BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I.Mục tiêu
Hc xong bài này, HS có kh năng:
-Hiểu: Con người phi sống thân thiện với môi trường vì cuộc sống hôm
nay và mai sau. Con người phải có trách nhiệm gìn gi môi trường trong
sạch.
-Biết bảo v, gìn giữ môi trường trong sạch.
-Đồng tình, ủng hộ những hành vi bảo vệ môi trường.
II.Đồ dùng dạy học
-SGK Đạo đức 4.
-Các tm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
-Phiếu giao việc.
III.Hoạt động trên lớp
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định
2.KTBC
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
-3 HS thực hiện yêu cầu.
+Nêu phần ghi nhớ của bài Tôn trọng luật giao
thông”.
+Nêu ý nghĩa và tác dụng của vài biển báo giao
thông nơi em thường qua li.
-GV nhận xét.
3.Bài mới
a.Giới thiệu bài: Bo vệ môi trường
b.Nội dung:
Hoạt động khởi động: Trao đổi ý kiến.
-GV cho HS ngồi thành vòng tròn và nêu u hỏi:
+Em đã nhn được gì từ môi trường?
-GV kết luận: Môi trường rất cần thiết cho cuộc
sống của con người.
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (thông tin
SGK/43- 44)
-GV chia nhóm yêu cầu HS đọc và thảo luận
về các sự kiện đã nêu trong SGK
-GV kết luận:
+Đt bị xói mòn: Din tích đất trồng trọt giảm,
-HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
-HS trlời
-Mỗi HS trlời một ý (không được
i trùng lặp ý kiến của nhau)
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
thiếu lương thực, sẽ dần dần nghèo đói.
+Du đổ vào đại dương: gây ô nhiễm biển, các
sinh vật biển bị chết hoặc nhiễm bệnh, người bị
nhiễm bệnh.
+Rừng bị thu hẹp: lượng nước ngầm dự trữ
giảm, lụt, hạn hán xảy ra, giảm hoặc mất hẳn
các loại cây, các loại thú, gây i mòn, đất bị bạc
màu.
-GV yêu cầu HS đọc và gii thích câu ghi nhớ.
Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (Bài tập 1-
SGK/44)
-GV giao nhim vụ cho HS làm bài tập 1: Dùng
phiếu màu để bày tỏ ý kiến đánh giá.
+Những việc m nào dưới đây c dụng bảo vệ
môi trường?
a) Mở xưởng cưa gỗ gần khu dân cư.
b) Trồngy gây rừng.
c) Phân loại rác trước khi xử lí.
d) Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt.
-2 HS đọc ghi nhớ SGK/44 và
giải thích.
-HS bày tỏ ý kiến đánh giá.
-HS gii thích.
+Các việc làm bo vệ môi trường:
b, c, đ, g.
+Mxưởng a gỗ gần khu dân
y ô nhiễm kng kvà tiếng
ồn: a.
+Giết, mổ gia súc gần nguồn
nước sinh hoạt, vứt xác súc vật ra
đường. Đt khu chuồng trại gia súc
gần nguồn nước ăn làm ô nhim
đ) Làm ruộng bậc thang.
e) Vứt xác súc vật ra đường.
g) Dọn sạch rác thải trên đường phố.
h) Đặt khu chuồng trại gia súc gần nguồn nước
ăn.
-GV mi 1 số HS gii thích.
-GV kết luận:
+Các việc làm bo vệ môi trường: b, c, đ, g.
+Mxưởng a gỗ gần khu n cư gây ô nhiễm
không khí tiếng ồn: a.
+Giết, mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt, vứt
xác súc vật ra đường, khu chuồng trại gia súc để
gần nguồn nước ăn làm ô nhiễm nguồn nước: d, e,
h.
4.Củng cố - Dặn dò
-Tìm hiểu tình nh bảo vệ môi trường tại đa
phương.
nguồn nước: d, e, h.
-HS lắng nghe.
-HS clớp thực hiện.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Tập làm “Nhà tiên tri” (Bài tập
2- SGK/44- 45)
-GV chia HS thành 6 nhóm giao nhim vụ
cho mi nhóm một tình huống để thảo luận và bàn
cách gii quyết: Điều gì sxảy ra vi môi trường,
vi con người, nếu:
a) Dùng điện, dùng chất nổ để đánh cá, tôm.
b) Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng quy
định.
c) Đố phá rừng.
d) Chất thải n máy chưa được x đã cho chảy
xuống sông, hồ.
đ) Quá nhiều ôtô, xe y chạy trong thành phố.
-HS thảo luận và giải quyết.
-Từng nhóm trình bày kết quả làm
việc.
- Các nhóm khác nghe và bsung ý
kiến.
Nhóm 1 : Các loi m bị tuyệt
diệt, ảnh hưởng đến sự tồn tại của
chúng thu nhập của con người sau
này.
Nhóm 2: Thực phẩm không an toàn,
ảnh hưởng đến sức khỏe con người
và làm ô nhim đất và nguồn nước.
Nhóm 3: Gây ra hạn hán, lũ lụt, hỏa
hoạn, i mòn đất, st i, giảm
lượng nước ngầm dự trữ …
Nhóm 4: Làm ô nhiễm nguồn nước,