An Thái Bình Thái Đạo Tác gi: Lâm Bng Hu
www.vietkiem.com
1
An Thái Bình Thái Đạo
Lâm Bng Hu
C Tàu Sáu tên tht là Dip Trường Phát, sinh năm 1896 ti làng An
Thái, huyn An Nhơn, tnh Bình Định. Đây là nhân vt có tm nh hưởng rt
ln trong vic to nên "oai danh" quyn An Thái. Cuc đời c là cuc đời
ca mt bc chân sư mà tài năng và nhân cách đã tr thành nim ngưỡng
vng ca bao nhiêu người.
Lúc còn nh, c được gia đình cho sang Phước Kiến - Trung Quc hc
tp c văn ln võ; sau đó còn qua Hng Kông hc thêm mt thi gian na.
Khi thành đạt võ công tr v nước, c tiếp tc gia tâm nghiên cu, rút ta
nhng tinh hoa võ thut địa phương Bình Định cũng như ri rác khp các
vùng đất nước, k c các môn võ truyn thng ca các dân tc Chàm,
Khơme, Lào? ri dung hp, phi chế thành môn võ mang dáng dp ca mt
s hài hòa độc đáo.
H thng quyn ca môn võ này khá cht ch, được xây dng da trên 4
b chính: H quyn, Long quyn, Hu quyn, Xà quyn. Trong đó, H
quyn và Long quyn thuc Ngnh công (tc luyn cho mnh m, rn chc),
được coi là nn tng căn bn; Hu quyn và Xà quyn thuc Nhu công và
Miêu công (tc luyn cho mm do, linh hot, nhanh l chp nhoáng, tay
chân như "vươn dài" ra) là phn xut sc, cao diu...
V mt tinh thn, c Tàu Sáu ly "Ngưu giác ch" (ngưu giác: sng trâu -
mt trong mười ch pháp) làm biu tượng môn phái. Và đây cũng là kết qu
ca mt quá trình chiêm nghim, cht lc t cuc sng...
C nhn thy, đất nước nông nghip Vit Nam (thi y) con trâu là mt
hình nh quen thuc, gn gũi, gn bó cht ch vi con người trong công vic
đồng áng. Nó là loài vt hin lành, sut đời cn mn, hy sinh giúp ích cho
người, nhưng cũng rt d di và đoàn kết khi b tn công. Ai tng chng
kiến nhng “trn đánh” ca đàn trâu, đều tht s kinh hoàng, khng khiếp
trước s đoàn kết, dũng mãnh ca chúng.
An Thái Bình Thái Đạo Tác gi: Lâm Bng Hu
www.vietkiem.com
2
T nhng đặc đim y, c Tàu Sáu đã nghin ngm, suy tưởng v "bn
cht tt đẹp" ca loài trâu, ri đúc kết thành giáo điu ca môn phái, gm có
5 điu gi là "Ngũ điu" (Phi nhn ni, đoàn kết, hy sinh, tht thà, dũng
cm) bên cnh "Ngũ qui" cũng có 5 điu (không phn sư phế đạo; không
thế hiếp cô; không sanh tâm đạo tc; không lon dâm háo sc; không thng
vinh bi nhc).
S sp xếp trên, còn hàm cha mt quan nim rt tinh tế và xuyên sut
ca c Tàu Sáu v phương din giáo dc, rèn luyn con người thông qua
phương pháp hun luyn võ thut. Có th tóm tt: Trước hết phi làm sao
khơi dy và tp cho người môn sinh biết nhn ni, chu đựng để h có th
thích ng, hòa hp được vi nhng phc tp, mâu thun trong cuc sng. T
đó, nhu cu giao lưu, chia x trong h mi có điu kin phát trin, h s t
đoàn kết vi mi người. Và khi đã biết đoàn kết yêu thương nhau ri, thì h
mi có th hy sinh cho nhau được. Đấy là l t nhiên. Mà, mt con người có
đức hy sinh là đã trit tiêu được nhng v li, đố k nh nhen, ngun gc
ca s di trá xo quyt. H s luôn sng và cư x mt cách tht thà, đúng
đắn. Nếu có phi dng võ, thì cũng ch vì l phi, vì chính nghĩa. Đấy là s
dũng cm ca con nhà võ.
Để đạt được nhng điu đó, c Tàu Sáu ch trương tiến hành mt cách
lâu dài, bn b, đúng tiến độ, song song vi mt giáo trình hun luyn phù
hp, cũng như trong các hình thc sinh hot môn phái (mt dng xã hi thu
nh), không cn thiết phi dùng li l. Bi, ai cũng có th nghe, hiu và
phân bit được nhng đức tính tt đó, nhưng đểđươc. Nhng đức tính đó
là mt vic hoàn toàn khác, rt khác.
Vào khong năm 1924, khi đã hoàn chnh c v mt võ thut ln võ đạo,
c Tàu Sáu mi bt đầu truyn dy môn võ này ti quê nhà, và đã đào to
được nhiu đệ t ni danh như Ba Phùng, Chín K, Phó Tun Chn, Năm
Tường. Năm Tường vn là ho th Nam K tng bt phân thng bi vi A-
đu-bu (mt võ sĩ hng nng ca Pháp có li luyn võ rt dã man. Theo tương
truyn mi sáng dùng tay không đấm chết hai bò mng), nhưng khi Năm
Tường ra Bình Định th giáo vi c Tàu Sáu mt thi gian tr v thì A-đu-
bu e s, không dám nhn li tái đấu, và đã t rút lui khi các đấu trường
Đông Dương. Mt võ sĩ tài năng khác là Kim Anh cũng tng được c Tàu
Sáu ch giáo mà thành danh trên các đấu trường quc tế, góp phn làm rng
r cho x An Thái nói riêng và min đất võ Bình Định nói chung.
An Thái Bình Thái Đạo Tác gi: Lâm Bng Hu
www.vietkiem.com
3
Đương thi, danh tài ca các võ phái khác như H Ngnh, Đoàn Phong,
Năm Nghĩa, Bang Beo, Khách Nhé... đều có đến đàm đạo, trao đổi và khâm
phc c. Cũng t đó bt đầu râm ran nhng li đồn đại huyn hoc v nhân
vt võ lâm Tàu Sáu - C tng sang Trung Quc xut gia tu thin hc võ ti
chùa Thiếu Lâm trên núi Tung Sơn. Khi thành đạt, mun hoàn tc tr v
nước nhưng không được chp nhn, c đã t mình xung núi và ln lượt h
gc các cao th trn gi 108 ca lên xung Thiếu Lâm T.
Chuyn này rõ là nhi theo tích "quá ngũ quan trm lc tướng" ca Quan
Công (Quan Vân Trường trong Tam Quc Chí), còn chi tiết 108 ca Thiếu
Lâm T ch là "nghe lơ mơ" ri "chế đại", ch tht ra như sau:
Theo qui môn Thiếu Lâm T, để được chính thc công nhn là môn đồ
ca môn phái, cho dù xut sư xung núi, người môn sinh phi tri qua mt
cuc kho hch, th thách toàn din, c v bn lãnh võ công cho đến kiến
thc, cách x thế, trí thông minh... Trong phn võ công, ngoài vic thi trin
nhng thành tu công phu trước hi đồng môn phái, người môn sinh còn
phi đi qua mt hành lang nh hp có đặt sn 108 cp mc nhân, mc mã
được thiết kế theo ha đồ ca Đạt Ma Sư T. Khi được khi động, 108 cp
nhân mã này s ln lượt "đánh" ra 108 thế võ nht định. Nếu công phu chưa
ti, người môn sinh s b đánh gc ngay. Nhưng nhng điu đó là chuyn
ca hàng ngàn năm trước. Nó thuc v lch s lâu đời ca Thiếu Lâm T, và
sau ch còn trong trí tưởng tượng ca người đời...
Khi c Tàu Sáu mt, người con trai ni nghip c là võ sư Dip Bo Sanh
- Qui Nhơn, nhiu người quen gi theo ngoi hiu là Lai Sanh Đường
(tim thuc bc Lai Sanh Đường) - cũng tiếp tc thu nhn môn đệ. T đấy,
phái võ này còn có tên là Bình Thái Đạo; và đã có nhng bước ci tiến đáng
k v mt t chc môn phái cũng như phương pháp hun luyn.
Hin nay võ phái này đang được các đệ t ca võ sư Dip Bo Sanh,
thuc thế h môn đồ th ba, tiếp tc truyn dy ti nhiu nơi Bình Định và
Sài Gòn.