&

VC

BB

ƯƠ

CH

NG 7

Ế Ế THI T K   Ổ Ụ PH  D NG

11

&

VC

N i dung

BB

1

Kiến thức trong đầu và trên thế giới

2

Năng lực tư duy

3

Thiết kế phổ dụng

4

Case study cho thiết kế phổ dụng

22

ả NMLT ­ M ng hai chi u

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ứ

ệ ậ ạ ỹ

ộ ộ ổ

ự ế ự ụ Ki n th c ơ ở v Các thông tin, tài li u, c  s  lý lu n, các k  năng đ t  ứ   ch c  hay  m t  cá  nhân  thông  qua   hay thông qua s  giáo d c đào

ở ượ c  b i  m t  t đ ệ ả tr i nghi m th c t t oạ

v Các  hi u  bi

ể ự ế ề ố ộ   v   m t  đ i

ượ ộ ấ t ế t  v   lý  thuy t  hay  th c  t ể i v  nó

ơ ở

ế ề ả ề ề ng, m t v n đ , có th  lý gi ệ ằ ự ặ ể t ho c  ự c b ng kinh nghi m th c

33

ứ ươ ng t ữ ượ ố ả ế v Các c  s , các thông tin, tài li u, các hi u bi ệ ữ  có đ ụ ể.  ho c do nh ng tình hu ng, hoàn c nh c  th nh ng th  t ặ ế t

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ừ đâu?

ế

44

ế ợ ứ Ki n th c có t v Quá trình tri giác ọ ậ v Quá trình h c t p ti p thu v Quá trình giao ti pế v Quá trình tranh lu nậ ủ v Hay là k t h p c a các quá trình này

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

v Giao ti p: ế Giao ti p là vi c trao đ i thông tin gi a

ữ ổ

55

ườ ế ộ ế ườ ệ ẫ ề nhi u ng i và th ng d n đ n hành đ ng.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ỹ ế

ự ế ệ ằ ặ ơ ả Các k  năng giao ti p c  b n ế v Nói: giao ti p b ng cách nói chuy n tr c ti p ho c

v Vi

v

ạ ệ qua đi n tho i. ế ứ ế ế ư t (vi t th , thông tế : giao ti p qua hình th c vi

ự ế ạ ằ ạ ử: b n giao ti p b ng nh ng gì b n th c t

ữ ư ế

ạ ữ ườ ầ ộ i khác nói là m t ph n báo, báo cáo). ế ng xỨ ể ệ làm và cách b n th  hi n nh  th  nào. v Nghe: nghe nh ng gì ng

66

ế ọ quan tr ng trong quá trình giao ti p.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

77

Mô hình giao ti pế

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ữ ế ế ố liên quan đ n quá trình giao ti

ế ố ếp: Nh ng y u t ể ả i  v Thông tin: Chúng ta giao ti p vì mu n chuy n t

ế

ườ ử ườ ậ i g i và ng i nh n thông tin.

v Con ng ả v Ph n h i

§ D i d ng hành đ ng t c th i ho c l

ứ ộ

ứ ặ ờ ờ ỏ ằ  r ng đã nh n đ ặ i nói ho c  ượ ậ c

88

ậ hay ti p nh n thông tin. iườ : Ng ồ :  ướ ạ ộ ố ạ ể m t s  d ng khác ch ng t và hi u thông tin.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

v Thông tin:N i dung c a giao ti p, còn g i là thông

ủ ế ộ ọ

ữ ố đi p. Đó là nh ng gì chúng ta mu n nói.

§ S p phát hi n m t nhân viên đang ch i trò ch i  ơ ờ

ệ v Ví d :ụ ế ộ ệ

ơ ạ ệ ộ

ế ố

làm vi c (vi ph m n i quy  trên máy tính trong gi ộ công ty). N i dung thông tin mà s p mu n thông  báo đ n nhân viên là gì?

§ N u b n là s p thì b n làm gì đ  chuy n t ạ

ẻ ả ể ế ế ế ạ i

99

ế thông tin đ n nhân viên?

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

1. M t câu h i nghiêm kh c: “T i sao c u l

ậ ạ ắ ạ ỏ ạ i vi ph m

ệ ơ

ộ ộ ộ ộ t ngay trò ch i!” ơ ệ ố

n i quy công ty?” ắ 2. M t m nh l nh: “Hãy t ơ 3. M t tuyên b : “Tôi đã nhìn th y anh ch i trò ch i  ạ ờ ấ ệ ệ làm vi c. Vi c này vi ph m

trên máy tính trong gi n i quy công ty”.

4. M t câu h i quan tâm: “M i vi c đ u  n ch ? Anh

ọ ệ ơ ề ổ ờ ơ ứ ơ ệ  làm vi c c ng không ch i trò ch i trong gi

ệ ằ ả ở ộ ộ ườ th mà!” ộ

5. M t thông đi p b ng văn b n. G i thông báo cho  ở ặ chính nhân viên đó ho c dán thông báo nh c nh   ọ m i ng i không ch i trò ch i trong gi

1010

ườ ệ ờ ơ ơ ắ  làm vi c

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ườ i

ể ở ệ

ườ ử ườ

1111

ế Mô hình giao ti p­Con ng ọ cách giao tiếp đ  g i thông đi p  i g i ch n  v Ng ậ ế i nh n: đ n ng § g i nh  th  nào; ư ế ở § t ữ ừ  ng  nào; § di n đ t ra sao. ạ ễ

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ủ ế ế ườ i ườ ử ẽ i g i s  ph n ánh:

ộ ố ớ ưở ận, vui vẻ); ậ thích/ghét, tin t ng, Mô hình giao ti p­Con ng v Cách giao ti p c a ng § Tính cách c a ng § C m xúc lúc đó ( § Thái đ  đ i v i ng ả ườ ử quyết đoán/nhút nhát); i g i ( ộ ứ ự b c b i, t c gi ườ i nh n (

§ Ki n th c (m c đ  hi u bi

ộ ể ứ ứ ế ề ữ t v  nh ng gì đang

v.v); ế nói);

§ Kinh nghi m;ệ § Văn hóa c a t

ứ môi trường văn hóa truyền

1212

ủ ổ thông hay c i mở ch c ( ở).

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ườ i

§ Khi b n vào m t c a hàng, m t nhân viên bán

Mô hình giao ti p­Con ng v Ví d :ụ

ạ ộ ử ề

ừ ừ ế  t ấ ộ ầ  ti n v  phía b n, đ u cúi xu ng (nhìn  ồ ố ấ ầ ớ

ượ c là gì?

ể ệ ệ ự ậ

1313

ượ ạ hàng t ọ ố xu ng đ t) và nói v i gi ng bu n bã, b t c n:  “Tôi có th  giúp gì cho ông (bà)?” § Thông đi p mà b n th c s  nh n đ ậ ự ạ § Thông đi p mà b n nh n đ ượ ạ c hoàn toàn khác  c nhân viên đó nói ra. ữ ớ v i nh ng gì đ

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ườ i

ạ ẻ

Mô hình giao ti p­Con ng Ví d :ụ ố ớ ả v Ph n h i c a b n đ i v i nhân viên bán hàng t ạ

ể ả ơ ỏ

ể ẽ

ồ ủ nh t kia có th  là gì? § Không, c m  n § Kiên nh n h i … ẫ § Tr  khi b n góp ý, nhân viên này có th  s  không  ạ ạ i không mua hàng t i sao b n l ạ i

1414

t t ủ ạ ừ ờ ế ạ  bi bao gi ọ ử c a hàng c a h .

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ả

ườ ồ Mô hình giao ti p­Ph n h i ằ v Th

ở ế ườ ệ ộ ng chúng ta nghĩ r ng mình đã hoàn thành quá  i khác m t

ỉ ằ ế trình giao ti p ch  b ng vi c g i đ n ng ố s  thông tin.

v Ví d : M t thành viên m i ‘TV’ trong nhóm đ

ượ ớ c

ộ ưở ệ ụ ng ‘NT’ giao nhi m v  thu th p thông tin

ế

v NT h ể

ụ ậ nhóm tr ầ ớ ạ i. trên m ng cho bài thuy t trình vào tu n t ướ ẫ ng d n TV này v  cách tìm thông tin, sau đó

đ  cho TV này t

ậ ề ở  xoay s . ỉ ượ ự v Hai ngày sau, TV này ch  thu th p đ ộ ố c m t s

v NT có th c hi n theo mô hình giao ti p mà chúng ta

ế thông tin ít giá tr . ị ự

1515

ư đã đ a ra tr ệ ướ c đây không?

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ư

ượ ầ ư ệ

ể ỏ ặ ở c yêu c u công vi c ch a;  đâu đ  h i khi g p khó

ồ Mô hình giao ti p­Ph n h i NT nên làm nh  sau: ể ỏ v H i TV xem đã hi u đ ể ế v Nói TV bi t có th  tìm NT  khăn;

v Nói cho TV bi

ế ữ ầ ầ ề t nh ng yêu c u v  thông tin c n tìm

v Nói cho TV bi

v

ki m.ế

ả t khi nào ph i hoàn thành. ế ế ạ ế i xem TV bi t cách tìm ki m thông tin trên m ng

1616

Ở ạ  l không?

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ậ i nh n:

ế ồ ả Mô hình giao ti p­Ph n h i ả ạ ườ ồ ừ  ng v Hai d ng ph n h i t § Ph n h i d ả ờ ồ ướ ạ i nói; i d ng l § Ph n h i d ồ ướ ạ ả i d ng hành đ ng. ể v Ví d , NT có th :

§ H i TV xem đã hi u đ

§

ể ượ ệ ầ c yêu c u công vi c

ế ế i xem TV bi t cách tìm ki m thông tin không?

ụ ỏ ch a;ư Ở ạ  l ậ v Nh n xét:

ấ ố

§ Ph n h i d ả § Ph n h i d ả

ể t nh t. ề ấ i nói có th  gây ra v n đ

1717

ộ ồ ướ ạ i d ng hành đ ng là cách t ờ ồ ướ ạ i d ng l ồ ả ể vì có th  ph n h i sai.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ỏ ở

ỏ Câu h i m  và câu h i đóng: ỏ ụ v Ví d , NT h i: ể ạ ế ầ ạ

ườ ế ị i khác quy t đ nh cách

ả ờ tr  l

v Câu h i đóng: ch  cho phép ng

§ B n có hi u nh ng gì tôi nói? § B n có bi t c n làm gì không? ở ỏ v Câu h i m : cho phép ng ư ế i nh  th  nào; ỏ ả ờ i. câu tr  l ụ

ườ ỉ ộ ố i khác m t s  ít

v Ví d , NT nên h i nh  th  nào?

ư ế ầ

§ Theo b n thì mình c n tìm nh ng thông tin gì? ữ § Làm th  nào đ  tìm thông tin? ể

1818

ạ ế

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ầ ớ ụ

ế ả ộ

ế Mô hình giao ti p – Hành đ ng: ế ệ v Ph n l n vi c giao ti p là có m c đích:  t o ra m t d ng hành đ ng/k t qu  nào dó. ộ ạ ạ v Ví d :ụ ộ v TV n p cho nhóm tr ưởng đúng thông tin nh  đ ư ượ   c

1919

yêu câu.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ị ướ ứ ẩ ộ quy t đ nh đ n m c đ  chu n b  tr c

ế ế ị ệ ế ế

ứ ứ ệ ệ ườ ủ c a b n cho vi c giao ti p? § Ki n th c và kinh nghi m b n thân; ả § Ki n th c và kinh nghi m ng ớ ế i giao ti p v i

ứ ạ ủ ệ

§ M c đ  ph c t p c a thông đi p; § M c đ  nghiêm tr ng n u giao ti p không hi u  ế

ộ ộ ệ ế ọ

2020

ạ ế L p k  ho ch giao ti p: ế ố v Các y u t ạ ế ế b n;ạ ứ ứ qu .ả

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ắ ữ

ạ ế ạ Nh ng nguyên t c c  b n: v Why (t

i sao)?  ị ả ế

v What (cái gì)? B n s   ị

ề cái gì?

ủ ộ ầ ơ ả ạ T i sao b n ph i giao ti p? § Xác đ nh rõ m c đích giao ti p. ụ ẽ giao ti p vế ạ § Xác  đ nh  rõ  ràng,  chính  xác  và  đ y  đ   n i  dung

ế

v Who (ai)? B n s

ầ thông tin c n giao ti p. ạ ớ ? ế ẽ giao ti p v i ai

ệ ế ộ

§ H  là ai? ọ § Ki n th c, trình đ , kinh nghi m th  nào? ế ứ § H   có  hi u  bi ọ ế

ề ộ ể ế ệ ạ

ố mu n giao ti p v i h ?

2121

ư ế ệ ữ ớ ọ t  gì  v   n i  dung  công  vi c  b n  ớ ọ § Quan h  gi a b n v i h  nh  th  nào? ạ

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ữ ơ ả

ế ắ Nh ng nguyên t c c  b n: ạ v How (như thế nào)? B n s ẽ giao ti p nh ư th  ế

ươ ế nào? § Xác đ nh ph ị

ợ ặ ự ế ằ

ắ ạ ế , fax, email, tin nh n,

v When (khi nào)? Khi nào nên giao ti p?ế

ng pháp giao ti p thích h p. Nên  ặ ế ti n hành giao ti p b ng cách g p m t tr c ti p,  ư ừ ệ đi n  tho i hay qua th  t chat …

§ Xác đ nh th i gian t

ờ ị ố ế t nh t đ  ti n hành giao ti p.

v Where (đâu)? Nên giao ti p  ế ị

ấ ể ế ế ở âu?  đ

§ Xác đ nh đ a đi m giao ti p thích h p.

2222

ể ợ ị

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ắ

Các nguyên t c trong giao ti p: v Nguyên tắc ABC.

§ Accuracy (chính xác) § Brevity (ng n g n) ọ § Clarity (rõ ràng).

2323

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ắ

§ Clear (rõ ràng); § Complete (Hoàn ch nh); § Concise (Ng n g n, súc tích); ắ § Correct (chính xác); § Courteous (l ch s ).

2424

Các nguyên t c trong giao ti p: v Nguyên tắc 5C.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ạ i thích m c đích đàm tho i c a b n

ủ ầ ộ

ế ố ệ ố ế ả ể ạ Đ  đ t hi u qu  trong giao ti p ỹ ưỡ ắ ng và h i đáp v L ng nghe k  l ạ ủ ụ ả v Gi ỉ ễ ạ v Di n đ t rõ ràng và hoàn ch nh ạ ề ễ ả ự  s  phi n lòng c a b n thành m t yêu c u  v Di n t ụ ể ả ả c  th  v  gi i thích nó ả ỏ ự ế ơ  s  bi v B y t t  n ự v Xây d ng m i quan h  giao ti p t ầ t là ph n vi c

2525

ọ ệ quan tr ng trong ngày

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ữ ệ

t gi ng đi u, và ng  đi u

ế

ệ ữ ơ ể

ế ơ

t h n

t l ng nghe hi u qu ữ

ế ắ ọ ể

ế ể ọ ố

2626

ả ệ Đ  giao ti p hi u qu  trong m i tình hu ng ể ể v Hi u rõ quan đi m c a chính b n ể v Hi u nhau ử ụ ố v S  d ng t ể v Đ  ý đ n ngôn ng  c  th v Suy nghĩ gì hãy nói ra v Đi vào chi ti ạ ễ ể v Rành m ch, d  hi u ệ ấ v Đ ng thao thao b t tuy t ấ ả ắ v Ánh m t nói lên t t c ợ ụ v Trang ph c phù h p ệ v Bi v Tôn tr ng nh ng đi m khác nhau v Tìm đi m chung c a nhau

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ườ

ể ở ế ệ

i

phát ngôn“

ạ ắ

ổ ự

ế

ế

ế

ượ

t cũng đ

c

ễ ể

ơ

ế

ứ v "T i sao" ch  không ch  là "cái gì"? ớ ồ v L ng nghe r i m i đánh giá t ph i là trao đ i tr c ti p, vi v Không nh t thi ả v Thông tin đ n gi n và d  hi u ồ ả ậ v Ti p nh n ph n h i v Xây d ng ni m tin và s  tôn tr ng l n nhau

2727

ả Đ  giao ti p hi u qu  trong công s v Chú ý vào "n i dung trao đ i" ch  không ph i "ng

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ả ế ữ

ồ ườ ị ễ

ng xung quanh (b  gây nhi u); ữ ừ ơ ồ ậ Nh ng rào c n trong giao ti p ế v Ti ng  n; v Môi tr v Ngôn ng  (t ữ  m  h /không rõ ràng, thu t ng

ề ạ ổ ệ ố ứ chuyên ngành); ả v Tình c m/c m xúc; ệ v Nh ng m i quan h  quy n h n (t ch c/h  th ng

ứ ượ ch c (thông tin đ ẻ c chia s  chính

v Văn hóa dân t c.ộ

2828

ố ữ ứ ạ ph c t p); ổ v Văn hóa t ố ố th ng/không chính th ng);

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ọ ầ ắ ủ ệ ắ

ự ề ộ

ể ể ề ạ ố

ấ ề ả ự ữ ủ ể ệ i khác

ỹ K  năng l ng nghe­ T m quan tr ng c a vi c l ng  nghe ắ v L ng nghe § Đ  hi u v n đ  và th c thi hành đ ng; § Đ  t o n n t ng cho nh ng m i quan h . ệ ạ ườ ọ ằ ủ ể ắ ớ v B n th  hi n s  tôn tr ng c a mình v i ng ọ b ng cách l ng nghe quan đi m c a h .

v Nghe là m t ph n quan tr ng trong quá trình giao

ầ ộ ọ

ti p.ế v Nh c l ắ ạ i:

§ Giao ti p= quá trình trao đ i thông tin/truy n  ể

ề ổ

ắ ỗ ng h  hai chi u: nói, l ng nghe, hi u,

2929

ộ ế ề ươ thông t ồ ả ph n h i và hành đ ng.

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ố ầ ệ ắ i ích c a vi c l ng nghe ủ

ậ ượ

ượ ể c ng

3030

ườ ệ ủ ữ Nh ng l ả v Tho  mãn nhu c u c a đ i tác. ề v Thu th p đ ệ ố ẹ ố v T o ra m i quan h  t ườ v Tìm hi u đ v Giúp cho ng ơ c nhi u thông tin h n. ườ ớ t đ p v i ng i khác. ộ ố ơ i khác m t cách t t h n. ả ế i khác giao ti p hi u qu .

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ả ữ

ố ớ ệ ắ ệ ộ

ố ả ồ , bao g m: kh  năng nghe, nói, t c

ộ Nh ng rào c n đ i v i vi c l ng nghe v Phân tâm: đang làm hai vi c m t lúc. ả v Rào c n sinh lý đ  suy nghĩ,…

ụ ườ ỏ ộ i nói nh , l n x n, m  h

ậ ờ ế ế ồ t, ti ng  n,… ng ơ ồ ộ ườ : khí h u, th i ti

ị ấ ậ

i có ữ ểm: nh ng ng

v Ví d : ng ả v Rào c n môi tr  b  m t t p trung ả v Rào c n mang tính quan đi ể

ơ ễ ườ ườ ế ậ đ nh, thi u t p

quan đi m khác nhau th ng l ố trung khi nghe đ i tác trình bày.

v Rào c n vả

ệ ề ữ t v  văn hóa

v Rào c n vả

3131

ề văn hóa: nh ng khác bi ạ ấ ớ ở cũng gây tr  ng i r t l n cho quá trình nghe hi u. ề trình độ h c vọ ể ấn, chuyên môn,…

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế

ườ ả

ườ

i khác

ươ

ế

ế

ườ ở

i c i m  và chân thành ủ

ườ

i khác

3232

iườ ng ở v Là ng ả v C m thông v i mong mu n c a ng ẳ ắ v Th ng th n ứ ữ ậ v Lu n c  v ng ch c ư ấ v Đ a ra v n đ ừ v D ng đúng lúc…

Tranh lu nậ v Tôn tr ng ý ki n ng i khác ặ v Đ t mình vào hoàn c nh ng ậ ừ v Th a nh n sai l m ở ộ ộ ẹ v Kh i đ ng m t cách nh  nhàng ế ơ ộ ể ố ng có c  h i lên ti ng v Đ  đ i ph ủ ả v Đó không ph i ý ki n c a b n mà là ý ki n c a m i

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ế ứ ồ ạ

ả ế ế ượ ư ế i nh  th  nào ữ c gi

ả ữ ữ Ki n th c t n t ứ ệ v Ki n th c hi n là nh ng ki n th c đ i thích và  ệ ướ ạ i d ng văn b n, tài li u, âm thanh, phim  ờ i và ngôn ng  không

ứ mã hóa d ả nh...Thông qua ngôn ng  có l iờ l ế ứ ẩ ứ

ữ ự ế ạ c t ẩ ứ ệ ế , d ng tri th c này th

v Ki n th c  n là nh ng ki n th c thu đ ườ ể ệ

ượ ừ ự ả  s  tr i  ng  n trong  ườ ỗ

3333

nghi m th c t ng  m i cá nhân và khó mã hóa và chuy n giao. Th ỹ ế ị ồ bao g m: ni m tin, giá tr , kinh nghi m, bí quy t, k   năng...

&

VC

ế

Ki n th c trong đ u và trên th  gi

ế ớ i

BB

ầ ế ứ

ể i  ể ọ ầ ế ớ i ế ữ i có th  s  d ng  ề Ki n th c trong đ u và trên th  gi v Ki n th c trên th  gi ế ế ả ẩ ứ ứ ế ớ là nh ng ki n th c dùng  ể ử ụ ườ ẩ t k  s n ph m đ  m i ng ế ề t v

ữ ế t và

v Ki n th c trong đ u   kinh nghi m

ầ là nh ng gì chúng ta bi ệ

i pháp

3434

ế cho thi ả s n ph m này mà không c n có nhi u hi u bi chúng ứ ế ọ ừ đã h c t § Gi ả § Đ cọ § L ng nghe, h i ỏ ắ § Trình bày § Làm vi c nhóm ệ

&

VC

ư

T  duy

BB

v Khái ni mệ v Tám năng l c t

3535

ự ư duy

&

VC

ư

T  duy

BB

ế ủ

Khái ni mệ ả ự v S   ph n  ánh  c a  th   gi ự ệ ộ

ớ i  hi n  th c  khách  quan  vào  b  não. ộ v Là m t hi n t

ả ng x y ra  ậ ậ ộ

ở   m t  loài  đ ng  v t  b c  cao  là con ng ệ ượ ộ i.ườ

ệ ữ ề

v Quá  trình  liên  h   gi a  ti m  ứ th c và ý th c

ậ ể ạ

3636

ả ế t  b n  v Quá  trình  nh n  bi ự ậ ế ả i  quy t  ch t  s   v t  đ   gi ụ ằ ề ấ v n đ  nh m đ t m c đích  ủ c a mình.

&

VC

ư

T  duy

BB

duy ọ ậ

3737

ự ư Năng l c t v L: Learn (H c t p) ấ ề v P: Pose problems (Phát hi n v n đ ) ề ế ấ i quy t v n đ ) v S: Solve problems (Gi ạ v C: Create an effective product (T o SP)

&

VC

ư

T  duy

BB

3838

ự ư Năng l c t duy

&

VC

BB

Khám phá

ổ ộ NLTD n i tr i

3939

39

40

&

VC

Logic

BB

4040

41

&

VC

Đ c đi m

BB

ả v Nh y c m v i con s

v

Ư

a thích khoa h c

ậ ừ

ế

ướ

ế

v Ti p c n t ng b

c & gi

ệ i quy t có h

th ngố

ẽ ở

v Tìm k  h  logic

4141

42

&

VC

Cách phát tri nể

BB

ả ị v Assumption: Gi  đ nh ứ v Evidence: B ng ch ng v Illustration: Minh h aọ v Opinion: Ý ki nế v Unique: Đi m đ c bi

ệ t

v

Làm các bài toán IQ

v

Đoán hành đ ngộ

v

ố ượ

Th ng kê s  l

ng trong ngày

v

T p tính nhanh

4242

43

&

VC

K  năng công vi c

BB

v Tính toán v Nghiên c uứ v Suy lu nậ ố v Th ng kê ự v D  đoán v Phân tích ợ v T ng h p…

4343

44

&

VC

BB

Ngh  nghi p

v

Ki m toán

v

Nhà toán h cọ

v

ấ Nhân viên xu t nh p kh u

v

ế ọ

Nhà kinh t

h c

v

ỹ ư

K  s  xây d ng

v

Nhà th ng kê h c

4444

45

&

VC

NLTD qua ngôn ngữ

BB

4545

46

&

VC

Đ c đi m

BB

v Kh  năng đ c

ộ v Các môn khoa h c xã h i

ễ ả ả

ế

v Di n t

c m xúc qua ngôn ng  nói và vi

t

ơ ớ

ơ

v Thích ch i trò ch i v i các t

ng

4646

47

&

VC

Cách phát tri nể

BB

i thông tin theo cách hi u

ể ấ

ợ i nh ng ý nghĩ b t ch t

ạ ạ ấ i v n đ ế

ữ ề i quy t các câu h i phát sinh ế

ỏ ả

ế ạ t l v Vi ọ v Đ c và ghi l ư v T  duy l ả v Gi v Ghi chép di n bi n c m xúc

4747

48

&

VC

BB

Ngh  nghi p

ậ v Biên t p viên

v Nhà báo v Lu t sậ ư v Phiên d chị v Th  kýư

ữ ọ

v Nhà ngôn ng  h c v Thày giáo ng  vănữ

4848

49

&

VC

NLTD qua tr i nghi m

BB

4949

50

&

VC

BB

Đ c đi m

ế

v Hi u đ ng

ế

ấ v Có năng  khi u v i các môn h c th  ch t

v Thích các môn th  thao

ế

ế

ự v Thích tr c ti p gi

i quy t các công vi c.

5050

51

&

VC

Cách phát tri nể

BB

ế ằ

v Ki m nghi m lý thuy t b ng th c

ti nễ

ể ấ

ể ệ

v Th  hi n các vai đ  th u hi u.

ễ ả ả

ơ ể

v Di n t

c m xúc b ng c  th

5151

52

&

VC

K  năng công vi c

BB

ề ỹ

ố ạ v Phân lo i đi u ph i ệ ủ v Th  công m  ngh ữ v S a ch a v Ch  t oế ạ v Du l ch …ị

5252

53

&

VC

BB

Ngh  nghi p

ộ v V n đ ng viên

ể ụ

v Giáo viên th  d c

ị ệ

v V t lý tr  li u

v Di n viên

ố ạ v Nhà t o m t

v Công nhân

5353

54

&

VC

NLTD qua tù nhiª n

BB

5454

55

&

VC

Đ c đi m

BB

v Thích loài v t, cây c

ờ ố

v Ý th c b o v , tôn t o đ i s ng, môi

ườ

tr

ng t

nhiên.

ế

ể v Hi u bi

ự ậ t sinh lý và s  v n đ ng, phát

tri nể

v

5555

Ư

ườ

a thích làm v

n

56

&

VC

Cách phát tri nể

BB

ế

ể v Hi u bi

ề t sâu s c v  thiên nhiên

ỏ ừ

v H c h i t

thiên nhiên

ồ ự v Phát huy ngu n l c thiên nhiên.

5656

57

&

VC

K  năng

BB

ứ ề ự

nhiên

ườ

ng

ậ ự

v Khách quan v Nh n th c v  t ồ v Nuôi tr ng, chăm sóc ệ v B o v  môi tr ệ v Phát hi n các qui lu t t

nhiên

5757

58

&

VC

Ngh  nghi p

BB

v

Làm v

nườ

v Qu n lý du l ch sinh thái

v Ngh  nông nghi p

ể v Ki m lâm

ườ

v Qu n lý môi tr

ng

5858

&

VC

BB

5959

59

60

&

VC

NLTD qua nh c di u

BB

6060

61

&

VC

Đ c đi m

BB

ế

ể v Hi u bi

t, nh y c m v i âm nh c

ạ ụ

v Phân bi

t nh c c  trong bu i hòa nh c.

ả ơ v Làm vi c hi u qu  h n khi có âm nh c.

v Thích m t cu c s ng nh p đi u.

6161

62

&

VC

BB

Cách phát tri nể

ệ ữ

v M i liên h  gi a nh c đi u và hình  nh

v Âm nh c kích thích trung khu tình c m.

ủ ơ ể

ệ ữ

ạ v Liên h  gi a âm nh c và sinh lý c a c  th

6262

63

&

VC

BB

K  năng công vi c

v Ca hát v Âm nh cạ v Sáng tác v Phân tích âm nh cạ ạ ậ v Bình lu n âm nh c

6363

64

&

VC

BB

Ngh  nghi p

ưở

ạ v Nh c tr

ng

ạ v Nh c sĩ

v Th y giáo d y nh c

v Ca sĩ

v Nhân viên bán nh c cạ ụ

ị ệ

v Tr  li u tâm lý b ng âm nh c

6464

65

&

VC

NLTD qua không gian

BB

6565

66

&

VC

Đ c đi m

BB

ướ

v Có kh  năng đ nh h

ng không gian

ự ệ

ế

ượ

v D  thu ki n th c, s  ki n đ

c hình  nh

hóa

v Thích các môn hình h aọ

ự ả

ệ v Có năng l c c m nh n tác ph m ngh

thu t.ậ

6666

&

Cách phát tri nể

VC

BB

v Phát huy 75% kh  năng thu

nh n thông tin

v Hình  nh hóa tri th c

ế

v Hình  nh hóa k  ho ch

v Liên h  ngôn ng  và hình

nhả

67

67

&

K  năng công vi c

VC

BB

v Đ  hoồ ạ ạ v H i hoộ v Sáng chế ế ụ v Ph c ch t kế ế v Thi ế ả v Nhi p  nh ờ v Th i trang

68

68

69

&

VC

Ngh  nghi p

BB

ọ v H a sĩ

ế

v Nhà ki n trúc

v Phi công

v Thi

ế ế ồ ị t k  đ  th

ấ v Trang trí n i th t

ế ả

v Nhà nhi p  nh

6969

70

&

VC

NLTD qua n i tâmộ

BB

7070

71

&

VC

Đ c đi m

BB

ạ ả

ậ v Dùng nh t ký ghi l

i c m xúc.

ạ ấ

ờ v Dành th i gian xét l

i v n đ  quan tr ng

ộ ậ

v Suy nghĩ đ c l p

v Yêu thích khám phá b n thân.

7171

72

&

VC

Cách phát tri nể

BB

v Hi u rõ b n thân

v Khám phá chi u sâu trí tu

v Tr c giác nh y c m

ẽ ớ ề

ệ ạ

v Liên h  m nh m  v i ti m th c

7272

73

&

VC

ệ K  năng công vi c

BB

ơ

ổ ự ế ả

ạ ộ v Ho t đ ng đ n đ c ị ạ v Ho ch đ nh m c tiêu ự v T  giác v Có tính t v T  bi

ứ  ch c t b n thân

7373

74

&

Ngh  nghi p

BB

VC v N

v Nhà tâm lý h cọ h

v Giáo sĩ â

ị ệ

v Tâm lý tr  li u n

v

7474

i

ê

n

q

u

y

h

o

c

h

p

h

ư

ơ

n

g

á

n

v N

h

à

q

u

n

l

ý

x

í

n

g

h

i

p

v N

h

à

t

h

n

h

c

75

&

VC

NLTD qua giao ti pế

BB

7575

76

&

VC

Đ c đi m

BB

v Thích làm vi c nhóm

ế ố

ượ

v Giao ti p t

t và thu đ

c thành công

ườ ạ ấ

v Luôn có nh ng ng

i b n r t thân

ế

v Năng đ ng gi

ộ ấ i quy t các v n đ  xã h i

ượ

ườ

v Hi u và đ c đ

c suy nghĩ c a ng

i khác

7676

&

Cách phát tri nể

VC

BB

v D y l

ạ ạ ườ i cho ng i khác

ữ nh ng cái mình đã bi ế t

v H c t p l n nhau

ọ ậ ẫ

v T  duy tích c c

ư ự

v Quan sát, b  sung góc nhìn,

77

77

quan đi mể

&

ệ K  năng công vi c

VC

BB

ấ ệ

78

78

ẫ ướ v H ng d n v Giao ti pế v Giao d chị ỉ ạ v Ch  đ o hu n luy n ế v Thuy t khách v Đàm phán ọ v Tr ng tài ố ấ v C  v n ộ v C ng tác

79

&

VC

Ngh  nghi p

BB

v Đ o di n

v Giám đ cố

ưở

ệ v Hi u tr

ng

v Nhân viên hành chính nhân sự

v Tr ng tài

ộ ọ

v Nhà xã  h i h c

ướ

v H ng d n viên

7979

80

&

VC

Test raven ­ http://www.raventest.net/

BB

8080

81

&

VC

Test raven

BB

8181

82

&

VC

Test IQ

BB

8282

83

http://www.iqtest.vn/nhantin.html

&

VC

Test IQ

BB

8383

84

&

VC

Test IQ

BB

8484

85

&

VC

Test IQ

BB

8585

86

&

VC

Test IQ

BB

8686

87

&

VC

Test IQ

BB

8787

88

&

VC

Test IQ

BB

8888

89

&

VC

Test IQ

BB

8989

&

VC

BB

ệ ở Đánh th c bông hoa trí tu  n   mu n!ộ

9090

90

&

VC

BB

K t h p  ế ợ &  phát huy

9191

91

92

&

VC

ự ế ợ S  k t h p

BB

9292

93

&

VC

ế ợ

K t h p và phát huy

BB

ộ v Thái đ  tích c c

ổ ộ v Kh  năng n i tr i

ừ ự ế

v S c m nh t

s  k t

h pợ

ử ụ

9393 v S  d ng tôí đa công c

&

VC

BB

Exploration (khám phá)

tru ng)ờ

Talent development (t o môi

Using strength (phát huy)

9494

94

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

ế ế ế t k  ph  d ng

ử ụ ề

ẻ ơ ả ổ ụ Nguyên lý ki n trúc thi 1. S  d ng h p lý (Equitable Use) ử ụ 2. M m d o trong s  d ng (Flexibility in Use) ự 3. Dùng đ n gi n và tr c giác (Simple and Intuitive

Use)

4. Thông tin có th  c m nh n (Perceptible

ể ả ậ

5. Ch u l

6.

Information) ị ỗ i (Tolerance for Error)

8.

7. Kích th d ngụ (Size and Space for Approach and Use)

9595

ứ ướ Ít dùng s c (Low Physical Effort) ế ậ ử c và không gian cho ti p c n và s

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

ữ ể

1. S  d ng h p lý (Equitable Use) ụ v. Thi ng

9696

ử ụ ế ế ữ ườ ữ ả t k  h u d ng và có th  bán cho nh ng  i có nh ng kh  năng khác nhau

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

9797

ử ụ ề ẻ 2. M m d o trong s  d ng

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

9898

ự ơ ả 3. Dùng đ n gi n và tr c giác

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

9999

ể ả ậ 4. Thông tin có th  c m nh n

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

ị ỗ i ế ế ả ế ấ ấ 5. Ch u l v Thi ả t k  gi m th p nh t các hi m h a và k t qu

100100

ấ ợ ữ ạ ọ ể ạ ộ b t l i do tai n n hay nh ng ho t đ ng vô tình

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

101101

6. Ít dùng s cứ

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

ướ ế ậ ử c và không gian cho ti p c n và s

ử ụ ử ế

i, ti p c n  ể ươ ớ n t ả ệ ạ ộ ớ ợ

102102

ộ 7. Kích th d ngụ ậ v Các ho t đ ng s  d ng, x  lý, v ở ọ phù h p v i m i kích c , dáng đi u v  chuy n  ơ ể ủ đ ng c a c  th

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

103103

Nhìn rõ

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

104104

ễ D  nhìn

&

VC

ế ế

ổ ụ

Thi

t k  ph  d ng (Universal Design)

BB

105105

Phân bi tệ

&

VC

Nghiên c u tình hu ng

BB

v Multimedia CD­Rom v Web­Based App

106106

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

v The Digital Field Trip is a popular series for

v The accessibility improvements were performed

teaching topics in high school biology.

v Students with visual and other disabilities were

as part of a pre­planned upgrade.

107107

included in the user testing. v We used active accessibility

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

108108

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

109109

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

110110

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

111111

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

112112

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

113113

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

114114

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

• We used passive accessibility.

115115

The project was to develop an accessible Web­ Base chat application. • The result was A­Chat. • We recruited user testers who are blind, have  low vision, or who have mobility impairments.

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

116116

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

117117

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

118118

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

119119

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

120120

&

VC

Case Study 2: Web­Based App

BB

121121

&

VC

Case Study 1: Multimedia CDRom

BB

v The Digital Field Trip is a popular series for

v The accessibility improvements were performed

teaching topics in high school biology.

v Students with visual and other disabilities were

as part of a pre­planned upgrade.

122122

included in the user testing. v We used active accessibility