04/04/2018
1
CHƯƠNG 2
CÔNG NGHỆ VÀ KHUNG KIẾN TRÚC CHÍNH PHỦ ĐIỆN TỬ
2
NỘI DUNG CHƯƠNG 2
2.1 Sự sẵn sàng CPĐT
2.2 Công nghệ CPĐT
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
1
04/04/2018
3
2.1 Sự sẵn sàng CPĐT
2.1.1 Sự sẵn sàng điện tử (E-readiness) Sự sẵn sàng điện tử đo đạc khả năng của một quốc gia tham gia vào
Khuôn khổ sẵn sàng điện tử: một hệ thống các thành phần, các chỉ số cơ bản cho phép đánh giá mức độ sẵn sàng điện tử của một quốc gia
Các tiểu thành phần của sẵn sàng điện tử
Trọng số
Các thành phần của sẵn sàng điện tử 1. Chính sách
2. Hạ tầng
3. Nguồn lực
4. Sử dụng
1.1 Chính sách CNTT (gồm 5 chỉ số) 1.2 Chính sách Chính phủ điện tử (gồm 4 chỉ số) 1.3. Kiến trúc và tiêu chuẩn (gồm 3 chỉ số) 1.4. Các quy định pháp lý (gồm 4 chỉ số) 2.1 Mạng (gồm 4 chỉ số) 2.2 Tiếp cận (gồm 3 chỉ số) 2.3 Phần cứng CNTT (gồm 4 chỉ số) 3.1 Nguồn lực chính trị (gồm 2 chỉ số) 3.2 Nguồn nhân lực (gồm 2 chỉ số) 3.3 Nguồn lực công chức (gồm 3 chỉ số) 3.4 Nguồn lực ITC của khu vực tư nhân (gồm 2 chỉ số) 3.5 Nguồn lực tài chính (gồm 3 chỉ số) 4.1 Công dân sử dụng (gồm 2 chỉ số) 4.2 Doanh nghiệp sử dụng (gồm 3 chỉ số) 4.3 Chính phủ sử dụng (gồm 4 chỉ số)
5 5 3 7 10 8 7 8 7 3 3 9 6 7 12
4
2.1 Sự sẵn sàng CPĐT
2.1.2 Sự sẵn sàng chính phủ điện tử (E-Government Readiness) Khung khổ sẵn sàng CPĐT (E-Government Readiness framework) Khung khổ sẵn sàng CPĐT cho phép đánh giá, so sánh mức độ sẵn sàng CPĐT của các quốc gia, các địa phương hoặc các cơ quan khác nhau.
Các thành phần của sẵn sàng CPĐT
Trọng số 15%
1. Sự chuẩn bị tới chính phủ điện tử (gồm 2 chỉ số)
20%
2. Chính sách công nghệ thông tin (gồm 3 chỉ số)
20%
3. Con người (gồm 3 chỉ số)
20%
4. Hạ tầng công nghệ thông tin (gồm 3 chỉ số)
15%
5. Quá trình (gồm 6 chỉ số)
10%
6. Lợi ích hoặc kết quả từ công nghệ thông tin (gồm 3 chỉ số)
2
nền kinh tế số
04/04/2018
5
6
2.1 Sự sẵn sàng CPĐT
2.1.2 Sự sẵn sàng chính phủ điện tử (E-Government Readiness) 10 bước tiến tới sự sẵn sàng CPĐT (E-Government Readiness
• Bước 1: Tầm nhìn, chiến lược, kế hoạch tương lai 5 năm. • Bước 2: Chính sách truyền thông, xúc tiến môi trường mở, cạnh tranh • Bước 3: Danh mục dịch vụ G2C và G2B, dịch vụ ưu tiên • Bước 4: Thiết kế kiến trúc chức năng và công nghệ, các tiêu chuẩn an ninh • Bước 5: Khởi sự các chương trình toàn quốc, dự án thử nghiệm. • Bước 6: Chương trình Giám đốc thông tin, quản trị sự thay đổi • Bước 7: Dành 2-5% ngân sách cho CPĐT, chính sách hợp tác công-tư • Bước 8: Tạo lập WAN quy mô toàn quốc, mô hình hợp tác công-tư. • Bước 9: Luật không gian mạng, chữ ký điện tử, chính sách an ninh bí mật
framework)
• Bước 10: Các trung tâm dữ liệu, cổng thông tin CPĐT tại Trung tâm dữ liệu
riệng tư.
3
quốc gia.
04/04/2018
7
2.1 Sự sẵn sàng CPĐT
2.1.2 Sự sẵn sàng chính phủ điện tử (E-Government Readiness) Một số nội dung trong sẵn sàng CPĐT
• Sẵn sàng về con người :
• Sẵn sàng cải cách:
- Sẵn sàng tư duy, - Sẵn sàng học tập, - Sẵn sàng hành động, - Sẵn sàng chuyển đổi.
• Sẵn sàng hậu diện (phía sau) và sẵn sàng tiền diện (phía trước):
- Sẵn sàng thay đổi, loại bỏ, hủy bỏ, sáp nhập, tạo mới - Sẵn sàng thay đổi luật pháp, sẵn sàng tư duy toàn diện và sáng tạo
8
2.2 Công nghệ CPĐT
Giới thiệu chung
Công dân
Các hệ thống truyền thông
i
i
í
Các hệ thống ứng dụng
Doanh nghiệp
Các hệ thống cơ sở dữ liệu
n ệ d o a i g g n ố h t ệ h c á C
n ệ d o a i g g n ố h t ệ h c á C
ủ h p h n h c n a u q ơ c c á C
Các hệ thống hỗ trợ
Người dùng khác
- Sẵn sàng hậu diện: Phát triển các hệ thống hậu diện; Thiết lập cơ sở hạ tầng; Chuẩn bị con người - Sẵn sàng tiền diện: Tạo lập chính sách kênh phân phối; Thiết lập các trung tâm/kiosk dịch vụ, Tạo lập các website và cổng thông tin.
Không đi sâu vào công nghệ, nhưng cần hiểu biết tổng quát và nhận thức được:
4
- Các thành phần công nghệ khác nhau là gì? - Vai trò của mỗi thành phần công nghệ trong sơ đồ chung? - Có những thực hành tốt nhất và các tiêu chuẩn mở nào trong mỗi lĩnh vực công nghệ? - Có những sản phẩm chiếm ưu thế nào trong mỗi lĩnh vực công nghệ?
04/04/2018
9
2.2 Công nghệ CPĐT 2.2.1 Cơ sở dữ liệu Vài nét về CSDL
Khái niệm CSDL Cấu trúc CSDL Hệ quản trị CSDL (DBMS) Hệ quản trị CSDL tương quan Một số vấn đề kỹ thuật và gợi ý thực tiễn về quản trị CSDL hữu ích
Thẻ thông minh Các dữ liệu cơ bản (master data) Cơ sở pháp lý của dữ liệu cốt lõi
Công dân
Doanh nghiệp
Sinh ra Tử vong
Đăng ký Đóng cửa
Đất đai Phân mảnh (chia cắt) Phá hủy tài sản
10
2.2 Công nghệ CPĐT 2.2.1 Cơ sở dữ liệu Dữ liệu cơ bản về công dân, doanh nghiệp, đất đai
Công dân
Doanh nghiệp
Sinh ra Tử vong Di cư Lấy vợ (chồng) Đi làm
Đăng ký Đóng cửa Chuyển đổi Sáp nhập và mua lại
.......
.........
Đất đai Phân mảnh (chia cắt) Phá hủy tài sản Chuyển đổi sử dụng Bán Điều chỉnh Thế chấp Hiến tặng ........
Ngôn ngữ lập trình SQL (Structured Query Language) theo chuẩn ANSI. Lựa chọn giữa CSDL tập trung và CSDL phân tán. Thiết kế CSDL cần theo module, không theo kiểu nguyên khối. Các CSDL cốt lõi mang tính trung tâm đối với CPĐT (slide sau) Chế độ một đăng nhập duy nhất (SSO: Single-Sign-On)
Tỉnh/thành phố
Huyện/quận
Xã/phường
Mã số Tên gọi 01
Quận Ba Đình
Mã số Tên gọi 001
Phường Phúc Xá
Mã số 00001
017 462
45
Huyện Đông Anh Thị xã Quảng Trị Huyện Hướng hóa 465
Phường Giảng Võ Thị trấn Đông Anh Xã Nam Hồng Phường 1 Phường 2 Thị trấn Khe Sanh Xã Hướng Linh
00031 00454 00469 19357 19360 19429 19447
Tên gọi Thành phố Hà Nội Tỉnh Quảng Trị
5
Dữ liệu cơ bản về mô tả địa danh (ví dụ của Việt Nam)
04/04/2018
11
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.2 Kiến trúc ứng dụng
Vai trò Các mục tiêu
Vai trò và mục tiêu của kiến trúc ứng dụng CPĐT
Kiến trúc ứng dụng n- tầng
Sáu nguyên tắc quan trọng trong thiết kế kiến trúc ứng dụng cho chính phủ
Kiến trúc ứng dụng 3,..., n- tầng. Tính độc lập của mỗi tầng
điện tử Kiến trúc ứng dụng doanh nghiệp (EAA – Enterprise Application
Architecture) Khái niệm EAA Vai trò EAA Tích hợp ứng dụng doanh nghiệp (EAI-Entreprise Application Integration)
12
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.2 Kiến trúc ứng dụng
Khái niệm EAI Đặc trưng của EAI Nội hàm của EAI:
Tích hợp ứng dụng doanh nghiệp (EAI-Entreprise Application Integration) EAI và các dịch vụ Web là hai mô hình cho thiết kế EAA. Khái niệm EAI Đặc trưng của EAI:
6
- Khả năng tích hợp các ứng dụng; - Khả năng thích ứng cơ sở hạ tầngNội hàm của EAI: - Tích hợp nền tảng (Platform Integration) - Tích hợp dữ liệu (Data Integration) - Tích hợp thành phần (Component Integration) - Tích hợp ứng dụng (Application Integration) - Tích hợp quy trình kinh doanh (BPI- Business Process Integration)
04/04/2018
13
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.2 Kiến trúc ứng dụng
Các dịch vụ web (Web services)
Khái niệm dịch vụ web
Các điều kiện cho dịch vụ web
Khái niệm ngôn ngữ đánh dấu mở rộng
Khái niệm một tài liệu theo nghĩa XML
Tính linh hoạt cao của XML
Tính độc lập với nền tảng của XML
Chuỗi XML các sự kiện (slide sau)
Ý nghĩa của XML đối với CPĐT
Năm bước tiến tới XML
14
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.2 Kiến trúc ứng dụng
Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng (XML)
Nhân vật
Tác giả
Trình duyệt XML
Người nhận
Tạo ra tài liệu
Nhà cung ứng dịch vụ Vận chuyển qua Internet
Giải mã tài liệu XML
Đọc và xử lý tài liệu
Hành động
Mở
Mở
1
Người tạo lập Chuyển thành tài liệu XML Đặc tả XML 1.0 2
Các dịch vụ web HTTP 3
Đặc tả XML 1.0 4
5
Chuẩn công nghệ
Hình 2.3: Chuỗi XML các sự kiện
7
Ngôn ngữ đánh dấu mở rộng (XML) Chuỗi XML các sự kiện:
04/04/2018
15
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.3 Các hệ thống hỗ trợ
Các hệ điều hành và các nền tảng máy chủ
• Hệ điều hành • Nền tảng máy chủ
Khái niệm:
Lựa chọn hệ điều hành và các nền tảng máy chủ Các nền tảng máy khách
Khái niệm Lựa chọn các nền tảng máy khách:
16
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.4 Trung tâm dữ liệu quốc gia
Các dịch vụ cộng tác và truyền thông Kiến trúc quản lý hệ thống
TT dữ liệu quốc gia
Công dân
Người dùng
Người dùng
Internet
Doanh nghiệp
Mạng Intranet an toàn của chính phủ
Phi chính phủ
Người dùng Hình 2.5: Vai trò trung tâm của một trung tâm dữ liệu quốc gia trong chính phủ điện tử
8
Ý nghĩa, vai trò, vị trí
04/04/2018
17
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.4 Trung tâm dữ liệu quốc gia
Các dịch vụ lưu trữ: - Dữ liệu cơ bản - Sao lưu
Dữ liệu
Các dịch vụ truyền thông: - Băng thông - Thư điện tử - Mạng riêng ảo
Các dịch vụ lưu trú: - Ứng dụng - Các dịch vụ được quản lý
Cổng thông tin
Các dịch vụ hỗ trợ: - Quản trị mạng - Các dịch vụ giá trị gia tăng
Các ứng dụng
Các dịch vụ an ninh: - Vật lý - Lô gich
Hình 2.4: Các dịch vụ được cung cấp của một trung tâm dữ liệu quốc gia
Các dịch vụ do Trung tâm dữ liệu quốc gia cung cấp
18
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.5 Cổng chính phủ điện tử (E-Government Gateway)
Vai trò, ý nghĩa của Cổng chính phủ điện tử
Sở hữu và quản lý Trung tâm dữ liệu quốc gia
Những dịch vụ được Cổng cung cấp
a, Các dịch vụ ban đầu
b, Các dịch vụ giao dịch
c, Dịch vụ bắt buộc tuân thủ
d, Dịch vụ kho lưu trữ
9
e, Các dịch vụ thanh toán
04/04/2018
19
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.6 Phần mềm mã nguồn mở và phần mềm miễn phí
Khái niệm
Công nghệ/Phân khúc thị trường
Thị phần (%)
Phần mềm miễn phí/ phần mềm nguồn mở sẵn có
Apache GNU/Linux
Vị trí trong phân khúc thị trường 1 2
Máy chủ web Hệ thống điều hành máy chủ web
1 1
66,04 29.6 (bao gồm cả Google và Yahoo) 42 24
-
1,7
Máy chủ thư điện tử Ngôn ngữ lập trình kịch bản phía máy chủ Hệ thống điều hành máy khách GNU/Linux Bộ văn phòng
-
-
Sendmail PHP (Hypertext pre possessor) Linux cho máy để bàn Mozzilla, Open Office MySQL
-
-
Cơ sở dữ liệu
20
2.2 Công nghệ CPĐT
2.2.6 Phần mềm mã nguồn mở và phần mềm miễn phí
- Phần mềm miễn phí (Free Software) - Phần mềm mã nguồn mở (Open Source Software) Những sản phẩm phần mềm miễn phí/phần mềm nguồn mở phổ biến
Ý nghĩa của phần mềm miễn phí/ phần mềm nguồn mở đối với CPĐT Các tiêu chuẩn mở (Open Standards)
Đặc trưng
Tiêu chuẩn mở Một hệ thống các đặc tả công nghệ
Bản chất Tính mở của giao diện Quy định bởi định nghĩa Tính tương tác Chế độ cấp phép
Được đảm bảo Không áp dụng
Tính trung lập
Nguồn mở Sản phẩm phần mềm Quy định bởi thiết kế Không được đảm bảo BSD (Berkeley Software Distribution); GNU (General Public License) Không nhất thiết
Trung lập đối với tất cả các mô hình phát triển
10
- Khái niệm tiêu chuẩn mở - Các nguyên tắc của tiêu chuẩn mở - Sự cần thiết của tiêu chuẩn mở - Phân biệt tiêu chuẩn mở và nguồn mở
04/04/2018
21
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
2.3.1 Khung kiến trúc chính phủ điện tử 3 cấp độ
3 cấp độ trong khung kiến trúc Các thành phần chính
Người sử dụng Kênh giao tiếp Cổng thông tin điện tử và các dịch vụ cổng thông tin cơ bản
- Quản lý nội dung - Tìm kiếm, truy vấn - Quản lý người sử dụng, đăng nhập một lần - Quản lý biểu mẫu điện tử - Thông báo
Các dịch vụ công trực tuyến Các ứng dụng, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu
Ứng dụng chuyên ngành (cấp bộ)/ứng dụng nghiệp vụ (cấp tỉnh) Ứng dụng nội bộ Ứng dụng về tổng hợp và báo cáo
22
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
11
Khung kiến trúc 3 cấp độ chính phủ điện tử Việt Nam
04/04/2018
23
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
NGSP- National Govern ment Service Platform
24
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
2.3.1 Khung kiến trúc chính phủ điện tử 3 cấp độ
Các dịch vụ chia sẻ và tích hợp
Dịch vụ thư mục Dịch vụ quản lý định danh Dịch vụ xác thực Dịch vụ cấp quyền truy cập Dịch vụ thanh toán điện tử (e-payment) Dịch vụ giá trị gia tăng Dịch vụ trao đổi thông tin/dữ liệu Dịch vụ tích hợp
Các hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu quốc gia, bộ, tỉnh Các hệ thống thông tin ngoài cơ quan nhà nước Hạ tầng kỹ thuật Quản lý và giám sát dịch vụ Quản lý, chỉ đạo An toàn thông tin
12
Khung kiến trúc chính phủ điện tử cấp bộ/tỉnh
04/04/2018
25
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
2.3.1 Khung kiến trúc chính phủ điện tử Việt Nam
Khung kiến trúc CPĐT cấp huyện
26
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
2.3.2 Mô hình và giải pháp kết nối chính phủ điện tử quốc gia
Nguyên tắc kết nối chung Kết nối dọc Kết nối ngang Kết nối với các hệ thống thông tin ngoài cơ quan nhà nước
a, Mô hình kết nối
13
b, Giải pháp GSP trong kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu Mô hình tổng thể (GSP - Government Service Platform)
04/04/2018
27
LGSP - Local Government Service Platform
28
2.3 Khung kiến trúc CPĐT
2.3.2 Mô hình và giải pháp kết nối chính phủ điện tử quốc gia
• 2 mức trong kiến trúc giải pháp GSP :
- Hệ thống/nền tảng kết nối quy mô quốc gia (NGSP- National Government
- Hệ thống/nền tảng kết nối quy mô địa phương (LGSP - Local Government
Service Platform)
- Các thành phần tiêu biểu trong GSP:
14
Service Platform)
04/04/2018
29
15