intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng đạo đức lớp 4 - TIẾT KIỆM TIỀN CỦA

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

340
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này, HS có khả năng nhận thức được: Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào? Vì sao cần tiết kiệm tiền của? -HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi … trong sinh hoạt hằng ngày. -Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; Không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - TIẾT KIỆM TIỀN CỦA

  1. TIẾT KIỆM TIỀN CỦA I.Mục tiêu: -Học xong bài này, HS có khả năng nhận thức được: Cần phải tiết kiệm tiền của như thế nào? Vì sao cần tiết kiệm tiền của? -HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi … trong sinh hoạt hằng ngày. -Biết đồng tình ủng hộ những hành vi, việc làm tiết kiệm; Không đồng tình với những hành vi, việc làm lãng phí tiền của. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4 -Đồ dùng để chơi đóng vai -Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng. III.Hoạt động trên lớp: Tiết: 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định: 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: -4 HS thực hiện yêu cầu.
  2. +Nêu phần ghi nhớ của bài “Biết bày tỏ ý -HS khác nhận xét. kiến” +Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em? -GV ghi điểm. 3.Bài mới: @ Giới thiệu bài: “Tiết kiệm tiền của” @ Nội dung: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (các thông -Các nhóm thảo luận. tin trang 11- SGK) -Đại diện từng nhóm trình bày. -GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cầu các nhóm đọc và thảo luận các thông tin trong SGK/11 +Ở Việt Nam hiện nay nhiều cơ quan có biển thông báo: “Ra khỏi phòng nhớ tắt điện”. +Người Đức có thói quen bao giờ cũng ăn hết, không để thừa thức ăn. +Người Nhật có thói quen chi tiêu rất tiết
  3. kiệm trong sinh hoạt hằng ngày. Qua xem tranh và đọc các thông tin trên, theo em cần phải tiết kiệm những gì? Em hãy nêu nội dung cần phải tiết kiệm của công. -GV kết luận: Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện của con người văn minh, xã hội văn minh. -HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các phiếu Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến, thái độ (Bài màu theo quy ước . tập 1- SGK/12) +Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành. -GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 1. +Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối. Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tỏ thái +Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân vân, độ về các ý kiến dưới đây (Tán thành, phân lưỡng lự. vân hoặc không tán thanh … )  Tiết kiệm tiền của là keo kiệt, bủn xỉn. Tiết kiệm tiền của là ăn tiêu dè sẻn.  Tiết kiệm tiền của là sử dụng tiền của một cách hợp lí, có hiệu quả. Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa lợi nhà.
  4. -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -1 em đọc bài tập 1. -GV kết luận: -Cả lớp trao đổi, thảo luận, báo cáo cách +Các ý kiến c, d là đúng. giải quyết phù hợp của nhóm mình +Các ý kiến a, b là sai. Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3- SGK/12) -HS tự liên hệ.( 5 em nêu cách tiết kiệm của mình) -Gv kết luận: Chúng ta cũng có thể có thể cho lại bạn nghèo hộp cũ, còn mình dùng hộp -HS cả lớp chuẩn bị. mới. Để tiết kiệm tiền thì các em nên chọn cách thứ tư là phù hợp nhất. 4.Củng cố - Dặn dò: -Sưu tầm các truyện, tấm gương về tiết kiệm tiền của (Bài tập 6- SGK/13) -Tự liên hệ việc tiết kiệm tiền của của bản thân (Bài tập 7 –SGK/13) -Chuẩn bị bài tiết sau.
  5. Tiết: 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Làm việc cá nhân. (Bài tập 4- SGK/13) -GV nêu yêu cầu bài tập 4: -HS làm bài tập 4. Những việc làm nào trong các việc dưới đây là tiết kiệm tiền của? Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.  Giữ gìn quần áo, đồ dùng, đồ chơi. Vẽ bậy, bôi bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường lớp học. Xé sách vở. Làm mất sách vở, đồ dùng học tập.  Vứt sách vở, đồ dùng, đồ chơi bừa bãi.  Không xin tiền ăn quà vặt  Ăn hết suất cơm của mình. -Cả lớp trao đổi và nhận xét.  Quên khóa vòi nước. -HS nhận xét, bổ sung.  Tắt điện khi ra khỏi phòng.
  6. -GV mời 1 số HS chữa bài tập và giải thích. -GV kết luận: +Các việc làm a, b, g, h, k là tiết kiệm tiền của. +Các việc làm c, d, đ, e, i là lãng phí tiền của. -GV nhận xét, khen thưởng HS đã biết tiết kiệm tiền của và nhắc nhở những HS khác thực hiện tiết kiệm tiền của trong sinh hoạt hằng ngày. -Các nhóm thảo luận và nêu cách xử lí Hoạt động 2: Thảo luận nhóm và xử lí các của nhóm mình. tình huống (Bài tập 5- SGK/13) -GV chia 6 nhóm, giao nhiệm vụ cho hai nhóm thảo luận và xử lí 1 tình huống trong bài tập 5. Nhóm 1,2 : Bằng rủ Tuấn xé sách vở lấy -3 nhóm lên trình bày . giấy gấp đồ chơi. Tuấn sẽ giải thích thế nào? - Cả lớp nhận xét bổ sung Nhóm 3,4: Em của Tâm đòi mẹ mua cho +Cách ứng xử như vậy đã phù hợp chưa? đồ chơi mới trong khi đã có quá nhiều đồ Có cách ứng xử nào khác không? Vì sao? chơi. Tâm sẽ nói gì với em? +Em cảm thấy thế nào khi ứng xử như
  7. Nhóm 5,6 : Cường nhìn thấy bạn Hà lấy vậy? vở mới ra dùng trong khi vở đang dùng vẫn còn nhiều giấy trắng. Cường sẽ nói gì với Hà? -GV kết luận về cách ứng xử phù hợp trong mỗi tình huống. -GV kết luận chung: Tiền bạc, của cải là mồ hôi, công sức của - 3 HS đọc to phần ghi nhớ- SGK/12 bao người lao động. Vì vậy, chúng ta cần phải tiết kiệm, không được sử dụng tiền của lãng phí. -HS cả lớp thực hiện. -GV cho HS đọc ghi nhớ. 4.Củng cố - Dặn dò: -Thực hành tiết kiệm tiền của, sách vở, đồ dùng, đồ chơi, điện, nước, … trong cuộc sống hằng ngày. -Chuẩn bị bài tiết sau: “Tiết kiệm thời giờ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2