Hoabando,200420@gmail.com Hoabando,200420@gmail.com Ghost master Ghost master

ƯỜ

C U T O VÀ S A CH A  THÔNG TH

NG XE ÔTÔ

CẤU TẠO VÀ SỬA CHỮA CẤU TẠO VÀ SỬA CHỮA THÔNG THƯỜNG XE ÔTÔ THÔNG THƯỜNG XE ÔTÔ

ấ ạ ấ ạ

ữ ữ

ữ ữ ọ ọ

ườ ườ ươ ươ

ọ ọ

ữ ữ

ủ ủ

ế ế

ị ị ề ấ ạ ề ấ ạ ườ ườ

ữ ữ

ự ố ự ố

ọ ọ

ộ ử ộ ử ng là m t  C u t o và s a ch a thông th  C u t o và s a ch a thông th ng là m t  ạ ủ ạ ủ ng trình đào t o  trong nh ng môn h c c a ch ng trình đào t o  trong nh ng môn h c c a ch ọ ằ ọ ằ lái xe ôtô. Môn h c này nh m trang b  cho h c  lái xe ôtô. Môn h c này nh m trang b  cho h c  ơ ả ứ viên nh ng ki n th c c  b n v  c u t o c a xe  ơ ả ứ viên nh ng ki n th c c  b n v  c u t o c a xe  ư ỏ ng giúp cho  ôtô và nh ng h  h ng thông th ư ỏ ng giúp cho  ôtô và nh ng h  h ng thông th ỏ ụ ắ ể ỏ ụ ắ ể h c viên có th  kh c ph c các s  c  nh  khi  h c viên có th  kh c ph c các s  c  nh  khi  lái xe tham gia giao thông. lái xe tham gia giao thông.

ươ ươ

ệ ệ

ng ti n giao  ng ti n giao

ơ ộ ơ ộ ậ ậ

ượ ượ

ữ ữ ủ ế ủ ế ạ ộ ạ ộ ệ i ô tô hi n đang đ ệ i ô tô hi n đang đ ạ ủ ệ ạ ủ ng ti n đi l ệ ng ti n đi l ặ ặ

ụ ụ

ể ể

ế ế

ố ố

ộ ộ

i c a cá nhân, v n chuy n  i c a cá nhân, v n chuy n  ụ ụ  xã h i, an ninh qu c   xã h i, an ninh qu c

CHƯƠNG I CHƯƠNG I GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE ÔTÔ GIỚI THIỆU CHUNG VỀ XE ÔTÔ ệ ệ Khái ni m chung Khái ni m chung    ộ ộ Xe ôtô là m t trong nh ng ph Xe ôtô là m t trong nh ng ph ộ ườ ộ ườ ng b  ch  y u. Nó có tính c  đ ng  thông đ ng b  ch  y u. Nó có tính c  đ ng  thông đ ộ ạ ộ ạ cao và ph m vi ho t đ ng r ng. Do v y, trên  cao và ph m vi ho t đ ng r ng. Do v y, trên  ử ụ ế ớ ử ụ ế ớ c s  d ng làm  th  gi c s  d ng làm  th  gi ể ậ ươ ể ậ ươ ph ph hành khách ho c hàng hoá ph c ph  cho nhu  hành khách ho c hàng hoá ph c ph  cho nhu  ầ c u phát tri n kinh t ầ c u phát tri n kinh t phòng. phòng.

Phân loại xe ô tô Phân loại xe ô tô ố ố

ả ọ ả ọ i tr ng; i tr ng; ượ ượ

c chia c chia

ồ ồ ả ọ ả ọ i tr ng ôtô đ i tr ng ôtô đ

ạ ạ ườ ế ườ ế

ố ố

ồ ồ

ỗ Theo s  ch  ng i và t ỗ 1.1.1.1.  Theo s  ch  ng i và t và t ồ   và t ỗ ồ ỗ Theo s  ch  ng i Theo s  ch  ng i thành các lo i sau:  thành các lo i sau:  Ôtô ch  ng ­ Ôtô ch  ng ầ ả ả ầ Ôtô t ­ Ôtô t Ôtô ch  ng ­ Ôtô ch  ng Ôtô ch  ng ­ Ôtô ch  ng ả ả Ôtô t ­ Ôtô t tr  lênởtr  lênở

ả ướ ỗ ả ướ ỗ i 3500 kg i d i đ n 9 ch  ng i, ôtô t i d i đ n 9 ch  ng i, ôtô t i 3500 kg ở ả ừ ộ ơ ở ộ ơ ả ừ  3500 kg tr  lên  i t i t  3500 kg tr  lên  ồ ỗ ế ườ ừ  10 đ n 30 ch  ng i  i t ườ ừ ồ ỗ ế i t  10 đ n 30 ch  ng i  ồ ườ i trên 30 ch  ng i ồ ườ i trên 30 ch  ng i ạ ạ ả ọ ả ọ ỗ ỗ ơ ơ ừ ừ ở ở i, đ u kéo có m t r  moóc t i, đ u kéo có m t r  moóc t ở ở ở ở i các h ng có kéo r  moóc t i các h ng có kéo r  moóc t 3500 kg   3500 kg i tr ng t i tr ng t

ạ ạ

ệ ệ

c  c

ử ụ ệ ệ ử ụ Theo lo i nhiên li u s  d ng. 1.2. Theo lo i nhiên li u s  d ng. 1.2.  ượ ử ụ ượ ử ụ Theo nhiên li u s  d ng ôtô đ Theo nhiên li u s  d ng ôtô đ chia thành các lo i:ạ chia thành các lo i:ạ

ỏ ỏ

ạ ­ Xe ôtô ch y xăng;  ạ ­ Xe ôtô ch y xăng;  ầ ạ Xe ôtô ch y d u diezel; ầ ạ ­ Xe ôtô ch y d u diezel; ạ ạ Xe ôtô ch y khí gas hoá l ng; ­ Xe ôtô ch y khí gas hoá l ng; ệ ạ ệ ạ Xe ôtô ch y đi n; ­ Xe ôtô ch y đi n;

ượ ượ

c chia thành các  c chia thành các

ự ổ ự ổ

ả ả

ồ ồ

i, ôtô t i, ôtô t

đ ,   đ ,

ẩ ẩ

ắ ắ

ồ ồ

ứ ứ

ả ả

ồ ồ

ướ ướ

Theo công d ngụ 1.3. Theo công d ngụ 1.3.  ụ ụ Theo công d ng ôtô đ Theo công d ng ôtô đ lo i:ạlo i:ạ ở ở Ôtô ch  hàng bao g m: Ôtô t ­ Ôtô ch  hàng bao g m: Ôtô t ầ ả ầ ả i có c n c u... ôtô t i có c n c u... ôtô t ườ ở i bao g m: Ôtô buýt, ôtô t c xi,  Ôtô ch  ng ườ ở i bao g m: Ôtô buýt, ôtô t c xi,  ­ Ôtô ch  ng ỉ ở ỉ ôtô con, ôtô ch  khách liên t nh.  ở ôtô con, ôtô ch  khách liên t nh.  Ôtô chuyên dùng bao g m: Ôtô c u ho , ôtô  ­ Ôtô chuyên dùng bao g m: Ôtô c u ho , ôtô  phun n phun n

c... c...

C CHIA THÀNH 2 PH N CHÍNH C CHIA THÀNH 2 PH N CHÍNH

ệ ệ

CẤU TẠO CHUNG CỦA XE Ô TÔ CẤU TẠO CHUNG CỦA XE Ô TÔ Ầ Ầ ơ ầ ơ ầ ầ ầ

ỏ ỏ

ặ ặ

ỏ ỏ

ỏ ỏ

ế ế

ả ả

ồ ồ

ớ ớ

ồ ồ

ƯỢ ƯỢ XE Ô TÔ Đ XE Ô TÔ Đ ộ ỏ ỏ ộ Thân v  xe và đ ng c , g m, đi n Thân v  xe và đ ng c , g m, đi n Thân v  xe:  1.1.1.1.  Thân v  xe:  Thân v  xe là ph n đ t trên khung xe và  Thân v  xe là ph n đ t trên khung xe và  ớ ủ ạ ớ ủ ạ i, thân v  xe  t o nên tuy n hình chính c a xe. V i ôtô t t o nên tuy n hình chính c a xe. V i ôtô t i, thân v  xe  ồ ồ g m bu ng lái và thùng xe, v i ôtô con và ôtô khách thì  g m bu ng lái và thùng xe, v i ôtô con và ôtô khách thì  ờ    ờ bu ng lái và thùng xe không tách r i bu ng lái và thùng xe không tách r i

ệ ệ

ơ ơ

ử ụ ử ụ

ể ể

ặ ặ

ơ ầ ộ ơ ầ ộ Đ ng c , g m, đi n: 1.21.2. . Đ ng c , g m, đi n: ệ ộ ệ ộ Hi n nay trên ôtô s  d ng  Đ ng c  ôtô : : Hi n nay trên ôtô s  d ng  ­ Đ ng c  ôtô ơ ố ộ ủ ế ộ ủ ế ch  y u là đ ng c  đ t trong ki u piston 4 ơ ố ch  y u là đ ng c  đ t trong ki u piston 4 ạ ỳ ạ ỳ k  ch y xăng ho c diezel. k  ch y xăng ho c diezel.

ồ ồ

ầ ệ ố ệ ố

:: Bao g m các h  th ng:   Bao g m các h  th ng:  ợ ề ự ợ ề ự

ệ ố ệ ố ộ ộ ụ ụ

ề ự ề ự ể ể ệ ệ ồ ồ ộ ộ

ố ố ệ ố ệ ố ầ ầ ầ ầ ề ệ ố ệ ố ề ể ể ố ố

ầG m ô tô G m ô tô H  th ng truy n l c( ly h p, h p s , các đăng, H  th ng truy n l c( ly h p, h p s , các đăng, truy n l c chính, vi sai, bán tr c), h  th ng  truy n l c chính, vi sai, bán tr c), h  th ng  chuy n đ ng( g m các bánh xe, d m c u, h chuy n đ ng( g m các bánh xe, d m c u, h th ng treo và khung ôtô) và h  th ng đi u khi n th ng treo và khung ôtô) và h  th ng đi u khi n

ử ử

ệ ố ệ ố ồ ồ ố ố

ế ế ệ ệ

ệ    ệ H  th ng đi n: H  th ng đi n: ệ ệ ố ệ ồ ệ ố ệ ồ ệ G m ngu n đi n, h  th ng đánh l a, h   G m ngu n đi n, h  th ng đánh l a, h   ệ ố ở ộ ệ ố ở ộ th ng kh i đ ng, h  th ng tín hi u và chi u  th ng kh i đ ng, h  th ng tín hi u và chi u  ườ ệ ố ườ ệ ố sáng, h  th ng đo l sáng, h  th ng đo l

ng ... ng ...

ố ố

ụ ụ

ậ ậ ư ư

ạ ồ ạ ồ

ề ề

ể ể

ậ ủ ậ ủ

ỹ ỹ

ể ể

ộ ộ Ngoài ra trên xe ôtô còn b  trí các b   Ngoài ra trên xe ôtô còn b  trí các b   ụ ph n khác ph c v  cho thao tác lái xe  ụ ph n khác ph c v  cho thao tác lái xe  nh  các núm đi u khi n, các lo i đ ng  nh  các núm đi u khi n, các lo i đ ng  ạ ồ ạ ồ h  báo cáo tình tr ng k  thu t c a các  h  báo cáo tình tr ng k  thu t c a các  ổ ụ ổ ụ c m t ng thành khi ôtô đang chuy n  c m t ng thành khi ôtô đang chuy n  ộ ộđ ng... đ ng...

CHƯƠNG II CHƯƠNG II ĐỘNG CƠ Ô TÔ ĐỘNG CƠ Ô TÔ

Ụ Ụ

Ộ Ộ

Ủ Ủ

ồ ồ

ơ ơ

Ấ Ấ ộ ộ

ượ ượ

ệ ệ

c  c

ộ ộ ế ế

t năng đ t năng đ ạ ạ

ệ ệ ủ ộ ủ ộ

ơ ơ

ộ ộ

ế ế ụ ụ

ể ể ồ ồ

ơ ấ ơ ấ

ố ố

ề ề

ỷ ỷ

ệ ố ệ ố

ệ ố ệ ố

ơ ơ

ố ố

ệ ệ

Ơ Ạ Ơ Ạ 2.1. CÔNG D NG VÀ C U T O CHUNG C A Đ NG C  ÔTÔ 2.1. CÔNG D NG VÀ C U T O CHUNG C A Đ NG C  ÔTÔ ự ủ ự ủ Đ ng c  là ngu n đ ng l c c a ôtô. Khi làm vi c nhi ­ Đ ng c  là ngu n đ ng l c c a ôtô. Khi làm vi c nhi ế ề ế ề bi n thành c  năng và truy n đ n các bánh xe ch  đ ng t o ra  bi n thành c  năng và truy n đ n các bánh xe ch  đ ng t o ra  ị ị chuy n đ ng t nh ti n cho ôtô chuy n đ ng t nh ti n cho ôtô ệ ơ ấ ệ ơ ấ Bao g m c  c u tr c khu u thanh truy n, c  c u phân ph i khí, h   ­ Bao g m c  c u tr c khu u thanh truy n, c  c u phân ph i khí, h   ấ ấ th ng cung c p nhiên li u, h  th ng bôi tr n và h  th ng làm mát th ng cung c p nhiên li u, h  th ng bôi tr n và h  th ng làm mát

Ơ Ố Ơ Ố Ộ Ộ Ệ Ệ 2.2. NGUYÊN LÝ LÀM VI C C A Đ NG C  Đ T  2.2. NGUYÊN LÝ LÀM VI C C A Đ NG C  Đ T

Ủ Ủ Ỳ Ộ TRONG 4 K ­ M T Xi LANH Ỳ Ộ TRONG 4 K ­ M T Xi LANH

Ơ ồ Ơ ồ

ủ ủ ơ ơ ộ ộ ệ * Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  xăng ệ * Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  xăng

S  đ  nguyên lý • S  đ  nguyên lý

ơ ơ ệ ệ

ỳ ủ ỳ ủ *Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel 4 k : *Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel 4 k : ủ ủ ồ ồ ơ ơ

ỳ ỳ ỉ ỉ

ượ ượ c hút vào xi lanh và cu i quá trình  c hút vào xi lanh và cu i quá trình

ở ỳ ạ ở ỳ ạ  k  n p   k  n p  ố ố ộ ộ ớ ớ

c phun vào hoà tr n v i không  c phun vào hoà tr n v i không  ệ ộ ệ ộ ượ ượ ồ ồ nhi  nhi

ấ ớ ấ ớ ỗ ỗ ộ ộ ộ ệ ệ Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel cũng g m  ộ Nguyên lý làm vi c c a đ ng c  diezel cũng g m  ơ ư ộ ơ ư ộ 4 k  nh  đ ng c  xăng, ch  khác là  4 k  nh  đ ng c  xăng, ch  khác là  không khí đ không khí đ ầ ầ nén d u diezel đ nén d u diezel đ ố ở ố ở t đ  cao và áp  khí ngay trong bu ng đ t;  khí ngay trong bu ng đ t;  t đ  cao và áp  ợ ự ố ợ ự ố  b c cháy và sinh công su t l n qua h n h p t  b c cháy và sinh công su t l n qua h n h p t ..

ơ ơ

ộ ộ

ơ ơ

ộ ộ ế ế

ộ ộ ơ ơ

ộ ộ ố ố ơ ơ ộ ộ

ỷ ỷ

ộ ộ ụ ụ ơ ơ ấ ấ ạ ạ ơ ơ ỷ ố  s   ỷ ố  s

ơ ơ

ạ ơ ạ ơ ẻ ề ẻ ề ệ ệ ộ ộ

ủ ủ ồ ồ ơ ơ

ộ ộ ế ạ ế ạ ơ ơ ộ ộ ơ ơ ộ ộ ộ ộ ơ ơ

 So sánh đ ng c  xăng và đ ng c  diezel So sánh đ ng c  xăng và đ ng c  diezel ố ộ N u hai đ ng c  xăng và đ ng c  diezel có cùng s   ộ ố ­ N u hai đ ng c  xăng và đ ng c  diezel có cùng s   xi lanh, cùng m t chu trình công tác, cùng t c đ  vòng  xi lanh, cùng m t chu trình công tác, cùng t c đ  vòng  quay tr c khu u thì:  quay tr c khu u thì:  Đ ng c  diezel có công su t m nh h n vì có t ­ Đ ng c  diezel có công su t m nh h n vì có t ớ ớ nén l n h n nén l n h n ơ ơ Nhiên li u diezel r  ti n h n, ít đ c h i h n, tiêu hao  ­ Nhiên li u diezel r  ti n h n, ít đ c h i h n, tiêu hao  ít h n;ơít h n;ơ ế Ti ng  n c a đ ng c  diezel cao h n đ ng c  xăng ế ­ Ti ng  n c a đ ng c  diezel cao h n đ ng c  xăng ơ ơ Giá thành ch  t o đ ng c  diezel cao h n đ ng c   ơ ơ ­ Giá thành ch  t o đ ng c  diezel cao h n đ ng c   xăng xăng

Ỳ Ỳ

Ộ Ộ

Ơ Ố Ơ Ố

ộ ộ

Ề Ề Đ NG C  Đ T TRONG 4 K  NHI U  Đ NG C  Đ T TRONG 4 K  NHI U  Xi LANH S  D NG TRÊN XE ÔTÔ Xi LANH S  D NG TRÊN XE ÔTÔ ơ ố ­ Qua nguy ơ ố ­ Qua  ự ộ ự ộ

ả ả

ứ ứ

ủ ủ

ụ ụ

ỷ ỷ

ơ ơ

ỳ ỳ

ộ ộ ứ ứ

ỗ ỗ

ộ ầ ộ ầ

ớ ớ

ỷ ỷ ể ể ụ ụ

ỷ ỷ

Ử Ụ Ử Ụ nguyên lý làm vi c c a đ ng c  b n k   ệ ỳ ủ ệ ủ ên lý làm vi c c a đ ng c  b n k   ỳ ể ấ ệ ể ấ ệ m t xi lanh có th  th y piston ph i th c hi n 4  m t xi lanh có th  th y piston ph i th c hi n 4  ớ ớ hành trình  ng v i hai vòng quay c a tr c  hành trình  ng v i hai vòng quay c a tr c  ố ể ố ể khu u. Trong b n hành trình sinh công. đ  có  khu u. Trong b n hành trình sinh công. đ  có  ầ ấ ớ ề ử ụ ầ ấ ớ ề ử ụ công su t l n c n s  d ng đ ng c  4 k  nhi u  công su t l n c n s  d ng đ ng c  4 k  nhi u  ơ Ở ạ ộ  lo i đ ng c  này, c  sau hai vòng  xi lanh.  Ở ạ ộ ơ xi lanh.   lo i đ ng c  này, c  sau hai vòng  ụ ủ quay c a tr c khu u , m i xi lanh sinh công  ụ ủ quay c a tr c khu u , m i xi lanh sinh công  ề ờ ề ờ m t l n v i th i đi m sinh công giãn cách đ u  m t l n v i th i đi m sinh công giãn cách đ u  theo vòng quay tr c khu u  theo vòng quay tr c khu u

ớ ộ ớ ộ

ơ ộ ơ ộ ơ ơ

ộ ộ ệ ổ ệ ổ

ề ề ơ ơ

ơ ơ ị ị

ơ ơ

ộ ộ

ỳ ỳ

ấ ớ ấ ớ ườ ườ ng s  d ng đ ng c  4 k  4 xi lanh, 6  ng s  d ng đ ng c  4 k  4 xi lanh, 6  ẳ ẳ

ố ố

So v i đ ng c  m t xi lanh, đ ng c  nhi u xi lanh  ­ So v i đ ng c  m t xi lanh, đ ng c  nhi u xi lanh  có công su t l n h n và làm vi c  n đ nh h n có công su t l n h n và làm vi c  n đ nh h n ử ụ ử ụ Trên ôtô th ­ Trên ôtô th ố ố xi lanh b  trí th ng hàng và 8 xi lanh b  trí  xi lanh b  trí th ng hàng và 8 xi lanh b  trí  hình ch  Vữ hình ch  Vữ

ị ị

ụ ụ ộ ộ

ơ ấ ơ ấ ế ế

ủ ủ

ể ể ộ ộ ủ ủ ộ ộ ỷ ỷ

ể ể ộ ộ ồ ồ

ể ể ộ ộ

ề    ỷ ề ỷ C  c u tr c khu u thanh truy n: C  c u tr c khu u thanh truy n: ế ế Bi n chuy n đ ng t nh ti n c a piston thành  Bi n chuy n đ ng t nh ti n c a piston thành  ơ ụ ể ụ ơ ể chuy n đ ng quay c a tr c khu u khi đ ng c   chuy n đ ng quay c a tr c khu u khi đ ng c   làm vi c.ệ làm vi c.ệ G m 2 nhóm: Nhóm chuy n đ ng và nhóm  G m 2 nhóm: Nhóm chuy n đ ng và nhóm  không chuy n đ ng: không chuy n đ ng:

ơ ấ ơ ấ

ầ ầ

ố ố ợ ợ

ổ ổ

ộ ộ

ể ạ ể ạ ộ ộ

ơ ơ

ạ ạ

ơ ơ ở ỳ ở ỳ  k  hút và th i s ch   k  hút và th i s ch

ả ạ ả ạ ở ỳ ả ở ỳ ả  k  x :  k  x :

ỗ ợ ỗ ợ ơ ấ ơ ấ

ể ể

C  c u phân ph i khí: C  c u phân ph i khí:    Dùng đ  n p đ y khí h n h p(đ ng c  xăng) hay không khí  Dùng đ  n p đ y khí h n h p(đ ng c  xăng) hay không khí  s ch(đ ng c  diezel) vào các xi lanh  s ch(đ ng c  diezel) vào các xi lanh  khí h n h p đã cháy trong các xi lanh ra ngoài  khí h n h p đã cháy trong các xi lanh ra ngoài  ặ ố C  c u phân ph i khí ki u xu páp đ t ặ ố ­ C  c u phân ph i khí ki u xu páp đ t

ơ ấ ơ ấ

ể ể

ố ố C  c u phân ph i khí ki u xu páp treo ­ C  c u phân ph i khí ki u xu páp treo

ơ ơ

ộ ộ ề ặ ề ặ ể ể ơ ơ

ấ ẫ ấ ẫ ầ ầ ầ ầ ờ ờ ờ ờ

ề ặ ề ặ

ề ặ ề ặ ầ ầ ơ ệ ố ơ ệ ố H  th ng bôi tr n đ ng c : H  th ng bôi tr n đ ng c : ầ ớ ư i các b  m t ma sát đ  bôi tr n Đ a d u t ầ ớ ư i các b  m t ma sát đ  bôi tr n ­ Đ a d u t ạ ạ ọ ạ ạ L c s ch t p ch t l n trong d u nh n khi d u nh n  ọ ­ L c s ch t p ch t l n trong d u nh n khi d u nh n  ẩ ử ẩ ử t y r a các b  m t ma sát  t y r a các b  m t ma sát  ơ . .  Làm mát các b  m t ma sát và làm mát d u bôi tr n ơ ­ Làm mát các b  m t ma sát và làm mát d u bôi tr n

t đ  c a các chi ti t đ  c a các chi ti

ệ ệ

ở ộ ở ộ

ị ị

t b  nóng lên trong quá trình làm  t b  nóng lên trong quá trình làm  ừ ấ ị ừ ấ ị

ệ ộ ệ ộ

ả ả

ế ị ế ị  m t nhi  m t nhi

t đ  nh t đ nh, kho ng t t đ  nh t đ nh, kho ng t

80­   80­

ệ ố H  th ng làm mát:  ệ ố H  th ng làm mát:  ệ ộ ủ ả ả ệ ộ ủ Làm gi m nhi ­ Làm gi m nhi ơ ổ ộ ơ ổ ộ vi c và cho đ ng c   n đ nh  vi c và cho đ ng c   n đ nh  90 đ  Cộ 90 đ  Cộ ố ố ệ ố ệ ố

ằ ằ ằ ằ

ướ ướ

­ HHệệ  th ng làm mát b ng không khí  th ng làm mát b ng không khí  H  th ng làm mát b ng n ­ H  th ng làm mát b ng n

c  c

ệ ệ ơ ơ

ệ ệ ấ ấ ộ ộ

ấ ệ ố ấ ệ ố H  th ng cung c p nhiên li u:  H  th ng cung c p nhiên li u:  ­ ­ H  th ng cung c p nhiên li u đ ng c  xăng: ệ ố ệ ố H  th ng cung c p nhiên li u đ ng c  xăng:

ệ ệ

ấ ấ

ệ ố ệ ố ộ ộ

H  th ng cung c p nhiên li u  ­ H  th ng cung c p nhiên li u  ơ ơ đ ng c  diezel: đ ng c  diezel:

CHƯƠNG III. CẤU TẠO GẦM ÔTÔ CHƯƠNG III. CẤU TẠO GẦM ÔTÔ

Ề Ự Ề Ự

ừ ộ ừ ộ

ơ ớ ơ ớ

đ ng c  t  đ ng c  t

i các  i các

Ệ Ố Ệ Ố H  TH NG TRUY N L C: H  TH NG TRUY N L C: ề ể ề ể ùng đ  truy n mô men quay t DDùng đ  truy n mô men quay t ủ ộ ủ ộ bánh xe ch  đ ng bánh xe ch  đ ng

ữ ữ

ộ ộ

ố ố

ể ể

ườ ườ

ộ ộ

ợ ợ

ộ ộ

ặ ề ặ ề ng h p  ng h p

ế ế ở ộ ở ộ

ữ ữ ố ố

ế ế

ể ể

ầ ầ

Ly h p:ợ    Ly h p:ợ ặ ượ ộ ơ ặ ượ ộ ơ Đ c đ t gi a đ ng c  và h p s , dùng đ  truy n ho c  Đ c đ t gi a đ ng c  và h p s , dùng đ  truy n ho c  ố ề ắ ố ề ắ ng t truy n đ ng đ n h p s  trong nh ng tr ng t truy n đ ng đ n h p s  trong nh ng tr t( khi kh i đ ng, khi chuy n s , khi phanh)  c n thi t( khi kh i đ ng, khi chuy n s , khi phanh)  c n thi

ề ề ợ ợ ộ ộ ợ ợ Ly h p ma sát m t đĩa    Ly h p nhi u đĩa ma sát Ly h p ma sát m t đĩa    Ly h p nhi u đĩa ma sát

ộ ộ

ẫ ẫ

ợ    ợ D n đ ng ly h p: D n đ ng ly h p:

ộ ộ ộ ộ

ừ ộ ừ ộ

ơ ế ơ ế

đ ng c  đ n   đ ng c  đ n

ừ ộ ừ ộ

ơ ế ơ ế

đ ng c  đ n bánh xe   đ ng c  đ n bánh xe

ộ ộ

ể ể

ố ố H p s :   H p s :   ể ố ể ố H p s  dùng đ H p s  dùng đ ổ ề ổ ề n và thay đ i mômen t ­ TruyTruy n và thay đ i mômen t ủ ộ ủ ộ bánh xe ch  đ ng bánh xe ch  đ ng ộ ề ắ ộ ề ắ C t truy n đ ng t ­ C t truy n đ ng t ủ ộ ủ ộ ch  đ ng ch  đ ng ả ả ả ả Đ m b o ôtô chuy n đ ng lùi ­ Đ m b o ôtô chuy n đ ng lùi

ơ ồ ộ ơ ồ ộ

ấ ấ

ố ế    ố ố ố ế S  đ  h p s  5 c p s  ti n: S  đ  h p s  5 c p s  ti n:

ơ ồ ộ ơ ồ ộ

ố ố

ấ ấ

ố    ộ ố ộ S  đ  đ ng h p s  5 c p s : S  đ  đ ng h p s  5 c p s :

ữ ữ

ầ ầ

ố    ố Nh ng chú ý khi thao tác c n s : Nh ng chú ý khi thao tác c n s :

ả ề ố ả ề ố

ơ ơ

ướ ướ

c khi kh i đ ng đ ng c  ph i v  s  không c khi kh i đ ng đ ng c  ph i v  s  không

ể ể

ở ộ ở ộ ố ố

ứ ứ

ượ ượ

ồ ồ

ố c nhìn xu ng bu ng  ố c nhìn xu ng bu ng

ổ ừ ố ế ổ ừ ố ế

ố  s  ti n sang s  lùi ho c ng ố  s  ti n sang s  lùi ho c ng ẳ ẳ

ừ ừ

ộ ộ Tr ­ Tr ả ạ ả ạ Khi chuy n s  ph i đ p côn d t khoát  ­ Khi chuy n s  ph i đ p côn d t khoát  ẳ ắ M t nhìn th ng không đ ắ ẳ ­ M t nhìn th ng không đ lái  lái  ặ Khi đ i t ặ ­ Khi đ i t ớ ượ ả ầ ớ ượ ả c n ph i cho xe d ng h n m i đ ầ c n ph i cho xe d ng h n m i đ

ượ ạ i  c l ượ ạ i  c l c thao tác. c thao tác.

ề ề

ụ ụ

ữ ữ

ể ể

ắ ắ

ằ ằ

ộ ộ Truy n đ ng các đăng: Truy n đ ng các đăng: ề ề ­ Dùng đ  truy n mô men xo n gi a các tr c không cùng n m trên m t  ­ Dùng đ  truy n mô men xo n gi a các tr c không cùng n m trên m t

ụ ụ

ổ ổ

ệ ệ

ể ể

ẳ ẳ

ộ ộ ng th ng và góc l ch tr c luôn thay đ i trong quá trình chuy n  ng th ng và góc l ch tr c luôn thay đ i trong quá trình chuy n

ườ ườ đ đ đ ngộđ ngộ

ỏ ầ ỏ ầ

ồ ồ

ủ ộ ủ ộ ề ự ề ự

ủ ộ ủ ộ ụ ụ

ầ ầ C u ch  đ ng g m: v  c u ch  đ ng,  C u ch  đ ng g m: v  c u ch  đ ng,  truy n l c chính, vi sai và bán tr c  truy n l c chính, vi sai và bán tr c

ơ ấ ơ ấ ậ ự ậ ự do:   do:

ụ ụ

ườ ườ ủ ủ ng tâm c a  ng tâm c a

Vi sai là c  c u có hai b c t Vi sai là c  c u có hai b c t ữ Các bánh răng hành tinh vòng quay quanh tr c ch   ữ ­ Các bánh răng hành tinh vòng quay quanh tr c ch   th p ậth p ậ Các bánh răng hành tinh  quay  quanh đ ­ Các bánh răng hành tinh  quay  quanh đ các bán tr c  ụ các bán tr c  ụ

Ệ Ệ Ể Ể Ố Ố

ụ ụ H  TH NG CHUY N Đ NG:  H  TH NG CHUY N Đ NG:  ặ Khung xe: Khung xe đ  l p đ t các c m t ng thành c a  ặ Khung xe: Khung xe đ  l p đ t các c m t ng thành c a

Ộ Ộ ể ắ ể ắ ượ ượ ộ ọ ộ ọ ế ế ỡ ỡ

ự ự ộ ộ ể ể ủ ổ ủ ổ ậ ự ậ ự ng và ti p nh n l c kéo,l c  ôtô, đ  toàn b  tr ng l ng và ti p nh n l c kéo,l c  ôtô, đ  toàn b  tr ng l ự ự phanh và l c ngang trong quá trình ôtô chuy n đ ng phanh và l c ngang trong quá trình ôtô chuy n đ ng

ể ố ể ố ỏ ớ ỏ ớ ồ ồ H  th ng treo: Dùng đ  n i đàn h i khung v  v i các  H  th ng treo: Dùng đ  n i đàn h i khung v  v i các

ệ ố ệ ố c u, ầc u, ầ

ố ố ể ể ộ ộ

ủ ủ ể ể ế ế ơ ơ ị ị

ầ ầ ị ị

ủ ể ế Bánh xe và l p: Bánh xe đ  bi n chuy n đ ng quay c a  ủ ể ế Bánh xe và l p: Bánh xe đ  bi n chuy n đ ng quay c a  ộ ồ ộ ộ ồ ộ đ ng c  thành chuy n đ ng t nh ti n c a ôtô, đ ng  đ ng c  thành chuy n đ ng t nh ti n c a ôtô, đ ng  ể ộ ờ ể ờ ộ th i góp ph n làm tăng đ  êm d u khi ôtô chuy n  th i góp ph n làm tăng đ  êm d u khi ôtô chuy n  đ ngộđ ngộ

Ể Ể Ố Ố

ể ể Ề Ề H  TH NG ĐI U KHI N:  H  TH NG ĐI U KHI N:  H  th ng lái: dùng đ  thay đ i h H  th ng lái: dùng đ  thay đ i h ể ng chuy n đ ng  ể ng chuy n đ ng

ị ị ộ ổ ướ ộ ổ ướ ướ ổ ộ ướ ổ ộ  cho ôtô chuy n đ ng  n đ nh theo h  cho ôtô chuy n đ ng  n đ nh theo h ng  ng

ườ ườ ủ ủ ị ị Ệ Ệ ệ ố ệ ố ữ ặ ữ ặ ho c gi ho c gi xác đ nh c a ng xác đ nh c a ng ể ể i lái  i lái

ạ ạ ả ọ ả ọ

ế ế ễ ễ ư ỏ ư ỏ i tr ng l n  i tr ng l n  ố ố ỗ ỗ i ch  vì t i ch  vì t ệ ố ệ ố ớ ừ ớ ừ t trong h  th ng lái và l p  t trong h  th ng lái và l p

ễ ị ượ ễ ị ượ ặ ặ ặ ặ ơ ơ t là khi đ t là khi đ ấ ấ ị ị t ngang ho c b   t ngang ho c b

ạ ạ

ị ổ ố ị ổ ố ầ ầ ể ể ố ố

ng h p xe đang ch y mà b  n  l p( nguy hi m  ng h p xe đang ch y mà b  n  l p( nguy hi m  ả ướ ả ng) c n ph i gi m t c  ả ướ ả ng) c n ph i gi m t c  ế ướ ướ ng đ n khi  ế ng đ n khi ẫ ẫ  ch t tay lái cho xe đi đúng h  ch t tay lái cho xe đi đúng h

ướ ướ ề ề ẫ ẫ ng không đ u nhau  ng không đ u nhau

ấ ơ ấ ơ ẽ ị ẽ ị ề ộ ề ộ

ữ ữNh ng chú ý khi lái xe: Nh ng chú ý khi lái xe:    Không nên đánh lái khi xe d ng t ­ Không nên đánh lái khi xe d ng t d  làm h  h ng các chi ti d  làm h  h ng các chi ti nhanh mòn. nhanh mòn. ạ Trong khi xe ch y không nên đánh lái quá g p, đ c  ạ ­ Trong khi xe ch y không nên đánh lái quá g p, đ c  ườ ệ ườ ệ ng tr n vì xe d  b  tr bi ng tr n vì xe d  b  tr bi ể ậ ấ ể t r t nguy hi m. l ậ ấ l t r t nguy hi m. ợ ườ Tr ợ ườ ­ Tr ủ ố ơ h n là l p c a bánh d n h ủ ố ơ h n là l p c a bánh d n h ặ ữ ộ ặ ữ đ  và gi ộ đ  và gi ạ ừ i. d ng l ạ ừ i. d ng l ế ế N u áp su t h i hai bánh d n h ­ N u áp su t h i hai bánh d n h thì tay lái s  b  xô v  m t phía. thì tay lái s  b  xô v  m t phía.

ể ể ố ố

ệ ố ệ ố H  th ng phanh: H  th ng phanh: ả ể ệ ố ộ ừ ả ể ệ ố ộ ừ H  th ng phanh đ   gi m t c đ , d ng chuy n    H  th ng phanh đ   gi m t c đ , d ng chuy n  ứ ủ ộ ủ ộ ứ  cho xe ôtô đ ng yên trên  đ ng c a xe ôtô và gi  cho xe ôtô đ ng yên trên  đ ng c a xe ôtô và gi d cốd cố

ữ ữ

ầ ồ Bao g m phanh d u và phanh khí nén: ầ ồ  Bao g m phanh d u và phanh khí nén: Phanh d u:ầ ­ Phanh d u:ầ

­ Phanh khí nén ­ Phanh khí nén

Phanh tay:  Phanh tay:

ố ố ử ụ ử ụ Phanh tay s  d ng tang tr ng: Phanh tay s  d ng tang tr ng:

ấ ấ

ệ ệ

ử ử

ụ ệ ụ ệ

ệ ố ệ ố ồ ồ

ế ế

CHƯƠNG IV CHƯƠNG IV HỆ THỐNG ĐIỆN TRÊN XE ÔTÔ HỆ THỐNG ĐIỆN TRÊN XE ÔTÔ ộ ộ Cung c p đi n năng cho h  th ng đánh l a(đ ng  Cung c p đi n năng cho h  th ng đánh l a(đ ng  ơ c  xăng) và cho các ngu n tiêu th  đi n khác  ơ c  xăng) và cho các ngu n tiêu th  đi n khác  ở ộ ư ở ộ ư nh  máy kh i đ ng, đèn chi u sáng, đèn tín  nh  máy kh i đ ng, đèn chi u sáng, đèn tín  ồ ồ ệ hi u, các đ ng h  đo ồ ồ ệ hi u, các đ ng h  đo ượ

ệ ệ

ồ ồ

ệ ắ ệ ắ ụ ệ ố ụ ệ ố

ử ử

ộ ộ

ệ ố ệ ố

ụ ả ụ ả

ệ ố ệ ố ng và các ph  t ng và các ph  t

ượĐ c chia thành 2 nhóm chính:  Đ c chia thành 2 nhóm chính:  Nhóm ngu n đi n:  c quy, máy phát đi n ­ Nhóm ngu n đi n:  c quy, máy phát đi n ở Nhóm tiêu th : h  th ng đánh l a, máy kh i  ở ­ Nhóm tiêu th : h  th ng đánh l a, máy kh i  ế ệ ố ệ ố ế đ ng, h  th ng đèn chi u sáng, h  th ng đèn  đ ng, h  th ng đèn chi u sáng, h  th ng đèn  ườ ệ ườ ệ i tiêu  tín hi u, h  th ng đo l tín hi u, h  th ng đo l i tiêu  ụth  khác. th  khác.

Hệ Thống Điện Hệ Thống Điện

ệ ệ

ữ ệ ữ ệ

ệ ố ồ ệ ố H  th ng ngu n đi n trên ôtô:  ồ H  th ng ngu n đi n trên ôtô:  ể ắ Ắ c quy:  c quy đ  tích tr  đi n năng, cung  ể ắ Ắ c quy:  c quy đ  tích tr  đi n năng, cung  ụ ả ấ ụ ả c p cho các ph  t ấ c p cho các ph  t i:  i:

ệ ệ

ụ ả ụ ả

ạ ạ

ấ ấ ế ộ ế ộ

ệ ệ

ắ ắ

ở ở

ấ ị ấ ị

i và n p i và n p ủ ủ

nh ng ch  đ  làm vi c nh t đ nh c a   nh ng ch  đ  làm vi c nh t đ nh c a

Máy phát đi n: ệ Máy phát đi n: ệ ể ể Đ  phát ra đi n năng cung c p cho các ph  t Đ  phát ra đi n năng cung c p cho các ph  t ữ ệ ữ ệ đi n cho  c quy  đi n cho  c quy  ơ ộ ơ ộ đ ng c đ ng c

Ử Ử ượ ượ ể ế ể ế

ử ử ử ụ ử ụ

Ố Ố ệ ố ệ ố ộ ộ ấ ấ

c s  d ng trên c s  d ng trên ạ ạ ệ ệ ơ ơ

ệ ệ ặ ặ

ử ử ệ ở ệ ở

Ệ Ệ H  TH NG ĐÁNH L A H  TH NG ĐÁNH L A H  th ng đánh l a đ ­ H  th ng đánh l a đ đ ng c  xăng, dùng đ  bi n dòng h  áp có đi n áp  đ ng c  xăng, dùng đ  bi n dòng h  áp có đi n áp  ệ ệ th p ( 6V ho c 12V) thành dòng đi n cao áp có đi n  th p ( 6V ho c 12V) thành dòng đi n cao áp có đi n  ạ ạ áp cao( 12.000 – 20.000) t o ra tia l a đi n  áp cao( 12.000 – 20.000) t o ra tia l a đi n  bugi( n n đánh l a)  bugi( n n đánh l a)

ạ ệ ố ạ ệ ố

ử ử

ề ề

ế ế

ên ôtô s  d ng nhi u lo i h  th ng đánh l a  ­ TrTrên ôtô s  d ng nhi u lo i h  th ng đánh l a

ử ử ử ụ ử ụ

ế ế ể ể

ế ế ể ể

khác nhau nh  : ư khác nhau nh  : ư ử ử H  th ng đánh l a có ti p đi m ­ H  th ng đánh l a có ti p đi m ử H  th ng đánh l a bán d n có ti p đi m ử ­ H  th ng đánh l a bán d n có ti p đi m ế ử H  th ng đánh l a bán d n không có ti p đi m ế ử ­ H  th ng đánh l a bán d n không có ti p đi m

ệ ố ệ ố ệ ố ệ ố ệ ố ệ ố ẫ ẫ ẫ ẫ ể ể

Ơ Ồ Ệ Ơ Ồ Ệ

Ử Ử

Ố Ố S  Đ  H  TH NG ĐÁNH L A   S  Đ  H  TH NG ĐÁNH L A

ở ộ ở ộ Máy kh i đ ng Máy kh i đ ng

ộ ộ

ưở ưở

ưỡ ưỡ ả ả

ữ ữ ng s a ch a ng s a ch a ử ử

ử ử ưỡ ưỡ

ữ ữ

ng s a ch a xe ô  ng s a ch a xe ô

ả ả ng b o d N i quy x  N i quy x ng b o d ộ An toàn lao đ ng khi b o d ộ  An toàn lao đ ng khi b o d tô  tô

CHƯƠNG V CHƯƠNG V NỘI QUY XƯỞNG VÀ KỸ THUẬT AN NỘI QUY XƯỞNG VÀ KỸ THUẬT AN TOÀN, SỬ DỤNG ĐỒ NGHỀ TOÀN, SỬ DỤNG ĐỒ NGHỀ

ử ụ ử ụ ề ề ồ ồ S  d ng đ  ngh  cho lái xe   S  d ng đ  ngh  cho lái xe

CHƯƠNG VI CHƯƠNG VI BẢO DƯỠNG KỸ THUẬT XE Ô TÔ BẢO DƯỠNG KỸ THUẬT XE Ô TÔ

ấ ủ ấ ủ

ả ả

ưỡ ưỡ

ậ ậ

ỹ ỹ

ng k  thu t xe  ng k  thu t xe

ụ ụ M c đích, tính ch t c a b o d  M c đích, tính ch t c a b o d ô tô. ô tô.

ấ ấ

ả ả

ộ ộ

ưỡ ưỡ

N i dung phân c p b o d  N i dung phân c p b o d

ậ ỹ ng k  thu t ậ ỹ ng k  thu t

ưỡ ưỡ

ậ ậ

ỹ ỹ

ườ ườ

ả B o d ả  B o d

ng k  thu t th ng k  thu t th

ng xuyên ng xuyên

ưỡ ưỡ ậ ậ ặ ặ ỹ ỹ ả B o d ả  B o d ng k  thu t m t ngoài  ng k  thu t m t ngoài

Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và gầm xe Kiểm tra, bảo dưỡng động cơ và gầm xe

ể ể ầ ầ ổ ổ ơ ơ ộ ộ ơ ứ ơ ứ Ki m tra, b  sung m c d u bôi tr n đ ng c    Ki m tra, b  sung m c d u bôi tr n đ ng c

ể ể ổ ổ ướ ướ ộ ộ Ki m tra, b  sung n  Ki m tra, b  sung n ơ c làm mát đ ng c   ơ c làm mát đ ng c

ệ c trong b  l c nhiên li u ệ c trong b  l c nhiên li u ệ ố ệ ố ệ ệ

ể ể ể ể ộ ộ ộ ọ ả ướ ộ ọ Ki m tra x  n ả ướ  Ki m tra x  n ẫ ả ả Ki m tra, x  không khí l n trong h  th ng nhiên li u  ẫ  Ki m tra, x  không khí l n trong h  th ng nhiên li u  ơ ơ đ ng c  Diezel đ ng c  Diezel

ể ể ỉ ỉ ề Ki m tra , đi u ch nh dây đai ề  Ki m tra , đi u ch nh dây đai

ấ ơ ố ấ ơ ố

ả ố ả ố ể ể ể ể ế ế Ki m tra áp su t h i l p   Ki m tra áp su t h i l p  Ki m tra thay th  và đ o l p  Ki m tra thay th  và đ o l p

ể ể ế ế ặ ặ Ki m tra xi  Ki m tra xi ố t ch t đai  c bánh xe ố t ch t đai  c bánh xe

ử ử ắ ắ ổ ổ

ị ể Ki m tra, b  xung dung d ch r a kính ch n gió phía  ị ể  Ki m tra, b  xung dung d ch r a kính ch n gió phía  cướ cướtr tr

ể ể ầ ầ ổ ổ ợ ợ ầ Ki m tra b  sung d u ly h p và d u phanh ầ  Ki m tra b  sung d u ly h p và d u phanh

ợ ự ợ ự ứ ứ ể ể ầ ầ ổ ổ Ki m tra, b  sung m c d u tr  l c lái  Ki m tra, b  sung m c d u tr  l c lái

ạ ộ ạ ộ ự ự ủ ủ ể ể ề ề ỉ ỉ Ki m tra đi u ch nh s  ho t đ ng c a vô lăng lái   Ki m tra đi u ch nh s  ho t đ ng c a vô lăng lái

ể ể ề ề ỉ ỉ Ki m tra, đi u ch nh phanh tay  Ki m tra, đi u ch nh phanh tay

ủ ủ ể ể ề ề ạ ạ ợ ợ ỉ ỉ Ki m tra, đi u ch nh hành trình c a bàn đ p ly h p  Ki m tra, đi u ch nh hành trình c a bàn đ p ly h p

ủ ủ ể ể ề ề ạ ạ ỉ ỉ Ki m tra, đi u ch nh hành trình c a bàn đ p phanh  Ki m tra, đi u ch nh hành trình c a bàn đ p phanh

ưỡ ưỡ ế ị ệ ế ị ệ ả B o d ả  B o d ng các thi ng các thi t b  đi n t b  đi n

ế ầ ế ầ ể ể Ki m tra thay th  c u chì  Ki m tra thay th  c u chì

BẢO DƯỠNG KỸ THUẬT ĐỊNH KỲ BẢO DƯỠNG KỸ THUẬT ĐỊNH KỲ

ệ ệ

ự ự

ấ ị ấ ị

ờ ờ

ặ ặ

ạ ạ

ỳ ỳ

ặ ặ

ợ ợ

ỳ ỳ

ử ử

ữ ữ

ng k  thu t đ nh k  do th  và  ng k  thu t đ nh k  do th  và  ưỡ ưỡ ng, s a ch a  ng, s a ch a

ậ ị ậ ị ả ả  tr m b o d  tr m b o d

ự ự

ỳ ượ ộ ỳ ượ ộ Đ c th c hi n sau m t chu k  nh t đ nh( tính  Đ c th c hi n sau m t chu k  nh t đ nh( tính  ườ ằ ườ ằ ng xe ch y).  b ng th i gian ho c quãng đ ng xe ch y).  b ng th i gian ho c quãng đ ơ ậ ỹ ưỡ ả ộ ng k  thu t do c   Chu k  và n i dung b o d ơ ậ ỹ ưỡ ả ộ Chu k  và n i dung b o d ng k  thu t do c   ướ ả ướ ả c chuyên ngành ho c do  quan qu n lý nhà n quan qu n lý nhà n c chuyên ngành ho c do  ị ấ ả ả nhà s n xu t qui đ nh ị ấ nhà s n xu t qui đ nh ỹ ưỡ ả ộ ỹ ưỡ ả ộ N i dung b o d N i dung b o d ậ ở ạ ộ ỹ ậ ở ạ cán b  k  thu t  ộ ỹ cán b  k  thu t  ệ th c hi n ệ th c hi n

CHƯƠNG VII CHƯƠNG VII SỬA CHỮA CÁC HƯ HỎNG THÔNG THƯỜNG SỬA CHỮA CÁC HƯ HỎNG THÔNG THƯỜNG

ư ỏ ư ỏ

ườ ườ

ủ ủ

ơ ơ

Các h  h ng thông th Các h  h ng thông th

ng c a đông c ng c a đông c

ư ỏ ư ỏ

ườ ườ

ủ ủ

ầ ầ

ng c a ph n  ng c a ph n

ữ ữ Nh ng h  h ng thông th Nh ng h  h ng thông th g mầg mầ

ư ỏ ư ỏ

ữ ữ

ườ ườ

ệ ệ

Nh ng h  h ng thông th Nh ng h  h ng thông th

ầ ầ ng ph n đi n ng ph n đi n