HÀNH VI CHECKIN ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN VIỆC LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM DU LỊCH CỦA GIỚI TRẺ
Nguyễn Thị Thùy Duyên
Khoa Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: TS. Lê Quang Hùng, Trịnh Thành Vũ
TÓM TẮT
Bài nghiên cứu là cái nhìn bao quát về hành vi check-in hiện nay đã ảnh hưởng lên quyết định lựa
chọn địa điểm du lịch của giới trẻ, thêm vào đó là tìm hiểu và phân tích sâu hơn để thấy được sự
tác động của nó lên việc lựa chọn các điểm đến du lịch.
Không còn là chi phí rẻ hay là địa điểm nổi tiếng với các món ăn đặc sản mà tiêu chí hàng đầu
được quan tâm chính là ‚Địa điểm chụp hình đẹp ‚, ‚ Địa chỉ nổi tiếng nhiều người check-in‛ đã
vươn lên dẫn đầu trong top các tiêu chí mà khách du lịch quan tâm, tương tác nhất khi tìm hiểu về
địa chỉ du lịch. Ngoài ra, bài nghiên cứu cũng đề cập đến các tác động tích cực ” tiêu cực tồn tại
song song của vấn đề, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh đối với phần đa giới trẻ hiện nay đang chạy
theo xu hướng mà quên đi đâu mới là điểm đến thực sự phù hơn đối với bản thân mình.
Từ khóa: Check-in, lựa chọn, du lịch, địa điểm, giới trẻ.
1 ĐẶT VẤN ĐỀ
Bước vào ngưỡng cửa của thời đại kỹ thuật số đi cùng là sự phổ biến của điện thoại thông minh
cũng như sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội nhờ đó mà các hình ảnh, tin tức, thông
tin có thể lan truyền một cách nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận người dùng đặc biệt là ở lứa tuổi giới
trẻ. Từ đó mà các địa điểm du lịch có ‚view‛ đẹp trở nên nổi tiếng chỉ thông qua việc ‚check-in‛ trên
mạng xã hội, mọi người lần lượt truyền tay nhau tới để ‚check-in‛ một lần trong đời. Vậy xu hướng này có ảnh hưởng gì đến việc lựa chọn địa điểm du lịch của giới trẻ hay không, có những tác động
gì đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và các địa điểm du lịch trong nước nói riêng?
2 ẢNH HƯỞNG CỦA HÀNH VI CHECK-IN LÊN VIỆC LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM
Trước tiên cần làm rõ thế nào là hành vi ‚Check-in‛ trên mạng xã hội, ở đây được hiểu là một trào
lưu để chỉ tính năng cho phép người dùng chia sẻ địa điểm mà người dùng chụp ảnh trên Facebook, Instagram, Zalo,..Thông qua tính năng này, người dùng có thể chia sẻ các bức ảnh,
trạng thái, cũng như đánh giá giới thiệu địa điểm du lịch đi kèm vị trí của mình.
Thông qua một khảo sát của TOP SOCIAL MEDIA, đây là hành vi chiếm tỷ lệ cao nhất trong việc lựa
chọn địa điểm du lịch của giới trẻ: một nơi có cảnh quan đẹp, nổi tiếng có nhiều người từng check- in hoặc là một nơi đã từng xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng thông qua hình thức
quảng cáo.
2060
2.1 Thực trạng địa điểm thu hút khách du lịch hàng đầu tại Việt Nam
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội du lịch, trong năm 2019 Việt Nam ghi nhận kỉ lục mới khi đón
nhận hơn 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế cùng hơn 45 triệu lượt khách trong nước tính đến tháng
11, tăng 15,45% so với cùng kì năm ngoái. Cùng nhìn rõ hơn thông qua 2 địa điểm mới nổi trong thời gian gần đây nhưng không kém phần thu hút khách du lịch : Ninh Bình và chùa Linh Quy Pháp
Ấn tại Lâm Đồng. Tại sao lại nói rằng mới nổi? Đó là vì khi so với năm 2015, lượng khách lựa chọn
đến 2 địa điểm trên tăng lên rất lớn, nhờ có sự phát triển của smartphone, mạng xã hội đã giúp cho hình thức check-in trở nên phổ biến, dễ dàng. Những bức ảnh được đăng lên mạng và nhờ đó
được nhiều người biết và chọn làm điểm đến du dịch, cụ thể tại chùa Linh Quy Pháp Ấn, hình ảnh
‚Cổng trời‛ đã xuất hiện trong MV ca nhạc của ca sĩ Sơn Tùng, danh tiếng của nam ca sĩ đã khiến
cho du khách tìm đến thăm quan, check-in ngày càng nhiều. Còn tại Ninh Bình, từ 2015 ” 2019 đã
tăng gần 5 triệu lượt khách du lịch đến để check-in tại Phim trường Kong: Skull Island ” chính là bối
cảnh nơi quay bộ phim đ nh đám của Hollywood Kong: Skull Island, hay là check-in tại chùa Bái
Đính, ngoài ra còn có Hang Múa ” được ưu ái với cái tên ‚Điểm check-in sống ảo đẹp nhất Ninh B nh‛ và đây cũng trở thành địa điểm được giới trẻ tìm đến nhiều nhất Ninh Bình mặc dù phải leo
đến 500 bậc thang để tới được đỉnh.
Bên cạnh đó, các địa điểm thu hút giới trẻ tại Việt Nam đến check-in có thể kể đến như: Đà Lạt với 5,76 triệu lượt, Hội An hơn 4 triệu lượt, Sapa gần 3,33 triệu lượt. Ngoài ra, những hình ảnh về ‚Vịnh
Hạ Long‛ thu nhỏ tại Tây Nguyên vẫn được chia sẻ mạnh trên mạng xã hội bởi chính những người
dân trong tỉnh, dân phượt và du khách thập phương, tuy không có con số chính xác được số lượng
khách đến Tà Đ ng nhưng thời gian gần đây, nhờ những bức ảnh check-in thiên nhiên đẹp hùng vĩ
thì số lượng du khách đến thăm quan hồ Tà Đ ng vào các ngày nghỉ, dịp lễ tết ngày càng tăng, cụ
thể như dịp quốc khánh 2018, cả ngàn du khách kéo tới Tà Đ ng, đậu kín bãi xe và con đường từ quốc lộ 28 xuống bến thuyền.
2.2 Thực trạng địa điểm thu hút khách du lịch trên thế giới
Trên thế giới, ước tính lượng khách du lịch quốc tế năm 2018 đạt 1,403 tỉ lượt, tăng khoảng 75 triệu
lượt so với năm 2017(tăng trưởng 5,6%). Dẫn đầu khu vực về tăng trưởng khách du lịch là các châu lục châu Phi, châu Á-Thái Bình Dương, tiếp đến là châu Âu, Trung Đông và cuối cùng là châu Mĩ.
Trong TOP 25 địa điểm nổi tiếng thu hút khách du lịch nhất trên thế giới đã có tới 9/25 là các đảo
lớn nhỏ tại Bali, Hi Lạp, Thái Lan, Peru… Khung cảnh còn hoang sơ chưa có nhiều tác động từ bàn
tay còn người, cùng các khung cảnh để du khách check-in vô cùng hùng vĩ đã kích thích sự tò mò của những người chưa từng đặt chân đến, khám phá cũng như tham gia các hoạt động thể thao
mạo hiểm tự khẳng định mình thông qua việc chụp hình, review, check-in chia sẻ các khoảnh khắc.
Và đây cũng là một trong những nguyên nhân cho thấy check-in đã ảnh hưởng như thế nào đến giới trẻ trong việc chọn địa điểm du lịch sẽ được phân tích rõ hơn trong phần tiếp theo.
3 NGUYÊN NHÂN
Đầu tiên, nguyên nhân khiến việc check-in ảnh hưởng lớn đến hành vi lựa chọn địa điểm có thể kể
đến là du khách thường lựa chọn những địa điểm có nhiều lượt check-in trên mạng xã hội, đặc biệt
là các địa điểm mang tính biểu tượng, đặc trưng. Chính vì check-in tại những biểu tượng nổi tiếng
2061
này, mà sau khi đăng tải lên mạng xã hội, người khác sẽ nhận ra ngay đó là nơi nổi tiếng nào, bạn
có thể khoe với bạn bè rằng đã đến những nơi đó rồi, và cũng để thỏa mãn nhu cầu tự khẳng định
và thể hiện bản thân - nhu cầu cao nhất trong tháp nhu cầu của Maslow. Có thể kể đến như cây cầu Vàng tại Đà Nẵng với biểu tượng bàn tay khổng lồ, quảng trường Lâm Viên với nhà kính mang
hình bông hoa Atiso khi nhìn từ trên cao hay là một ‚Vịnh Hạ Long‛ thu nhỏ với chiếc bậc thang
mang tên ‚Nấc thang lên thiên đường‛ tại Tà Đ ng, Đăk Nông.
Tiếp đến, như đã nói check-in không dừng lại ở việc chia sẻ hình ảnh mà nó còn cho phép người dùng đánh giá, nhận xét về địa điểm đó, ở một hình thức khác gọi đó là chấm điểm và đánh giá
bằng sao. Từ đó, khách du lịch có thể xem xét lựa chọn địa điểm phù hợp nhất với tiêu chí, chi phí
phù hợp với bản thân dựa trên các đánh giá, kinh nghiệm của người đi trước. Vì vậy, việc tìm kiếm
các thông tin cũng như tham khảo các địa điểm có phong cảnh đẹp trở nên dễ dàng hơn rất nhiều,
dựa vào các tấm hình check-in đó khách du lịch chỉ cần tìm đến đúng như địa chỉ mà không mất
nhiều thời gian tìm kiếm.
Cuối cùng, khi một địa điểm nào đó được các ngôi sao, người nổi tiếng check-in, đánh giá, giới
thiệu hay làm người đại diện quảng bá du lịch thì địa điểm đó sẽ trở nên nổi tiếng hơn, số người
biết đến đông đảo hơn nhờ danh tiếng của người đại diện, không những vậy họ còn có đông đảo
lượng người hâm mộ, khi đó sẽ có rất nhiều người lựa chọn đến những địa điểm đó check-in như để ủng hộ thần tượng và có những bức ảnh chụp tại những nơi giống với người mà mình hâm mộ
đã từng chụp.
4 TÁC ĐỘNG
4.1 Tích cực
Nhờ việc check-in, quảng cáo các địa điểm trên mạng xã hội sẽ dễ tiếp cận, truyền tải thông điệp đến người đi du lịch dễ dàng, nhanh chóng hơn. Đó là lý do vì sao chùa Linh Quy Pháp Ấn với hình
ảnh ‚cổng trời‛ đã trở nên vô cùng nổi tiếng sau khi xuất hiện trong MV Lạc Trôi của nam ca sĩ Sơn
Tùng, theo như sư cụ chùa thì chỉ sau khi xuất hiện trên MV trên thì du khách mới bắt đầu ghé thăm
lớn như vậy sau hơn 12 năm chùa được xây dựng.
Bên cạnh đó, không chỉ dừng ở việc du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin địa điểm du lịch mà chủ các doanh nghiệp kinh doanh hình thức trên cũng dễ dàng nắm bắt nhu cầu của du khách, từ đó
xây dựng các địa điểm, khung cảnh đẹp nhằm thu hút khách du lịch. Đây cũng chính là lý do vì sao
hình ảnh ‚ Nấc thang lên thiên đường‛ được xây dựng ở nhiều nơi hay là câu trả lời xác đáng nhất
cho việc xuất hiện cây cầu ở Trung Quốc với biểu tượng bàn tay nổi tiếng giống với biểu tượng của
cây cầu Vàng tại Đà Nẵng, Việt Nam.
4.2 Tiêu cực
Giới trẻ đi du lịch chỉ để check-in sống ảo? Đây đã từng trở thành một vấn đề nóng để bàn luận
trong xã hội, bởi vì một số đã quên đi mục đích du lịch của chính bản thân mình, họ bị cuốn theo
đám đông vì ‚Nếu như tôi không check-in ở địa điểm này tôi sẽ trở thành một người lạc hậu‛ thì
đương nhiên họ sẽ không suy nghĩ đến lựa chọn của mình, không thực sự tìm hiểu quyết định của
cá nhân mình. Và còn kinh khủng hơn khi không những muốn trở thành một người thời thượng check-in ở các địa điểm nổi tiếng mà còn muốn mình nổi bật, khác biệt hơn so với đám đông ngoài
2062
kia, và hệ quả gây ra đó chính là làm bể một bức tượng 126 tuổi ở Ấn Độ, phá nát vườn hoa hướng
dương tại quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh khiến chủ vườn phải đóng cửa vì hoa gãy nát, đổ rạp và
rác thải thì có mặt ở mọi nơi, hay là sẵn sàng ăn mặc những bộ quần áo không phù hợp đến những nơi linh thiêng, xả rác, mất trật tự, những biển báo như ‚Không bước chân lên thảm cỏ‛ hay
‚ Vui lòng không mang dép‛ cũng bị ngó lơ, thậm chí là bị đá gọn vào lề để tiện đường đi.
Phòng trào check-in còn dẫn đến một hậu quả khi một người nổi tiếng đánh giá không tốt về một
địa điểm nào đó, cụ thể là khi một youtuber nổi tiếng Khoa Pug đã đánh giá 1 sao để phản ánh dịch vụ không tốt, điều đó rất bình thường nhưng vấn đề ở đây chính là có rất nhiều người cũng vào
đánh giá 1 sao theo đám đông cho nơi đó trong khi họ không thực sự đến và trải nghiệm và hệ quả
khiến cho khách du lịch sẽ không bao giờ đến nơi đó nữa vì sẽ chẳng ai bỏ công sức tiền bạc cũng
như thời gian của mình đến một nơi bị đánh giá xấu cả, cũng sẽ khiến cho nơi đó lao đao không
thể phát triển, không nằm trong sự lựa chọn của du khách chỉ vì các đánh giá không thực.
5 KIẾN NGHỊ
Hãy thực sự hiểu bản thân mong muốn gì, một địa điểm du lịch để trải nghiệm, thư giãn, khám phá
đúng sở thích của bản thân hay chỉ là chạy theo xu hướng của đám đông ngoài kia. Không những
giúp bạn tìm được một địa điểm lý tưởng mà còn giúp những địa điểm, danh lam bớt đi phần nào
sự quá tải của khách du lịch đến chỉ để check-in, mất đi giá trị bền vững vốn có của ngành du lịch.
Hãy thật ý thức khi cư xử và hành động, đừng chỉ vì một hành động nông nổi của bản thân, hùa
theo đám đông mà làm điều ảnh hưởng đến người khác là vô cùng sai trái, đặc biệt ở thời đại công
nghệ mạng xã hội phát triển chỉ vì cái đánh giá 1 sao của bạn là đã đủ khiến công việc kinh doanh
trở nên vô cùng khó khăn, đ nh trệ, thậm chí là không thể cải tạo phát triển chỉ vì mặt trái lợi ích từ
mạng xã hội, vì vậy phải tỉnh táo lựa chọn việc đánh giá các dịch vụ thông qua trải nghiệm của
chính bản thân mình.
6 KẾT LUẬN
Dưới tác động của thời đại công nghệ 4.0, điện thoại thông minh hay digital marketing vô cùng lớn
như đã nói, việc check-in trở nên vô cùng dễ dàng và phổ biến ở giới trẻ, có đến 80% các địa điểm
hiện nay nổi tiếng nhờ việc check-in, quảng cáo hay xuất hiện trên phương tiện truyền thông đại chúng, do đó nó đã ảnh hưởng mang tính quyết định rất lớn đến việc lựa chọn địa điểm đến của
giới trẻ, tuy nhiên lựa chọn như thế nào vẫn là ở mỗi người cho nên hãy hiểu rõ, xác định được nhu
cầu của bản thân để tránh việc chạy theo những thứ hào nhoáng, đám đông phong trào mà làm
tổn hại đến những giá trị văn hóa bền vững vốn có của ngành du lịch.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Tấn Quỳnh, Phạm Việt ‚ Góc khuất đằng sau việc bùng nổ các điểm đến du lịch check-in‛,
VTV24.
[2] Thanh Xuân (25/12/2019), ‚Du lịch Việt Nam năm 2019: Nhiều điểm sáng‛, VGPNews.
2063