
YÊU LAO ĐỘNG
I.Mục tiêu:
-Học xong bài này, HS nhận thức được giá trị của lao động.
-Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp
với khả năng của bản thân.
-Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định: HS hát 1 bài.
2.KTBC:
-GV kiểm tra các phần chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động”
b.Nội dung:
-HS hát.
-HS nhắc lại.

* Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê-
chi- a”
-GV đọc truyện lần thứ nhất.
-GV gọi 1 HS đọc lại truyện lần thứ hai.
-GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi
(SGK/25)
+Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với
những người khác trong câu chuyện.
+Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào
sau chuyện xảy ra?
+Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì?
-GV kết luận về giá trị của lao động: Lao động
giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại
cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (Bài tập 1-
SGK/25)
-GV phát PHT và giải thích yêu cầu làm việc.
-GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao
động, của lười lao động.
-1 HS đọc lại truyện.
-HS cả lớp thảo luận.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
-HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi
nhớ của bài. ( Bỏ câu: Lười lao động là
đáng chê trách).
- Hs làm bài vào PHT (Bài trắc nghiệm)
-Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.

* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26)
-GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các
nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:
Nhóm 1,2 :
a. Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung
quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời
lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn
ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị
ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình
huống đó?
Nhóm 3,4 :
b. Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn
cùng với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy
Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ
cũng được chứ sao …”
Theo em, Lương sẽ ứng xử thế nào?
+Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã
phù hợp chưa? Vì sao?
+Ai có cách ứng xử khác?
-Mỗi nhóm lên đóng vai.
-Cả lớp thảo luận.
-Đại diện nhóm trình bày các cách ứng
xử.

-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong
mỗi tình huống.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
-Làm đúng theo những gì đã học.
-Chuẩn bị trước bài tập 3và4, 5, 6- SGK/26.
-HS cả lớp thực hiện.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài
tập 5- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu.
Bài tập 5: Em mơ ước khi lớn lên sẽ làm
nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó? Để
thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây giờ
em cần phải làm gì?
-GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố
gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện
-HS trao đổi với nhau về nội dung bài tập
theo nhóm đôi.
-Lớp thảo luận.
- 5 HS trình bày kết quả .

được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
*Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu về các
bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3 và 4, 6- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu từng bài tập 3 và 4, 6.
Bài tập 3 : Hãy sưu tầm và kể cho các bạn
nghe về các tấm gương , những câu ca dao, tục
ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của
lao động.
Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể về một công
việc mà em yêu thích.
-GV kết luận:
+Lao động là vinh quang. Mọi người đều
cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã
hội.
+Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở
nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả
năng của bản thân
Kết luận chung :
Mỗi người đều phải biết yêu lao động và
tham gia lao động phù hợp với khả năng của
-HS trình bày.
-HS kể các tấm gương lao động.
-HS nêu những câu ca dao, tục ngữ,
thành ngữ đã sưu tầm.
-HS thực hiện yêu cầu.
-HS lắng nghe.
-HS cả lớp.