intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Bài 3: Tháo lắp cơ cấu phanh đĩa

Chia sẻ: Nguyên Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

561
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tháo lắp cơ cấu phanh đĩa trình bày: nhiệm vụ, yêu cầu, cấu tạo, nguyên lý làm việc của cơ cấu phanh đĩa; mô tả đúng quy trình tháo lắp cơ phanh đĩa; tháo lắp hệ thống phanh đĩa trên hệ thống phanh thủy lực đúng quy trình, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thời gian thực hiện 15 phút; thể hiện tính cẩn thận, tỷ mỹ và thực hiện tốt công tác an toàn lao động và vệ sinh công nghiệp trong quá trình tháo lắp cơ cấu phanh,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Bài 3: Tháo lắp cơ cấu phanh đĩa

  1. GIAÓ ÁN SỐ: 03 Thời gian thực hiện:     60 phút Bài học trước:  Bảo dưỡng cơ cấu dẫn động phanh  Thực hiện ngày:  16/11/2015 BÀI 03: THÁO LẮP CƠ CẤU PHANH ĐĨA BTUD : MÔ HÌNH HỆ THỐNG PHANH THỦY LỰC MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau khi học xong bài học này người học có khả năng: ­ Trình bày đúng nhiệm vụ  , yêu cầu , cấu tạo, nguyên lý làm việc của cơ  cấu  phanh đĩa . ­ Mô tả đúng quy trình tháo lắp cơ cấu phanh đĩa. ­ Tháo lắp cơ cấu phanh đĩa trên hệ thống phanh thủy lực đúng quy trình, đảm bảo  yêu cầu kỹ thuật và thời gian thực hiện 15 phút. ­  Thể hiện tính cẩn thận, tỷ mỹ, va thực hiện tốt công tác an toàn lao động và vệ  sinh công nghiệp trong quá trình tháo lắp cơ cấu phanh. ĐỒ DÙNG VÀ TRANG THIẾT BỊ DẠY HỌC: ­ Đồ dùng dạy học: Hồ sơ bài giảng, phấn, bảng,  máy tính, máy chiếu  ­ Trang thiết bị, dụng cụ, vật tư dạy học: TT Tên thiết bị, dụng cụ, vật tư Chủng loại Số lượng Ghi chú 1 Hệ thống phanh khí nén Mô hình 1 Dụng cụ  tháo cơ  cấu phanh (Tuốc nơ  Bộ 4 2 vít 2 cạnh, Clê 19 , Clê 21, Clê 17, kìm  nhọn, búa , đục) Dụng cụ, thiết bị, vật tư làm sạch cơ  Bộ 4 3 cấu   phanh   (khí   nén,   chổi   rửa,   xăng  rửa, giấy nhám, dẻ lau, khay đựng...) HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC: ­ Hướng dẫn lý thuyết:            Tập trung cả lớp ­ Thực hành luyện tập của học sinh: Theo nhóm ­ Kiểm tra đánh giá :  Theo nhóm I. ỔN ĐỊNH LỚP HỌC                                      Thời gian:  1 phút ­ Kiểm tra sỹ số, môi trường lớp học và bảo hộ lao động ­ Nhận xét tinh thần học tập, vấn đề chấp hành nội quy xưởng thực hành của học  sinh. 1
  2. II. THỰC HIỆN BÀI HỌC: Phương pháp giảng dạy Thời  TT Nội dung giảng dạy Hoạt động dạy Hoạt động học gian 1 DẤN NHẬP 4’ Hỏi: Em hãy nêu tên các chi tiết của  HĐ1 : Nêu câu hỏi. HĐ1 : Lắng nghe  cơ cấu dẫn động thuộc hệ thống  và tìm câu trả lời phanh thủy lực? Trả lời :  HĐ2 : Gọi học sinh  HĐ2 : Trả lời câu  ­ Bàn đạp lên trả lời hỏi ­ Bộ trợ lực chân không HĐ3 : Nhận xét đánh  HĐ3 : Lắng nghe  ­ Bình chưa giá câu trả lời của  nhận xét của giáo  ­ Xi lanh chính học sinh. viên. ­ Tuuy ô dầu 2 GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ: 3’ 1.Tên bài học: THÁO LẮP CƠ CẤU PHANH  HĐ1: Ghi tên bài học  HĐ1:  Nhận   dạng  ĐĨA lên bảng và  ghi tên bài học 2. Mục tiêu bài học:   HĐ2:   Chiếu   Slide  HĐ2:   Quan   sát   và       ­ Kiến thức trình bày mục tiêu bài  ghi   nhớ   mục   tiêu       ­ Kỹ năng học bài học      ­ Thái độ 3. Giới thiệu tổng quan về nội dung  HĐ3.  Chiếu   Slide  HĐ3:  Quan   sát   và  bài học giới   thiệu   khái   quát  ghi   nhớ   nội   dung  3.1. Nhiệm vụ , yêu cầu và phân  nội dung bài học bài học bài học loại  cơ cấu phanh đĩa a. Nhiệm vụ b. Yêu cầu c. Phân loại 3.2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc a. Cấu tạo b. Nguyên lý làm việc 3.3. Một số sai hỏng thường gặp 3.4. Quy trình tháo lắp 3.5. Thực hành 3 GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 48’ 1.   Nhiệm   vụ,   yêu   cầu   và   phân  2
  3. loại cơ cấu phanh đĩa. a. Nhiệm vụ. HĐ1:  Chiếu Slide  và  HĐ1:   Quan   sát   ,  ­   Nhận   lực   tác   dụng   của   cơ   cấu   giới  thiệu nhiệm vụ  ghi nhớ. dẫn   động   để   thực   hiện   quá   trình  của cơ cấu phanh. phanh.  ­ Tạo ra lực ma sát để giảm tốc độ  hoặc   dừng  hẳn  chuyển   động  ô  tô  theo   sự   điều   khiển   của   người   lái  HĐ2.  Chiếu Slide  và  HĐ2.  Quan   sát   ,  xe. giới   thiệu   yêu   cầu  ghi nhớ. b.Yêu cầu. của cơ cấu phanh. *   Hiệu quả  phanh cao nhất  ở  tất  cả các bánh xe. *   Phanh   ổn   định   và   êm   dịu   trong  mọi trường hợp. * Không   có   hiện   tượng   tự   siết  phanh. *   Có hệ  số  ma sát giữa má phanh  và đĩa phanh cao. HĐ3.  Chiếu Slide  và  HĐ3.  Quan   sát   ,  *  Thoát nhiệt tốt. giới   thiệu   phân   loại  ghi nhớ. *  Tuổi thọ cao. của cơ cấu phanh. c. Phân loại ­ Theo càng phanh  + Càng phanh cố định + Càng phanh đi động  ­ Theo hình dạng má phanh HĐ 4: Nêu câu hỏi HĐ 4: Ghi nhớ câu  + Má phanh đặc hỏi và tìm câu trả  + Má phanh thông gió lời Hỏi: Theo các em cơ cấu phanh  HĐ   5:   Gọi   học   sinh  HĐ 5: Trả  lời câu  chúng ta được học ở đây thuộc loại  lên trả lời hỏi nào? HĐ 6: Nhận xét việc  HĐ 6: Lắng nghe Trả lời : Loại phanh đĩa có càng di  nhận   dạng   của   học  động và đĩa phanh thông gió. sinh HĐ1:  Chiếu   Slide  HĐ1.  Nhận   dạng  hình   vẽ   cấu   tạo   và  cấu   tạo  cơ   cấu  2. Cấu tạo và nguyên lý làm việc giới thiệu tên gọi các  phanh  trên   hình  a. Cấu tạo chi tiết, bộ phận cấu  ảnh ­ Xi lanh thành cơ cấu phanh ­ Piston;  ­ Càng phanh; ­ Phớt chắn dầu; 3
  4. ­  Má phanh ;  HĐ2. Giới thiệu trực  HĐ2.  Nhận   dạng  ­ Roto phanh đĩa (đĩa phanh);  quan cấu tạo  các chi  cấu   tạo   qua   các  ­ Chốt dẫn hướng tiết   quan   trọng   cấu  chi   tiết   thực   tế  ­ Vít xả dầu thành cơ cấu phanh  của cơ cấu phanh  (Sử   dụng   chi   tiết  thật) HĐ 3: Nhận dạng  HĐ   3:   Gọi   học   sinh  các chi tiết lên   nhận   dạng   các  chi tiết HĐ 4: Ghi nhớ HĐ   4:   Nhận  xét  câu  trả lời của học sinh HĐ1: Quan sát  HĐ1: Chiếu Slide mô  nguyên lý hoạt  phỏng   và   trình   bày  động của cơ cấu  b. Nguyên lý hoạt động nguyên   lý   làm   việc  phanh. ­ TH1 : Khi đạp phanh: của cơ cấu phanh. Khi cần giảm tốc độ hoặc dừng  hẳn chuyển động của Ô tô người  lái tác dụng vào bàn đạp phanh qua  cơ cấu dẫn động làm tăng áp suất  dầu trong các đường ống dầu và xi  lanh của bánh xe, đẩy pít tông và  tấm má phanh ép vào đĩa phanh tạo  nên lực ma sát, làm cho đĩa phanh và  moayơ bánh xe giảm dần tốc độ  quay hoặc dừng lại theo yêu cầu  của người lái. ­ TH2: Khi nhả bàn đạp phanh  Khi người lái rời chân khỏi bàn  đạp phanh, áp suất trong hệ thống  dầu phanh giảm nhanh và  nhờ sự  HĐ 1: Quan sát và  biến lực ly tâm đẩy hai má phanh  HĐ 1: Chiếu Slide và  ghi nhớ  các lỗi có  về hai phía, phớt chắn dâu trở về  trình bày các sai hỏng  thể  biên dạng ban đầu. có thể  gặp trong quá  3. Một số sai hỏng thường gặp (Phụ lục 1) trình tháo lắp. ­ Làm hỏng phớt chắn dầu ­ Xước bề mặt pisston ­ Lắp ngược chiều phớt chắn dầu HĐ1:   Ghi   nhớ  ­ Bulong bặt càng phanh và tay đòn  HĐ1:   Chia   nhóm,  thành   viên   trong  không chặt. hướng   dẫn   cho   học  nhóm, nghe hướng  ­ Lắp lẫn má phanh sinh  xây   dựng   trình  dẫn   và   phân   công  4. Quy trình tháo lắp tự   tháo   lăp   cơ   cấu  công việc (Phụ lục 3) 4
  5.     B1. Tháo cơ cấu phanh phanh HĐ2: Nhận phiếu      B2. Vệ sinh chi tiết     B3. Lắp cơ cấu phanh HĐ2:  Phát   mẫu         B4.  Vận hành kiểm tra và điều  phiếu  để   học   sinh  HĐ3:  Quan sát các  chỉnh xây   dựng   trình   tự  thao  động   tác   của  tháo lắp  giáo   viên   và  xây  HĐ3:  Thao   tác   mẫu  dựng trình tự công việc tháo lăp cơ  HĐ4:   Nạp   phiếu  cấu   phanh  trên  mô  trình   tự   cho   giáo  hình viên HĐ4: Thu phiếu trình  tự   tháo   lăp   cơ   cấu  HĐ5: Quan sát, rút  phanh mà học sinh đã  kinh   nghiệm  và  xây dựng ghi   nhớ  quy   trình  HĐ5:   Nhận   xét   kết  chuẩn quả   xây   dựng     trình  tự   tháo   lăp   cơ   cấu  phanh   của  học   sinh  HĐ6:  Nhận   phiếu  và   giới   thiệu   bảng quy trình chuẩn và  quy trình chuẩn nghe hướng dẫn HĐ6:  Phát   bảng  quy  HĐ1:  Nhận   vị   trí  trình   chuẩn   cho   học  luyện tập học sinh HĐ2:  Luyện   tập  HĐ1: Phân công vị trí  các   bước   bảo  5. Thực hành của người học luyện tập dưỡng   theo   bảng  HĐ2: Theo dõi và sửa  quy trình sai các hoạt động của  HĐ3:  Kết   thúc  học sinh luyện   tập   và   thu  dọn   dụng   cụ   vệ  HĐ3:Thông   báo   kết  sinh sạch sẽ thúc luyện tập HĐ4:  Nhận phiếu  đánh giá sản phẩm  và   đánh   giá   kết  HĐ4:  Phát   phiếu  quả thực hiện đánh   giá   sản   phẩm  và   hướng   dẫn   đánh  giá 4 KẾT THÚC VẤN ĐỀ: 3’ 1. Nhận xét, đánh giá kết quả luyện  HĐ1:  Nhận   xét  kết  HĐ1:  Nhận   dạng  tập quả   thực   hành,   thái  kết quả  sản phẩm  độ   học   tập  của   học  và rút kinh nghiệm 5
  6. sinh HĐ2: Ghi nhớ 2. Hệ thống bài giảng HĐ2:  Công   bố   kết  quả HĐ3. Ghi nhớ HĐ3:   Nhấn   mạnh  nội   dung   cốt   lõi  bài  học 5 HƯỚNG DẪN TỰ HỌC: 1’ 1. Cung cấp địa chỉ các tài liệu tham  HĐ1:   Phát   phiếu  HĐ1:  Nhận   phiếu  khảo cho học sinh  hướng dẫn tự học hướng dẫn tự học 2. Giới thiệu các nội dung cần học  HĐ2:   Hướng   dẫn   HĐ2: Nghe và ghi  thêm để nâng cao chuyên môn. cho   học   sinh   tự   tìm  nhớ để tìm hiểu. hiểu   nội   dung   liên  quan. III. RÚT KINH NGHIỆM TỔ CHỨC THỰC HIỆN: .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................. .... .......................................................................................................................................... ........ ...................................................................................................................................... ............ .................................................................................................................................. Ngày  10  tháng  11  năm 2015         TRƯỞNG KHOA               GIÁO VIÊN       Nguyễn Quốc Tuấn                                                    Nguyễn Xuân Hùng 6
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2