GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG
I.Mục tiêu:
Học xong bài này, HS có khnăng:
-Hiểu:
+Các công trình công cng là tài sản chung ca xã hi.
+Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn.
+Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng.
-Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cng.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Phiếu điều tra (theo bài tập 4)
-Mi HS có 3 phiếu màu: xanh, đỏ, trắng.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động ca trò
1.Ổn định :
2.KTBC:
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
-Một số HS thực hiện yêu cu.
+Nêu phần ghi nhớ của bài: Lịch s với
mọi người”
+Hãy gii quyết tình huống sau: Thành
mấy bạn nam ci đá bóng ở sân đình, chẳng
may để bóng i trúng người mt bạn gái đi
ngang qua. Các bạn nam n làm trong
tình hung đó?
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Gi gìn các ng trình
công cộng”
b.Nội dung:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (tình hung
ở SGK/34)
-GV chia nhóm giao nhim vụ thảo luận
cho các nhóm HS.
-GV kết luận: Nhà văn hóa xã mt ng
trình công cộng, i sinh hoạt văn hóa
chung ca nhân dân, được xây dựng bởi
nhiều công sức, tiền của. Vì vy, Thắng cần
phải khuyên Tuấn nên giữ gìn, không được vẽ
-HS nhn xét, bổ sung.
-Các nhóm HS thảo luận. Đại diện các
nhóm trình y. Các nhóm khác trao đổi,
bổ sung.
-HS lng nghe.
bậy lên đó.
Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi (Bài
tập 1- SGK/35)
-GV giao cho từng nhóm HS thảo luận bài
tập 1.
Trong những bức tranh (SGK/35), tranh
nào vẽ hành vi, việc làm đúng? Vì sao?
-GV kết lun ngắn gọn về từng tranh:
Tranh 1: Sai
Tranh 2: Đúng
Tranh 3: Sai
Tranh 4: Đúng
Hoạt động 3: Xtình huống (Bài tp 2-
SGK/36)
-GV yêu cu các nhóm HS thảo luận, xử
tình hung:
* Nm 1 :
a. Một hôm, khi đi chăn trâu ở gần đường sắt,
Hưng thấy một số thanh sắt nối đường ray đã
btrộm lấy đi. Nếu em là bn Hưng, em s
-Các nhóm tho lun.
-Đại din từng nhóm trình y. C lớp
trao đổi, tranh luận.
-Các nm HS thảo luận. Theo từng nội
dung, đại diện các nhóm trình y, b
sung, tranh luận ý kiến trước lớp.
làm gì khi đó? Vì sao?
* Nm 2 :
b. Trên đường đi học về, Toàn thy my bạn
nhrủ nhau ly đất đá ném vào c biển báo
giao thông ven đường. Theo em, Toàn n
làm gì trong tình hung đó? Vì sao?
-GV kết lun từng tình hung:
a. Cần o cho người lớn hoặc những người
trách nhim về việc này (công an, nhân
viên đường sắt …)
b. Cần phân tích lợi ích của biển báo giao
thông, giúp c bn nhỏ thấy rõ tác hại của
hành động ném đất đá vào biển báo giao
thông khuyên ngăn họ …)
4.Củng c- Dn dò
-Các nm HS điu tra về các công trình
công cng địa phương (theo mẫu bài tập 4-
SGK/36) có b sung thêm cột về lợi ích
ca công trình công cng.
-Chuẩn bị bài tiết sau.
-HS lng nghe.
-Cả lớp thực hin.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Báo o vkết quđiều tra
(Bài tp 4- SGK/36) .
-GV mi đại diện các nhóm HS báo cáo kết
quả điều tra.
-GV kết lun v việc thực hiện giữ gìn
những công trình công cng ở địa phương.
Hoạt động 2: Bày t ý kiến (Bài tập 3-
SGK/36)
-GV nêu lần lượt nêu tng ý kiến của bài tập
3.
-Đại diện các nhóm HS o o kết quả
điều tra vnhững công trình ng cng
địa phương.
-C lp thảo lun v các bản o cáo
như:
+Làm bsung ý kiến về thực trạng các
công trình và nguyên nhân.
+Bàn ch bảo vệ, giữ gìn chúng sao cho
thích hợp.
-HS biểu lthái độ theo quy ước hoạt