intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng đạo đức lớp 4 - YÊU LAO ĐỘNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

609
lượt xem
55
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này, HS nhận thức được giá trị của lao động. -Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. -Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - YÊU LAO ĐỘNG

  1. YÊU LAO ĐỘNG I.Mục tiêu: -Học xong bài này, HS nhận thức được giá trị của lao động. -Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân. -Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai. III.Hoạt động trên lớp: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: HS hát 1 bài. -HS hát. 2.KTBC: -GV kiểm tra các phần chuẩn bị của HS. 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động” -HS nhắc lại. b.Nội dung:
  2. * Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê- chi- a” -GV đọc truyện lần thứ nhất. -1 HS đọc lại truyện. -GV gọi 1 HS đọc lại truyện lần thứ hai. -HS cả lớp thảo luận. -GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi -Đại diện các nhóm trình bày kết quả. (SGK/25) -HS cả lớp trao đổi, tranh luận. +Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với những người khác trong câu chuyện. +Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? +Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì? -HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi nhớ của bài. ( Bỏ câu: Lười lao động là -GV kết luận về giá trị của lao động: Lao động đáng chê trách). giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (Bài tập 1- - Hs làm bài vào PHT (Bài trắc nghiệm) SGK/25) -GV phát PHT và giải thích yêu cầu làm việc. -GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao động, của lười lao động. -Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
  3. * Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26) -Mỗi nhóm lên đóng vai. -GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:  Nhóm 1,2 : a. Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó?  Nhóm 3,4 : b. Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn cùng với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy -Cả lớp thảo luận. Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ -Đại diện nhóm trình bày các cách ứng cũng được chứ sao …” xử. Theo em, Lương sẽ ứng xử thế nào? +Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao? +Ai có cách ứng xử khác?
  4. -GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong -HS cả lớp thực hiện. mỗi tình huống. 4.Củng cố - Dặn dò: -Về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ. -Làm đúng theo những gì đã học. -Chuẩn bị trước bài tập 3và4, 5, 6- SGK/26. Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò *Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài -HS trao đổi với nhau về nội dung bài tập tập 5- SGK/26) theo nhóm đôi. -GV nêu yêu cầu. -Lớp thảo luận. Bài tập 5: Em mơ ước khi lớn lên sẽ làm nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó? Để thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây giờ em cần phải làm gì? - 5 HS trình bày kết quả . -GV mời một vài HS trình bày trước lớp. -GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện
  5. được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. -HS trình bày. *Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu về các bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3 và 4, 6- SGK/26) -GV nêu yêu cầu từng bài tập 3 và 4, 6. -HS kể các tấm gương lao động. Bài tập 3 : Hãy sưu tầm và kể cho các bạn -HS nêu những câu ca dao, tục ngữ, nghe về các tấm gương , những câu ca dao, tục thành ngữ đã sưu tầm. ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của lao động. -HS thực hiện yêu cầu. Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể về một công việc mà em yêu thích. -GV kết luận: -HS lắng nghe. +Lao động là vinh quang. Mọi người đều cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã hội. +Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả năng của bản thân  Kết luận chung : Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của -HS cả lớp.
  6. mình. 4.Củng cố - Dặn dò: -Thực hiện tốt các việc tự phục vụ bản thân. Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở trường và ngoài xã hội. -Về xem lại bài và học thuộc ghi nhớ. -Chuẩn bị bài tiết sau. Tuần 18 ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU - Giúp học sinh nhớ lại một số kiến thức đã học. - Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Hệ thống câu hỏi ôn tập. Một số tình huống cho học sinh thực hành xử lí tình huống. III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định Hát
  7. 2. Kiểm tra bài cũ Bài “Yêu lao động” (Tiết 2) +Tại sao ta phải yêu lao động? +Vì lao động giúp ……ấm no, hạnh +Ta phải làm gì để chứng tỏ mỗi chúng ta đều phúc. là người yêu lao động? +Mỗi người đều phải biết yêu lao động 3. Bài mới và tham gia lao động, tuỳ theo sức của a. Giới thiệu: Để giúp các em nhớ lại những mình. kiến thức đã học. Hôm nay cô hướng dẫn các em ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì I. - Gv ghi tựa b. Hướng dẫn * Ôn tập kiến thức đã học. + Em hãy nêu lại tựa bài các bài đạo đức đã học giữa kì I tới giờ. +Chúng ta phải đối xử với ông bà, cha mẹ +Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Biết ơn như thế nào? thầy giáo, cô giáo. Yêu lao động. +Làm thế nào để thể hiện việc làm chăm sóc +Chúng ta phải kính trọng, quan tâm ông bà cha mẹ? chăm sóc ông bà, cha mẹ. +Phải chăm sóc ông bà, cha mẹ khi ốm +Đối với thầy, cô giáo ta phải có thái độ thế , khi bị mệt. Làm giúp ông bà, cha mẹ nào? những công việc phù hợp.
  8. +Tại sao ta phải biết ơn và kính trọng thầy, cô +Phải tôn trọng và biết ơn. giáo? +Vì thầy cô không quản khó nhọc, tận tình chỉ bảo chúng ta nên người. +Cô bé Pê-chi-a trong truyện là người như thế +Cô bé Pê-chi-a là người chưa biết yêu nào? lao động, còn chần chừ trong lao động. +Mọi người làm việc không ngừng +Mọi người trong câu truyện có gì khác với nghỉ, ai nấy đều bận rộn. cô bé? +Vì lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, +Tại sao phải yêu lao động? hạnh phúc. +Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm. +Hãy tìm các câu ca dao thể hiện việc yêu lao động. -8 Hs tự nêu việc làm của mình hằng * Liên hệ thực tế ngày ở nhà. Gv nhận xét tuyên dương 4. Củng cố – Dặn dò -Yêu cầu Hs nhắc lại các nội dung vừ ôn tập. -Về ôn bài và chuẩn bị bài: “Kính trọng biết
  9. ơn người lao động”. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2