LỊCH SỰ VỚI MỌI NGƯỜI
I.Mục tiêu:
Hc xong bài này, HS có kh năng:
-Hiểu:
+Thế nào là lịch sự với mọi người.
+Vì sao cần phải lịch sự với mọi người.
-Biết cư xử lịch sự với những người chung quanh
-Có thái độ:
+Tự trọng, tôn trọng nời khác, tôn trọng nếp sống văn minh.
+Đồng tình vi những người biết cư xử lịch sự và không đồng tình vi
những người cư xử bất lịch sự.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK đạo đức 4
-Mi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ, trắng.
-Một số đồ dùng, đồ vật phục vụ cho trò chơi đóng vai.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+Nhắc lại phần ghi nhớ của bài Kính trọng,
biết ơn người lao động”
+Tìm các câu ca dao, tục ngữ nói v người lao
động.
3.Bài mi:
a.Giới thiệu bài:Lịch sự với mọi người
b.Nội dung:
Hoạt động 1: Thảo luận lớp: Chuyện tiệm
may” (SGK/31- 32)
-GV nêu yêu cầu: Các nhóm HS đọc truyện
(hoặc xem tiểu phẩm dựa theo nội dung câu
chuyện) rồi thảo luận theo câu hỏi 1, 2-
SGK/32.
+Em nhận xét gì v cách xử của bạn
Trang, bạn Hà trong câu chuyện?
+Nếu em là bạn của Hà, em s khuyên bạn
điều gì? sao?
-Một số HS thực hiện yêu cầu.
-HS nhận xét, bổ sung.
-HS lắng nghe.
-Các nhóm HS làm việc.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận trước lớp.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-GV kết luận:
+Trang người lịch sự vì đã biết chào hỏi
mọi người, ăn nói nhẹ nhàng, biết thông cảm
với cô thợ may …
+Hà nên biết tôn trọng người khác cư xử
cho lịch sự.
+Biết xử lịch sự sẽ được mọi người tôn
trng, quý mến.
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi (Bài tập 1-
SGK/32)
-GV chia 5 nm giao nhiệm vụ thảo luận
cho các nhóm.
Nhng hành vi, việc làm o sau là đúng? Vì
sao?
Nhóm 1 :
b. Trung nhường ghế trên ôtô buýt cho mt phụ
nữ mang bầu.
Nhóm 2 :
c. Trong rạp chiếu bóng, mấy bạn nhỏ vừa xem
phim, vừa bình phẩm và cười đùa.
-HS lắng nghe.
-Các nhóm HS tho luận.
-Đại diện từng nhóm trình y. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Các nhóm tho luận.
-Đại diện từng nhóm trình y. Các
nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Nhóm 3 :
d. Do ý, Lâm làm mt em ngã. m liền
xin lỗi và đỡ bé dậy.
Nhóm 4 :
đ. Nam đã bmột con sâu vào cp sách ca bạn
Nga.
-GV kết luận:
+Các hành vi, việc làm b, d là đúng.
+Các hành vi, việc làm, c, đ là sai.
Hoạt động 3: Thảo luận nhóm (Bài tập 3-
SGK/33)
-GV chia 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho mỗi
nhóm.
Em y cùng các bạn trong nhóm thảo luận để
nêu ra một s biểu hiện của phép lịch s khi ăn
uống, nói năng, chào hi …
-GV kết luận:
Phép lịch sự khi giao tiếp thể hiện ở:
Nói ng nhẹ nhàng, nhã nhặn, không i
tục, chửi bậy …
-HS lắng nghe.
Biết lắng nghe khi người khác đang nói.
Chào hỏi khi gặp gỡ.
Cảm ơn khi được giúp đỡ.
Xin lỗi khi làm phiền người khác.
Ăn uống từ tốn, không rơi vãi, Không vừa
nhai, vai.
4.Củng c- Dn dò:
-Sưu tm ca dao, tục ngữ, truyện, tấm gương
về cư xử lịch sự với bạn bè mọi người.
-Về nhà chuẩn bị bài tiết sau.
-HS cả lớp thực hiện.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
Hoạt động 1: Bày t ý kiến (Bài tập 2-
SGK/33)
-GV lần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 2.
Trong những ý kiến sau, em đồng ý với ý kiến
nào?
a. Ch cần lịch sự với ngưòi lớn tuổi.
-HS biểu lti độ theo cách quy ước
ở hoạt động 3, tiết 1- bài 3.