BÀI 17: ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN

CỦA GEN

I.Mục tiêu.

1. Kiến thức.

- Phân tích được mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình.

- Nêu được khái niệm và những tính chất của thường biến.

- Nêu được khái niệm mức phản ứng, vai trò của kiểu gen môi trường

đối với năng suất vật nuôi cây trồng.

- Giải thích được mối quan hệ giữa kiểu gen và môi trường trong đó

việc hình thành kiểu hình.

- Thấy được vai trò của kiểu gen và vai trò cua môi trường đối với kiểu

hình.

- Nêu được mối qua hệ giữa kiểu gen , môi trường trong sự hình thành

tính trạng của cơ thể sinh vật và ý nghĩa của mối quan hệ đó trong sản xuất

và đời sống.

2. Kĩ năng.

- Phát triển kĩ năng quan sát và phân tích kiênh hình.

- Hình thành khái niệm về mức phản ứng, sự mềm dẻo về kiểu hình và ý

nghĩa của chúng.

- Hình thành năng lực khái quát hoá.

- Phát triển kĩ năng vận dụng lí thuyết vào thực tiễn sản xuất và đời sống.

II. Thiết bị dạy học

- Hình 17 trong SGK phóng to

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Kiểm tra bài cũ

- Bằng cách nào để phát hiện được di truyền tế bào chất?

- Vì sao sự di truyền này thuộc dạng di truyền theo dòng mẹ.

- Hãy xác định kết quả F2 Theo ví dụ sau:

Lai thuận: P. o+ Xanh lục x o-> Lục nhạt  F1 100 %

Xanh lục

Lai nghịch: P. o-> Lục nhạt x o+ Xanh lục  F1 100 %

Lục nhạt.

Khi cho: a) Xanh lục ở F1 giao phấn với nhau.

b) Lục nhạt ở F1 giao phấn với nhau.

2. Bài mới

Phương pháp Nội dung

GV : Tính trạng trên cơ thể sinh vật I. Mèi quan hÖ gi÷a gen, moi

là do gen quy định có hoàn toàn tr­êng vµ kiÓu h×nh.

đúng hay kh«ng? 1. ThÝ nghiÖm: c©y hoa anh th¶o

HS: §ọc mục I và thảo luận nhãm - Hoa ®á (AA) trång ë 35 0C hoa

theo c©u lÖnh SGK.-Em cã nhËn tr¾ng 20 0C ®á.

xÐt g× vÒ c¸ch ph¶n øng víi nhiÖt - Hoa tr¾ng (aa) trång ë 35 0C

®é m«i tr­êng cña 2 gièng hoa ®á hoa tr¾ng 20 0C tr¾ng

vµ tr¾ng ? 2. NhËn xÐt:

- Cã thÓ rót ra nhËn xÐt g× - ¶nh h­ëng cña m«i tr­êng ngoµi

vÒ vai trß cña KG vµ ¶nh h­ëng ®Õn biÓu hiÖn kiÓu h×nh cña

cña mt ®èi víi sù h×nh thµnh tÝnh kiÓu gen.

tr¹ng? + Gièng hoa ®á thuÇn chñng cho ra

GV:Thực tế con đường từ gen tới tt mµu hoa ®á hay hoa tr¾ng phô

rất phức tạp. thuéc vµo nhiÖt ®é m«i tr­êng:

KG MT KH Hoa ®á ( 200 C) <-> Hoa tr¾ng

(35 0C).

GV: Nhiệt độ cao có ảnh hưởng + Gièng hoa tr¾ng thuÇn chñng

đến sự biểu hiện của gen như thế chØ cho ra mµu tr¾ng, kh«ng phô

nào? thuéc vµo nhiÖt ®é cña m«i tr­êng

GV: Từ những nhận xét trên hãy Hoa tr¾ng ( 200 C) <-> Hoa

kết luận về vai trò của KG và ảnh tr¾ng ( 35 0C).

hưởng của môi trường đến sự hình 3. KÕt luËn.

thành tính trạng? - KiÓu gen quy ®Þnh kh¶ n¨ng

ph¶n øng cña c¬ thÓ tr­íc m«i

GV: Hãy tìm thêm các ví dụ về tr­êng, cßn m«i tr­êng tham gia vµo

mức độ biểu hiện của KG phụ sù h×nh thµnh KH cô thÓ. V× vËy

thuộc vào môi trường? KH lµ kÕt qu¶ t­¬ng t¸c gi÷a KG

vµ m«i tr­êng.

GV: ThÕ nµo lµ tÝnh tr¹ng sè l­îng - Bè mÑ kh«ng truyÒn cho con

vµ chÊt l­îng?VD nh÷ng tÝnh tr¹ng ®· h×nh thµnh

s½n mµ truyÒn ®¹t 1 KG.

- C¸c tÝnh tr¹ng sè l­îng th­êng lµ

VD: c©y rau m¸c l¸ mäc d­íi n­íc nh÷ng tÝnh tr¹ng ®a gen, chÞu ¶nh

cã h×nh b¶n dµi ,l¸ mäc trªn c¹n cã h­ëng nhiÒu cña m«i tr­êng.

h×nh mòi m¸c-> th­êng biÕn

II. Th­êng biÕn.

1. Hiện tượng.

GV: Th­êng biÕn lµ g× ? - Mét sè loµi thó( Thá, Chån,

C¸o,…) ë xø l¹nh, mïa ®«ng l«ng

HS: LÊy vÝ dô th­êng biÕn dµy mµu tr¾ng vµo mïa hÌ l«ng

th­a h¬n chuyÓn mµu vµng hoÆc

x¸m.

GV: §Æc ®iÓm cña th­êng biÕn ? 2. Kh¸i niÖm.

- Th­¬ng biÕn lµ nh÷ng biÕn ®æi ë

kiÓu h×nh cña cïng mét kiÓu gen,

ph¸t sinh trong ®êi sèng c¸ thÓ d­íi

HS: đọc mục III thảo luận về sơ đồ ¶nh h­ëng cña m«i tr­êng, kh«ng do

hình vẽ mối qua hệ giữa 1 KG với sù biÕn ®æi trong kiÓu gen.

các MT khác nhau trong sự hình 3.TÝnh chÊt.

thành các KH khác nhau. - Th­êng biÕn lµ lo¹i biÕn dÞ ®ång

lo¹t theo mét h­íng x¸c ®Þnh ®èi víi

GV: Vậy mức phản ứng là gì? mét nhãm c¸ thÓ cã cïng mét kiÓu

gen vµ sèng trong ®iÒu kiÖn gièng

GV: Mỗi KG có mức phản ứng nhau.

khác nhau? - Th­êng biÕn kh«ng biÕn ®æi

GV: Mức phản ứng được chia làm kiÓu gen nªn kh«ng di truyÒn ®­îc.

mấy loại? §ặc điểm của từng loại. - Th­êng biÕn ®¶m b¶o cho sinh

GV: Giữa tính trạng số lượng và vËt thÝch øng víi m«i tr­êng.

tính trạng chất lượng thì loại nào có

mức phản ứng rộng hơn? hãy III. Mức phản ứng.

chứng minh. 1. Khái niệm

- Tập hợp các kiểu hình của cùng 1

GV: Thế nào là mền dẻo về kiểu KiÓu gen tương ứng với các môi

hình? trường khác nhau gọi là mức phản

ứng cña mét kiÓu gen.

GV: Có thể dễ dàng xác định mức VD:Con tắc kè hoa.

phản ứng của một KG hay kh«ng? - Trên lá cây: da có hoa văn màu

GV: Trong sản xuất chăn nuôi xanh của lá cây

muốn nâng cao năng suất cần phải - Trên đá: màu hoa rêu của đá

làm gì - Trên thân cây: da màu hoa nâu

GV:Vậy mức độ mềm dẻo phụ 2. Đặc điểm:

thuộc vào yếu tố nào? - Mức phản ứng do gen quy định,

GV:Sự mềm dẻo về kiểu hình của trong cùng 1 KG mỗi gen có mức

mỗi KG có ý nghĩa gì đối với chính phản ứng riêng.

bản thân sinh vật. - Có 2 loại mức phản ứng: mức

GV: Con người có thể lợi dụng khả phản ứng rộng và mức phản ứng

năng mềm dẻo về KH của vật nuôi, hẹp, mức phản ứng càng rộng sinh

cây trồng trong sản xuất chăn nuôi vật càng dễ thích nghi.

như thế nào ? - Di truyền được vì do KG quy định.

GV: Từ những phân tích trên hãy - Thay đổi theo từng loại tính trạng.

nêu những tính chất và đặc điểm 3. Sự mềm dẻo về kiểu hình

của sự mềm dẻo KH của sinh vật. - Hiện tượng một KG có thể thay

GV: Ph­¬ng ph¸p xác định mức đổi kiÓu trước những điều kiện m«i

phản ứng? tr­êng khác nhau gọi là sự mềm dẻo

( Để xác định mức phản ứng của về kiÓu h×nh.

1KG cần phải tạo ra các cá thể sinh - Do sự tự điều chỉnh về sinh lí giúp

vËt có cùng 1 KG, với cây sinh sản sinh vËt thích nghi với những thay

sinh dưỡng có thể xác đinh møc đổi của m«i tr­êng.

ph¶n øng bằng cách cắt đồng loạt - Mức độ mềm dẻo về kiểu hình phụ

cành của cùng 1 cây đem trồng và thuộc vào kiÓu gen.

theo dõi đặc điểm của chúng ) - Mỗi kiÓu gen chỉ có thể điều

chỉnh kiểu hình của mình trong 1

phạm vi nhất định.

\4.Củng cố.

- Nói : cô ấy được mẹ truyền cho tính trạng má lúm đồng tiền có chính

xác không? tại sao?

nếu cần thì phải sửa lại câu nói đó như thế nào?

- Tại sao các nhà khoa học khuyên nông dân không nên trồng 1 giống lúa

duy nhất trên một diện tích rộng trong 1 vụ ( cho dù đó là giống có năng

suất cao )

- Tại sao cần đặc biệt quan tâm đế bà mẹ khi mang thai?

5. Bài tập về nhà.

- Chuẩn bị câu hỏi 1,2,3, 4, 5 sgk.

- Đọc mục em có biết sgk/ 72.

- chuẩn bị bài tập chương II.