PHÒNG GD&ĐT L NG GIANG

ƯỜ

TR

NG THCS ĐÀO M

Ủ Ề

BÀI D  THI D Y H C THEO CH  D  TÍCH H P

DÀNH CHO GIÁO VIÊN TRUNG H CỌ

Ả Ổ Ậ

TÁC GI : T  V T LÍ

Ơ Ị

ƯỜ

Đ N V : TR

NG THCS ĐÀO M

1

Đào M , tháng 12 năm 2013

PHI U THÔNG TIN GIÁO VIÊN

ắ ạ ­ S  GD và Đào t o B c Giang ệ ­ Phòng GD và ĐT huy n L ng Giang ỹ ườ ng THCS Đào M ­ Tr ạ ỉ ị ­ Đ a ch  : Xã Đào M  ­ L ng Giang ­ B c Giang ­ Đi n tho i: 0240 3890510

ưở

ng: Vũ Văn Đ nh.

ạ 1.Nhóm tr ạ

Đi n tho i: 0979 583 169. Email: vudinhlg@gmail.com

2.Thành viên: Đàm Th  Hà

2

Ả Ự

PHI U MÔ T  D  ÁN

ự ạ ọ

ụ Ự Ổ 1. Tên d  án d y h c:  S  N I ạ ọ

ậ ướ ả ượ ậ ổ ế ứ ượ c ki n th c môn V t lí tr c đó gi i thích đ ậ   c vì sao v t n i, v t

ượ ứ ượ ụ ủ ậ   c tác d ng c a sinh v t

ượ ượ ấ c vì sao hóa ch t gây ô ả ọ  gi i thích đ c ki n th c môn Sinh h c ậ ệ t. ng và lây truy n b nh t ả ọ  gi i thích đ c ki n th c môn Hóa h c

ế ượ i thích đ c vì sao có các hi n t ệ ượ   ng ứ ệ ứ ng; gây ra hi u  ng nhà kính. ứ ượ  gi c ki n th c môn Đ a lí

ầ ả t, h n hán.....

ế ượ ệ ượ ườ ị ụ ạ ự ế ả  gi ứ c ki n th c th c t i thích đ c các hi n t ng môi tr ng và

2. M c tiêu d y h c: ậ ụ ­ Hs v n d ng đ ậ ơ ử  l ng. chìm, v t l ế ụ ậ ­ Hs v n d ng đ ườ ệ ả ạ trong vi c c i t o môi tr ế ụ ậ ­ Hs v n d ng đ ườ nhi m môi tr ậ ụ ­ Hs v n d ng đ ờ ế ự th i ti t c c đoan: Sóng th n, lũ l ụ ậ ­ Hs v n d ng đ ườ ệ ả b o v  môi tr ố ượ

ệ ố ờ ọ ượ ng. ủ ự ng c a d  án 3. Đ i t ự Th c hi n cho  Hs kh i 8 trong  gi h c chính khóa.

ủ ự

ự ậ ổ ậ ự ẩ

ể ụ ậ ổ ng n

c khi nào v t n i v t chìm, l c đ y Acsimettác ướ   c ệ ườ ố i thích m i liên h

ữ ự ổ ớ ự ộ ố ệ ế ả   c m t s  bi n pháp c i

ườ ệ ả

ứ ệ ườ ự ệ ả ng và b o v  môi

3

ườ 4. Ý nghĩa c a d  án ượ ­ Thông qua d  án, Hs phát bi u đ ố ớ ậ ổ ậ ậ ủ ụ d ng lên v t khi v t n i; tác d ng c a các v t n i v t chìm đ i v i môi tr ế ả ọ ứ ế ậ ụ ườ t v n d ng ki n th c các môn h c gi ng không khí; bi và môi tr ớ ờ ế ự ệ ượ ườ t c c đoan. ng th i ti ng, v i các hi n t gi a s  n i v i môi tr ậ ượ ề ọ ứ ụ ­ Thông qua d  án, Hs v n d ng ki n th c bài h c đ  ra đ ạ ng. t o và b o v  môi tr ụ ­ Thông qua d  án, giáo d c Hs hình thành ý th c v  sinh môi tr tr ng.

ế ị ạ ọ

ạ ộ t b  d y h c: 5. Thi ế ­ Máy tính, máy chi u, hình  nh, video. ạ ọ 6. Ho t đ ng d y h c

Ế Ự Ổ TI T 16: S  N I

ệ ề ổ ủ ậ

ậ ả ậ ổ ng. ậ ơ ưở  l c đi u ki n n i c a v t. c khi nào v t n i, v t chìm, v t l

ộ ố ặ ả ườ ượ ệ ượ ng g p trong cu c s ng. c hi n t i thích đ ậ ổ ng v t n i th

ệ ứ ế ệ ườ ả ng.

ổ ủ ậ ề ệ

ể ượ ượ ả ậ ậ ơ ưở  l ng.

c đi u ki n n i c a v t. c khi nào v t n i, v t chìm, v t l ệ ậ ổ ả ườ ệ ng

ể ự ỗ ộ ị ướ ỗ c, 1 hòn bi g , 1 hòn bi

ướ ọ ự ổ c bài s  n i

Ọ Ạ

Ạ Ộ ổ ứ ớ  ch c l p (1phút)

Ho¹t ®éng cña trß ả

Ụ I­M C TIÊU BÀI H C: ứ ế 1­ Ki n th c: ể ượ ­ Phát bi u đ ượ ­ Gi i thích đ 2­ Kĩ năng: ­ Gi 3­ Thái đ :ộ ­ Nghiêm túc trung th c và đoàn k t. ­ Có ý th c và trách nhi m b o v  môi tr ọ * Tr ng tâm: ­ Phát bi u đ i thích đ ­ Gi ứ ­ Có ý th c và trách nhi m b o v  môi tr Ị Ẩ II­ CHU N B : ẩ *Gv chu n b  cho m i nhóm: 1 khay sâu r ng đ  đ ng n thép, tranh H.12.1 và máy chi u.ế * Hs: Đ c tr III­ CÁC HO T Đ NG D Y H C: Ổ ị 1.  n đ nh t      ể 2. Ki m tra bài cũ (4 phút)

ệ ộ ụ ữ ự ẩ Hs lên b ng tái hi n tr  l ả ờ i.

nào sau đây?

ể ủ

ầ ế ị ậ

ủ ậ ủ

ủ ể ậ ầ

ổ ậ Hs khác nh n xét b  sung

ả ờ ố ố i tình hu ng

Trî gióp cña thµy ế   Bài t p:ậ  L c đ y Acsimet ph  thu c vào nh ng y u ố t ượ ủ   ấ ỏ ọ ng riêng c a ch t l ng và th  tích c a A. Tr ng l ấ ỏ ỗ ph n ch t l ng b  v t chi m ch . ượ ấ ỏ ọ B. Tr ng l ng riêng c a ch t l ng và c a v t. ượ ủ ậ ể ọ ng riêng và th  tích c a v t. C. Tr ng l ấ   ủ ượ ọ ng c a v t và th  tích c a ph n ch t D. Tr ng l ị ậ ỗ ế ỏ l ng b  v t chi m ch . ậ Gv nh n xét đánh giá. ọ ậ ố 3) Tình hu ng h c t p (3 phút):  ọ ờ Gv m i Hs đ c tình hu ng tr  l 4) Bài m iớ :

TR  GIÚP C A TH Y

HO T Đ NG C A TRÒ

4

Ể Ậ Ổ Ậ

I. ĐI U  KI N D  V T N I, V T CHÌM

ể ậ ổ     Tìm  hi u khi nào v t  n i

1  ả ờ

ả ờ i câu C

ố Hs tr  l Hs quan sát và tr  l i theo các tình hu ng

1 theo màn hình 2 theo màn hình ậ    l c lên v t

ơ ự ả

i t ng TH ổ

3và

ậ ổ ấ ỏ (10 phút) ưở ụ ụ ậ ả ầ 3 Hs lên b ng hoàn thành iả ờ Hs tr  l ậ Hs nh n xét b  sung Ộ Ớ II   ­   Đ   L N   C A   L C   Đ Y   ACSIMÉT   Ậ Ủ   Ổ KHI V T N I TRÊN M T THOÁNG C A Ấ Ỏ CH T L NG ậ ụ ng nh n d ng c Nhóm tr Các nhóm làm TN và th o lu n câu C ả C4 ra b ng nhóm ậ ướ ả ả ế ậ ỗ  3,

5 ­ B ể

i câu C ầ ế ả 3, C4  trả ả ờ Hs tr  l ắ Hs l ng nghe có th  ghi chép

ị ổ ặ Hs tr  l iả ờ

ậ ổ ủ

ộ ớ

Ậ III. V N D NG. Hs làm câu C6

A= dl.V

ậ ụ ( 12 phút) V n d ng

ầ ắ

Hs lên trình b yầ ể Hs có th  ghi chép Hs quan sát, l ng nghe Hs tr  l iả ờ ạ ệ ả ậ

ụ ườ ệ ả ng? Hs quan sát Hs tr  l iả ờ

Hs tr  l iả ờ ọ ố ữ ộ ễ ạ

ế ườ ng?

ạ ắ Hs l ng nghe iả ờ Hs tr  l

ổ ườ ọ ố ễ

ệ ầ ớ

ắ Hs quan sát, l ng nghe ọ

5

ổ ư ế ậ Hs quan sát ườ ạ ộ Ho t  đ ng1: ậ v t chìm (10 phút). ả ờ ầ i câu C Gv yêu c u Hs tr  l ư ố ặ Gv đ t tình hu ng nh  câu C ễ ể ờ Gv m i 3 Hs bi u di n các véct trong 3 TH ả ờ ừ ờ Gv m i Hs tr  l ậ ậ ổ ậ ơ ử Khi nào v t n i? V t chìm? V t l  l ng? ẩ   ự ủ ộ ớ ộ   Đ   l n   c a   l c   đ y Ho t   đ ng   2: ủ   ặ Acsimét khi v t n i trên m t thoáng c a ch t l ng  Gv phát d ng cụ Gv yêu c u các nhóm làm TN th  mi ng g c, quan sát và th o lu n C vào ch u n C4. ự Gv yêu c u Hs d a vào k t qu  C ờ i câu C l 5 ẳ ậ Gv   kh ng   đ nh:   v t   n i   trên   m t   thoáng ấ ỏ ch t l ng P = F A= V.d ấ ỏ   ặ * Khi v t n i trên m t thoáng c a ch t l ng ư  ị ự ẩ thì l c đ y Ac si met có đ  l n xác đ nh nh ế th  nào? ạ ộ Ho t đ ng 3: ầ Gv yêu c u Hs làm câu C 6 ẫ ướ Gv h ng d n: P = d.V, F ờ Gv m i Hs trình b y ấ Gv nh n m nh ớ i thi u hình  nh loài sinh v t “Bèo” Gv gi ọ *Theo Sinh h c: Bèo có tác d ng gì trong ả ệ vi c c i tao và b o v  môi tr Gv cho Hs qua sát tranh ậ   ạ *Theo   Sinh   h c:   T i   sao   xác   đ ng   v t ch t,   th i   r a   l   i   gây   ô   nhi m   môi tr *Theo Hóa h c: T i sao rác trôi n i trên kênh, sông su i gây ô nhi m môi tr ng? ố i thi u tình hu ng “ D u tràn” Gv gi ặ   ầ *Theo   Hóa   h c:   D u   tràn   n i   trên   m t ả ướ n   c  gây ra h u qu  nh  th  nào cho môi tr ng?

ầ ệ ượ ng d u tràn và

ắ Hs quan sát, l ng nghe

ấ ủ

Hs tr  l iả ờ

ệ ả i   thi u   hi n   t ng. ệ ứ ng   “Hi u   ng   nhà

ứ ả ệ ứ ệ

ườ ư ế ườ

ộ ố ả ụ Hs quan sát và hình thành ý th c b o v ng. môi tr ề Hs đ  ra m t s  gi ắ i pháp kh c ph c.

ị ả t? ọ Gv cho Hs quan sát hi n t ả ủ ậ h u qu  c a nó. ả ạ ộ ớ ệ Gv gi i thi u ho t đ ng s n xu t c a con ả ườ ườ i th i khí th i ra môi tr ng ệ ượ ớ Gv   gi kính” *Theo Đ a lí: Hi u  ng nhà kính gây ra ậ ng và h u qu  nh  th  nào cho môi tr ờ ế th i ti Gv cho h c sinh quan sát video ộ ả ệ ể ả ệ ườ *Đ   b o   v   môi   tr ự ổ ự     n i,   s

7,

ng   do   s ệ ữ ng. ạ ầ ỗ ả ờ ừ i t ng yêu c u C i ch  tr  l

ả i thi u m t s  bi n pháp b o v  môi

ắ ớ ng do

7, C8, C9

Hs quan sát hình thành hành đ ng b o v ườ môi tr ứ Hs đ ng t C8, C9 ổ Hs khác l ng nghe, b  sung ắ Hs quan sát, l ng nghe

ế ư t” ổ i ph n “ Có th  em ch a bi

ậ ư ế

ậ ơ ử  l ng nh  th  nào?  ậ ổ ậ ấ ỏ ụ ặ

( 1 phút):

ế ể ẩ

ọ ả ọ ậ ủ ậ ể

ể ậ ổ ậ

ấ ỏ ụ

ườ ạ ặ ng?

ườ ả

chìm gây ra em có nh ng bi n pháp gì? ệ ệ ộ ố ệ Gv gi ự ổ  gây ra. ườ tr “s  n i” ầ ừ Gv yêu c u t ng Hs làm câu C ướ ẫ 8: dT  < dTN ng d n C Gv h ậ ờ Gv m i nh n xét, b  sung ầ ể ớ Gv gi ố ( 4 phút): ủ 5) C ng c   ề ậ ổ ậ ệ ­ Đi u ki n v t n i v t, v t chìm, v t l ộ ớ ự ẩ ­ Đ  l n l c đ y Acsimét tác d ng lên v t khi v t n i trên m t ch t l ng?  ặ 6) D n dò  ộ ọ ­ H c thu c bài ­ Làm bài t p: 12.1 đ n 12.7/SBT ị ­ Ôn t p chu n b   ki m tra h c kì ế 7. Ki m tra đánh giá k t qu  h c t p c a HS ỏ Cách th c ki m tra, đánh giá: Thông qua các câu h i:  ư ế ậ ơ ử ề ệ ậ  l ng nh  th  nào?  ­ Đi u ki n v t n i v t, v t chìm, v t l ậ ổ ậ ộ ớ ự ẩ ­ Đ  l n l c đ y Acsimét tác d ng lên v t khi v t n i trên m t ch t l ng? ư ế ợ ậ ổ ậ i và có h i nh  th  nào cho môi tr ­ V t n i v t chìm có l ệ ệ ự ­ Em đã th c hi n các bi n pháp b o v  môi tr ng nào? ủ ọ ệ ẩ ả

ứ ự ơ ị

6

ọ ồ ườ ở ị ươ 8. Các s n ph m c a h c sinh: ả ­ Hs tích c c thu d n rác th i và v t đúng n i quy đ nh. ­ Hs đã tham gia tr ng và chăm sóc cây xanh trong nhà tr ng và đ a ph ng.