ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
98
THC TRNG NĂNG LC VIT TING VIT CA HC SINH TRƢNG
TRUNG HC CƠ SỞ QUYT THNG THÀNH PH SƠN LA
Nguyn Th Lan Phƣơng¹, Ngu ễn Văn Tăng²
¹Trường Đại hc Tây Bc
²UBND huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
THÔNG TIN BÀI BÁO
TÓM TẮT
Ngày nhn bài: 11/6/2024
Ngày nhận đăng: 26/7/2024
T khoá: Năng lc ngôn ng
năng lc viết
dy hc tiếng Vit.
Tiếng Vit ngôn ng ph thông ngôn ng chính
thc trong giáo dc nhưng đối vi hc sinh THCS nói chung
đặc biệt đối vi hc sinh trường THCS Quyết Thng nói
riêng, vic nói viết đúng tiếng Vit luôn vấn đề cn
được quan tâm nghiên cu. Báo cáo tp trung kho sát
đánh giá thực trạng năng lực viết tiếng Vit ca hc sinh
Trường Trung hc sở Quyết Thng, tỉnh Sơn La trên cứ
liu những bài làm văn các bình din chính t, t ng
câu. Nhng s liu và kết qu kho sát s là căn cứ thc tin
để tiếp tc nghiên cứu đưa ra biện pháp nhm nâng cao
năng lực viết tiếng Vit cho học sinh Trường Trung hc
s Quyết Thng, thành ph Sơn La.
1. Đặt vấn đề
Tiếng Vit ngôn ng giao tiếp chung gia
các dân tc, là tiếng ph thông ca Vit Nam và
ngôn ng chính thc trong giáo dục. Do đó,
ngoài việc đảm nhn chức năng trang bị kiến
thức như các môn học khác, tiếng Vit còn
đảm nhn chức năng quan trng na trang b
cho hc sinh công c để giao tiếp, giúp hc sinh
lĩnh hội diễn đạt các kiến thc khoa hc
được ging dy trong các môn hc khác. Trong
quá trình giao tiếp cũng như học tp, hc sinh
(HS) vn gp phi rt nhiu khó khăn trong quá
trình nói và viết tiếng Vit.
Nói đến năng lực s dng ngôn ng nói
ti kh năng sử dng thành thạo 4 năng: nói,
nghe, đọc, viết. Ngôn ng viết giai đoạn th
hai trong s lĩnh hội lời nói, nhưng cũng giai
đoạn đánh dấu s hoàn thin ngôn ng. va
th hiện được năng lc giao tiếp va th hin
năng lực duy. Năng lực viết tiếng Vit th
hin nht kh năng duy, khả năng phán
đoán, lập lun, bày t quan điểm chính kiến v
thế gii khách quan, v các vn đề trong đời
sng xã hội. Tuy nhiên, năng lc viết tiếng Vit
ca HS còn rt nhiu hn chế. Vic phát âm
chưa chuẩn chính t tiếng Vit, vn t vng
hn chế, kh năng diễn đạt chưa tốt, vic nh
hưởng ca ngôn ng nói đến ngôn ng viết…
khiến cho phn ln HS gp tr ngi trong quá
trình to lp văn bản viết. Do vy, vic kho sát
thc trng viết tiếng Vit để góp phn nâng
cao năng lực viết tiếng Vit cho HS hết sc
cn thiết.
2. Ni dung
2.1. Gii thiu khái quát v Trường Trung
hc sở Quyết Thng, Thành ph Sơn La
và đối ng kho sát
2.1.1. Gii thiu khái quát v Trường Trung
hc Cơ sở Quyết Thng, Thành ph Sơn La
Trường Trung học sở (THCS) Quyết
Thng một ngôi trường nm gia trung tâm
thành ph Sơn La, tin thân của trường Ph
thông sở Quyết Thng A - th Sơn La.
Trường Ph thông sở Quyết Thắng A được
thành lp t năm 1976, tiền thân trường mang
tên anh hùng liệt Bế Văn Đàn. Trường đóng
trên địa bàn phường Quyết Thng, th Sơn
La - địa bàn trung tâm ca th Sơn La trước
đây, gm 15 t, 01 bn, 12 dân tc anh em cùng
sinh sống, địa bàn dân đông đúc sống
bng nhiu ngành ngh khác nhau như: sn
xut kinh doanh, nông lâm nghip, dch vụ,…
Những năm đầu mi thành lp, sở vt
cht còn thiếu thn, trang thiết b dy hc hu
như không có, lớp hc gianh tre, dt nát, bàn
ghế ghép bng tre, g. Trong những năm đó,
Nguyn Th Lan Phương và CS (2024) - (36): 98 - 104
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
99
trưng phi hc ba ca liên tục không đủ lp
học. Đời sng của đội ngũ cán b giáo viên
cùng vt v đồng lương ít ỏi nhưng các thầy
vẫn bám trường bám lp, hoàn thành nhim v
được giao. T năm 1999, trường THCS Quyết
Thắng A được tách thành hai trường THCS
Quyết Thắng trường Tiu hc Quyết Thng.
Tháng 3 năm 2000, trường được tiếp nhận
s mi khang trang nằm trên địa bàn t 6
phường Quyết Thng, thành ph Sơn La với
khuôn viên rng 2624 gm hai dãy nhà 4
tng, mt nhà hiu b, trang thiết b dy hc
cũng được cung cp và b sung.
Trường luôn mt trong nhng trưng
đứng đầu trên địa bàn đạt được rt nhiu
thành tích cao như: nhận được Bng khen ca
B trưng B giáo dục Đào to, Bng khen ca
Th ng Chính ph, C thi đua xuất sc ca
y ban nhân dân tỉnh, Công đoàn giáo dục Vit
Nam tng bằng khen… Năm 2005, nhà trường
được y ban nhân dân tỉnh Sơn La công nhn
trường Trung học sở đạt trường chun
quốc gia giai đoạn 2001 - 2010. Trường nơi
nhiu thế h giáo viên học sinh nuôi dưỡng
khát vọng vươn lên. Từ năm 2011 đến nay nhà
trưng luôn luôn n lc phấn đấu to dng môi
trưng hc tp thân thin, n nếp, k cương,
chất lượng dy hc ngày một nâng cao. Trường
được công nhn mt trong những đơn vị giáo
dc chất lượng cao trong Thành ph, góp
phn vào s nghip giáo dc ca Thành ph
Sơn la nói riêng và tỉnh Sơn la nói chung.
Tri qua gần 50 năm xây dng phát trin,
các thế h cán b, giáo viên, nhân viên nhà
trưng luôn kiên trì phấn đấu, n lc vượt qua
mọi khó khăn, thử thách để hoàn thành xut sc
mc tiêu giáo dc, góp phn quan trng cho s
phát trin ca ngành giáo dục đào tạo ca
tỉnh Sơn La.
Trong năm học 2023 2024 trường THCS
Quyết Thng có tng s 48 cán b, giáo viên
nhân viên (Trong đó: cán b qun lí: 03; giáo
viên: 42; nhân viên: 03; giáo viên n 42; dân
tc: 5; n dân tc: 4) được chia thành 3 t
chuyên môn:
+ T chuyên môn Khoa hc t nhiên: 18
giáo viên
+ T chuyên môn Khoa hc hi: 14 giáo
viên
+ T chuyên môn Văn phòng các môn
chuyên: 3 nhân viên và 20 giáo viên
- Cơ cấu t chức Đảng, đoàn thể:
+ Chi bộ: 42 đảng viên chính thc.
+ Công đoàn: 48 công đoàn viên.
+ Chi đoàn: 09 đoàn viên.
2.1.2. Gii thiu v đối tượng kho sát
V HS các khi, lp ca trường Trung hc
Cơ sở Quyết Thng, Thành ph Sơn La
Tng s hc sinh toàn trường: 1019 em
+ Lp 6: 332 HS/ 7 lp
+ Lp 7: 251 HS/ 6 lp
+ Lp 8: 206 HS/ 5 lp
+ Lp 9: 230 HS/ 5 lp.
2.2. V thành phn dân tc:
Các em ch yếu dân tc Kinh (chiếm
khong 69,7%), dân tc Thái (chiếm khong
22,9%), hc sinh dân tộc Mường (chiếm
khong 3,2%), hc sinh dân tc Mông chiếm s
ng rt ít (chiếm 2,6%), hc sinh thuc nhóm
các dân tộc đặc biệt ít người như Cống, Sila
(chiếm 1,6%).
Nghiên cu vấn đề này, chúng tôi thc hin
kho sát trên c liu t những bài làm văn trong
chương trình dy hc môn m văn của HS
THCS Quyết Thng, tỉnh Sơn La gồm tng s
154 bài văn của HS c 4 khi lp, c th: Lp
6A, 6 B, 7A, 7B, 8A, 8B, 9A, 9B.
2.3. Khái quát v năng lực ngôn ng
năng lực viết tiếng Vit
Năng lực ngôn ng theo [1] là năng lực quan
trng, cp trung học sở hc sinh cn
“phân biệt được các loại văn bản văn học, văn
bn ngh luận văn bản thông tin; đọc hiu
được c nội dung tường minh ni dung hàm
n ca các loại văn bản; viết được đoạn bài
văn t s, miêu t, biu cm, ngh lun, thuyết
minh, nht dng hoàn chnh, mch lc, logic,
đúng quy trình kết hợp các phương thức
biểu đạt; nói d hiu, mch lạc; thái độ t
tin, phù hp vi ng cnh giao tiếp; nghe hiu
với thái độ phù hợp”. [1] cũng nêu rõ, “ lp 6
lp 7: viết được bài văn tự s, miêu t
biu cảm; bước đầu biết viết bài văn nghị lun,
thuyết minh, nht dng. lp 8 lp 9: viết
được các bài văn tự s, ngh lun thuyết
minh hoàn chỉnh, theo đúng các bước kết
hợp các phương thức biểu đạt”; “viết văn bản
t s tp trung vào yêu cu k li mt cách
sáng to nhng câu chuyện đã đọc; những điều
đã chứng kiến, tham gia; nhng câu chuyn
ởng tượng có kết hp các yếu t miêu t, biu
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
100
cảm; văn bản miêu t vi trng tâm t cnh
sinh hot (t hoạt động); văn bản biu cảm đối
vi cnh vật, con người th hin cm nhn
v tác phẩm văn học; biết làm các câu thơ, bài
thơ, chủ yếu để nhn biết đặc điểm mt s th
thơ quen thuộc; viết được văn bản ngh lun v
nhng vấn đ cn th hiện suy nghĩ ch kiến
nhân, đòi hỏi nhng thao tác lp luận tương
đối đơn giản, bng chng d tìm kiếm; viết
được văn bản thuyết minh v nhng vấn đề gn
gũi với đời sng hiu biết ca hc sinh vi
cu trúc thông dụng; điền được mt s mu
giy t, soạn được mt s văn bản nht dng
như biên bản ghi nh công việc, thư điện t,
văn bản tường trình, qung cáo bài phng
vn. Viết đúng quy trình, biết cách tìm tài liu
để đáp ng yêu cu viết văn bản; hiu biết
v quyn s hu trí tu biết cách trích dn
văn bản.”
Để đạt được nhng mục tiêu trên, HS trước
hết cần được rèn luyện năng lc viết tiếng Vit
mt cách chính xác và chun mc trên các bình
din: chính t, t ng và câu.
Khảo sát năng lực viết tiếng Vit ca hc
sinh trưng THCS Quyết Thng, Thành ph
Sơn La
Chúng tôi thc hin kho sát các bình din
của năng lực viết tiếng Việt trên sở ng liu
t những bài làm văn với tng s 154 bài viết
ca hc sinh c 4 khi lp, c th như sau:
Lp 6A + 6B: 40 hc sinh
Lp 7A + 7B: 40 hc sinh
Lp 8A + 8B: 37 hc sinhLp 9A + 9B: 37
hc sinh
2.3.1. Khảo sát năng lực viết tiếng Vit ca
HS bình din chính t, t ng
2.3.1.1. bình din ng âm - chính t
Khác với phương diện ng âm nhiu biến
th từng địa phương, những cách thc nhn
ging đặc trưng theo vùng, min; ch viết
tiếng Việt xu hướng được trình bày theo
chun ngôn ng toàn dân phương ngữ Bc
sở. Tuy nhiên, khi viết, k c HS người
Bc vn mc rt nhiu li chính t.
Ngôn ng viết mang tính hi cao. So vi
li i ming, ngôn ng viết luôn nhng
chun mc riêng. Chun mc này ngay t khi
mi bắt đầu đi học, HS đã được giáo viên
hướng dẫn để th viết đúng chun mc tiếng
Vit. Song trong thc tế s dng tiếng Vit, HS
vn mc rt nhiu li v phương diện ch viết.
Qua kho sát tình hình viết tiếng Vit ca HS
THCS Quyết Thng, tỉnh Sơn La, đến
120/154 HS tha nhận thường xuyên mc li
phương din ch viết. Chúng tôi đã thống
được nhng lỗi cơ bản v ch viết như sau:
a) Vi phm quy tc chính t
Có th nói chính t là mt vấn đề có tính ph
quát đối vi mi th ch viết ghi âm được dùng
hin nay trên thế gii. mi th ch viết ghi
âm, bao gi cũng vấn đề nên viết thế nào
cho đúng chính tả. S tình trạng này do
trong ngôn ng luôn luôn tình trng không
khp nhau hoc ít hoc nhiu gia âm ch.
Ch viết ghi âm được đặt ra để ghi li ngôn
ng âm thanh. Nhưng ngôn ng âm thanh ca
con người luôn biến đổi theo thi gian, còn ch
viết lại xu hướng bo th. Qua thi gian, s
khác bit gia âm ch tích t li ngày càng
nhiều gây khó khăn cho chính t. Bên cạnh đó,
trong một đất nước thng nht, dùng chung mt
ngôn ng thì bao gi cũng tn ti nhiu phương
ng khác nhau, vi nhng cách phát âm khác
nhau dựa trên sở mt chính t chung. Điều
này dẫn đến tình trng có nhiu li chính t đặc
trưng cho tng vùng. Chng hn, chính t phân
bit tr ch, s x, r d,nhưng cách phát
âm ca nhiều địa phương Bc B không s
phân bit này, vy rt d viết ln ln các ch
này vi nhau. Hay nhng li phát âm ca các
vùng, min khác nhau, các dân tc khác nhau
cũng dẫn đến nhng li chính t khác nhau.
Các dân tc Sơn La hay mắc các li phát âm
chính t như: b v, l đ… Kho sát các
bài văn của học sinh, các em thường mc
nhng li chính t như:
- Li nhm ln ph âm đầu:
+ Ln ln l-đ:
Hàng ngày mẹ em li đàm nương từ sớm lến
chiều mới về.
+ Ln ln s-x:
(2) Thánh gióng xinh ra trong 1 gia đình
nghèo.
(3) Bn Mai càng ln càng sinh. Bn Mai
luôn là hc sinh sut xc ca lp.
(4) M em hàng ngày đi bán x x để ly
tin nuôi em.
+ Ln ln r-d:
(5) Chia tay cô giáo em dt súc động;
(6) C thy cnh ngèo khó, nước mt y
li chy da.
(7) Trong cuc sng nhiều người cho dng
th thao là không cn thiết.
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
101
(8) mt anh chàng tên Dế Mèn dất cưng
cháng
+ Ln ln b-v:
(9) V em mang b món quà sinh nhật đựng
trong mt cái hp buông bn.
+ Ln ln l-n:
(10) Hãy t hào v bn thân mình dù bn có
như thế lào đi chăng la.
+ Ln ln d gi:
(11) Sau mấy năm không gặp, tôi xuýt không
nhn gia y na. Ro này y béo da, ch
không gầy và đen như trước.
+ Ln ln l-n:
(12) Ông cha ta đã dạy: có chí thì lên.
(13) Mai đứa tr nhút nhát nht np. Con
người ta cn phi nòng tt, biết thương yêu
và giúp đỡ mọi người.
- Li nhm ln ph âm cui:
+ Ln ln p-t:
(14) Nhưng bnh tp không th làm lay
chuyn ý chí quyết tâm bo v t quc, hoàn
thành sut sc nhim v được giao ca ông y.
+ Ln ln n-ng:
(15) C mt vùng rng núi hoan vu, không
một bóng người.
+ Ln ln ch-nh:
(16) Qua cuộc đời tôi, tôi mun nhc nh
con cháu đời sau nên biết cảnh giác trước
k định.
Li nhm ln phn vn
(17) Bn y luân dẫn đầu lp v mt
hc tp.
(18) Cui tun trước c nhà em chiến đi
chơi rất vui.
(19) Trong vườn nhiu loi hao qu khác
nhau.Chúng em đưc t tai hái nhng li qu
mình thích.
Li của phương ngữ Bc B thường
nhng li ph âm đầu nhng tuy nhiên cũng
mt s li do cách phát âm ca tiếng m đẻ,
đặc bit HS dân tc thiu s. Theo kho sát
ca chúng tôi, 105/154 tha nhn mình
thường mc phi li chính t này.
b) Vi phm quy tc viết hoa
Quy tc viết hoa mt quy tắc bn,
thông thường nht ca tiếng Vit. Ngay khi
bước vào hc ch, học sinh đã được làm quen
vi quy tc này. Đặc biệt, trong chương trình
Tiu học các em đã được rèn luyn rất về
quy tc viết hoa. Tuy nhiên trong các bài văn
viết ca hc sinh vn còn viết hoa rt tu tin
(không viết hoa tên người, tên địa lý, đầu câu,
đầu đoạn hoc viết hoa t do).
Ví d:
(20) Trong s các truyn thuyết ca vit nam
em thích nht là tác phm thánh gióng.
(21) bác h chí minh đã từng khẳng định:
đoàn Kết, đoàn Kết, đại đoàn Kết; thành công,
thành công, đại Thành Công.
(22) Anh Đã Tr v vi Đất nơi Tình Yêu
mà Anh Đã sinh ra.
(23) Tôi an dương vương, vua của nước
âu lc cũng là cha của m châu.
c) Lỗi thanh điệu (dùng sai thanh điệu, đánh
nhm v trí du thanh)
Đối vi tiếng Việt, thanh điệu vai trò rt
quan trọng. Thanh điệu va mt loi âm v
(siêu đoạn tính) va tác dng to âm sc cho
ngôn ng. Trong các bài viết ca hc sinh
thuộc nhóm đối tượng kho sát, chúng tôi nhn
thy rt nhiu lỗi thanh điệu như dùng sai
thanh điệu, đánh nhầm v trí du thanh...
Nhiu em mc li s dng thanh sc ngã;
thanh hi và nng.
(24) Em mun mt bc tranh v gia đình
thân yêu ca em.
(25) Nhng câu chuyn ông tôi k luôn khiến
tôi chú ý.
(26) Ngoài việc thích chơi th thao em còn
thích hc vé na.
Nhng li nhm ln gia các thanh hi - ngã
- nng phn lớn cũng do cách phát âm sai do
ảnh hưởng ca ngôn ng dân tc ca các em
dẫn đến ch viết thiếu chun.
Li s dng kí hiu, viết tt, viết s:
Hin nay trong bài làm của HS thường xut
hin nhng li viết tt th do thói quen s
dng ngôn ng “chát” của mt s bn tr hin
nay. không ít ch viết tt rt khó hiu như:
Ông nội em trưc kia GV (giáo viên), 2005
viết tt là 2k5, không thích viết tt là k thích…
Hiện tượng HS dùng ch s trong văn viết là
khá ph biến. Chng hạn như:
(27) giáo em 1 người rt hin lành
yêu thương chúng em.
ISSN: 2354 -1091 Journal of Science Tay Bac University (JTBU) https://sj.utb.edu.vn
102
(28) Bài thơ Gánh mẹ 1 bài thơ rt
ý nghĩa.
(29) Hin nay, xut hin 1 gii tính th 3
khác hoàn toàn vi 2 loi gii tính ph biến đã
được công nhn, gây tranh cãi trên toàn cu.
2.3.1.2. bình din t ng
Khi nói hay khi viết đều phi dùng t. T
đơn vị ngôn ng đã sẵn, thuc kho t vng
ca ngôn ng tn ti trong tim năng ngôn
ng ca mỗi người. tài sn chung ca
hi. Khi giao tiếp, mỗi người huy động vn tài
sản đó để to ra li nói hoặc văn bản. Trong đó
s phong phú hay nghèo nàn v vn t là yếu t
quyết định s thành công hay tht bi ca giao
tiếp. Trong thc tin s dng ngôn ng ca HS
Trường THCS Quyết Thng, Thành ph Sơn
La, tôi thy có rt nhiu hiện tượng lch chun.
a) Dùng t không đúng với âm thanh và hình
thc cu to
Trong ch viết ca ta (ch Quc ng) - th
ch theo nguyên tc ghi âm, âm thanh hình
thc cu to ca t được ghi li bng các ch
cái. T đơn v nhiu bình din, trong đó
không th thiếu âm thanh hình thc cu to.
Âm thanh hình thc cu to mt vt cht,
cái biểu đạt. Cho nên khi viết văn bản, cn
ghi li đúng âm thanh hình thức cu to ca
t được s dng. Tuy nhiên, trong thc tế
không ít HS vn mc li này.
(30) Nh nhng ln m b ốm, em đã nh
nh đến bên giường m, ôm ly m nói: con
yêu m.
b) Dùng t không đúng nghĩa
Nội dung ý nghĩa một bình din ca t.
cái đưc biểu đạt ca mi t. Muốn đạt
được hiu qu trong giao tiếp, khi nói cũng như
khi viết, phi dùng t cho đúng với ý nghĩa của
từ. Điều này nghĩa là, từ được dùng phi
biu hiện được chính xác ni dung cn th hin
nghĩa ca t phi phù hp vi nội dung định
th hin). Mặt khác, nghĩa của t bao gm c
thành phần nghĩa sự vt, c thành phần nghĩa
biu thái (biu hin thái độ, tình cm, cm xúc
ca con người). Vì thế, khi dùng t cn phải đt
được yêu cu vừa đúng về nghĩa s vt, va
đúng về nghĩa biu thái, biu cm. T tiếng
Vit có th biu hin mt nghĩa hoc
nhiu nghĩa, t đưc dùng phi biu hin
đưc chính xác ni dung cn th hin. Vì
vy, khi dùng t đt câu, viết đon hc
sinh thưng hay mc li này vì các em
không biết nghĩa, hiu sai nghĩa hoc
hiu chưa trn vn nghĩa ca t mà mình
dùng trong hoàn cnh c th. Trong các bài
văn của HS, chúng tôi thy có nhiu trường hp
s dng t không chính xác vi nội dung định
th hin. Chng hn như nhng trưng hp
sau:
(31) i tnh m là mt i t hay
mt truyện đc tính giáo dc cao.
vế i thơ Gánh m là mt i thơ hay phù
hp vi ni dung HS này mun biểu đạt
nhưng mt truyn đọc nh giáo dc cao
không phù hp vi vế trước ca câu. câu này
HS mun diễn đạt là i tnh m là mt bài
thơ hay và mt i thơ nh go dc cao.
(32) Cuc giao tranh gia Sơn Tinh và Thu
Tinh din ra rt sôi ni. u y HS đang sử
dng sai t i nổi phi ng t quyết lit”
mới đúng với ý nghĩa ca câu.
(33) Em rt tch hc a nhạc nhưng y
gi b m li mun em dng học múa đ chuyn
hn sang hc nhc. Em bâng khng không biết
n la chn thế nào. Li dùng t ng khuâng”
không đúng chỗ. Trong u y HS phi dùng
tbăn khn”.
c) Dùng t sai phong cách
Mi phong cách ngôn ng của văn bản được
s dng trong mt phm vi nhất định ca cuc
sng hi nhm thc hin mt mc tiêu
giao tiếp. Do đó, mỗi phong cách văn bản đòi
hi cho phép vic dùng nhng lp t, nhóm
t nhất định. nhng t dùng được trong mi
phong cách văn bản, nhưng nhng t ch
thích hp hoc ch được dùng trong mt phong
cách ngôn ng nào đó. Khi dùng từ trong văn
bn, nếu không ý thc v phong cách văn
bản để dùng t cho phù hp thì s mc li v
phong cách, ví d:
(34) Bn con bn thân nht ca em.
Bn rt hiền lành chăm ch. Ngày nào con
ấy cũng sang gọi em cùng đi học.
(35) Mỗi con người trong cuc sống này đều
mt giá tr tt, xu riêng không ai th
giống nhau. em cũng có mt giá tr riêng
cho bn thân em.
(36) Nhng bông hoa di mc bên l đường
trông tht mi m làm sao.