
Tạp chí Phát triển và Hội nhập số 74 (2024)
92
T Ừ K H Ó A T Ó M T Ắ T
Sáng tạo,
Năng lực sáng tạo,
Sinh viên khối ngành kinh tế,
Đồng bằng sông Cửu Long.
Nghiên cứu này với mục đích xem xét ảnh hưởng của các yếu tố đến năng lực sáng tạo
của sinh viên khối ngành kinh tế các trường đại học ở Đồng bằng sông Cửu Long. Để
thực hiện nghiên cứu này, tác giả đã tiến hành khảo sát 498 sinh viên khối ngành kinh tế
đang học tập của 10 trường Đại học ở Đồng bằng sông Cửu Long. Tác giả đã tiến hành
thực hiện nghiên cứu qua 02 giai đoạn: nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
Bên cạnh đó, phương pháp phân tích dữ liệu được nhóm tác giả lựa chọn (1) đánh giá đ
tin cậy của thang đo Cronbach’s Alpha; (2) phân tích nhân tố khám phá EFA; (3) kiểm
định hệ số tương quan Pearson (4) phân tích hồi qui tuyến tính; (5) Kiểm định sự khác
biệt Lavene. Kết quả nghiên cứu cho thấy, đng lực ni tại và môi trường hỗ trợ có tác
đng đến năng lực sáng tạo của sinh viên, kết quả nghiên cứu mt lần nữa củng cố cơ sở
lý thuyết của nghiên cứu, đồng thời là căn cứ để tác giả đề xuất khuyến nghị nhằm nâng
cao năng lực sáng tạo của sinh viên khối ngành kinh tế các trường đại học ở Đồng bằng
sông Cửu Long.
T C
jdi.uef.edu.vn
1. Giới thiệu
Sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng công nghệ
thông tin đã và đang tạo cơ hi cho các quốc gia
chuyển từ kinh tế công nghiệp sang kinh tế tri thức,
đặc biệt năng lực sáng tạo của nguồn nhân lực đóng
vai trò quan trọng. Trong những năm qua, thực tiễn
giáo dục đại học đã chứng minh bên cạnh những
thành tựu nổi bật đạt được, chất lượng nguồn nhân
lực sau tốt nghiệp ở mt số trường chưa đáp ứng
được yêu cầu của xã hi. Do đó, việc tạo mt môi
trường nhằm khuyến khích phát huy sự sáng tạo của
sinh viên trở nên rất cần thiết, việc làm này góp phần
đáng kể trong việc tạo ra nguồn nhân lực với hàm
lượng chất xám và trí tuệ cao, hệ quả là tạo ra những
sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao, từ đó nâng cao
vị thế cạnh tranh, góp phần hình thành và phát triển
kinh tế tri thức. Do đó, việc nghiên cứu sự ảnh hưởng
của các yếu tố đến năng lực sáng tạo của sinh viên
các trường đại học trở nên cần thiết. Kết quả nghiên
cứu là cơ sở để đề xuất các phương hướng phát huy
năng lực sáng tạo của nguồn nhân lực Việt Nam, góp
phần thúc đẩy phát triển nền kinh tế tri thức tại Việt
Nam.
Ảnh hưởng năng lực sáng tạo của sinh viên kinh tế
các trường Đại học Đồng bằng sông Cửu Long
Nguyễn Giác Trí 1, *
1 Trường Đại học Đồng Tháp
* Tác giả liên hệ. Email: ngtri@dthu.edu.vn (Nguyễn Giác Trí).
https://doi.org/10.61602/jdi.2024.74.12
Nhận bài: 14/11/2023; Chỉnh sửa: 22/12/2023; Chấp nhận đăng: 27/12/2023
ISSN (print): 1859-428X, ISSN (online): 2815-6234