Để nhận rõ hơn Ảnh nghệ thuật Việt Nam

Trên báo Tuổi Trẻ , trang Văn hoá – nghệ thuật – giải trí phát hành từ

ngày 21 đến 24 -7 năm 2010, có đăng loạt bài “Nhiếp ảnh Việt Nam và

những ngộ nhận” cùng trích một số ý kiến của bạn đọc. Góp phần vào

việc biện chứng nhằm thúc đẩy sáng tạo là cần thiết nhưng cực đoan

hoá vấn đề để đi đến kết luận thì có nên không? Ở góc độ chuyên

ngành, bài viết dưới đây có ý kiến trình bày cho rõ như sau:

Vai trò của Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh quốc tế FIAP)

FIAP được thành lập từ năm 1947, việc tham gia tổ chức này mang

tính hoàn toàn tự nguyện. Hàng năm nhiều quốc gia hội viên FIAP khi

tổ chức thi ảnh ở tầm quốc tế có thể gửi công văn liên hệ với tổ chức

này làm hồ sơ bảo trợ và mua Huy chương FIAP (Vàng, Bạc, Đồng) về

trao giải. Việc đánh giá kết quả của cuộc thi vẫn do các giám khảo

thuộc quốc gia đó thẩm định (Theo quy chế bảo trợ, kết quả cuộc thi sẽ

được Ban tổ chức gửi sang FIAP để được công nhận và tính điểm xét

tước hiệu). Nghĩa là các giải thưởng hoàn toàn do quốc gia tổ chức

đánh giá theo nhận thức và quan điểm riêng. Như vậy, một bức ảnh

được giải ở cuộc thi do quốc gia A tổ chức khi tác giả gửi sang dự thi ở

quốc gia B đã do hai Ban Giám khảo khác nhau thẩm định và có giá trị

riêng biệt. Xin nói thêm là việc bảo trợ cuộc thi ảnh của FIAP được

quy định rất chặt chẽ từ phương phức tổ chức đến phương thức chấm

điểm (xem trang web: fiap.net)

Trong lĩnh vực nhiếp ảnh ranh giới giữa “nghiệp dư” và “chuyên

nghiệp” rất mong manh. Một người lấy máy ảnh làm thú vui với

phương tiện kỹ thuật tương đối vẫn có thể tạo nên bức ảnh tốt, có giá

trị nghệ thuật cao. Ngược lại một người chuyên nghiệp có trang thiết bị

kỹ thuật hiện đại bậc nhất nếu lười suy nghĩ – kém sáng tạo vẫn tạo nên

bức ảnh chất lượng nghệ thuật tầm thường. Vấn đề cuối cùng là sản

phẩm làm ra của người cầm máy ảnh có sức thuyết phục đến đâu và

được mọi người đồng cảm ở mức độ nào, tác động đến đời sống xã hội

ra sao? Bức ảnh “ Ngày hội ngộ” của cố nghệ sĩ Lâm Hồng Long được

Đại hội lần thứ 21 FIAP trao bằng Tuyên dương danh dự năm 1991 là

một minh chứng.

Với con số đông đảo người tham dự, FIAP vẫn có một giá trị nhất định

trong đời sống văn hoá ảnh toàn cầu. Việc tham dự các cuộc thi do

FIAP bảo trợ là một trong nhiều kênh thị giác bằng ảnh nhằm góp phần

giới thiệu được văn hoá của mỗi nước với quốc gia bạn. Thông qua

FIAP, có nhiều nhà nhiếp ảnh đã kết bạn, thường xuyên giao lưu

nghiệp vụ và hỗ trợ lẫn nhau trong các chuyến đi thực tế sáng tác.

Các tác giả Việt Nam đã tham gia thi ảnh quốc tế như thế nào?

Không thể phủ nhận do FIAP là một tổ chức quy tụ được hơn 100 quốc

gia hội viên và có một hệ thống tước hiệu mang tầm toàn cầu theo trình

tự từ thấp đến cao: A, E, ES, …nên một số tác giả chơi ảnh nước ta có

tâm lý phấn đấu đạt được các tước hiệu của tổ chức này. Các học viên

mới ra nghề, chụp rập theo “mẫu” một số tác phẩm đã đoạt giải để

mong sớm có ảnh được triển lãm và được giải…là có thực. Nhưng kèm

trong tư liệu của mỗi nhà nhiếp ảnh, ngoài bộ ảnh chụp về các người

già Tây Nguyên vẫn còn đó hàng trăm, hàng ngàn bức ảnh với các đề

tài khác về con người đất nước Việt Nam. Và đã từ lâu lắm các hình

tượng nhái khuôn theo kiểu bức ảnh nổi tiếng “Bà cháu” của Đỗ Ngọc

đã vắng bóng trên các triển lãm ảnh Việt Nam.

Ở TP.HCM và cả nước có những nghệ sĩ nhiếp ảnh vừa tham dự cuộc

thi do FIAP bảo trợ, vẫn có lối đi riêng, thầm lặng đầu tư vào những

dự án dài hơi như nghệ sĩ Trần Thế Phong với triển lãm “Bão

ChanChu” tháng 5-2006, “Những nẻo đường tuổi thơ” tháng 6-2008,

Nguyễn Á có bộ ảnh “Họ đã sống như thế” triển lãm tháng 8 năm 2009

đã làm xúc động và tạo sự đồng cảm cao nơi người xem, nhiều phụ

huynh lấy làm tấm gương cho con em phấn đấu học tập, Trần Thanh

Sang lập trang Web: phongnhawonder.com, Halongwonder.com với

hơn 1000 ảnh Panorama chuyển động để quảng bá du lịch Việt Nam.

Tác giả Trần Bích tuy chưa là hội viên vẫn có cuộc triển lãm chuyên đề

về “ Hoa Sen” tại TP.HCM và Festival Huế, đã nhận được nhiều lời

khen của công chúng và đóng góp trên 500 trăm triệu đồng tiền bán

ảnh làm từ thiện giúp trẻ em nghèo. . .Có mấy ai đã thấy được việc

làm của họ?

Ngoài các cuộc thi ảnh do FIAP bảo trợ về mặt nghệ thuật, các tác giả

Việt Nam hàng năm vẫn thường xuyên tham dự các cuộc thi độc lập

khác như ACCU (Asia-Pacific Cultural Centre for Unesco), Hasselblad

(Ao), Ashahi Shimbun (Nhật Bản), Nikon Prizer. . . được giải thưởng

cao. Đơn cử: Nghệ sĩ Lê Tùng Khanh nhận Giải thưởng lớn (Grand

Prix) cuộc thi Nikon Photo Contest International năm 2006 -2007 trị

giá giải thưởng 10.000 USD với 47.000 tác phẩm, 16.000 tác giả thuộc

135 quốc gia tham dự.

Riêng hai cuộc thi ảnh Báo chí Thế giới là World Press Photo (Hà Lan)

và Pulizer (Mỹ) lại thuộc về phạm trù của ảnh báo chí, lĩnh vực không

thuộc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phụ trách. Điều quan trọng hơn

là bức ảnh muốn tham dự cuộc thi ảnh World Press Photo chỉ hợp lệ

khi đã được đăng trên trang báo của nước sở tại trước khi gửi dự thi.

Thí dụ: Bức ảnh đoạt giải “World Press Photo of the Year 2007” của

phóng viên Spencer Platt (hãng Getty Images) đã đăng trước đó trên tờ

Paris Match tháng 8 -2006. Điều lệ tham dự giải thưởng Pulizer (Mỹ)

khoanh vùng người dự thi phải là phóng viên của một tờ báo hoặc hãng

thông tấn quản lý thuộc nước Mỹ quản lý và ảnh đoạt giải là đem vinh

quang trước hết về cho toà soạn sau đó mới tới phóng viên của tờ báo.

Vậy các nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam không phải là phóng viên báo chí

muốn dự thi cũng không thể thi được!

Ở thời đại thế giới phẳng hiện nay, việc ngộ nhận về vị thế của FIAP

chỉ tồn tại nơi một số ít người, Hội Nhiếp ảnh TP.HCM hoàn toàn

không có sự ngộ nhận nào về vị thế của FIAP. Trong nhiệm kỳ VI

(2010 -2015) của Hội, chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật là nghệ sĩ Nguyễn

Mạnh Sinh (chưa hề có tước hiệu FIAP), nghệ sĩ Hoàng Quốc Tuấn

(M.FIAP) chỉ là uỷ viên của Hội đồng.

Hoàn cảnh “Giải thưởng quốc tế và… chồng tôi” của một bạn nữ quả

là một trường hợp cá biệt và đáng tiếc. Ở mọi lĩnh vực sự thái quá đều

dẫn đến kết quả không hay! Tương tự: nghiện rượu bia, thuốc lá,

games online ai cũng biết là xấu, vấn đề thuộc bản lĩnh sống của mỗi

người và mỗi gia đình. Thực tế, có nhiều đôi vợ chồng cùng chơi ảnh

vẫn làm nên danh phận, cuộc sống gia đình sung túc và còn khuyến

khích các con học nhiếp ảnh.

Tóm lại, việc nêu lên một số thực trạng hiện có ở Nhiếp ảnh Việt Nam

là cần thiết nhưng cũng không quá cực đoan hoá một số vấn đề do hiểu

chưa rõ nhiều mặt về tình hình nhiếp ảnh Việt Nam và thế giới. Bên

cạnh những mặt yếu cần hoàn chỉnh, nhiếp ảnh Việt Nam vẫn có những

mặt thành tựu cần phải được đánh giá đúng. Tiền đề của hoàn chỉnh là

chưa hoàn chỉnh, nhiếp ảnh Việt Nam cần phải hiểu rõ được mình để

có phương hướng phát triển phù hợp với tình hình mới nhưng cũng

không phải quá tự ti với những thành tựu trong quá khứ. Ngày nay, dù

cực đoan đến mấy mọi người đều công nhận khả năng kỳ diệu của

chiếc máy ảnh thông qua khoé nhìn của người cầm máy. Ảnh là một

cách nhận thức thế giới và một cách để yêu thế giới! Thách thức lớn

nhất các nhà nhiếp ảnh cần vượt qua là phải thông qua hình thức mỹ

cảm bên ngoài diễn đạt được giá trị nội tại của sự vật trong đời sống

vốn đang thiên lệch về lý trí hôm nay. Mỗi bức ảnh tốt phải đánh động

được nhiều điều sâu thẳm nơi trái tim nhỏ bé của mỗi con người, trong

đó con người đẹp hơn, được quý trrọng hơn. Nơi đây thông điệp và sức

mạnh của nghệ thuật nhiếp ảnh mới hoàn thành được thiên sứ và trách

nhiệm! Quan trọng hơn nữa, sáng tạo ảnh dù ở góc độ nào, hiện đại đến

đâu nếu muốn tồn tại lâu dài với thời gian vẫn phải bám sát vào giá trị

nhân bản “Chân-thiện-mỹ” của văn hoá dân tộc.