2060
HÀNH VI CHECKIN NH NG NHƯ TH NÀO ĐẾN
VIC LA CHN ĐỊA ĐIM DU LCH CA GII TR
Nguyn Th Thùy Duyên
Khoa Qun tr Kinh doanh, Trường Đại hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: TS. Quang Hùng, Trnh Thành
TÓM TT
Bài nghiên cu cái nhìn bao quát v hành vi check-in hin nay đã nh ng lên quyết định la
chn địa đim du lch ca gii tr, thêm vào đó tìm hiu phân tích sâu hơn để thy đưc s
tác động ca lên vic la chn các đim đến du lch.
Không còn chi phí r hay địa đim ni tiếng vi các món ăn đặc sn tiêu chí hàng đầu
đưc quan tâm chính ‚Đa đim chp hình đẹp ‚, Địa ch ni tiếng nhiu ngưi check-in‛ đã
vươn lên dn đầu trong top các tiêu chí khách du lch quan tâm, tương tác nht khi tìm hiu v
địa ch du lch. Ngoài ra, bài nghiên cu cũng đề cp đến các tác động tích cc tiêu cc tn ti
song song ca vn đề, đồng thi cũng li cnh tnh đối vi phn đa gii tr hin nay đang chy
theo xu ng quên đi đâu mi đim đến thc s phù hơn đối vi bn thân mình.
T khóa: Check-in, la chn, du lch, địa đim, gii tr.
1 ĐẶT VN ĐỀ
c vào ngưng ca ca thi đại k thut s đi cùng s ph biến ca đin thoi thông minh
cũng như s phát trin mnh m ca các trang mng hi nh đó các hình nh, tin tc, thông
tin th lan truyn mt cách nhanh chóng, d dàng tiếp cn ngưi dùng đặc bit la tui gii
tr. T đó các địa đim du lch ‚view‛ đẹp tr nên ni tiếng ch thông qua vic ‚check-in‛ trên
mng hi, mi ngưi ln t truyn tay nhau ti để ‚check-in‛ mt ln trong đời. Vy xu ng
này nh ng đến vic la chn địa đim du lch ca gii tr hay không, nhng tác động
đối vi ngành du lch Vit Nam nói chung các địa đim du lch trong c nói riêng?
2 NH HƯỞNG CA HÀNH VI CHECK-IN LÊN VIC LA CHN ĐỊA ĐIỂM
Trước tiên cn làm thế nào hành vi ‚Check-in‛ trên mng hi, đây đưc hiu mt trào
lưu để ch tính năng cho phép ngưi dùng chia s địa đim ngưi dùng chp nh trên
Facebook, Instagram, Zalo,..Thông qua tính năng này, ngưi dùng th chia s các bc nh,
trng thái, cũng như đánh giá gii thiu địa đim du lch đi kèm v trí ca mình.
Thông qua mt kho sát ca TOP SOCIAL MEDIA, đây hành vi chiếm t l cao nht trong vic la
chn địa đim du lch ca gii tr: mt nơi cnh quan đẹp, ni tiếng nhiu ngưi tng check-
in hoc mt nơi đã tng xut hin trên phương tin truyn thông đại chúng thông qua hình thc
qung cáo.
2061
2.1 Thc trng địa đim thu hút khách du lch hàng đầu ti Vit Nam
Theo s liu thng t Hip hi du lch, trong năm 2019 Vit Nam ghi nhn k lc mi khi đón
nhn hơn 18 triu t khách du lch quc tế cùng hơn 45 triu t khách trong c tính đến tháng
11, tăng 15,45% so vi cùng năm ngoái. Cùng nhìn hơn thông qua 2 địa đim mi ni trong
thi gian gn đây nhưng không kém phn thu hút khách du lch : Ninh Bình chùa Linh Quy Pháp
n ti Lâm Đồng. Ti sao li nói rng mi ni? Đó khi so vi năm 2015, ng khách la chn
đến 2 địa đim trên tăng lên rt ln, nh s phát trin ca smartphone, mng hi đã giúp
cho hình thc check-in tr nên ph biến, d dàng. Nhng bc nh đưc đăng lên mng nh đó
đưc nhiu ngưi biết chn làm đim đến du dch, c th ti chùa Linh Quy Pháp n, hình nh
‚Cng tri‛ đã xut hin trong MV ca nhc ca ca Sơn Tùng, danh tiếng ca nam ca đã khiến
cho du khách tìm đến thăm quan, check-in ngày càng nhiu. Còn ti Ninh Bình, t 2015 2019 đã
tăng gn 5 triu t khách du lch đến để check-in ti Phim trường Kong: Skull Island chính bi
cnh nơi quay b phim đ nh đám ca Hollywood Kong: Skull Island, hay check-in ti chùa Bái
Đính, ngoài ra còn Hang a đưc ưu ái vi cái tên ‚Điểm check-in sng o đẹp nht Ninh
B nh‛ đây cũng tr thành địa đim đưc gii tr tìm đến nhiu nht Ninh Bình mc phi leo
đến 500 bc thang để ti đưc đỉnh.
Bên cnh đó, các địa đim thu hút gii tr ti Vit Nam đến check-in th k đến như: Đà Lt vi
5,76 triu t, Hi An hơn 4 triu t, Sapa gn 3,33 triu t. Ngoài ra, nhng hình nh v ‚Vnh
H Long‛ thu nh ti Tây Nguyên vn đưc chia s mnh trên mng hi bi chính nhng ngưi
dân trong tnh, dân phưt du khách thp phương, tuy không con s chính xác đưc s ng
khách đến Đ ng nhưng thi gian gn đây, nh nhng bc nh check-in thiên nhiên đẹp hùng
thì s ng du khách đến thăm quan h Đ ng vào các ngày ngh, dp l tết ngày càng tăng, c
th như dp quc khánh 2018, c ngàn du khách kéo ti Đ ng, đậu kín bãi xe con đưng t
quc l 28 xung bến thuyn.
2.2 Thc trng địa đim thu hút khách du lch trên thế gii
Trên thế gii, ước tính ng khách du lch quc tế năm 2018 đạt 1,403 t t, tăng khong 75 triu
t so vi năm 2017(tăng trưởng 5,6%). Dn đầu khu vc v tăng trưởng khách du lch các châu
lc châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương, tiếp đến châu Âu, Trung Đông cui cùng châu Mĩ.
Trong TOP 25 địa đim ni tiếng thu hút khách du lch nht trên thế gii đã ti 9/25 các đảo
ln nh ti Bali, Hi Lp, Thái Lan, Peru… Khung cnh còn hoang chưa nhiu tác động t bàn
tay còn ngưi, cùng các khung cnh để du khách check-in cùng hùng đã kích thích s
ca nhng ngưi chưa tng đặt chân đến, khám phá cũng như tham gia các hot động th thao
mo him t khng định mình thông qua vic chp hình, review, check-in chia s các khonh khc.
đây cũng mt trong nhng nguyên nhân cho thy check-in đã nh ng như thế nào đến
gii tr trong vic chn địa đim du lch s đưc phân tích hơn trong phn tiếp theo.
3 NGUYÊN NHÂN
Đầu tiên, nguyên nhân khiến vic check-in nh ng ln đến hành vi la chn địa đim th k
đến du khách thường la chn nhng địa đim nhiu t check-in trên mng hi, đặc bit
các địa đim mang tính biu ng, đặc trưng. Chính check-in ti nhng biu ng ni tiếng
2062
này, sau khi đăng ti lên mng hi, ngưi khác s nhn ra ngay đó nơi ni tiếng nào, bn
th khoe vi bn rng đã đến nhng nơi đó ri, cũng để tha mãn nhu cu t khng định
th hin bn thân - nhu cu cao nht trong tháp nhu cu ca Maslow. th k đến như cây
cu Vàng ti Đà Nng vi biu ng bàn tay khng l, qung trường Lâm Viên vi nhà kính mang
hình bông hoa Atiso khi nhìn t trên cao hay mt ‚Vnh H Long‛ thu nh vi chiếc bc thang
mang tên ‚Nc thang lên thiên đưng‛ ti Đ ng, Đăk Nông.
Tiếp đến, như đã nói check-in không dng li vic chia s hình nh còn cho phép ngưi
dùng đánh giá, nhn xét v địa đim đó, mt hình thc khác gi đó chm đim đánh giá
bng sao. T đó, khách du lch th xem xét la chn địa đim phù hp nht vi tiêu chí, chi phí
phù hp vi bn thân da trên các đánh giá, kinh nghim ca ngưi đi trước. vy, vic tìm kiếm
các thông tin cũng như tham kho các địa đim phong cnh đẹp tr nên d dàng hơn rt nhiu,
da vào các tm hình check-in đó khách du lch ch cn tìm đến đúng như địa ch không mt
nhiu thi gian tìm kiếm.
Cui cùng, khi mt địa đim nào đó đưc các ngôi sao, ngưi ni tiếng check-in, đánh giá, gii
thiu hay làm ngưi đại din qung du lch thì địa đim đó s tr nên ni tiếng hơn, s ngưi
biết đến đông đảo hơn nh danh tiếng ca ni đại din, không nhng vy h còn đông đảo
ng ngưi hâm m, khi đó s rt nhiu ngưi la chn đến nhng địa đim đó check-in như
để ng h thn ng nhng bc nh chp ti nhng nơi ging vi ngưi mình hâm m
đã tng chp.
4 TÁC ĐỘNG
4.1 Tích cc
Nh vic check-in, qung cáo các địa đim trên mng hi s d tiếp cn, truyn ti thông đip
đến ngưi đi du lch d dàng, nhanh chóng hơn. Đó do sao chùa Linh Quy Pháp n vi hình
nh ‚cng tri‛ đã tr nên cùng ni tiếng sau khi xut hin trong MV Lc Trôi ca nam ca Sơn
Tùng, theo như c chùa thì ch sau khi xut hin trên MV trên thì du khách mi bt đầu ghé thăm
ln như vy sau hơn 12 năm chùa đưc xây dng.
Bên cnh đó, không ch dng vic du khách d dàng tìm kiếm thông tin địa đim du lch ch
các doanh nghip kinh doanh hình thc trên cũng d dàng nm bt nhu cu ca du khách, t đó
xây dng các địa đim, khung cnh đẹp nhm thu hút khách du lch. Đây cũng chính do sao
hình nh Nc thang lên thiên đưng‛ đưc xây dng nhiu nơi hay câu tr li xác đáng nht
cho vic xut hin cây cu Trung Quc vi biu ng bàn tay ni tiếng ging vi biu ng ca
cây cu Vàng ti Đà Nng, Vit Nam.
4.2 Tiêu cc
Gii tr đi du lch ch để check-in sng o? Đây đã tng tr thành mt vn đề nóng để bàn lun
trong hi, bi mt s đã quên đi mc đích du lch ca chính bn thân mình, h b cun theo
đám đông ‚Nếu như tôi không check-in địa đim này tôi s tr thành mt ngưi lc hu‛ thì
đương nhiên h s không suy nghĩ đến la chn ca mình, không thc s tìm hiu quyết định ca
nhân mình. còn kinh khng hơn khi không nhng mun tr thành mt ngưi thi thượng
check-in các địa đim ni tiếng còn mun mình ni bt, khác bit hơn so vi đám đông ngoài
2063
kia, h qu gây ra đó chính làm b mt bc ng 126 tui n Độ, phá nát n hoa ng
dương ti qun Th Đức, TP. H Chí Minh khiến ch n phi đóng ca hoa gãy nát, đổ rp
rác thi thì mt mi nơi, hay sn sàng ăn mc nhng b qun áo không phù hp đến
nhng nơi linh thiêng, x rác, mt trt t, nhng bin báo như Không c chân lên thm cỏ‛ hay
Vui lòng không mang dép‛ cũng b ngó lơ, thm chí b đá gn vào l để tin đưng đi.
Phòng trào check-in còn dn đến mt hu qu khi mt ngưi ni tiếng đánh giá không tt v mt
địa đim nào đó, c th khi mt youtuber ni tiếng Khoa Pug đã đánh giá 1 sao để phn ánh
dch v không tt, điu đó rt bình thường nhưng vn đề đây chính rt nhiu ngưi cũng o
đánh giá 1 sao theo đám đông cho nơi đó trong khi h không thc s đến tri nghim h qu
khiến cho khách du lch s không bao gi đến nơi đó na s chng ai b công sc tin bc cũng
như thi gian ca mình đến mt nơi b đánh giá xu c, cũng s khiến cho nơi đó lao đao không
th phát trin, không nm trong s la chn ca du khách ch các đánh giá không thc.
5 KIN NGH
Hãy thc s hiu bn thân mong mun gì, mt địa đim du lch để tri nghim, thư giãn, khám phá
đúng s thích ca bn thân hay ch chy theo xu ng ca đám đông ngoài kia. Không nhng
giúp bn tìm đưc mt địa đim ng còn giúp nhng địa đim, danh lam bt đi phn nào
s quá ti ca khách du lch đến ch đ check-in, mt đi giá tr bn vng vn ca ngành du lch.
Hãy tht ý thc khi x hành động, đừng ch mt hành động nông ni ca bn thân, hùa
theo đám đông làm điu nh ng đến ngưi khác cùng sai trái, đặc bit thi đại công
ngh mng hi phát trin ch cái đánh giá 1 sao ca bn đã đủ khiến công vic kinh doanh
tr nên cùng khó khăn, đ nh tr, thm chí không th ci to phát trin ch mt trái li ích t
mng hi, vy phi tnh táo la chn vic đánh giá các dch v thông qua tri nghim ca
chính bn thân mình.
6 KT LUN
i tác động ca thi đại công ngh 4.0, đin thoi thông minh hay digital marketing cùng ln
như đã nói, vic check-in tr nên cùng d dàng ph biến gii tr, đến 80% các địa đim
hin nay ni tiếng nh vic check-in, qung o hay xut hin trên phương tin truyn thông đại
chúng, do đó đã nh ng mang tính quyết định rt ln đến vic la chn địa đim đến ca
gii tr, tuy nhiên la chn như thế nào vn mi ngưi cho nên hãy hiu rõ, xác định đưc nhu
cu ca bn thân để tránh vic chy theo nhng th hào nhoáng, đám đông phong trào làm
tn hi đến nhng giá tr văn hóa bn vng vn ca ngành du lch.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Tn Qunh, Phm Vit Góc khut đằng sau vic bùng n các đim đến du lch check-in‛,
VTV24.
[2] Thanh Xuân (25/12/2019), ‚Du lch Vit Nam năm 2019: Nhiu đim sáng‛,
VGPNews.