intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Giao tiếp với đồng nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:33

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Giao tiếp với đồng nghiệp" được biên soạn với mục tiêu giúp người học phân tích nguyên tắc làm việc nhóm, cách giải quyết vấn đề khi cuộc giao tiếp có bất đồng quan điểm, cách giao tiếp hiệu quả với một số trường hợp hiệu quả; nhận thức được vai trò quan trọng của giao tiếp với đồng nghiệp; ứng dụng 12 kỹ năng giao tiếp cần thiết trong giao tiếp với đồng nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Giao tiếp với đồng nghiệp

  1. GIAO TIẾP VỚI ĐỒNG NGHIỆP
  2. 1. Phân tích nguyên tắc làm việc nhóm, cách giải quyết vấn đề khi cuộc giao tiếp có bất đồng quan điểm, cách giao tiếp hiệu quả với một số trường hợp hiệu quả MỤ 2. Nhận thức được vai trò C quan trọng của giao tiếp với đồng nghiệp TIÊ 3. Ứng dụng 12 kỹ năng giao U tiếp cần thiết trong giao tiếp với đồng nghiệp.  
  3. NỘI DUNG
  4. 1 Khái niệm : Giao tiếp là gì - Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người, qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh hưởng tác động qua lại với nhau
  5. Giao tiếp Cá nhân-Cá nhân
  6. Giao tiếp Cá nhân- Nhóm
  7. Giao tiếp Cá nhân - Cộng đồng
  8. - Giao tiếp tốt sẽ tạo sự đoàn kết, tạo các mối quan  hệ gần gũi, thân mật, thuận lợi  trong tập thể + Làm giảm những thất vọng  + Tăng năng suất lao động  Giao tiếp tốt là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công.
  9. *Để giao tiếp hiệu quả, cần dựa  • Trước tiên lắng nghe, sau đó làm rõ vấn đề trên các nguyên tắc sau  và đáp ứng lại: • Nên biết giao tiếp bằng ánh mắt • Nên là người sẵn sàng tiếp thu cái mới, không thành kiến, bảo thủ. Tránh vội vã phê phán các thông điệp của người đối thoại đưa ra • Phối hợp sự truyền đạt qua lời nói, giọng điệu, ý nghĩa cảm xúc •
  10. 2. Hình thức giao tiếp * Có hai hình thức giao tiếp là :  •  Giao tiếp bằng lời  •  Giao tiếp không lời 
  11. 2. Hình thức giao tiếp • Giao tiếp bằng lời nghĩa là ta nói, nhưng đồng thời cũng có nghĩa là lắng nghe và theo dõi
  12. 2. Hình thức giao tiếp - Các yếu tố cần lưu ý trong giao tiếp bằng lời: • Lời nói phải rõ ràng • Súc tích • Trực tiếp • Có chủ đích • Chính xác • Lịch sự, nhã nhặn • Lưu ý các nhạy cảm về văn hóa
  13. 2. Hình thức giao tiếp • Giao tiếp không lời: • Nhiều nghiên cứu đã khảo sát trong một cuộc giao tiếp, phân bố tỉ lệ các loại kỹ năng giao tiếp có thể như sau: • Bằng lời: 7- 10 % • Âm giọng, giọng điệu: 35- 40% • Ngôn ngữ cơ thể (không bằng lời): 45- 60%
  14. 3. KỸ NĂNG GIAO TIẾP • Kỹ năng tự giới thiệu hoặc tạo ấn tượng  tốt về bản thân: • Kỹ năng trò chuyện, đàm phán, thương  thuyết cơ bản: Để trở thành một người trò chuyện thú vị, cần rèn luyện các kỹ năng sau: • Luôn đặt mình trong cương vị, tinh thần hợp tác, chia sẽ, không đối kháng, cạnh tranh • Luôn tạo và giữ sự cân đối hai chiều giữa
  15. 3. KỸ NĂNG GIAO TIẾP • Luôn biết phối hợp kỹ năng lắng nghe và các cách đáp ứng • Nên bắt đầu bằng câu hỏi mở hơn là câu hỏi đóng • Sử dụng ngôn từ phù hợp với chủ đề đang trao đổi và tùy đối tượng tiếp xúc • Sử dụng kỹ thuật giao tiếp bằng lời và không bằng lời sẽ giúp bạn thể hiện rõ sự đồng cảm, giúp đỡ, hạn chế được sự phân biệt đối xử
  16. • Kỹ năng lắng nghe nghe Lắng nghe không đơn giản là chỉ biết những lời từ người khác mà nó phối hợp nhiều vấn đề khác • Nghe và hiểu ý nghĩa của người nói • Nghe để có cung cấp phản hồi phù hợp • Nghe để tự làm rõ vấn đề • Nghe để hiểu, đánh giá nội dung, đáp ứng và nhớ thông tin
  17. • Kỹ thuật đáp ứng Có rất nhiều cách giúp bạn thể hiện sự đáp ứng của mình: • Hỏi lại để làm rõ một vấn đề, một câu nói khi mình chưa hiểu, hoặc vấn đề có vẻ mâu thuẫn trong nội dung • Sử dụng các kiểu đáp ứng chung chung như; gật đầu và ừ.., dạ,…vâng…, sẽ giúp đồng nghiệp mạnh dạn hơn trong trao đổi ý kiến, hơn là ép hoặc hướng họ đi theo ý mình
  18. Kỹ năng khai thác thu thập thông tin • Kỹ năng quản lý thông tin, kỹ năng giải  quyết vấn đề: Trong đó cần thiết phải có kỹ năng nhận ra, hoặc dự đoán trước một vấn đề • Kỹ năng này đòi hỏi bạn cần có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống về vấn đề đang trao đổi, khả năng nắm bắt vấn đề và làm rõ ràng vấn đề. Nếu không rèn luyện được kỹ năng này, thường cuộc nói chuyện với đồng nghiệp sẽ dẫn đến không đạt kết quả như mong đợi, lòng vòng ngoài lề…
  19. • Kỹ năng kiểm soát cảm xúc và kiềm hãm  các xung đột: • Kỹ năng cân bằng các tranh đua giữa  nhu cầu và sở thích: • Kỹ năng cho nhận phản hồi: • Kỹ năng tư vấn: • Kỹ năng lãnh đạo: • Kỹ năng làm việc nhóm: • Kỹ năng truyền đạt thông tin, rõ ràng,  súc tích, mạch lạc: •
  20. 4. Nguyên tắc khi giao tiếp với  • Làm việc theo nhóm: đồng nghiệp • - Có 3 nguyên tắc cơ bản trong làm việc nhóm • + Hết sức rõ ràng, minh bạch • + Cập nhật thông tin thường xuyên • + Đừng có quên những lời hẹn/ cuộc họp • - Để phát huy hiệu quả làm việc nhóm, bạn cần rèn luyện các yếu tố sau: •
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2