TIẾT KIỆM THỜI GIỜ
I.Mục tiêu:
-Học xong bàiy, HS có khả năng hiểu được:
+Thời gi là cái quý nhất, cần phải tiết kiệm.
+Cách tiết kiệm thời giờ.
-Biết quý trọng và s dụng thời giờ một ch tiết kim.
II.Đồ dùng dạy học:
-SGK Đạo đức 4.
-Các câu truyện, tấm gương về tiết kiệm thời giờ.
-Mi HS có 3 tấm bìa màu: xanh, đỏ và trắng.
III.Hoạt động trên lớp:
Tiết 1
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Ổn định: Cho HS hát.
2.KTBC:
-GV nêu yêu cầu kiểm tra:
+Nêu phần ghi nhớ của bài “Tiết kiệm
tiền của”.
-Yêu cầu Hs liên hthực tế Nêu những
-Clớp hát.
-3 HS thực hiện.
-HS nhận xét, bổ sung.
việc cần làm để tiết kiệm cho gia đình.”
-GV ghi đim.
3.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: “Tiết kiệm thời giờ
b.Ni dung:
*Hoạt động 1: Kchuyện Một phút
trong SGK/14-15
-GV kchuyện kết hợp vi việc đóng
vai minh họa của một số HS.
-GV cho HS thảo luận theo 3 u hi
trong SGK/15.
+Mi-chi-a thói quen s dụng thời
giờ như thế nào?
+Chuyện gì đã xảy ra vi Mi-chi-a
trong cuộc thi trượt tuyết?
+Sau chuyện đó, Mi-chi-a đã hiểu ra
điều gì?
-GV kết luận:
Mỗi phút điều đáng quý. Chúng ta phải
tiết kiệm thời giờ.
-5 em
-HS lắng nghe và xem bạn đóng vai.
-HS thảo luận.
-Đại diện lớp trả li.
-Các nhóm nhận xét bổ sung.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu cách xử lí tình
huống. Thảo luận nhóm (Bài tập 2-
SGK/16)
-GV chia 6 nhóm giao nhim v
cho mỗi nhóm thảo luận về một tình
huống.
Nhóm 1, 2 : Điều gì s xy ra nếu HS
đến phòng thi bị muộn.
Nhóm 3, 4 : Nếu hành khách đến
muộn giờ tàu, máy bay thì điều gì sẽ xảy
ra?
Nhóm 5, 6 : Điu gì s xảy ra nếu
người bệnh được đưa đến bệnh viện cấp
cứu chậm?
-GV kết luận:
+HS đến phòng thi muộn có thể không
được vào thi hoặc ảnh ởng xấu đến
kết quả bài thi.
+Hành khách đến muộn thể bị nhỡ
-C lớp trao đổi, thảo lun gii
thích.
+HS đến phòng thi mun thể
không được vào thi hoặc nh hưởng
xấu đến kết quả bài thi.
+Hành khách đến muộn thể bị nhỡ
tàu, nh máy bay.
+Người bệnh được đưa đến bệnh viện
cấp cứu chậm thể bnguy hiểm đến
tính mạng
tàu, nhỡ máy bay.
+Người bệnh được đưa đến bệnh viện
cấp cứu chậm thể bị nguy hiểm đến
tính mạng.
*Hoạt động 3: Bày tthái đ(bài tập 3-
SGK)
-GV ln lượt nêu từng ý kiến trong bài
tập 3
Em hãy cùng c bạn trong nhóm trao
đổi và bày tthái độ vcác ý kiến sau
(Tán thành, phân vân hoặc không tán
thành) :
a. Thời giờ là quý nhất.
b. Thi giờ là th ai cũng có, chẳng mt
tiền mua nên không cần tiết kiệm.
c. Tiết kiệm thời giờ là học suốt ngày,
không làm việc gì khác.
d. Tiết kiệm thời giờ là tranh th làm
nhiều việc trong cùng 1 lúc.
-GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa
-HS y t thái độ đánh giá theo các
phiếu màu theo quy ước :
+Màu đỏ: Biểu lộ thái độ tán thành.
+Màu xanh: Biểu l thái độ phản đối.
+Màu trng: Biu lộ thái độ phân
vân, lưỡng lự.
-4 HS đọc, cả lớp đọc thầm để thuộc bi
tại chỗ
chọn của mình.
-GV kết luận:
+Ý kiến a đúng.
+Các ý kiến b, c, d là sai
-GV yêu cầu 2 HS đọc phần ghi nhớ.
4.Củng cố - Dặn dò:
-Tliên hviệc sử dụng thời giờ của
bản thân.
-Lập thời gian biểu hằng ngày của bản
thân (Bài tập 4- SGK/16)
+Em đã biết tiết kim thời gi chưa?
Hãy trao đổi với bạn bên cạnh 1 số việc
cthể em đã làm đtiết kim thời
giờ.
-HS cả lớp thực hiện.
Tiết 2
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
*Hot động 1: m việc nhân (bài tập 1
SGK)
-C lớp làm việc cá nhân .
-HS trình bày , trao đổi trước lớp.