, mà người Indonesia thường gọi một cách

trìu mến là Yogia - nổi danh vì sở hữu hai di sản văn hóa thế

giới được UNESCO công nhận.

Nằm ở trung tâm đảo Java, cách Jakarta khoảng 800km về

phía Đông, kinh đô xưa vẫn còn nguyên không khí êm đềm

và nhịp sống chậm rãi như bao đời nay.

Ngôi chùa lớn nhất thế giới

Một mặt của ngôi chùa vuông Borobudur

Chúng tôi đến Yogia vào một buổi sáng sớm, ban mai miền

xích đạo nắng bỏng chân trời, nhưng thành phố nhìn từ trên

cao trông thật dịu mắt với những dãy phố lợp ngói đỏ ẩn hiện

dưới tán cây xanh mát rượi bên đường, gợi nhớ đô thị ở Việt

Nam năm xưa cũng có một thuở đường xanh ngói đỏ, trước

khi mái tôn lô xô và nhà ống lên ngôi. Trước khi Indonesia bị

Bồ Đào Nha xâm chiếm và đặt trụ sở hành chính ở Jakarta

vào năm 1619, Yogia đã có một thời gian dài là kinh đô của

đất nước này. Như một định mệnh, lịch sử thành phố gắn với

sự phát triển và suy tàn của những tôn giáo lớn.

Hiện nay hơn 90% dân số Yogia theo đạo Hồi, nhưng xưa

kia, đạo Phật rồi đạo Hindu đã phát triển hết sức rực rỡ ở đây.

Mỗi tôn giáo đều ghi lại dấu ấn của mình bằng những công

trình kiến trúc nghệ thuật vĩ đại. Phật giáo được truyền đến

Yogia vào khoảng năm 450 dưới thời trị vì của vương triều

Sailendra. Từ khoảng 770 đến 825, ba vị vua vương triều này

nối nhau xây chùa Borobudur cách trung tâm thành phố hiện

nay 40km.

Nhìn từ xa, Borobudur như một quả đồi vuông vức được tạc

bằng đá, rộng 2.500m2, cao 43m. Kiến trúc được chia thành

ba phần, gồm năm tầng bên dưới hình vuông rồi đến ba tầng

trên hình tròn. Trên cùng là một bảo tháp lớn. Vật liệu được

sử dụng toàn là đá núi lửa. Trong ba tầng hình tròn thì số bảo

tháp ở tầng thứ nhất là 32, tầng thứ hai là 24, tầng thứ ba là

16. Các bảo tháp này đều được khoét rỗng, bên trong có một

bức tượng Phật đang ngồi thiền. Riêng bảo tháp lớn nhất ở

tầng trên cùng với đường kính 15m thì trống không, tượng

trưng cho tánh Không và sự giác ngộ.

Các bảo tháp ở trên cùng

Cửa vào Borobudur nằm ở phía Đông, đi qua các tầng bằng

các bậc thang xây theo chiều kim đồng hồ. Những tầng thấp

nhất tượng trưng cho Dục giới, gồm những bức tranh đá mô

tả cảnh tượng của thế giới tham dục, gồm những tham sân si,

khổ lụy của chúng sinh. Các tầng giữa khắc họa cuộc sống

của thánh nhân ở Sắc giới, rồi đến cảnh tượng Vô sắc giới

của các thiên nhân. Những tầng trên cùng kể lại cuộc đời và

các huyền thoại xung quanh đức Phật.

Nhận thức của con người bắt đầu bằng những buồn vui, sân

hận đời thường nhưng qua quá trình tu tập có thể đạt đến

trạng thái tự do tinh thần tuyệt đối, có thể thấy hành trình đó

được diễn tả một cách thông minh, sâu sắc bằng nghệ thuật

kiến trúc. Borobudur có 602 pho tượng, 1.460 bức điêu khắc

bằng đá và hơn một ngàn hình ảnh trang trí tạc trên đá.

Những trang kinh tạc trên đá diễn tả khái niệm về vũ trụ, thế

giới loài người bằng hình ảnh hết sức sống động và chân

thực.

Và một ngàn ngôi đền thiêng

Mặt trước quần thể Prambanan

Borobudur hoàn thành chưa được bao lâu thì đến thế kỷ thứ

IX, vương triều Sanjaya ở một vương quốc láng giềng vốn rất

sùng đạo Hindu, hay còn gọi là Ấn giáo đã chiến thắng nhà

Sailendra. Từ đó Ấn giáo dần dần thay thế Phật giáo ở Java

và cũng để lại nhiều công trình. Còn tồn tại đến ngày nay là

Prambanan, được đánh giá là quần thể đền Hindu đẹp nhất

thế giới, nằm cách trung tâm Yogia 17km, được xây dựng từ

giữa thế kỷ thứ IX đến thế kỷ thứ X.

Chuyện rằng trên vùng đất này xưa kia là một vương quốc

hòa bình, nhưng một ngày vó ngựa xâm lăng của vị vua láng

giềng có tài sai khiến ma quỷ Bandung Bondowoso đã tràn

đến đây. Bạo chúa giết quốc vương, nhưng đem lòng yêu và

cầu hôn công chúa xinh đẹp Roro Jonggrang. Hận kẻ giết cha

nhưng nếu từ chối lời cầu hôn thì đất nước của Roro sẽ phải

chịu tang tóc, công chúa ra điều kiện nếu muốn lấy nàng,

Bandung phải xây xong 1.000 ngôi đền trong một đêm.

Bandung chấp nhận và gọi âm binh xây đền. Qua nửa đêm,

khi thấy 999 ngôi đền đã xây xong, Roro sai cung nữ đốt lửa

giã gạo, ra vườn hái hoa. Âm binh thấy vậy tưởng đêm đã

tàn, Mặt trời sắp mọc nên hoảng hốt biến mất, bỏ lại công

trình còn dang dở. Đến sáng, thấy kế hoạch thất bại, Bandung

giận dữ biến công chúa thành ngôi đền thứ một ngàn.

Các trang trí trên đền Shiva

Hiện nay quần thể chỉ còn lại 244 ngôi đền, trong đó có ba

ngôi đền chính là đền thờ thần Vishnu (thần Bảo tồn), thần

Brahma (thần Sáng tạo) và thần Shiva (thần Hủy diệt) đều

quay mặt về hướng Đông. Ngôi đền Shiva cao nhất, tới 47m,

chia làm nhiều tầng, có bậc thang đi lên. Mỗi ngôi đền chính

có một ngôi đền phụ quay mặt về phía Tây để thờ linh vật

của các vị thần. Các ngôi đền cũng được xây dựng bằng đá

và được chạm khắc bởi trình độ thẩm mỹ cao với nguồn cảm

hứng sáng tạo từ những câu chuyện trong bộ kinh Vệ Đà.

Phía sau khu đền là một sân khấu ngoài trời lớn, nơi diễn

Ramayana - bộ sử thi bất hủ của Ấn giáo xoay quanh chuyện

tình của đức vua Rama và hoàng hậu Sita. Xung quanh đền là

một công viên rộng lớn nhiều bóng cây cổ thụ được chăm sóc

rất cẩn thận.

Sự vĩ đại về quy mô xây dựng và tính mỹ thuật trong kiến

trúc của các công trình tôn giáo này luôn gây ấn tượng mạnh

cho du khách. Các bức tượng, phù điêu được tạc rất tinh tế và

có hồn. Có thể thấy những nghệ nhân xưa đã làm việc với

niềm tin và cảm xúc tôn giáo thật sự. Các phế tích đặc biệt uy

nghi vào lúc chiều tà và những đêm trăng. Dưới ánh tà huy,

khi lòng người thường hoang hoải trong khoảnh khắc giao

thoa giữa ngày và đêm, đền đài trông càng uy nghi và huyền

bí.

Thật ra, cả hai công trình lớn đều từng bị lãng quên trong

thời gian dài. Khi Borobudur được một người Anh tìm ra

theo lời kể của dân địa phương, ngôi chùa này đã bị bao phủ

bởi rừng già và tro bụi núi lửa. Còn Prambanan đến cuối thế

kỷ XIX đã gần như hoàn toàn đổ nát. Nhưng người Indonesia

đã bảo tồn và phục chế rất tốt những công trình này. Ngay

sau khi kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai, Indonesia khi

đó dù có hơn 90% dân theo Hồi giáo nhưng vẫn ý thức được

giá trị của các công trình này nên đã bỏ ra ngân sách rất lớn,

mời được nhiều nhà khảo cổ uyên bác và cả UNESCO giúp

sức trùng tu.

Bất ngờ hoàng cung

Gian phòng lộng lẫy nhất của hoàng cung

Hoàng cung cũng là nơi gây bất ngờ cho hầu hết du khách,

nhưng bởi sự quá giản dị của nó. Không nguy nga lộng lẫy,

không lầu gác đền đài, không kỳ hoa dị thảo, nơi đây chỉ có

một khu nhà rộng với kiến trúc đơn sơ. Giá trị có lẽ chỉ ở một

số ít ỏi hiện vật và hình ảnh về hoàng gia. Bên ngoài bức

tường thấp là khu phố cổ buôn bán sầm uất. Có thể thấy ngày

xưa, nhà vua nơi đây sống không quá cách biệt với người

dân. Nay vua vẫn tồn tại trên danh nghĩa, vẫn sống trong

hoàng cung và nhận được sự tôn kính của người dân.

Người gác cổng hoàng gia cho biết anh ta làm việc ở đây vì

muốn được sống dưới bóng che chở của đức vua, chứ lương

mỗi ngày chỉ đủ cho một bữa ăn. Sau sáu tiếng đứng gác, anh

ta phải làm thêm buổi tối mới đủ sống nhưng vẫn cảm thấy

hạnh phúc và hài lòng với cuộc sống, không cầu mong gì

hơn. Đối diện hoàng cung là căn nhà của hoàng thân (em trai

đức vua) hiện cũng đưa vào kinh doanh du lịch bằng cách

phục vụ du khách ăn trưa trong tiếng nhã nhạc cung đình.

Những trang trí được tạc trên đá

Sở hữu nhiều di tích như vậy nhưng Yogia chưa phát triển

mạnh về du lịch, hầu như chưa có những dịch vụ giải trí phục

vụ du khách như nhà hàng, bar… Tuy nhiên ngành du lịch

Yogia đã làm được một việc mà chưa nơi nào ở Việt Nam

làm được, đó là việc đưa nghệ thuật biểu diễn truyền thống

vào chương trình tour. Ca múa nhạc cung đình, mà tiêu biểu

nhất là vở tuồng Ramanaya được diễn hàng đêm.

Sân khấu xem nghệ thuật biểu diễn Ramayana khá đơn sơ,

chỉ là một khoảng sân, xung quanh là những dãy ghế xi

măng, nhưng chương trình thì được dàn dựng nghiêm túc.

Diễn viên trang điểm, phục sức lộng lẫy, biểu diễn với tất cả

tài năng và lòng yêu nghề.

Ban đầu đoàn chúng tôi - với phần lớn là những người trẻ,

không hứng thú lắm với những tuồng tích cổ. Thế nhưng chỉ

sau 15 phút, cả đoàn thật sự bị sân khấu mê hoặc, không hiểu

ngôn từ nhưng vẫn bị lời hát, lời thoại đầy cảm xúc lôi cuốn.

Từng cử chỉ bước đi, từng cái liếc mắt của nghệ sĩ đều rất

biểu cảm. Hai tiếng đồng hồ trôi qua, vở diễn kết thúc, sân

khấu vang tiếng vỗ tay của khán giả đủ quốc tịch. Rất đông

khán giả lên chụp hình với diễn viên, nhiều người còn đợi

đến lúc các nghệ sĩ lui hết vào hậu trường rồi mới ra về. Triết

lý về chân thiện mỹ của bộ sử thi hơn hai ngàn năm tuổi đã đi

vào lòng người bằng những hình ảnh đẹp lung linh.

Thời gian làm phai nhạt những niềm tin, tôn giáo cũng thay

đổi theo thời cuộc. Theo quan niệm của đạo Hindu, phải có

thần Hủy diệt để có thần Sáng tạo, nhưng cũng phải có thần

Bảo tồn để giữ lấy cái đẹp. Là một đất nước yêu cái đẹp,

Indonesia đã sáng tạo và gìn giữ được nhiều công trình nghệ

thuật độc nhất vô nhị qua ngàn năm vật đổi sao dời.

Yogja quyến rũ

Java, hòn đảo trung tâm, trái tim của Indonesia, là hòn đảo

không thuộc loại lớn nhất của đất nước này, nhưng là nơi cư

ngụ của hơn phân nửa dân số Indonesia. Nếu thủ đô Jakarta

được mệnh danh là thành phố của hi vọng, vùng đất hứa của

Indonesia với dân số 15 triệu người nằm ở rìa biển phía tây

của hòn đảo thì thành phố nhỏ Yogyakarta (được gọi thân

thuộc là Yogja) nằm ở trung tâm hòn đảo được coi như một

cố đô, một trung tâm lịch sử, văn hóa và triết học.

Thành phố của vua

Yogyakarta là cung điện hoàng gia Keraton của dòng họ

Sultan, dòng họ đã cai trị công quốc này trước đây. Yogja

hiện vẫn còn có vua. Vua kiêm luôn chức vụ tỉnh trưởng.

Đây là vị vua thứ 10 của dòng họ Sultan. Ông vẫn sống trong

cung điện cổ mà cha ông mình đã xây dựng cách đây hai thế

kỷ. Không giống những vị vua trước, ông chỉ có một vợ

(trong khi đàn ông đạo Hồi bình thường được phép cưới đến

bốn vợ) cùng cai quản một hoàng cung khiêm tốn hơn cả

hoàng cung Huế, nhưng có nhiều lâu đài nhỏ được xây dựng

theo tín ngưỡng truyền thống của Java.

Keraton vừa là thủ phủ của vương quốc vừa là trung tâm của

vũ trụ, là biểu tượng của triều đại và tính thiên định của một

xứ sở Hồi giáo ôn hòa, nơi có những công trình xây dựng

tuyệt tác của đạo Phật và đạo Hindu. Hai bên cổng vào khu

dinh thự vua ở có đặt tượng hai vị thần Thiện và Ác - rõ ràng

là chịu ảnh hưởng của Phật giáo! Theo lời người hướng dẫn,

phần đất thuộc sở hữu hoàng gia Sultan hiện nay là 1km2.

Trên các con phố bao quanh hoàng cung là những dãy cửa

hàng và nếu ai cần thuê để buôn bán, hãy tìm đến hoàng gia!

Và đền đài

Yogja có rất nhiều di sản đền đài. Chỉ trong phạm vi bán kính

20km của TP này đã có hai ngôi đền vĩ đại. Đền thờ Phật

Borobudur (cách trung tâm Yogja 40km) và đền thờ Hindu

Prambanan (cách Yogja 17km) được xây bằng đá từ giữa thế

kỷ 8 và 9, trước cả Angkor Wat đến 300 năm. Đến Indonesia

mà không viếng thăm Borobudur và Prambanan cũng giống

như đến Campuchia mà không đặt chân đến Angkor vậy.

Borobudur là một quần thể đá hình vuông rộng 125m2 xây

nhọn dần từ dưới lên trên. Phải mất hai giờ đồng hồ tôi mới

tham quan xong một vòng trên xuống dưới ngôi đền này. Để

lên đến chóp tháp lớn chứa tượng Phật, phải leo 171 bậc

thang đá. Có 72 chóp tháp chứa tượng Phật nhỏ hơn quây

quần chung quanh tháp lớn.

Không kể những quần thể phù điêu, chỉ riêng số tượng Phật

bằng đá có ở ngôi đền này là 504 vị mà hiện nay có nhiều vị

đã bị mất đầu. Người ta tính rằng để xây được công trình này,

30.000 thợ cắt đá và điêu khắc đã làm việc ròng rã trong 75

năm với 15.000 tàu chuyên chở đá đến từ khắp nơi.

Cũng giống như Angkor, sau một thế kỷ hoàn thành,

Borobudur bị quên lãng một cách bí mật và chỉ được phát

hiện trở lại vào đầu thế kỷ 19 nhờ một người Anh tên

Thomas Stamford Raffles. Trải qua nhiều lần tôn tạo, nhất là

trong 10 năm từ 1973-1983, với sự kêu gọi của Unesco, công

trình đã được phục chế lại như hôm nay với kinh phí 25 triệu

USD. Có một hòn đá to trong khuôn viên đền, ghi lại lời của

Tổng thống Suharto trong buổi lễ khánh thành Borobudur

năm 1983: “Bây giờ, chúng ta có thể hi vọng Borobudur tồn

tại thêm 1.000 năm nữa”. Cũng như Vạn lý trường thành của

Trung Quốc, với người dân Indonesia hôm nay “bất đáo

Borobudur phi hảo hán”.

Prambanan thờ các vị thần của đạo Hindu là một sự vĩ đại

khác. Trong vùng đất trũng đầy dấu tích của núi lửa mà

người ta gọi là “thung lũng của các vị vua” này, một quần thể

gồm 240 ngôi đền đá đã được xây dựng và hoàn thành vào

năm 856. Phần lớn trong số đó đã bị đổ sụp theo thời gian

(vẫn còn lại những đống đá hôm nay), chỉ còn lại khoảng 10

ngôi đền lớn nhỏ trong khuôn viên 110m2.

Candi Siva Mahadeva, cao 47m là ngôi đền lớn nhất thờ thần

Siva. Để giải thích cho việc xây dựng kỳ diệu này, có một

truyền thuyết kể rằng: một vị thần đã xuống cầu hôn công

chúa; vua cha ra điều kiện sính lễ là xây ngôi đền trong vòng

một đêm. Nét đẹp tuyệt vời của Prambanan chỉ được cảm

nhận lãng mạn nhất là dưới ánh trăng. Một nhà hát ngoài trời

Trimurti được xây kế bên, lấy phông tự nhiên là những ngôi

đền sừng sững hiện lên dưới nền trời trong những đêm trăng

sáng.

Hương liệu, bầu cử & những thứ khác

Buổi sáng, từ khung cửa tầng bảy của khách sạn năm sao

Sheraton, ngọn núi lửa Merapi cao gần 3.000m hiện ra với

cái miệng nhả khói lên bầu trời xanh. Ngọn núi biểu tượng

của trung Java này vẫn đang hoạt động và một trạm nghiên

cứu địa chất đặt ở sườn núi vẫn luôn canh chừng hoạt động

của nó.

Ở Yogja, khách sạn nào cũng có bày hương liệu trong phòng

sảnh lobby, trong phòng ngủ. Có những cửa hàng bán đủ các

loại cánh hoa trên đường phố. Có lẽ đây là đất vua nên Spa

(massage) được coi như một nghệ thuật và tất cả khách sạn

đều chú ý đến nghệ thuật này.

Đến Yogja mà không thưởng thức Spa với đủ thứ hương liệu

dược thảo thì quả là uổng phí, nhưng một suất Spa nghiêm

chỉnh sáu giờ ở Sheraton có giá bằng 2,8 triệu đồng VN!

Trong những ngày tôi ở đây, việc cổ động bầu cử đang trong

giai đoạn quyết liệt. Các đường phố treo đầy cờ phướn của

các đảng phái, và hàng đoàn cổ động viên với các sắc áo

đồng phục nẹt bô ầm ầm trên đường phố, vui và náo nhiệt.

Đường phố không thấy bóng cảnh sát, họ chỉ có mặt khi cần

giải quyết sự cố. Chỉ có những bức tượng cảnh sát y như thật

được dựng tại các ngã tư trung tâm. Cứ đi trong phạm vi bán

kính 1km, bạn sẽ bắt gặp một trường đại học. Yogja có tới...

120 trường và viện đào tạo đại học, trong đó có Trường đại

học quốc gia Gadjah Mada lớn nhất nhì Indonesia, nơi cho ra

lò nhiều chức sắc lãnh đạo quốc gia. Trường có đến 55.000

sinh viên, trong số này có 13 sinh viên VN.

Đạo Hồi ở Yogja ôn hòa và bao dung hơn so với Hồi giáo

mạnh mẽ ở đảo Aceh. Riêng đảo Bali với số đông người theo

Ân giáo nên thoáng mở hơn trong kinh doanh du lịch không

thua gì Thái Lan. Sau Bali, Yogja là nơi đáng đến nhất ở

Indonesia, nhưng du khách không thể tìm thấy một quán

nhậu cũng như cơ sở kinh doanh tình dục nào ở xứ sở này

của đạo Hồi. Nếu muốn uống bia chỉ còn cách tìm vào các

bar buồn thiu ở khách sạn với giá rất cao.