BÀI 8
S A CH A VÀ B O D NG C C U PHANH KHÍ NÉN ƯỠ Ơ
Mã bài: HAR.01 32 08
GI I THI U:
C c u phanh khí nén là m t b ph n c a h th ng phanh khí nén, l p c m moay ơ ơ
c a bánh xe. C c u phanh có nhi m v t o l c ma sát, th c hi n quá trình phanh và ơ
gi m t c đ c a ô tô.
Đi u ki n làm vi c c a c c u phanh liên t c ch u l c l n và nhi t đ cao c a các b ơ
m t ma sát, nên các chi ti t d b h h ng c n đ c ti n hành ki m tra, đi u ch nh ế ư ượ ế
th ng xuyên và b o d ng, s a ch a k p th i đ m b o an toàn khi xe v n hành.ườ ưỡ
C c u phanh g m có các b ph n chính: cam tác đ ng, mâm phanh, gu c phanh, máơ
phanh, ch t l ch tâm, lò xo, các cam đi u ch nh và tang tr ng phanh dùng đ t o ra áp l c
phanh làm cho tang tr ng và bánh xe d ng l i.
M C TIÊU TH C HI N:
1. Phát bi u đúng yêu c u, nhi m v c a c c u phanh khí nén ơ
2. Trình bày đ c c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a c c u phanh khí nén ượ ơ
3. Gi i thích đúng các hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a c c u phanh khí nén ượ ư ơ
4. Trình bày đ c các ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a c c u phanhượ ươ ưỡ ơ
5. Tháo l p, ki m tra và b o d ng s a ch a đ c c c u phanh đúng yêu c u k ưỡ ượ ơ
thu t.
N I DUNG CHÍNH
1. Nhi m v , yêu c u c c u phanh khí nén. ơ
2. C u t o và ho t đ ng c a c c u phanh khí nén ơ
3. Hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a h th ng lái c c u phanh khí nén. ượ ư ơ
4. Ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a c c u phanh khí nén.ươ ưỡ ơ
5. Tháo l p, ki m tra và b o d ng s a ch a c c u phanh khí nén. ưỡ ơ
H C TRÊN L P
I. NHI M V , YÊU C U C A C C U PHANH KHÍ NÉN Ơ
1. Nhi m v
C c u phanh khí nén là lo i c c u phanh tang tr ng, dùng đ t o ra ma sát th c hi nơ ơ
quá trình phanh và gi m t c đ c a ô tô.
2. Yêu c u
- Đ m b o phanh d ng xe trong th i gian nhanh và an toàn.
- Hi u qu phanh cao và êm d u.
- C u t o đ n gi n, đi u ch nh d dàng, thoát nhi t t t và có đ b n cao. ơ
II. C U T O VÀ HO T Đ NG C A C C U PHANH KHÍ NÉN Ơ
1. C u t o: (hình 8-1)
a) Mâm phanh và cam tác đ ng
- Mâm phanh đ c l p ch t v i tr c bánh xe, trên mâm phanh có l p cam tác đ ng vàượ
gu c phanh.
- Cam tác đ ng l p trên mâm phanh va ti p xúc v i hai đ u gu c phanh, dùng đ d n ế
đ ng đ y hai gu c phanh và má phanh th c hi n quá trình phanh.
Trang 1
b) Gu c phanh và má phanh
- Gu c phanh và má phanh đ c l p ượ
rên mâm phanh nh hai ch t l ch tâm, lò xo h i v luôn kéo hai gu c phanh r i kh i tang
tr ng. Ngoài ra còn có các cam l ch tâm ho c ch t đi u ch nh.
- Gu c phanh đ c làm b ng thép có m t c t ch T và có b m t cung tròn theo cung ượ
tròn c a tang tr ng, có khoan nhi u l đ l p má phanh, trên m t đ u có l l p v i ch t
l ch tâm, còn đ u kia ti p xúc v i cam tác đ ng. ế
- Má phanh làm băng v t li u ma sát cao (amiăng), có cung tròn theo gu c phanh và có
nhi u l đ l p v i gu c phanh b ng các đinh tán.
- Đinh tán làm b ng nhôm ho c đ ng.
- Lò xo h i v đ luôn gi cho hai gu c phanh và má phanh tách kh i tang tr ng và ép
g n l i nhau.
c) Ch t l ch tâm và cam l ch tâm
- Ch t l ch tâm dùng l p gu c phanh, có ph n l ch tâm dùng đ đi u ch nh khe h
gi a má phanh và tang tr ng phanh.
- Cam l ch tâm l p trên mâm phanh, dùng đ đi u ch nh khe h phía trên gi a má phanh
và tang tr ng.
d) Tang tr ng
- Tang tr ng làm b ng gang đ c l p trên moay c a bánh xe, dùng đ t o b m t ti p ượ ơ ế
xúc v i má phanh khi phanh xe.
2. Nguyên t c ho t đ ng:
- Khi ng i lái đ p phanh thông qua các b ph n c a d n đ ng phanh, phân ph i kườ
nén đ n b u phanh bánh xe đi u khi n xoay cam tác đ ng, th ng s c căng lò xo, đ y haiế
gu c phanh và má phanh áp sát vào tang tr ng t o nên l c ma sát, làm cho tang tr ng
moay bánh xe gi m d n t c đ quay ho c d ng l i theo yêu c u c a ng i lái. ơ ườ
- Khi ng i lái r i chân kh i bàn đ p phanh, khí nén thoát ra ngoài, áp su t khí nénườ
gi m nhanh, cam tác đ ng và lò xo h i v hai gu c phanh và má phanh r i kh i tang tr ng.
Trang 2
III. HI N T NG VÀ NGUYÊN NHÂN H H NG C C U PHANH ƯỢ Ư Ơ
A. NH NG H H NG C A C C U PHANH Ư Ơ
1. Khi phanh xe có ti ng kêu n khác th ng c c u phanhế ườ ơ
a) Hi n t ng ượ :Khi phanh xe có ti ng n khác th ng c m c c u phanh, đ p phanhế ườ ơ
càng m nh ti ng n càng tăng. ế
b) Nguyên nhân
- C c u phanh: má phanh mòn nhi u đ n đinh tán, b m t má phanh chai c ng ho c bơ ế
dính n c, đinh tán l ng, ch t l p gu c phanh mòn và thi u d u bôi tr n ho c biướ ế ơ
moay mòn v .ơ
- C m cam tác đ ng mòn, l ng ho c thi u d u m bôi tr n. ế ơ
2. Phanh kém hi u l c, bàn đ p phanh ch m sàn xe (phanh không ăn)
a) Hi n t ng: ượ - Khi phanh xe không d ng theo yêu c u c a ng i lái và bàn đ p phanh ườ
ch m sàn, phanh không có hi u l c.
b) Nguyên nhân
- C c u phanh: cam tác đ ng, má phanh và tang tr ng mòn nhi u, dính d u m ho cơ
đi u ch nh sai khe h (quá l n)
3. Khi phanh xe, xe b kéo l ch v m t bên
a) Hi n t ng: ượ - Khi phanh xe b kéo l ch v m t bên hay b l ch đuôi.
b) Nguyên nhân
- Áp su t l p và đ mòn c a hai bánh xe ph i và trái không gi ng nhau.
- Má phanh dính d u, m , ho c khe h má phanh và tang tr ng c a hai bánh xe trái và
ph i khác nhau.
- Gu c phanh b k t v m t bên c a xe.
4. Phanh bó c ng
a) Hi n t ng: ượ Khi xe v n hành không tác d ng vào bàn đ p phanh và c n phanh tay,
nh ng c m th y có s c n tr l n (s tang tr ng b nóng lên).ư
b) Nguyên nhân
- Lò xo h i v gu c phanh y u ho c gãy h ng, làm cho má phanh luôn ti p xúc v i tang ế ế
tr ng ho c đi u ch nh sai khe h má phanh (khe h quá nh ).
- Cam tác đ ng k t h ng không h i v v v trí thôi phanh.
B. KI M TRA C C U PHANH Ơ
1. Ki m tra bên ngoài c c u phanh ơ
- Dùng kính phóng đ i ho c bôi s n loãng đ quan sát các v t n t, ch y r bên ngoài c ơ ế ơ
c u phanh bánh xe.
- Ki m tra tác d ng c a bàn đ p phanh và c n kéo phanh tay, n u không có tác d ng ế
phanh c n ti n hành s a ch a k p th i c c u phanh. ế ơ
2. Ki m tra khi v n hành: - Khi v n hành ô tô th đ p phanh và kéo phanh và nghe ti ng ế
kêu n khác th ng c a h th ng và c c u phanh, n u có ti ng n khác th ng và ườ ơ ế ế ư
phanh không còn tác d ng theo yêu c u c n ki m tra và s a ch a k p th i.
IV. N I DUNG B O D NG C C U PHANH ƯỠ Ơ
1. Làm s ch bên ngoài c c u phanh. ơ
2..Tháo r i các chi ti t, b ph n và làm s ch. ế
3. Ki m tra h h ng chi ti t. ư ế
Trang 3
4. Thay th chi ti t theo đ nh kỳ (joăng, đ m, vòng đ m kín và má phanh).ế ế
5. Tra m và các chi ti t và b ph n (ch t, tr c). ế
6. L p các chi ti t c a c c u phanh. ế ơ
7. Ki m tra, đi u ch nh bàn đ p và khe h má phanh.
V. CÂU H I VÀ BÀI T P
1. Nhi m v c a c c u phanh khí nén ? ơ
2.Vì sao c c u phanh b bó c ng ?ơ
3. Khi phanh, xe b kéo l ch v m t bên ?
4. (Bài t p) Trình bày c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a c c u phanh khí nén. ơ
TH C HÀNH S A CH A VÀ B O D NG C C U ƯỠ Ơ
PHANH KHÍ NÉN
I. T CH C CHU N B N I LÀM VI C Ơ
1. M c đích: - Rèn luy n k năng tháo l p c c u phanh. ơ
- Nh n d ng các b ph n chính c a c c u phanh. ơ
2) Yêu c u: - Tháo, l p thành th o, đúng quy trình và đúng yêu c u k thu t.
- Nh n d ng đ c các b ph n c c u phanh. ượ ơ
- S d ng d ng c h p lí, chính xác.
- Đ m b o an toàn trong quá trình tháo, l p.
- T ch c n i làm vi c khoa h c, ngăn n p, g n gàng. ơ
3. Chu n b :
a) D ng c : - Thi t b ki m tra áp l c phanh.ế
- D ng c tháo l p c c u phanh. ơ
- Khay đ ng d ng c ,chi ti t. ế
- Giá nâng c u xe, kích nâng và g chèn kê l p xe.
- Đ ng h so, đ ng h áp su t.
- Pan me, th c c p, căn lá.ướ
b) V t t : ư - Gi s ch.
- Gi y nhám.
- Nhiên li u r a, d u m bôi tr n. ơ
- Má phanh, đinh tán, các van khí nén, lò xo và các joăng đ m.
- Tài li u phát tay v các quy trình và tra c u các yêu c u k thu t s a ch a c c u ơ
phanh.
- B trí làm vi c cho nhóm h c viên đ di n tích, ánh sáng và thông gió.
II. THÁO L P C C U PHANH Ơ
A. QUY TRÌNH THÁO L P C C U PHANH TRÊN XE Ô TÔ Ơ
1. Chu n b d ng c và n i làm vi c : ơ - B d ng c tay ngh tháo l p.
- Kích nâng, giá kê chèn l p xe.
2. Làm s ch bên ngoài c m c c u phanh ơ
- Dùng b m n c áp su t cao và phun n c r a s ch c n b n bên ngoài g m ô tô.ơ ướ ướ
- Dùng b m h i và th i khí nén làm s ch c n b n và n c bám bên ngoài c m c c uơ ơ ướ ơ
phanh.
3. Tháo bánh xe và moayơ
- Tháo các đai c hãm bánh xe.
Trang 4
- Tháo moay ơ
4. Tháo gu c phanh :- X d u phanh.
- Tháo lò xo và các phanh hãm.
- Tháo ch t và cam l ch tâm.
- Tháo gu c phanh.
5. Tháo c m cam tác đ ng: - Tháo ch t c n đ y.
- Tháo c m ch c xoay.
- Tháo tr c và cam tác đ ng.
6. Tháo mâm phanh: - Tháo các đai c hãm.
- Tháo mâm phanh.
7. Làm s ch chi ti t và ki m tra : ế - Làm s ch chi ti t. ế
- Ki m tra các chi ti t. ế
B. QUY TRÌNH L P: Ng c l i quy trình tháo (sau khi s a ch a, thay th và làm s ch, ượ ế
th i khô các chi ti t h h ng) ế ư
Các chú ý
- Kê kích và chèn l p xe an toàn khi làm vi c d i g m xe. ướ
- Tra m bôi tr n các chi ti t: cam tr c và cam tác đ ng, ch t l ch tâm, ch t xoay. ơ ế
- Thay th các chi ti t theo đ nh kỳ b o d ng (má phanh, lò xo …)ế ế ưỡ
- L p đúng v trí c a các chi ti t c a c c u phanh. ế ơ
- Đi u ch nh c m cam tác đ ng và khe h má phanh.
III. B O D NG ĐI U CH NH C C U PHANH KHÍ NÉN ƯỠ Ơ
A. QUY TRÌNH B O D NG ƯỠ
1. Chu n b d ng c và n i làm vi c: ơ - B d ng c tay tháo l p c c u phanh và các ơ
d ng c chuyên dùng tháo lò xo, ch t l ch tâm.
- Kính phóng đ i.
- M bôi tr n, d u phanh và dung d ch r a. ơ
2. Tháo r i và làm s ch các chi ti t c c u phanh: ế ơ - Tháo c c u phanh trên ô tô.ơ
- Tháo r i c c u phanh. ơ
- Dùng dung d ch r a, b m h i, gi s ch đ làm s ch, khô bên ngoài các chi ti t. ơ ơ ế
3.Ki m tra bên chi ti t : ế - Ki m tra bên ngoài các chi ti t: c m cam tác đ ng, tang tr ng, ế
má phanh, các đinh tán và xi lanh.
4. L p và bôi tr n các chi ti t: ơ ế - Tra m bôi tr n c m cam tác đ ng, ch t l ch tâm. ơ
- L p các chi ti t. ế
5. Đi u ch nh c c u phanh: ơ - Đi u ch nh khe h má phanh.
- Đi u ch nh tr c cam tác đ ng.
6. Ki m tra t ng h p và v sinh công nghi p
- V sinh d ng c và n i b o d ng s ch s , g n gàng. ơ ưỡ
Các chú ý
- Kê kích và chèn l p xe an toàn.
- Ki m tra và quan sát k các chi ti t b n t và ch n h ng ren. ế
- S d ng d ng c đúng lo i và v n ch t đ l c quy đ nh.
- Thay th các chi ti t theo đ nh kỳ và b h h ng.ế ế ư
- Đi u ch nh c c u phanh đúng yêu c u kĩ thu t. ơ
Trang 5