intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng đạo đức lớp 4 - KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

1.000
lượt xem
155
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này, HS có khả năng: -Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động. -Biết bày tỏ sự kính trọng, và biết ơn đối với những người lao động. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG

  1. KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động. -Biết bày tỏ sự kính trọng, và biết ơn đối với những người lao động. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai. III.Hoạt động trên lớp: Tiết: 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: -4 HS thực hiện yêu cầu. +Nêu giá trị của lao động? +Tìm câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động. -HS khác nhận xét, bổ sung. -GV ghi điểm. 3.Bài mới:
  2. a.Giới thiệu bài: “Kính trọng, biết ơn người lao -HS nhắc lại. động” b.Nội dung: *Hoạt động 1: Thảo luận lớp (Truyện “Buổi học đầu tiên” SGK/28) -1 HS đọc lại truyện “Buổi học đầu -GV đọc truyện (hoặc kể chuyện) “Buổi học đầu tiên” tiên” -HS thảo luận. -GV cho HS thảo luận theo 2 câu hỏi (SGK/28) -Đại diện HS trình bày kết quả. +Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn Hà giới thiệu về nghè nghiệp bố mẹ mình? +Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em sẽ làm gì trong tình huống đó? -GV kết luận: Cần phải kính trọng mọi người lao động, dù là những người lao động bình thường nhất. *Hoạt động 2: Thảo luận theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/29) -Các nhóm thảo luận. -GV nêu yêu cầu bài tập 1: -Cả lớp trao đổi và tranh luận. Những người sau đây, ai là người lao động? Vì sao? a. Nông dân
  3. b. Bác sĩ c. Người giúp việc trong (nhà) gia đình d. Lái xe ôm đ. Giám đốc công ty -Đại diện từng nhóm trình bày kết e. Nhà khoa học quả. g. Người đạp xích lô + Người lao động là: Nông dân, bác h. Giáo viên sĩ, người giúp việc, lái xe ôm, giám i. Người buôn bán ma túy đốc công ty, nhà khoa học, người k. Kẻ trộm đạp xích lô , giáo viên, Kĩ sư tin l. Người ăn xin học, nhà văn, nhà thơ đều là những m. Kĩ sư tin học người lao động (Trí óc hoặc chân n. Nhà văn, nhà thơ tay). -GV kết luận: + Vì họ đều là những người làm +Nông dân,bác sĩ, người giúp việc, lái xe ôm, giám việc có ích cho xã hội, cho gia đình đốc công ty, nhà khoa học, người đạp xích lô , giáo và bản thân. viên, Kĩ sư tin học, nhà văn, nhà thơ đều là những người lao động (Trí óc hoặc chân tay). +Những người ăn xin, kẻ trộm, kẻ buôn bán ma túy, kẻ buôn bán phụ nữ, trẻ em không phải là người lao động vì những việc làm của họ không mang lại
  4. lợi ích, thậm chí còn có hại cho xã hội. *Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 2- SGJ/29- -HS lắng nghe. 30) -GV chia 6 nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về 1 tranh. Em hãy cho biết những công việc của người lao động dưới đây đem lại lợi ích gì cho x hội?  Nhóm 1 :Tranh 1  Nhóm 2 : Tranh 2  Nhóm 3 : Tranh 3  Nhóm 4 : Tranh 4  Nhóm 5 : Tranh 5  Nhóm 6 : Tranh 6 -GV ghi lại trên bảng theo 3 cột -Các nhóm làm việc. -Đại diện từng nhóm trình bày. STT Người lao động Ích lợi mang -Cả lớp trao đổi, nhận xét lại cho xã hội
  5. -GV kết luận: +Mọi người lao động đều mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và xã hội. *Hoạt động 4 : Làm việc cá nhân (Bài tập 3- SGK/30) -GV nêu yêu cầu bài tập 3: + Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động; a. Chào hỏi lễ phép b. Nói trống không c. Giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi. -HS làm bài tập d. Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì -HS trình bày ý kiến cả lớp trao đổi đ. Học tập gương những người lao động và bổ sung. e. Quý trọng sản phẩm lao động g. Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với khả năng h. Coi thường người lao động nghèo, người lao động chân tay
  6. -GV kết luận: +Các việc làm a,c, d, đ, e,g là thể hiện sự kính trọng, biết ơn người lao động. +Các việc làm b, h là thiếu kính trọng người lao -Cả lớp thực hiện. động. 4.Củng cố - Dặn dò: -Cho HS đọc ghi nhớ. -Về nhà xem lại bài. -Chuẩn bị bài tập 5, 6- SGK/30 Tiết: 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Đóng vai (Bài tập 4- SGK/30) -GV chia lớp thành 3 nhóm, giao mỗi nhóm thảo -Các nhóm thảo luận và chuẩn bị luận và chuẩn bị đóng vai 1 tình huống. đóng vai.  Nhóm 1 : Giữa trưa hè, bác đưa thư mang thư đến -Các nhóm lên đóng vai. cho nhà Tư, Tư sẽ … -Cả lớp thảo luận:  Nhóm 2 : Hân nghe mấy bạn cùng lớp nhại tiếng +Cách cư xử với người lao động của một người bán hàng rong, Hân sẽ … trong mỗi tình huống như vậy đã -GV phỏng vấn các HS đóng vai. phù hợp chưa? Vì sao?
  7. -GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi +Em cảm thấy như thế nào khi ứng tình huống. xử như vậy? *Hoạt động 2: Trình bày sản phẩm (Bài tập 5, 6- -Đại diện nhóm trình bày kết quả. SGK/30) Cả lớp nhận xét bổ sung. -GV nêu yêu cầu từng bài tập 5, 6. Bài tập 5 : Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, bài thơ, bài hát, tranh, ảnh, truyện … nói về người lao -HS trình bày sản phẩm (nhóm hoặc động. cá nhân) Bài tập 6 : Hãy kể, viết hoặc vẽ về một người lao động mà em kính phục, yêu quý nhất. -Cả lớp nhận xét. -GV nhận xét chung.  Kết luận chung: -GV mời HS đọc to phần “Ghi nhớ” trong SGK/28. - 2 HS đọc. 4.Củng cố - Dặn dò: -Thực hiện kính trọng, biết ơn những người lao động bằng những lời nói và việc làm cụ thể. -HS cả lớp thực hiện. -Về nhà làm đúng như những gì đã học. -Chuẩn bị bài tiết sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2