YÊU LAO ĐỘNG
I.Mục tiêu:
-Học xong bài này, HS nhận thức được giá trị của lao động.
-Tích cực tham gia các công việc lao động ở lớp, ở trường, ở nhà phù hợp
với khả năng của bản thân.
-Biết phê phán những biểu hiện chây lười lao động.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định: HS hát 1 bài. -HS hát.
2.KTBC:
-GV kiểm tra các phần chuẩn bị của HS.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Yêu lao động” -HS nhắc lại.
b.Nội dung:
* Hoạt động 1: Đọc truyện “Một ngày của Pê-
chi- a”
-GV đọc truyện lần thứ nhất. -1 HS đọc lại truyện.
-GV gọi 1 HS đọc lại truyện lần thứ hai. -HS cả lớp thảo luận.
-GV cho lớp thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi -Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
(SGK/25) -HS cả lớp trao đổi, tranh luận.
+Hãy so sánh một ngày của Pê-chi-a với
những người khác trong câu chuyện.
+Theo em, Pê-chi-a, sẽ thay đổi như thế nào
sau chuyện xảy ra?
+Nếu là Pê-chi-a, em sẽ làm gì? -HS đọc và tìm hiểu ý nghĩa của phần ghi
nhớ của bài. ( Bỏ câu: Lười lao động là
-GV kết luận về giá trị của lao động: Lao động đáng chê trách).
giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại
cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
* Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (Bài tập 1- - Hs làm bài vào PHT (Bài trắc nghiệm)
SGK/25)
-GV phát PHT và giải thích yêu cầu làm việc.
-GV kết luận về các biểu hiện của yêu lao
động, của lười lao động. -Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
* Hoạt động 3: Đóng vai (Bài tập 2- SGK/26) -Mỗi nhóm lên đóng vai.
-GV chia 4 nhóm và giao nhiệm vụ cho các
nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống:
Nhóm 1,2 :
a. Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung
quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời
lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn
ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị
ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình
huống đó?
Nhóm 3,4 :
b. Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn
cùng với bố thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy -Cả lớp thảo luận.
Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ -Đại diện nhóm trình bày các cách ứng
cũng được chứ sao …” xử.
Theo em, Lương sẽ ứng xử thế nào?
+Cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã
phù hợp chưa? Vì sao?
+Ai có cách ứng xử khác?
-GV nhận xét và kết luận về cách ứng xử trong -HS cả lớp thực hiện.
mỗi tình huống.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Về nhà xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
-Làm đúng theo những gì đã học.
-Chuẩn bị trước bài tập 3và4, 5, 6- SGK/26.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm đôi (Bài -HS trao đổi với nhau về nội dung bài tập
tập 5- SGK/26) theo nhóm đôi.
-GV nêu yêu cầu. -Lớp thảo luận.
Bài tập 5: Em mơ ước khi lớn lên sẽ làm
nghề gì? Vì sao em lại yêu thích nghề đó? Để
thực hiện ước mơ của mình, ngay từ bây giờ
em cần phải làm gì? - 5 HS trình bày kết quả .
-GV mời một vài HS trình bày trước lớp.
-GV nhận xét và nhắc nhở HS cần phải cố
gắng, học tập, rèn luyện để có thể thực hiện
được ước mơ nghề nghiệp tương lai của mình. -HS trình bày.
*Hoạt động 2: HS trình bày, giới thiệu về các
bài viết, tranh vẽ (Bài tập 3 và 4, 6- SGK/26)
-GV nêu yêu cầu từng bài tập 3 và 4, 6. -HS kể các tấm gương lao động.
Bài tập 3 : Hãy sưu tầm và kể cho các bạn -HS nêu những câu ca dao, tục ngữ,
nghe về các tấm gương , những câu ca dao, tục thành ngữ đã sưu tầm.
ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa, tác dụng của
lao động. -HS thực hiện yêu cầu.
Bài tập 6 : Hãy viết, vẽ hoặc kể về một công
việc mà em yêu thích.
-GV kết luận: -HS lắng nghe.
+Lao động là vinh quang. Mọi người đều
cần phải lao động vì bản thân, gia đình và xã
hội.
+Trẻ em cũng cần tham gia các công việc ở
nhà, ở trường và ngoài xã hội phù hợp với khả
năng của bản thân
Kết luận chung :
Mỗi người đều phải biết yêu lao động và
tham gia lao động phù hợp với khả năng của -HS cả lớp.
mình.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Thực hiện tốt các việc tự phục vụ bản thân.
Tích cực tham gia vào các công việc ở nhà, ở
trường và ngoài xã hội.
-Về xem lại bài và học thuộc ghi nhớ.
-Chuẩn bị bài tiết sau.
Tuần 18
ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
- Giúp học sinh nhớ lại một số kiến thức đã học.
- Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Hệ thống câu hỏi ôn tập.
Một số tình huống cho học sinh thực hành xử lí tình huống.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hát 1. Ổn định
Bài “Yêu lao động” (Tiết 2) 2. Kiểm tra bài cũ
+Tại sao ta phải yêu lao động? +Vì lao động giúp ……ấm no, hạnh
+Ta phải làm gì để chứng tỏ mỗi chúng ta đều phúc.
là người yêu lao động? +Mỗi người đều phải biết yêu lao động
và tham gia lao động, tuỳ theo sức của 3. Bài mới
a. Giới thiệu: Để giúp các em nhớ lại những mình.
kiến thức đã học. Hôm nay cô hướng dẫn các
em ôn tập và thực hành kĩ năng cuối học kì I.
- Gv ghi tựa
b. Hướng dẫn
* Ôn tập kiến thức đã học.
+ Em hãy nêu lại tựa bài các bài đạo đức đã
học giữa kì I tới giờ.
+Chúng ta phải đối xử với ông bà, cha mẹ +Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Biết ơn
như thế nào? thầy giáo, cô giáo. Yêu lao động.
+Làm thế nào để thể hiện việc làm chăm sóc +Chúng ta phải kính trọng, quan tâm
ông bà cha mẹ? chăm sóc ông bà, cha mẹ.
+Phải chăm sóc ông bà, cha mẹ khi ốm
+Đối với thầy, cô giáo ta phải có thái độ thế , khi bị mệt. Làm giúp ông bà, cha mẹ
những công việc phù hợp. nào?
+Tại sao ta phải biết ơn và kính trọng thầy, cô +Phải tôn trọng và biết ơn.
+Vì thầy cô không quản khó nhọc, tận giáo?
tình chỉ bảo chúng ta nên người.
+Cô bé Pê-chi-a trong truyện là người như thế +Cô bé Pê-chi-a là người chưa biết yêu
lao động, còn chần chừ trong lao động. nào?
+Mọi người làm việc không ngừng
+Mọi người trong câu truyện có gì khác với nghỉ, ai nấy đều bận rộn.
cô bé? +Vì lao động giúp con người phát triển
lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no,
+Tại sao phải yêu lao động? hạnh phúc.
+Bàn tay ta làm nên tất cả
Có sức người sỏi đá cũng thành cơm.
+Hãy tìm các câu ca dao thể hiện việc yêu lao
động. -8 Hs tự nêu việc làm của mình hằng
ngày ở nhà. * Liên hệ thực tế
Gv nhận xét tuyên dương
4. Củng cố – Dặn dò
-Yêu cầu Hs nhắc lại các nội dung vừ ôn tập.
-Về ôn bài và chuẩn bị bài: “Kính trọng biết
ơn người lao động”.
- Nhận xét tiết học