YÊU LAO ĐỘNG
I.Mục tiêu:
-Học xong bàiy, HS nhận thức được giá trị của lao động.
-Tích cực tham gia các công việc lao động lớp, trường, ở nhà phù hợp
với khả năng của bản thân.
-Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định: HS hát 1 bài.
2.KTBC:
-GV kim tra các phần chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động”
b.Nội dung:
-HS hát.
-HS nhắc lại.
* Hoạt động 1: Đọc truyện Mt ngày ca Pê-
chi- a
-GV đọc truyện lần thứ nhất.
-GV gi 1 HS đọc lại truyện lần thứ hai.
-GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 u hỏi
(SGK/25)
+Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với
những người khác trong câu chuyện.
+Theo em, Pê-chi-a, sthay đổi như thế nào
sau chuyện xảy ra?
+Nếu là Pê-chi-a, em s làm gì?
-GV kết luận về gtrị của lao động: Lao động
giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại
cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
* Hoạt động 2: Làm việc nhân (Bài tp 1-
SGK/25)
-GV phát PHT và giải thích yêu cu làm việc.
-GV kết luận v các biểu hiện của yêu lao
động, của i lao động.
-1 HS đọc lại truyện.
-HS c lớp thảo luận.
-Đi diện các nhóm trình bày kết quả.
-HS c lớp trao đổi, tranh luận.
-HS đọc và tìm hiu ý nghĩa của phần ghi
nhcủa bài. ( Bu: Lười lao động là
đáng chê trách).
- Hs làm bài vào PHT (Bài trắc nghim)
-Các nhóm tho luận, chuẩn bị đóng vai.
* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26)
-GV chia 4 nm và giao nhim v cho c
nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:
Nhóm 1,2 :
a. Sáng nay, clớp đi lao động trồng cây xung
quanh trường. Hồng đến rNhàn cùng đi. Trời
lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn
ấm nên nh Hồng xin phép h với lí do là b
ốm. Theo em, Hồng nên làm trong tình
huống đó?
Nhóm 3,4 :
b. Chiều nay, Lương đang nhổ cngoài ờn
cùng với bố thì Toàn sang rđi đá bóng. Thấy
Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ
cũng được chứ sao …”
Theo em, Lương sứng xử thế nào?
+Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã
phù hợp chưa? Vì sao?
+Ai có cách ứng xử khác?
-Mỗi nhóm lên đóng vai.
-C lớp thảo luận.
-Đi diện nhóm trình y các cách ứng
xử.
-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xtrong
mỗi tình huống.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem li bài và học thuộc ghi nhớ.
-Làm đúng theo những gì đã học.
-Chuẩn bị trước bài tập 3và4, 5, 6- SGK/26.
-HS c lớp thực hin.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài
tập 5- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu.
Bài tập 5: Em mơ ước khi lớn lên s làm
nghgì? sao em lại yêu thích ngh đó? Để
thực hiện ước mơ của mình, ngay t y giờ
em cần phải làm gì?
-GV mi một vài HS trình bày trước lớp.
-GV nhn t và nhắc nhở HS cần phải cố
gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện
-HS trao đổi với nhau về nội dung bài tập
theo nhóm đôi.
-Lớp thảo luận.
- 5 HS trình bày kết quả .
được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình.
*Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu vcác
bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3 và 4, 6- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu từng bài tập 3 và 4, 6.
Bài tập 3 : y sưu tầm và k cho các bạn
nghe vcác tấm gương , nhữngu ca dao, tục
ngữ, thành ng nói về ý nghĩa, tác dụng của
lao động.
Bài tập 6 : Hãy viết, vhoặc kể về một công
việc mà em yêu thích.
-GV kết luận:
+Lao động là vinh quang. Mọi người đều
cần phải lao động vì bản thân, gia đình
hội.
+Tr em cũng cần tham gia các công việc
nhà, trường và ngoài xã hi phù hợp với khả
năng của bản thân
Kết luận chung :
Mỗi nời đều phải biết yêu lao động và
tham gia lao động phù hợp với khả ng của
-HS trình bày.
-HS kể các tấm gương lao động.
-HS nêu những u ca dao, tục ngữ,
thành ngữ đã sưu tầm.
-HS thực hiện yêu cầu.
-HS lắng nghe.
-HS clớp.