
TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
I.Mục tiêu:
-Học xong bài này, HS có khả năng hiểu được:
+Thời giờ là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
+Cách tiết kiệm thời giờ.
-Biết quý trọng và sử dụng thời giờ một cách tiết kiệm.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Các câu truyện, tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
-Mỗi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ và trắng.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định: Cho HS hát.
2.KTBC:
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+Nêu phần ghi nhớ của bài “Tiết kiệm
tiền của”.
-Yêu cầu Hs liên hệ thực tế “Nêu những
-Cả lớp hát.
-3 HS thực hiện.
-HS nhận xét, bổ sung.

việc cần làm để tiết kiệm cho gia đình.”
-GV ghi điểm.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Tiết kiệm thời giờ”
b.Nội dung:
*Hoạt động 1: Kể chuyện “Một phút” –
trong SGK/14-15
-GV kể chuyện kết hợp với việc đóng
vai minh họa của một số HS.
-GV cho HS thảo luận theo 3 câu hỏi
trong SGK/15.
+Mi-chi-a có thói quen sử dụng thời
giờ như thế nào?
+Chuyện gì đã xảy ra với Mi-chi-a
trong cuộc thi trượt tuyết?
+Sau chuyện đó, Mi-chi-a đã hiểu ra
điều gì?
-GV kết luận:
Mỗi phút điều đáng quý. Chúng ta phải
tiết kiệm thời giờ.
-5 em
-HS lắng nghe và xem bạn đóng vai.
-HS thảo luận.
-Đại diện lớp trả lời.
-Các nhóm nhận xét bổ sung.

*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xử lí tình
huống. Thảo luận nhóm (Bài tập 2-
SGK/16)
-GV chia 6 nhóm và giao nhiệm vụ
cho mỗi nhóm thảo luận về một tình
huống.
Nhóm 1, 2 : Điều gì sẽ xảy ra nếu HS
đến phòng thi bị muộn.
Nhóm 3, 4 : Nếu hành khách đến
muộn giờ tàu, máy bay thì điều gì sẽ xảy
ra?
Nhóm 5, 6 : Điều gì sẽ xảy ra nếu
người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp
cứu chậm?
-GV kết luận:
+HS đến phòng thi muộn có thể không
được vào thi hoặc ảnh hưởng xấu đến
kết quả bài thi.
+Hành khách đến muộn có thể bị nhỡ
-Cả lớp trao đổi, thảo luận và giải
thích.
+HS đến phòng thi muộn có thể
không được vào thi hoặc ảnh hưởng
xấu đến kết quả bài thi.
+Hành khách đến muộn có thể bị nhỡ
tàu, nhỡ máy bay.
+Người bệnh được đưa đến bệnh viện
cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến
tính mạng

tàu, nhỡ máy bay.
+Người bệnh được đưa đến bệnh viện
cấp cứu chậm có thể bị nguy hiểm đến
tính mạng.
*Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ(bài tập 3-
SGK)
-GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài
tập 3
Em hãy cùng các bạn trong nhóm trao
đổi và bày tỏ thái độ về các ý kiến sau
(Tán thành, phân vân hoặc không tán
thành) :
a. Thời giờ là quý nhất.
b. Thời giờ là thứ ai cũng có, chẳng mất
tiền mua nên không cần tiết kiệm.
c. Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày,
không làm việc gì khác.
d. Tiết kiệm thời giờ là tranh thủ làm
nhiều việc trong cùng 1 lúc.
-GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa
-HS bày tỏ thái độ đánh giá theo các
phiếu màu theo quy ước :
+Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành.
+Màu xanh: Biểu lộ thái độ phản đối.
+Màu trắng: Biểu lộ thái độ phân
vân, lưỡng lự.
-4 HS đọc, cả lớp đọc thầm để thuộc bi
tại chỗ

chọn của mình.
-GV kết luận:
+Ý kiến a là đúng.
+Các ý kiến b, c, d là sai
-GV yêu cầu 2 HS đọc phần ghi nhớ.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Tự liên hệ việc sử dụng thời giờ của
bản thân.
-Lập thời gian biểu hằng ngày của bản
thân (Bài tập 4- SGK/16)
+Em đã biết tiết kiệm thời giờ chưa?
Hãy trao đổi với bạn bên cạnh 1 số việc
cụ thể mà em đã làm để tiết kiệm thời
giờ.
-HS cả lớp thực hiện.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hoạt động 1: Làm việc cá nhân (bài tập 1 –
SGK)
-Cả lớp làm việc cá nhân .
-HS trình bày , trao đổi trước lớp.