Phần 2<br />
VẬT LIỆU BÔI TRƠN<br />
Giới thiệu chung về vật liệu bôi trơn<br />
Dầu bôi trơn<br />
Mỡ bôi trơn<br />
<br />
Chương 4. GIỚI THIỆU CHUNG<br />
VỀ VẬT LIỆU BÔI TRƠN.<br />
<br />
4.1. ĐẶC ĐIỂM CỦA MA SÁT VÀ HAO<br />
MÒN TRONG ĐỘNG CƠ VÀ Ô TÔ<br />
Ma sát và hao mòn là hai hiện tượng không thể<br />
tránh được trong quá trình hoạt động của động cơ<br />
và ô tô và đặc biệt là khi động cơ và ô tô hoạt<br />
động ở chế độ nặng nhọc.<br />
Động cơ: xéc măng, xilanh, piston, bạc đầu to và<br />
đầu nhỏ thanh truyền, cổ và chốt trục khuỷu,..<br />
Ô tô: khớp nối, khớp quay, trục bánh xe, …<br />
Để giảm mức độ ma sát và hao mòn cần phải<br />
tránh sự tiếp xúc trực tiếp của các bề mặt chịu ma<br />
sát<br />
<br />
<br />
Sơ đồ hệ thống bôi trơn các te khô<br />
<br />
4.2. CÔNG DỤNG, PHÂN LOẠI VÀ YÊU CẦU<br />
CHUNG ĐỐI VỚI VẬT LIỆU BÔI TRƠN SỬ DỤNG<br />
TRÊN ĐỘNG CƠ Ô TÔ<br />
<br />
1) Công dụng của vật liệu bôi trơn<br />
a. Làm giảm ma sát.<br />
b. Làm mát.<br />
c. Làm sạch.<br />
d. Làm kín.<br />
e. Bảo vệ kim loại.<br />
<br />