intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài 8. ĐIỆN NĂNG – CÔNG SUẤT ĐIỆN

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

110
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trình bày được biểu thức và ý nghĩa của các đại lượng trong biểu thức của công và công suất. - Phát biểu được nội dung định luật Jun – Lenxơ. - Trình bày được biểu thức công và công suất nguồn điện, ý nghĩa các đại lượng trong biểu thức và đơn vị. Kĩ năng: - Giải các bài toán điện năng tiêu thụ của đoạn mạch, bài toán định luật Jun – Lenxơ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài 8. ĐIỆN NĂNG – CÔNG SUẤT ĐIỆN

  1. Bài 8. ĐIỆN NĂNG – CÔNG SUẤT ĐIỆN I. MỤC TIÊU: Kiến thức: - Trình bày được biểu thức và ý nghĩa của các đại lượng trong biểu thức của công và công suất. - Phát biểu được nội dung định luật Jun – Lenxơ. - Trình bày được biểu thức công và công suất nguồn điện, ý nghĩa các đại lượng trong biểu thức và đơn vị. Kĩ năng: - Giải các bài toán điện năng tiêu thụ của đoạn mạch, bài toán định luật Jun – Lenxơ. II. CHUẨN BỊ: Giáo viên: 1. Xem lại SGK vật lý 9. 2. Thước kẻ, phấn màu. 3. Chuẩn bị phiếu: Phiếu học tập 1 (PC1) - Điện năng tiêu thụ của đoạn mạch được xác định bằng biểu thức nào? Ý nghĩa của các đại lượng trong biểu thức? - Công suất tiêu thụ của đoạn mạch được xác định thế nào? TL1: - Điện năng tiêu thụ trong đoạn mạch: A = Uq = UIt Trong đó U: hiệu điện thế hai đầu mạch; I: cường độ dòng điện trong mạch; t: thời gian dòng điện chạy qua. - Công suất của đoạn mạch: P = A/t = UI Phiếu học tập 2 (PC2) - Phát biểu định luật Jun – Lenxơ, Viết biểu thức và giải thích ý nghĩa các đại lượng? - Từ biểu thức nhiệt lượng tỏa ra hãy xác định công suất tỏa nhiệt của vật dẫn? TL2: - Nội dung đinh luật Jun – Len xơ: Nhiệt lượng tỏa ra ở một vật dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của vật dẫn, với bình phương cường độ dòng điện trong mạch và với thời gian dòng điện chạy qua. Q = RI2t Biểu thức: Trong đó: R: điện trở của vật dẫn; I dòng điện qua vật dẫn; t: thời gian dòng điện chạy qua. - Công suất tỏa nhiêt: P = RI2 Phiếu học tập 3 (PC3) - Từ biểu thức của suất điện động và biểu thức cường độ dòng điện, hãy xác định biểu thức
  2. tính công của nguồn điện? - Từ biểu thức tính công của nguồn điện, hãy suy ra công thức xác định công suất của nguồn điện. TL3: - Ta có: E = A/q do đó A = Eq = EIt. - P ng = Ang /t = EI. Vậy Png = EI Phiếu học tập 4 (PC4): có thể ứng dụng CNTT hoặc dùng bản trong 1. Điện năng tiêu thụ của đoạn mạch không tỉ lệ thuận với A. hiệu điện thế hai đầu mạch. B. nhiệt độ của vật dẫn trong mạch. C. cường độ dòng điện trong mạch. C. thời gian dòng điện chạy qua mạch. 2. Cho đoạn mạch có hiệu điện thế hai đầu không đổ i, khi điện trở trong mạch được điều chỉnh tăng 2 lần thì trong cùng khoảng thời gian, năng lượng tiêu thụ của mạch A. giảm 2 lần. B. giảm 4 lần. C. tăng 2 lần. D. không đổi. 3. Cho một đoạn mạch có điện trở không đổi. Nếu hiệu điện thế hai đầu mạch tăng 2 lần thì trong cùng khoảng thời gian năng lượng tiêu thụ của mạch A. tăng 4 lần. B. tăng 2 lần. C. không đổi. D. giảm 2 lần. 4. Trong các nhận xét sau về công suất điện của một đoạn mạch, nhận xét không đúng là: A. Công suất tỉ lệ thuận với hiệu điện thế hai đầu mạch. B. Công suất tỉ lệ thuận với cường độ dòng điện chạy qua mạch. C. Công suất tỉ lệ nghịch với thời gian dòng điện chạy qua mạch. D. Công suất có đơn vị là W. 5. Hai đầu đoạn mạch có một hiệu điện thế không đổi, nếu điện trở của mạch giảm 2 lần thì công suất điện của mạch A. tăng 4 lần. B. không đổi. C. giảm 4 lần. D. tăng 2 lần. 6. Trong đoạn mạch chỉ có điện trở thuần, với thời gian như nhau, nếu cường độ dòng điện giảm 2 lần thì nhiệt lượng tỏa ra trên mạch A. giảm 2 lần. B. giảm 4 lần. C. tăng 2 lần. D. tăng 4 lần. 7. Trong một đoạn mạch có điện trở thuần không đổi, nếu muốn tăng công suất tỏa nhiệt lên 4 lần thì phải A. tăng hiệu điện thế 2 lần. B. tăng hiệu điện thế 4 lần. C. giảm hiệu điện thế 2 lần. D. giảm hiệu điện thế 4 lần.
  3. 8. Công của nguồn điện là công của A. lực lạ trong nguồn. B. lực điện trường dịch chuyển điện tích ở mạch ngo ài. C. lực cơ học mà dòng điện đó có thể sinh ra. D. lực dịch chuyển nguồn điện từ vị trí này đến vị trí khác. 9. Cho đoạn mạch điện trở 10 Ω, hiệu điện thế 2 đầu mạch là 20 V. Trong 1 phút điện năng tiêu thụ của mạch là A. 2,4 kJ. B. 40 J. C. 24 kJ. D. 120 J. 10. Một đoạn mạch xác định trong 1 phút tiêu thụ một điện năng là 2 kJ, trong 2 giờ tiêu thụ điện năng là A. 4 kJ. B. 240 kJ. C. 120 kJ. D. 1000 J. 11. Một đoạn mạch tiêu thụ có công suất 100 W, trong 20 phút nó tiêu thụ một năng lượng A. 2000 J. B. 5 J. C. 120 kJ. D. 10 kJ. 12. Nhiệt lượng tỏa ra trong 2 phút khi một dòng điện 2A chạy qua một điện trở thuần 100 Ω là A. 24 kJ. B. 24 J. D. 24000 kJ. D. 400 J. 13. Một nguồn điện có suất điện động 2 V thì khi thực hiện một công 10 J, lực lạ đã dịch chuyển một điện lượng qua nguồn là A. 50 J. B. 20 J. C. 20 J. D. 5 J. 14. Người ta làm nóng 1 kg nước thêm 10C bằng cách cho dòng điện 1 A đi qua một điện trở 7 Ω. Biết nhiệt dung riêng của nước là 4200 J/kg.K. Thời gian cần thiết là A. 10 phút. B. 600 phút. C. 10 s. D. 1 h. TL4: Đáp án: Câu 1: B; Câu 2: A; Câu 3:A; Câu 4: C; Câu 5:D; Câu 6: B; Câu 7: A; Câu 8: A; Câu 9: A; Câu 10: B; Câu 11: C; Câu 12: C; Câu 13: D; Câu 14: A. 4. Nội dung ghi bảng (ghi tóm tắt kiến thức SGK theo các đầu mục); HS tự ghi chép các nội dung trên bảng và những điều cần thiết cho họ: Bài 8. Điện năng – Công suất điện I. Điện năng tiêu thụ và công suất điện 1.Điện năng tiêu thụ của đoạn mạch…. 2. Công suất điện …. II. Công suâtr tỏa nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua
  4. 1.Định luật Jun – Len xơ…. 2. Công suất tỏa nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua. III. Công và công suất của nguồn điện 1. Công của nguồn điện…. 2. Công suất của nguồn điện …. Học sinh: - Ôn tập kiến thức lớp 9 về công của dòng điện và định luật Jun – Len xơ. - Chuẩn bị bài mới. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Hoạt động 1 (... phút): Kiểm tra bài cũ. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Trả lời miệng hoặc bằng phiếu. - Dùng PC 1 – 7 bài 7 để kiểm tra. Hoạt động 2 (... phút): Tìm hiểu về điện năng tiêu thụ và công suất điện trên đoạn mạch. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK trang 50, mục I, trả lời phiếu - Dùng phiếu 1 nêu câu hỏi ý PC1. PC1 ý 1. - Trả lời C1. - Hỏi C1. - Trả lời C2. - Hỏi C2. - Trả lời C3. - Hỏi C3. - Trả lời phiếu PC1 ý 2. - Dùng phiếu PC1 nêu câu hỏi ý 2. - Trả lời C4. - Hỏi C4. Hoạt động 3 (... phút): Nhớ lại định luật Jun – Len xơ và công suất tỏa nhiệt. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK mục II ý 1, 2 thu thập thông tin - Dùng phiếu PC2 nêu câu hỏi. trả lời phiếu PC2. - Gợi ý trả lời ý 2 của phiếu PC2. - Trả lời C5. - Hỏi C5. Hoạt động 4 (... phút): Xây dựng biểu thức tính công và công suất của nguồn điện. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Đọc SGK mục III ý 1,2 trả lời phiếu 3. - Dùng phiếu 3 hỏi. - Suy ra các biểu thức theo hướng dẫn. - Hướng dẫn HS rút ra các công thức. Hoạt động 5 (... phút): Vận dụng, củng cố. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Thảo luận, trả lời câu hỏi theo một phần - Cho HS thảo luận theo PC4. phiếu PC4. - Nhận xét, đánh giá nhấn mạnh kiến thức
  5. - Nhận xét câu trả lời của bạn. trong bài. Hoạt động 6 (... phút): Giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của học sinh Trợ giúp của giáo viên - Ghi bài tập về nhà. - Cho bài tập trong SGK: bài tập 5 đến 9 (trang 54). - Ghi bài tập làm thêm. - Bài thêm: Một phần phiếu PC4. - Ghi chuẩn bị cho bài sau. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1