THC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU:
Giúp học sinh nhớ lại một số kiến thức đã học.
Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
Một số tình huống cho học sinh thực hành xử lí tình huống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ.
+ Ti sao ta phải biết quí trọng thời gi?
+ Hãy nêu câu tục ngữ nói vviệc tiết kiệm
thời gi?
- Gv nhận xét ghi điểm
3. Bài mới
Giới thiệu bài: Để giúp các em nhớ lại
những kiến thức đã hc. Hôm nay cô và các
em cùng đi vào bài Kĩ năng thực hành giữa
- Hát
- Bài “Tiết kim thời giờ” (Tiết 2)
+ Vì thi giờ …………có hiệu quả.
+ Thi giờ là vàng ngọc. Thời giờ thấm
thoát………..không chờ đợi ai.
học kì I
- Gv ghi tựa bài.
Hướng dẫn
Ôn tập những kiến thức đã học.
+ Hãy nêu các bài đạo đức đã học.
+ Ti sao ta phải trung thực trong học tập?
+ Nêu một số hành vi biu hiện tính trung
thực trong học tập?
+ Khi gặp khó khăn trong học tập ta phải làm
gì?
+ Vượt khó trong học tập giứp ta điều gì?
+ Trong đời sống hàng ngày và trong học tập,
trem được quyền gì?
- Hs nhắc lại tựa bài
+ Đó là trung thực trong học tập, vượt
khó trong học tập, biết bày tỏ ý kiến, tiết
kiệm tiền của, tiết kiệm thời giờ.
+ Trung thực trong học tập là th hiện
lòng t trọng.
+ Không nói dối, không quay cóp, không
chép bài của bạn, không nhắc bài cho bạn
trong giờ kiểm tra.
+ Phi tìm cách khắc phục hoặc nhờ sự
giúp đỡ của người khác nhưng không dựa
dẫm vào ni khác.
+ Giúp ta tự tin hơn trong học tập và
được mọi người yêu quý.
+Mỗi trẻ em có quyền mong muốn, có ý
kiến riêng về những việc có liên quan đến
tr em.
+ Cần có thái độ rõ ràng, lễ độ và tôn
+ Ta cần bày tỏ ý kiến với thái độ như thế
nào?
+ Ti sao ta phải quý trọng tiền của?
+ Nêu câu tục ngữ nói v việc tiết kiệm tiền
của?
+ Ti sao ta phải quý trọng thời giờ?
+ Tiết kiệm tiền của có li gì?
trng ý kiến của người khác.
+ Vì tiền bạc, của cải là mồ hôi, công sức
của bao người lao động.
+ Ơ đây một ht cơm rơi.
Ngoài kia bao giọt mồ i xuống đồng.
+ Vì thi giờ là thứ quý nhất, khi trôi
đi thì không bao giờ trở lại.
+ Giúp ta tiết kiệm được công sức, tiền
của dùng vào việc khác khi cần hơn.
Xử lí tình huống
* Tình hung 1: Ghi Đ (đúng) hoặc S (sai) vào các ý sau:
Nếu bạn chưa hiểu bài, em giảng li bài cho bn hiểu.
Em mượn v của bạn và chép một số bài tập kmà bạn đã làm.
Em quên chưa làm hết bài, em nhận lỗi với cô giáo.
* Tình hung 2: đánh dấu X vào các ý đúng trong ý sau:
Thời giờ là i qúi nhất.
Thời giờ ai cũng có, do đó không cần tiết kiệm.
Tiết kim thời giờ là sử dụng thời giờ một cách hợp lí.
Bạn Tuấn giấy ở vở để gấp đồ chơi.
Khiy tỏ ý kiến cần giận hờn để bố mẹ cho mới thôi.
Khiy tỏ ý kiến phải lễ phép, nhẹ nhàng và tôn trọng ý kiến của người
lớn.
3. Củng cố – Dặn dò:
- Yêu cầu Hs nhắc lại nội dung vừa ôn tập.
- Về nhà ôn li bài và chuẩn bị trước bài “Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ”.
- Gv nhận xét giờ học.