Ba dạng đối tác chính mà
bạn thường gặp trong đàm
phán - thương lượng
Ngày nay, trên toàn lãnh thổ Việt Nam, nền kinh tế hoạt động theo cơ
chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước. Trong một cơ chế như thế,
các cá thể, tập thể cần một lưu lượng giao tiếp rất lớn hàng ngày. Một
trong các vấn đề cốt lõi của các cuộc giao tiếp là s đàm phán và thương
lượng. Có người nói đó là linh hồn của giao tiếp. Cuốn sách này nhằm
giúp các bạn một số kỹ năng và phương pháp để trở thành người đàm
phán và thương lượng giỏi. Tư tưởng của nó là: Nếu bạn là người đi đàm
phán và thương lượng, bạn luôn luôn phải nghĩ và tạo điều kiện cho đối
tác (hay bên kia) cũng đạt được thắng lợi như bạn chứ không phải là
đàm phán chỉ mang lại thắng lợi cho bạn mà thôi, tc là cả hai cùng có
lợi. Tại sao lại như vậy? Bởi vì trong thương trường và cuộc sống rất ít
các cuộc đàm phán và thương lượng chỉ xảy ra một lần giữa hai bên là
xong. Hoặc chỉ "làm ăn" với nhau một lần xong là thôi. Thông thường
chúng ta cần làm ăn lâu dài với nhau. Cao hơn tất cả là uy tín và tiếng
tăm tốt. Bạn có thể dùng các biện pháp để thắng đối tác một lần với
nhng lợi nhuận to lớn. Nhưng nếu bạn không tạo cho đối tác một điều
gì có lợi cho họ, dù là một sự an ủi, thì bn sẽ mất rất nhiều, nếu không
nói là sụp đổ snghiệp trong tương lai. Chúng ta gọi cách làm như vậy
là "chụp giựt". Thương trường quốc tế hiện nay đang diễn ra các cuộc
cạnh tranh ngoạn mục. Cách làm trên chỉ là vật cản trở cho cạnh tranh.
Chiến lược và chiến thuật đàm phán là điều rất quan trọng của một cuộc
đàm phán thương lượng để có được kết quả hai bên cùng có lợi. Không
phải đối tác nào cũng có cùng tư tưởng như vậy. Nhiều người chỉ muốn
dành thắng lợi về phía họ. Tiếp theo đó, bạn phải có tính cách của một
con người công tâm và đáng tin tưởng. Có như vậy đối tác mới tin ở bạn
mà tiếp tục đàm phán.
Trong đàm phán - thương lượng chúng ta thường gặp ba dạng đối
tác chính. Mỗi dạng có một kiểu cư xử đặc thù của nó.
8.1. Dạng đối tác hiếu thắng và tham lam.
Những người thuc dạng này luôn nghĩ rằng trong đàm phán -
thương lượng phải có một kẻ thắng và một kẻ thua (hay k được
người mt). Vì lòng hiếu thắng và tham lam, họ tìm mi cách để đạt
được thắng lợi bất chấp mi giá phải trả. Người phươngy ví
những người này giống như con cá mập.
Những người dạng này chỉ thoải mái khi họ thực sự làm chủ tình
thế. Đặc tính của họ là la cho đối tác của họ rơi vào thế bí hay còn
gọi là cài thế để cho phải "chơi" theo cách của họ. Một đặc tính nữa
của những người dạng này là: họ cho rằng họ luôn có một cách giải
quyết tốt nhất và kh dĩ nhất. Họ luôn luôn tìm cách che lấp những
sai sót và khuyết điểm của mình. Vì những lý do trên, khi tiếp xúc
với những người dạng này trong đàm phán, bạn phải hết sức cn
thận để phòng th. Một sai lầm của bạn sẽ phải trả với giá đắt.
Một k khăn nữa là: Họ không có đầu óc sáng tạo hay mm dẻo
mà thường cứng nhắc trong đàm phán - thương lượng. Họ kng
thể nghĩ khác đi được mà cứ nhất nhất theo mt cách đã định trước
và quyết đạt được trong mi trường hợp. Họ cũng kng thể hoặc
không muốn rút ra các bài học hay kinh nghiệm quý từ những sai
lầm của mình.
8.2. Dạng đối tác luôn né tránh và giữ thế thủ.
Những người dạng này luôn nghĩ là mình khó thắng trong đàm
phán nên họ luôn luôn né tránh hoặc giữ thế thủ để bảo toàn những
hiện đang có. Họ rất ngại đối đầu và đụng chm. Thái độ của họ
hờ hững, dễ thì làm mà k thì thôi, chẳng tội gì mà vất vả.
8.3. Dạng đối tác thông minh và kn khéo.
Những người dạng này có năng lực rất cao trong đàm phán -
thương lượng. Khi thấy không thể đạt được những gì theo ý mun,
họ nhanh chóng thay đổi cách xử thế mt cách tài tình để tiếp tục
thuyết phục người nghe. Họ luôn sáng tạo trong cách nghĩ, biết tạo
ra thế mnh và khc phục điểm yếu. Họ biết vận dụng hài hòa
những tính cách của dạng đối tác hiếu thắng và tham lam cũng như
dạng đối tác luôn né tránh và giữ thế thủ. Họ linh hoạt sử dụng các
chiến thuật sau đây:
*** Lấn tới và khng chế áp đảo đối tác.
Họ áp dụng chiến thut này khi:
- Thời gian bị hạn chế kng thể dây dưa được.
- Kết quả cần phải đạt được vì nó rất quan trọng.
- Mối quan hệ giữa hai bên không quan trọng lắm. Nếu có bị sức m
thì cũng không đáng ngại.
- Cần phải trả đũa.
*** Nhường nhịn đối tác.
Họ áp dụng khi:
- Thời gian còn lại ít quá, không đủ để đạt được điều gì thêm.
- Vấn đề cần đạt được có giá trị bình thường không quan trọng lắm.
- Cần phải giữ mối quan hệ với đối tác cho tốt.
*** Tiếp tục tham gia.
Họ quyết định tiếp tục tham gia tiến trình đàm phán - thương lượng
hoặc giải quyết vấn đề khi họ thấy:
- Vấn đề cần giải quyết có ý nghĩa trung bình nhưng mối quan hệ là
quan trọng, cần phải tiếp tục tham gia để giữ vững mối quan hệ với
đối tác.
- Cần phải "câu giờ".
*** Từ bỏ hay bỏ cuộc.
Họ sẽ từ bỏ hay bỏ cuộc khi thấy: