
29/11/2020
2
TẦM QUAN TRỌNG
CỦA VIỆC CHỌN VỊTRÍBÁN LẺ
8
Vị trí cửa hàng quyết định số lượng KH tiềm năng của CH
Là yếu tố ah quan trọng đến chiến lược tổng thể của nhà bán lẻ
Quyết định 50%khả năng thành công của nhà bán lẻ
Chi phí vị trí CH chiếm 1tỉ trọng cao,là yếu tố ít có sự linh động
Chọn địa điểm bán lẻ hợp lý giúp DN hoạt động ổn định, nâng cao
hiệu quả kinh doanh, giảm chi phí, tăng khả năng thu hút,tiếp cận
KH, thâm nhập,chiếm lĩnh thị trường.
LOGO
Nhân tố hệ thống giao thông
Nhân tố cản trở về địa lý và tâm
lý
Nhân tố vị trí của các đối thủ
cạnh tranh
Nhân tố hành vi mua sắm của
khách hàng
Nhân tố chiến lược và chính sách
kinh doanh ĐIỂM BÁN
Vùng 3: hiện diện khoảng 10%
khách hàng của điểm bán
Vùng 2: hiện diện khoảng 25% khách
hàng của điểm bán
Vùng 1: hiện diện
khoảng 65% khách
hàng của điểm bán
Các yếu tố kỹ thuật của vùng bán hàng của điểm bán
1
PHÂN TÍCH KHU VỰC THƯƠNG MẠI
LOGO
Lượng khách bộ hành
ĐÁNH GIÁ VỊ TRÍ VÀ QUYẾT ĐỊNH
ĐỊA ĐIỂM CỬA HÀNG CỤ THỂ
Các yếu tố lựa chọn vị trí cụ thể
Lượng khách bộ hành
Ưu thế về mặt vị trí
Các yếu tố của một vị trí cụ thể
Những định hướng chiến lược
Các lựa chọn mang tính kinh tế và kỹ thuật
Khu vực đậu xe
Diện tích mặt bằng
Các yếu thuận tiện
LOGO
Lượng khách bộ hành
Yếu tố quan trọng nhất nói lên giá trị của một vị trí, địa điểm là số lượng khách hàng đi ngang qua hoặc chỉ dựa
trên những khách hàng có ý định mua sắm… Đánh giá lượng khách bộ hành bằng các yếu tố sau:
Phân biệt khách hàng theo độ tuổi và giới tính (không bao gồm trẻ em).
Đánh giá lượng khách theo khung giờ (để có thể xác định được giai đoạn cao điểm, thấp điểm, sự thay đổi giới
tính trong từng khung giờ)
Phỏng vấn khách hàng (để xác định tỉ lệ khách hàng tiềm năng).
Làm những phân tích ngắn tại hiện trường để xác thực các cửa hàng được khách hàng ghé thăm thực tế.
ĐÁNH GIÁ VỊ TRÍ VÀ QUYẾT ĐỊNH
ĐỊA ĐIỂM CỬA HÀNG CỤ THỂ
Lượng khách bộ hành
Phân biệt khách hàng theo độ tuổi và giới tính
Đánh giá lượng khách theo khung giờ (để có thể xác định được giai
đoạn cao điểm, thấp điểm, sự thay đổi giới tính trong từng khung
giờ)
Phỏng vấn khách hàng (để xác định tỉ lệ khách hàng tiềm năng).
Làm những phân tích ngắn tại hiện trường để xác thực các cửa hàng
được khách hàng ghé thăm thực tế.
LOGO
ĐÁNH GIÁ VỊ TRÍ VÀ QUYẾT ĐỊNH
ĐỊA ĐIỂM CỬA HÀNG CỤ THỂ
Ưu thế về mặt vị trí
Gần hoặc xa các công tình
như chợ, trường học, khu văn
phòng, bệnh viện, khu vui
chơi, có gần trạm xe bus, có
nằm trong khu dân cư…
Tuyến đường, có gần giao
lộ, đường 2chiểu hay môt
chiều