Albrecht Dürer

Chân dung tự họa, 1498

Albrecht Dürer (hay Albrecht Duerer, còn được viết là Albrecht Durer;

21 tháng 5 năm 1471 tại Nürnberg, Đức – 6 tháng 4 năm 1528 tại Nürnberg)

là một họa sĩ, một nhà đồ họa và một lý thuyết gia về nghệ thuật nổi tiếng ở

châu Âu. Dürer là một nhà nghệ thuật lớn trong thời kỳ của Chủ nghĩa nhân

đạo (tiếng Anh: humanism) và Phong trào Cải cách.

Mục lục

1 Cuộc đời

o

1.1 Tuổi thơ cho đến khi tự lập 1497

o

1.2 Từ 1497 đến 1505

o

1.3 Chuyến đi Venezia

o

1.4 Từ 1506 đến 1520

o

1.5 Chuyến đi Hà Lan (1520-1521)

o

1.6 Những năm sau đó

2 Các đóng góp trong lịch sử nghệ thuật

3 Một số tác phẩm

o

3.1 Tranh đồ họa

o

3.2 Tranh vẽ

o

3.3 Tranh màu nước

4 Liên kết ngoài

Cuộc đời

Tuổi thơ cho đến khi tự lập 1497

Ngôi nhà của Albrecht Dürer

Cha của Albrecht Dürer, cũng có tên là Albrecht, được gọi là Albercht Dürer

der Ältere (Albrecht Dürer Già), đến Nürnberg từ nước Hunggary vào năm

1455 và làm nghề thợ kim hoàn tại đây. Năm 1467 ông cưới Barbara Holper,

con gái của người thợ cả của ông ở Nürnberg. Trong số 18 người con của

cuộc hôn nhân này Albrecht Dürer là người con thứ ba được sinh vào ngày

21 tháng 5 năm 1471.

Ngay từ thời còn trẻ ông đã phải theo cha vào xưởng để học nghề thợ kim

hoàn. Bức tự họa bán thân mà ông vẽ trên giấy da (parchment) vào năm

1484 và tranh Đức mẹ Maria với hai thiên thần vào năm 1485 là xuất phát từ

thời gian này.

Từ cuối năm 1486 cho đến năm 1490 ông học và làm việc cho họa sĩ

Michael Wolgemut tại Nürnberg. Theo nhiều dấu hiệu thì Dürer đã tham gia

vào công việc phát thảo quyển "Sử biên niên thế giới Schedel" (phát hành

năm 1493). Ngoài ra Dürer cũng đã học hỏi ở các nhà khắc kim loại thời bấy

giờ (như Martin Schongauer).

Từ năm 1490 đến năm 1494 Dürer đi chu du qua vùng lưu vực sông Rhein.

Hành trình của chuyến đi chu du đầu tiên trong 3 chuyến đi xa của ông

không được biết chính xác. Có thể ông đã đến Hà Lan hay trung lưu sông

Rhein trước khi ông về đến vùng Elsaß (tiếng Pháp: Alsace) vào năm 1492,

ở nơi mà ông không kịp gặp gỡ Martin Schongauer đã qua đời vào ngày 2

tháng 2 năm 1491 tại Colmar. Sau đấy ông đi về Basel (Thụy Sĩ).

Năm 1494 ông cưới Agnes Frey, con gái của một gia đình khá giả ở

Nürnberg. Trong thời gian sau đó cho đến 1500 ông đã sáng tác một loạt

tranh phong cảnh vẽ màu nước nhỏ với các đề tài ở Nürnberg hay hình ảnh

từ những chặn đường trong chuyến đi Venezia (Ý) bắt đầu vào tháng 10 năm

1494. Tháng 5 năm 1495 ông trở về lại Nürnberg.

Từ 1497 đến 1505

Năm 1497 ông bắt đầu tự lập. Trong thời kỳ đầu tiên của cuộc đời nghệ sĩ

ông sáng tác chủ yếu là các bức họa chân dung: chân dung cha của ông

(1497), bức chân dung tự họa (1498), chân dung thương gia Oswald Krell từ

Lindau (Đức) (1499), chân dung tự họa (1500), chân dung của Friedrich

Khôn ngoan (1494/1497).

Thế nhưng thời gian chính ông dành cho công việc khắc kim loại và vẽ đồ

họa cho khắc gỗ. Đặc biệt là ông đã thử nghiệm khắc kim loại rất sớm. Bản

khắc đầu tiên xác định được niên đại là vào năm 1497. Ngoài ra trong

khoảng thời gian này (1498) còn có các tác phẩm: "Khải Huyền của Gioan"

(tiếng Anh: Book of Revelation), là một bộ khắc gỗ gồm 16 bản và "Adam

và Eva" (1502) là một tác phẩm khắc đồng.

Chuyến đi Venezia

Lễ Mân Côi, 1506

Năm 1505 ông đến Venezia lần thứ hai, nơi của những nhà họa sĩ thời kỳ

Phục hưng nổi tiếng của trường phái Venezia: Tizan, Giorgione và

Palmavecchio. Nhưng người gây ấn tượng nhiều nhất cho ông là Giovanni

Bellini, người mà trong một bức thư ông đã ca tụng là "họa sĩ giỏi nhất".

Các thương gia người Đức ở Venezia đã đặt ông vẽ cho Nhà thờ thánh

Barttholomew một bức tranh lớn, "Lễ Mân Côi" (tiếng Anh: Feast of the

Most Holy Rosary), bức tranh mà sau này Hoàng đế Rudolf II đã mua lại với

một số tiền lớn và dùng 4 người để mang về Praha (Cộng hòa Séc). Mặc dù

các tác phẩm được đánh giá cao và Hội đồng thành phố Venezia đã mời ông

ở lại thành phố lâu dài với tiền lương hằng năm là 200 đồng Duca, Dürer

quyết định trở về lại thành phố quê hương trong mùa thu năm 1506.

Từ 1506 đến 1520

Adam và Eva, 1507

Thăng thiên và Đăng quang Maria, 1508/1509 Bức tranh giữa là bản sao

Tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi của các thánh, 1509/1516

Trong số các tác phẩm đầu tiên của Dürer sau khi ông trở về từ Ý phải kể

đến "Chân dung một người đàn ông trẻ" (1507) hiện lưu trữ trong Viện bảo

tàng Lịch sử nghệ thuật (Kunsthistorische Museum) ở Viên (Áo). Cũng cùng

trong năm này ông vẽ bức tranh khỏa thân "Adam và Eva". Trong hai năm

1507 và 1508 ông vẽ bức tranh do Tuyển hầu tước Friedrich Khôn ngoan đặt

vẽ cho nhà thờ ở Wittenberg (Đức), hiện nay cũng trong Viện bảo tàng Lịch

sử nghệ thuật tại Wien.

Sau đó Dürer bắt đầu tác phẩm nổi tiếng "Thăng thiên và Đăng quang

Maria" mà nhà quý tộc Jakob Heller ở Frankfurt am Main (Đức) đã đặt ông

vẽ cho Nhà thờ dòng Dominican (tiếng La tinh: Ordo Praedicatorum) tại

Frankfurt am Main. Tác phẩm này đã mang lại cho nhà thờ một nguồn thu

nhập lớn khi các người xem tranh phải chi tiền vào cửa. Sau khi Hoàng đế

Rudolf II không mua lại được mặc dầu đã ngỏ ý muốn trả số tiền là 100.000

Gulden, bức tranh này được Công tước Maximilian I của Bayern mua lại với

giá 1.000 Thaler vào năm 1613. Trong vụ cháy lớn ở lâu đài München vào

năm 1673 bức tranh này đã bị hư hại một phần. Một bản sao của Paul

Juvenel hiện đang ở trong lâu đài Saalhof thuộc Viện Bảo tàng Lịch sử tại

Frankfurt am Main bên cạnh hai bức tranh cánh vẫn còn giữ được.

Trong khoảng thời gian 1509 đến 1516 (có thể là 1511) ông sáng tác bức

họa nổi tiếng trên gỗ "Tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi của các thánh", xuất

phát là cho nhà nguyện ở Landau (Đức) nhưng sau đó (khoảng 1600) được

Hội đồng Nürnberg tặng cho Hoàng đế Rudolf II. Ở phía dưới của bức tranh

Dürer đã tự vẽ mình là một nhân vật nhỏ cầm một tấm bảng mang dòng chữ

tiếng La tinh. Hiện nay bức tranh này được trưng bày trong Viện bảo tàng

Lịch sử nghệ thuật ở Wien.

Cũng trong khoảng thời gian này, ngoài nhiều tác phẩm khắc gỗ và khắc kim

loại nhỏ, Dürer đã sáng tác ba loạt tranh khắc gỗ thuộc vào trong số những

tác phẩm nổi tiếng nhất của ông:

"Nỗi khổ hình của Giê-xu nhỏ" (1509 và 1510), nguyên thủy gồm 37

bản khắc gỗ

"Nỗi khổ hình của Giê-xu lớn" (1510) bao gồm 11 bản vẽ về cuộc đời

của Chúa cứu thế và một tranh bìa, diễn đạt và khổ của bản khác với loại

nhỏ.

"Cuộc đời của Maria" (1510 và 1511) bao gồm 20 bản.

Bắt đầu từ thời gian này các tác phẩm của Dürer chủ yếu là khắc gỗ và khắc

kim loại, rất ít tranh vẽ. Các bản khắc kim loại nổi tiếng của ông cũng đều là

từ khoảng thời gian này: "Hiệp sĩ, Thần chết và Quỷ dữ", "Thánh Jerome"

(1514) và "Melencolia I" (1514).

Dürer đã nhiều lần vẽ theo yêu cầu của Hoàng đế Maximilian I. Chậm nhất

là từ khoảng thời gian 1510/1511 đã có những mối quan hệ mà có thể là do

Willibald Pirckheimer môi giới. Tất cả các tác phẩm này ít nhất cũng là gián

tiếp tôn vinh danh dự và vinh quang Hoàng đế.

Đây cũng là thời gian mà ông tiếp xúc với các tác phẩm của Martin Luther,

"người đã giúp đỡ tôi rất nhiều".

Chuyến đi Hà Lan (1520-1521)

Ngày 12 tháng 6 năm 1520 Dürer cùng vợ khởi hành qua Bamberg,

Frankfurt, Köln đi đến Antwerpen và các thành phố Hà Lan khác, chuyến đi

kéo dài cho đến mùa thu năm sau đó.

Ở mọi nơi ông đều được chào mừng nồng nhiệt. Hội đồng thành phố

Antwerpen đã không thể mời ông cư ngụ lâu dài tại thành phố này với tiền

lương hằng năm là 300 Gulden, tặng ông một căn nhà, sinh sống miễn phí và

trả tiền cho tất cả các công việc làm cho chính quyền của ông. Hoàng đế

Karl V vừa lên ngôi công nhận các đặc quyền ông được hưởng trước đó (đây

thật ra là mục đích chính của chuyến đi này). Rất nhiều tác phẩm chân dung

của các giáo sĩ, nhà quý tộc và nhà nghệ thuật là kết quả của chuyến đi Hà

Lan. Ngày 2 tháng 7 năm 1521 ông bắt đầu trở về.

Những năm sau đó

Hai trong số những tác phẩm quan trọng nhất của ông được sáng tác vào

năm 1526: Hai sứ đồ Gioan và Phê-rô và Hai sứ đồ Mác-cô và Phao-lô.

Cũng trong năm này ông vẽ bức tranh sơn dầu chân dung "Hieronymus

Holzschuher" được coi là tác phẩm vẽ chân dung đẹp nhất của ông.

Gioan và Phê-rô, 1526

Mác-cô và Phao-lô, 1526

Hieronymus Holzschuher, 1526

Chịu đựng hậu quả của bệnh sốt rét từ chuyến đi Hà Lan, Dürer mất đột ngột

vào ngày 6 tháng 4 năm 1528, ngay trước khi ông tròn 57 tuổi. Mộ phần của

ông hiện nay nằm trong nghĩa trang Johannis tại Nürnberg, không xa mộ

phần của người bạn ông là Willibald Pirchheimer.

Các đóng góp trong lịch sử nghệ thuật

Hiệp sĩ, Thần chết và Quỷ dữ, 1513

Dürer đã có những đóng góp quan trọng trong việc phát triển khắc gỗ và

khắc kim loại. Ông đã giải phóng kỹ thuật khắc gỗ ra khỏi "nhiệm vụ minh

họa sách" và mang lại cho kỹ thuật này tầm cỡ của một tác phẩm nghệ thuật

độc lập có thể đặt bên cạnh tranh vẽ. Dürer tạo được một thang tông màu

rộng lớn giữa đen và trắng và vì thế đưa khắc gỗ đến gần khắc kim loại.

Cũng như cho khắc gỗ ông đã cách mạnh hóa và làm hoàn hảo kỹ thuật khắc

kim loại. Ông nổi tiếng khắp châu Âu qua các tác phẩm như "Hiệp sĩ, Thần

chết và Quỷ dữ" và "Melencolia I". Giống như Tizian, Michelangelo và

Raffael, Dürer nhận ra được ý nghĩa của kỹ thuật đồ họa là dùng để truyền

bá tiếng tăm nghệ thuật và thông qua việc bán các tác phẩm để có thu nhập.

Dürer đã phát hành các tác phẩm của mình bằng nhà xuất bản riêng của ông

và thông qua các nhà bán sách.

Bên cạnh sáng tác nghệ thuật Dürer cũng viết nhiều tác phẩm về lý thuyết

trong nghệ thuật. Ngoài ra ông còn nghiên cứu về cách xây thành lũy. Bức

tường thành Ulm (Đức) được xây dựng lại vào đầu thế kỷ 16 là theo bản vẽ

của ông.

Một số tác phẩm

Elsbeth Tucher, 1499

Chết vì đạo, 1507

Tranh đồ họa

Nỗi khổ hình của Giê-xu lớn và Khải Huyền 1496–1498 Loạt tranh

khắc gỗ

Hiệp sĩ, Thần chết và Quỷ dữ, 1513, khắc kim loại

Thánh Jerome, 1541, khắc kim loại

Melencolia I, 1514, khắc kim loại

Tranh vẽ

Chân dung Albrecht Dürer der Ältere, 1490

Chân dung tự họa, 1500

Tôn vinh của các vua, 1504

Đức mẹ và chim sẻ, 1506

Chân dung Hoàng đế Maximilian I, 1519

Hl. Hieronymus, 1521

Tranh màu nước

Hồ trong rừng, 1495]

Thung lũng ở Kalchreuth, 1500

Thỏ con, 1502

Thảm cỏ, 1503