TIẾT KIỆM TIỀN CỦA
I.Mc tiêu:
-Học xong bài này, HSkhả năng nhận thức được: Cần phải tiết kiệm
tiền ca như thế nào? Vì sao cn tiết kiệm tiền của?
-HS biết tiết kiệm, giữ gìn sách vở, đồ dùng, đồ chơi … trong sinh hoạt
hng ngày.
-Biết đồng tình ủng hnhững hành vi, việc làm tiết kiệm; Không đồng tình
vi những hành vi, việc làm lãng phí tin của.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4
-Đồ dùng để chơi đóng vai
-Mi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết: 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV nêu yêu cu kiểm tra:
-4 HS thực hin yêu cu.
+Nêu phần ghi nhớ của bài “Biết bày tý
kiến
+Điều gì sxảy ra nếu em không được bày
tý kiến vnhững việc có liên quan đến bản
thân em?
-GV ghi đim.
3.Bài mới:
@ Gii thiệu bài: “Tiết kiệm tiền của”
@ Nội dung:
Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (các thông
tin trang 11- SGK)
-GV chia lớp thành 6 nhóm, yêu cu các
nhóm đọc và tho luận các thông tin trong
SGK/11
+ Việt Nam hiện nay nhiều quan
biển thông báo: “Ra khỏi phòng nh tắt
điện”.
+Ngưi Đức thói quen bao giờ cũng ăn
hết, không để thừa thức ăn.
+Ngưi Nhật thói quen chi tiêu rất tiết
-HS khác nhận xét.
-Các nhóm tho lun.
-Đại din từng nhóm trình bày.
kiệm trong sinh hoạt hằng ngày.
Qua xem tranh đọc các thông tin trên,
theo em cn phi tiết kim những gì?
Em y nêu nội dung cần phải tiết kiệm của
công.
-GV kết luận:
Tiết kiệm là một thói quen tốt, là biểu hiện
của con người văn minh, xã hi văn minh.
Hoạt động 2: Bày t ý kiến, thái độ (Bài
tập 1- SGK/12)
-GV ln lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 1.
Em hãy cùng các bạn trao đổi, bày tthái
độ về các ý kiến dưới đây (Tán thành, phân
vân hoặc không tán thanh … )
Tiết kiệm tin của là keo kiệt, bủn xỉn.
Tiết kiệm tin của là ăn tiêu dè sẻn.
Tiết kim tiền của là sử dụng tiền của một
cách hợp lí, có hiệu quả.
Tiết kiệm tiền của vừa ích nước, vừa li
nhà.
-HS bày tthái độ đánh giá theo c phiếu
màu theo quy ước .
+Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành.
+Màu xanh: Biu lộ thái độ phản đối.
+Màu trng: Biểu lộ thái độ phân vân,
lưỡng lự.
-GV đề nghị HS giải thích về do lựa chọn
ca mình.
-GV kết luận:
+Các ý kiến c, d là đúng.
+Các ý kiến a, b là sai.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3-
SGK/12)
-Gv kết luận: Chúng ta cũng thể thể
cho lại bạn nghèo hp cũ, còn mình dùng hộp
mới. Để tiết kiệm tiền thì các em nên chọn
cách thứ tư là phù hợp nhất.
4.Củng c- Dặn dò:
-Sưu tầm các truyện, tấm ơng vtiết kiệm
tin của (Bài tập 6- SGK/13)
-Tliên h việc tiết kiệm tiền của của bản
thân (Bài tập 7 –SGK/13)
-Chun bị bài tiết sau.
-1 em đọc bài tập 1.
-C lớp trao đổi, thảo luận, báo cáo cách
giải quyết phù hợp của nhóm mình
-HS t liên hệ.( 5 em nêu cách tiết kiệm
ca mình)
-HS cả lớp chuẩn b.
Tiết: 2
Hoạt động của thy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Làm việc nhân. (Bài tập
4- SGK/13)
-GV nêu yêu cu bài tập 4:
Những việc làm nào trong các vic dưới đây
là tiết kiệm tiền của?
Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.
Gigìn qun áo, đồ dùng, đồ ci.
Vbậy, i bẩn ra sách vở, bàn ghế, tường
lp học.
Xé sách vở.
Làm mt sách vở, đồ dùng học tập.
Vứt sách vở, đồ dùng, đồ chơi bừa bãi.
Không xin tiền ăn quà vặt
Ăn hết suất cơm của mình.
Quên khóa vòi nước.
Tắt điện khi ra khỏi phòng.
-HS làmi tập 4.
-Cả lớp trao đổi và nhn xét.
-HS nhn xét, bổ sung.