Bài giảng Cơ sở lập trình: Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C
lượt xem 2
download
Bài giảng Cơ sở lập trình - Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Câu lệnh điều kiện if; Câu lệnh rẽ nhánh switch; Toán tử goto; Vòng lặp xác định for; Vòng lặp không xác định while; Vòng lặp không xác định do … while. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Cơ sở lập trình: Các cấu trúc điều khiển trong ngôn ngữ C
- CƠ SỞ LẬP TRÌNH CÁC CẤU TRÚC ĐIỀU KHIỂN TRONG NGÔN NGỮ C
- Nội dung Cấu trúc rẽ nhánh Câu lệnh điều kiện if Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản Câu lệnh rẽ nhánh switch Toán tử goto Cấu trúc lặp Vòng lặp xác định for Vòng lặp không xác định while Vòng lặp không xác định do … while 27/11/2021 2/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh if … else Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản S S Đ Đ if () if () ; ; else ; 27/11/2021 3/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh if … else void main() { Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản if (a == 0) printf(“a bang 0”); else printf(“a khac 0”); if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } 27/11/2021 4/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh if … else Câu lệnh if và câu lệnh if… else là một câu lệnh đơn Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản { if (a == 0) printf(“a bang 0”); } { if (a == 0) { printf(“a bang 0”); a = 2912; } else printf(“a khac 0”); } 27/11/2021 5/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh if … else Câu lệnh if có thể lồng vào nhau và else sẽ tương ứng với if gần nó nhất. Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản if (a != 0) if (b > 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b 0) printf(“a != 0 va b > 0”); else printf(“a != 0 va b
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh if … else Nên dùng else để loại trừ trường hợp. Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); if (delta > 0) printf(“PT co 2 nghiem”); if (delta < 0) printf(“PT vo nghiem”); else // delta >= 0 if (delta == 0) printf(“PT co nghiem kep”); else printf(“PT co 2 nghiem”); 27/11/2021 7/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh if … else Không được thêm ; sau điều kiện của if. Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản void main() { int a = 0; if (a != 0) printf(“a khac 0.”); if (a != 0); printf(“a khac 0.”); if (a != 0) { }; printf(“a khac 0.”); } 27/11/2021 8/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản Đ Đ = = S S Đ Đ = = S S 27/11/2021 9/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch void main() Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } } 27/11/2021 10/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch void main() Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản { int a; printf(“Nhap a: ”); scanf(“%d”, &a); switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Ko biet doc”); } } 27/11/2021 11/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch Câu lệnh switch là một câu lệnh đơn và có thể lồng nhau. Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản { switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : switch (b) { case 1 : printf(“A”); break; case 2 : printf(“B”); break; } break; case 3 : printf(“Ba”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } } 27/11/2021 12/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch Các giá trị trong mỗi trường hợp phải khác nhau. Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 1 : printf(“MOT”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; case 1 : printf(“1”); break; case 1 : printf(“mot”); break; default : printf(“Khong biet doc”); } 27/11/2021 13/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch switch sẽ nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản sẽ kết thúc. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } 27/11/2021 14/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch switch nhảy đến case tương ứng và thực hiện đến khi nào gặp break hoặc cuối switch sẽ kết Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản thúc. switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } switch (a) { case 1 : printf(“Mot”); break; case 2 : printf(“Hai”); break; case 3 : printf(“Ba”); break; } 27/11/2021 15/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Câu lệnh switch Tận dụng tính chất khi bỏ break; Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản switch (a) { case 1 : printf(“So le”); break; case 2 : printf(“So chan”); break; case 3 : printf(“So le”); break; case 4 : printf(“So chan”); break; } switch (a) { case 1 : case 3 : printf(“So le”); break; case 2 : case 4 : printf(“So chan”); break; } 27/11/2021 16/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Toán tử goto Nhãn được viết như tên biến và có thêm dấu: (hai chấm) đứng sau, nhãn có thể được gán Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản cho bất kì câu lệnh nào trong chương trình Lệnh nhảy goto có dạng: goto nhan; Khi gặp lệnh này, máy nhảy đến nhãn viết sau từ khoá goto Ví dụ: main() { int i; vaosl: printf(“Nhap i: “); scanf(“%d”,&i); if (n
- Cấu trúc rẽ nhánh: Bài tập thực hành 1. Nhập một số bất kỳ. Hãy đọc giá trị của số nguyên đó nếu nó có giá trị từ 1 đến 9, ngược Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản lại thông báo không đọc được. 2. Nhập một chữ cái. Nếu là chữ thường thì đổi sang chữ hoa, ngược lại đổi sang chữ thường. 3. Giải phương trình bậc nhất ax + b = 0. 4. Giải phương trình bậc hai ax2 + bx + c = 0. 27/11/2021 18/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Bài tập thực hành 5. Nhập 4 số nguyên a, b, c và d. Tìm số có giá trị nhỏ nhất (min). Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản 6. Nhập 4 số nguyên a, b, c và d. Hãy sắp xếp giá trị của 4 số nguyên này theo thứ tự tăng dần. 7. Tính tiền đi taxi từ số km nhập vào. Biết: a. 1 km đầu giá 15000đ b. Từ km thứ 2 đến km thứ 5 giá 13500đ c. Từ km thứ 6 trở đi giá 11000đ d. Nếu trên 120km được giảm 10% tổng tiền. 27/11/2021 19/38
- Cấu trúc rẽ nhánh: Bài tập thực hành 8. Nhập vào tháng và năm. Cho biết tháng đó có bao nhiêu ngày. Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản 9. Nhập độ dài 3 cạnh 1 tam giác. Kiểm tra đó có phải là tam giác không và là tam giác gì? 27/11/2021 20/38
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Chương 3: Các cấu trúc điều khiển
56 p | 136 | 22
-
Bài giảng Cơ sở lập trình 1: Giới thiệu môn học - Lê Quý Tài
9 p | 132 | 8
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Lê Viết Mẫn
55 p | 73 | 5
-
Bài giảng Cơ sở lập trình Csharp: Bài 4 - Cấu trúc lặp
17 p | 79 | 4
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Thuật toán và thuật giải
30 p | 13 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 1 - Khái niệm lập trình
428 p | 14 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình - Trường ĐH Thương mại
108 p | 40 | 3
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 2 - Tổng quan về lập trình máy tính
14 p | 6 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu cấu trúc
26 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu chuỗi ký tự
21 p | 4 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu con trỏ
50 p | 3 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu dữ liệu mảng
54 p | 5 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương trình con
22 p | 3 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các phần tử cơ bản của ngôn ngữ C
55 p | 9 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Các khái niệm cơ bản về lập trình
20 p | 7 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Chương 4 - Các cấu trúc điều khiển
41 p | 13 | 2
-
Bài giảng Cơ sở lập trình: Kiểu tập tin
32 p | 3 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn