KÍNH TRỌNG, BIẾT ƠN NGƯỜI LAO ĐỘNG
I.Mục tiêu:
Hc xong bài này, HS có khả năng:
-Nhận thức vai trò quan trọng của người lao động.
-Biết bày tỏ sự kính trọng, và biết ơn đối với những người lao động.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Một số đồ dùng cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết: 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+Nêu giá trị của lao động?
+Tìm câu ca dao, tục ngữ, thành ng i v ý
nghĩa, tác dụng của lao động.
-GV ghi điểm.
3.Bài mới:
-4 HS thực hiện yêu cầu.
-HS khác nhận xét, bổ sung.
a.Giới thiệu bài: nh trng, biết ơn người lao
động
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: Thảo luận lớp (Truyện Buổi học đầu
tiênSGK/28)
-GV đọc truyện (hoặc kể chuyện) Buổi học đầu
tiên
-GV cho HS thảo luận theo 2 câu hỏi (SGK/28)
+Vì sao một số bạn trong lớp lại cười khi nghe bạn
Hà gii thiệu về nghè nghiệp bố mẹ mình?
+Nếu em là bạn cùng lớp với Hà, em s làm
trong tình huống đó?
-GV kết luận:
Cần phải kính trọng mọi người lao đng, dù
những người lao động bình thường nhất.
*Hoạt động 2: Tho luận theo nhóm đôi (Bài tập 1-
SGK/29)
-GV nêu yêu cầu bài tập 1:
Những người sau đây, ai là người lao động? Vì sao?
a. Nông dân
-HS nhắc lại.
-1 HS đọc lại truyện Buổi học đầu
tiên
-HS thảo luận.
-Đại diện HS trình bày kết quả.
-Các nhóm thảo luận.
-Clớp trao đổi và tranh luận.
b. Bác sĩ
c. Người giúp việc trong (nhà) gia đình
d. Lái xe ôm
đ. Giám đốc công ty
e. Nhà khoa học
g. Người đạp xích
h. Giáo viên
i. Người buôn bán ma túy
k. K trộm
l. Người ăn xin
m. Kĩ sư tin học
n. Nhà văn, nhà thơ
-GV kết luận:
+Nôngn,bác sĩ, người giúp việc, lái xe ôm, giám
đốc công ty, nhà khoa học, người đp xích lô , giáo
viên, Kĩ tin học, nhà n, nhà thơ đều là những
người lao động (Trí óc hoặc chân tay).
+Những người ăn xin, k trộm, k buôn bán ma
túy, kbuôn bán phnữ, trẻ em không phi người
lao động vì những việc làm ca họ không mang lại
-Đại diện từng nhóm trình bày kết
quả.
+ Người lao động là: Nông dân, bác
sĩ, người giúp việc, lái xe ôm, giám
đốc công ty, nhà khoa hc, người
đạp xích lô , giáo viên, Kĩ sư tin
học, nhà văn, n thơ đều là những
người lao động (Trí óc hoặc chân
tay).
+ h đều là những người làm
việc có ích cho xã hi, cho gia đình
và bản thân.
lợi ích, thậm chí còn có hi cho xã hội.
*Hoạt động 3: Tho luận nhóm (Bài tập 2- SGJ/29-
30)
-GV chia 6 nhóm và giao nhim vụ cho mỗi nhóm
thảo luận về 1 tranh.
Em hãy cho biết nhữngng việc của người lao động
dưới đây đem lại lợi ích gì cho x hội?
Nhóm 1 :Tranh 1
Nhóm 2 : Tranh 2
Nhóm 3 : Tranh 3
Nhóm 4 : Tranh 4
Nhóm 5 : Tranh 5
Nhóm 6 : Tranh 6
-GV ghi li trên bảng theo 3 cột
STT Người lao động Ích lợi mang
lại
cho xã
hi
-HS lắng nghe.
-Các nhóm làm việc.
-Đại diện từng nhóm trình bày.
-Clớp trao đổi, nhận xét
-GV kết luận:
+Mọi người lao động đều mang lại lợi ích cho bản
thân, gia đình và xã hội.
*Hoạt động 4 : Làm việc nhân (Bài tp 3-
SGK/30)
-GV nêu yêu cầu bài tập 3:
+ Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện
sự kính trọng và biết ơn người lao động;
a. Chào hỏi lễ phép
b. Nói trống không
c. Gigìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi.
d. Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì
đ. Học tập gương những người lao động
e. Quý trọng sản phẩm lao động
g. Giúp đỡ người lao động những việc phù hợp với
kh năng
h. Coi thường người lao động nghèo, người lao động
chân tay
-HS làm bài tập
-HS trình y ý kiến cả lớp trao đổi
và b sung.