BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I.Mục tiêu
Học xong bài này, HS có khả năng:
-Hiểu: Con người phải sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm
nay và mai sau. Con người phải có trách nhiệm gìn giữ môi trường trong
sạch.
-Biết bảo vệ, gìn giữ môi trường trong sạch.
-Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường.
II.Đồ dùng dạy học
-SGK Đạo đức 4.
-Các tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
-Phiếu giao việc.
III.Hoạt động trên lớp
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
-GV nêu yêu cầu kiểm tra: -3 HS thực hiện yêu cầu.
+Nêu phần ghi nhớ của bài “Tôn trọng luật giao -HS nhận xét.
thông”.
+Nêu ý nghĩa và tác dụng của vài biển báo giao
thông nơi em thường qua lại.
-GV nhận xét.
-HS lắng nghe. 3.Bài mới
a.Giới thiệu bài: “Bảo vệ môi trường”
b.Nội dung:
Hoạt động khởi động: Trao đổi ý kiến. -HS trả lời
-GV cho HS ngồi thành vòng tròn và nêu câu hỏi: -Mỗi HS trả lời một ý (không được
+Em đã nhận được gì từ môi trường? nói trùng lặp ý kiến của nhau)
-GV kết luận: Môi trường rất cần thiết cho cuộc
sống của con người. -Các nhóm thảo luận.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (thông tin ở -Đại diện các nhóm trình bày.
SGK/43- 44) -Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV chia nhóm và yêu cầu HS đọc và thảo luận
về các sự kiện đã nêu trong SGK
-GV kết luận:
+Đất bị xói mòn: Diện tích đất trồng trọt giảm,
thiếu lương thực, sẽ dần dần nghèo đói.
+Dầu đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các
sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị
nhiễm bệnh.
+Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ -2 HS đọc ghi nhớ ở SGK/44 và
giảm, lũ lụt, hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn giải thích.
các loại cây, các loại thú, gây xói mòn, đất bị bạc
màu.
-GV yêu cầu HS đọc và giải thích câu ghi nhớ.
-HS bày tỏ ý kiến đánh giá.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (Bài tập 1- -HS giải thích.
SGK/44) +Các việc làm bảo vệ môi trường:
-GV giao nhiệm vụ cho HS làm bài tập 1: Dùng b, c, đ, g.
phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá. +Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân
+Những việc làm nào dưới đây có tác dụng bảo vệ cư gây ô nhiễm không khí và tiếng
môi trường? ồn: a.
a) Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư. +Giết, mổ gia súc gần nguồn
b) Trồng cây gây rừng. nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra
c) Phân loại rác trước khi xử lí. đường. Đặt khu chuồng trại gia súc
d) Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt. ở gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm
đ) Làm ruộng bậc thang. nguồn nước: d, e, h.
e) Vứt xác súc vật ra đường.
g) Dọn sạch rác thải trên đường phố.
h) Đặt khu chuồng trại gia súc ở gần nguồn nước -HS lắng nghe.
ăn.
-GV mời 1 số HS giải thích.
-GV kết luận:
+Các việc làm bảo vệ môi trường: b, c, đ, g.
+Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư gây ô nhiễm
không khí và tiếng ồn: a. -HS cả lớp thực hiện.
+Giết, mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt
xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để
gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước: d, e,
h.
4.Củng cố - Dặn dò
-Tìm hiểu tình hình bảo vệ môi trường tại địa
phương.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Tập làm “Nhà tiên tri” (Bài tập
2- SGK/44- 45)
-GV chia HS thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ
cho mỗi nhóm một tình huống để thảo luận và bàn -HS thảo luận và giải quyết.
cách giải quyết: Điều gì sẽ xảy ra với môi trường, -Từng nhóm trình bày kết quả làm
việc. với con người, nếu:
a) Dùng điện, dùng chất nổ để đánh cá, tôm. - Các nhóm khác nghe và bổ sung ý
kiến.
b) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy Nhóm 1 : Các loại cá tôm bị tuyệt
định. diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của
chúng và thu nhập của con người sau
này.
c) Đố phá rừng. Nhóm 2: Thực phẩm không an toàn,
ảnh hưởng đến sức khỏe con người
và làm ô nhiễm đất và nguồn nước.
d) Chất thải nhà máy chưa được xử lí đã cho chảy Nhóm 3: Gây ra hạn hán, lũ lụt, hỏa
xuống sông, hồ. hoạn, xói mòn đất, sạt núi, giảm
đ) Quá nhiều ôtô, xe máy chạy trong thành phố. lượng nước ngầm dự trữ …
Nhóm 4: Làm ô nhiễm nguồn nước,
e) Các nhà máy hóa chất nằm gần khu dân cư hay động vật dưới nước bị chết.
đầu nguồn nước. Nhóm 5: Làm ô nhiễm không khí
-GV đánh giá kết quả làm việc các nhóm và đưa (bụi, tiếng ồn)
ra đáp án đúng: Nhóm 6: Làm ô nhiễm nguồn nước,
Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến của em (Bài tập 3- không khí.
SGK/45)
-GV nêu yêu cầu bài tập 3.
Em hãy thảo luận với các bạn trong nhóm và
bày tỏ thái độ về các ý kiến sau: (tán thành, phân
vân hoặc không tán thành)
-HS làm việc theo từng đôi.
a) Cần bảo vệ loài vật có ích và loài vật quí hiếm. -HS thảo luận ý kiến .
b) Việc phá rừng ở các nước khác không liên -HS trình bày ý kiến.
quan gì đến cuộc sống của em. -Nhóm khác nhận xét , bổ sung.
c) Tiết kiệm điện, nước và các đồ dùng là một a) Tán thành
biện pháp để bảo vệ môi trường. b) Không tán thành
d) Sử dụng, chế biến lại các vật đã cũ là một cách
bảo vệ môi trường. c) Tán thành
đ) Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi
người. d) Tán thành
-GV mời một số HS lên trình bày ý kiến của
mình. đ) Tán thành
-GV kết luận về đáp án đúng.
Hoạt động 3: Xử lí tình huống (Bài tập 4-
SGK/45)
-GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ -Từng nhóm nhận một nhiệm vụ,
cho từng nhóm. thảo luận và tìm cách xử lí.
+ Em sẽ làm gì trong các tình huống sau? Vì -Đại diện từng nhóm lên trình bày
kết quả thảo luận . sao?
+Thuyết phục hàng xóm chuyển bếp
Nhóm 1 : Hàng xóm nhà em đặt bếp than tổ ong ở than sang chỗ khác.
lối đi chung để đun nấu. + Đề nghị giảm âm thanh.
Nhóm 2 : Anh trai em nghe nhạc, mở tiếng quá +Tham gia thu nhặt phế liệu và dọn
sạch đường làng. lớn.
Nhóm 3 : Lớp em thu nhặt phế liệu và dọn sạch
đường làng.
-GV nhận xét xử lí của từng nhóm và đưa ra
những cách xử lí có thể như sau:
Hoạt động 4: Dự án “Tình nguyện xanh” -Từng nhóm HS thảo luận.
-GV chia HS thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ -Từng nhóm HS trình bày kết quả
cho các nhóm như sau: làm việc. Các nhóm khác bổ sung ý
Nhóm 1 : Tìm hiểu về tình hình môi trường, ở kiến.
xóm / phố, những hoạt động bảo vệ môi trường,
những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết.
Nhóm 2 : Tương tự đối với môi trường trường học.
Nhóm 3 : Tương tự đối với môi trường lớp học.
-GV nhận xét kết quả làm việc của từng nhóm.
-GV Kết luận chung
+ nhắc lại tác hại của việc làm ô nhiễm môi -3 em đọc
trường.
+ mời 1 vài em đọc to phần Ghi nhớ (SGK/44). -HS cả lớp thực hiện.
4.Củng cố - Dặn dò
-Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi
trường tại địa phương.