intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng đạo đức lớp 4 - GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

565
lượt xem
61
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. +Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. +Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng. -Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng đạo đức lớp 4 - GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG

  1. GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS có khả năng: -Hiểu: +Các công trình công cộng là tài sản chung của xã hội. +Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn. +Những việc cần làm để giữ gìn các công trình công cộng. -Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng. II.Đồ dùng dạy học: -SGK Đạo đức 4. -Phiếu điều tra (theo bài tập 4) -Mỗi HS có 3 phiếu màu: xanh, đỏ, trắng. III.Hoạt động trên lớp: Tiết 1 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Ổn định : 2.KTBC: -GV nêu yêu cầu kiểm tra: -Một số HS thực hiện yêu cầu.
  2. +Nêu phần ghi nhớ của bài: “Lịch sự với -HS nhận xét, bổ sung. mọi người” +Hãy giải quyết tình huống sau: Thành và mấy bạn nam chơi đá bóng ở sân đình, chẳng may để bóng rơi trúng người một bạn gái đi ngang qua. Các bạn nam nên làm gì trong tình huống đó? 3.Bài mới: a.Giới thiệu bài: “Giữ gìn các công trình công cộng” b.Nội dung: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm (tình huống ở SGK/34) -Các nhóm HS thảo luận. Đại diện các -GV chia nhóm và giao nhiệm vụ thảo luận nhóm trình bày. Các nhóm khác trao đổi, cho các nhóm HS. bổ sung. -GV kết luận: Nhà văn hóa xã là một công trình công cộng, là nơi sinh hoạt văn hóa -HS lắng nghe. chung của nhân dân, được xây dựng bởi nhiều công sức, tiền của. Vì vậy, Thắng cần phải khuyên Tuấn nên giữ gìn, không được vẽ
  3. bậy lên đó. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm đôi (Bài tập 1- SGK/35) -GV giao cho từng nhóm HS thảo luận bài -Các nhóm thảo luận. tập 1. -Đại diện từng nhóm trình bày. Cả lớp Trong những bức tranh (SGK/35), tranh trao đổi, tranh luận. nào vẽ hành vi, việc làm đúng? Vì sao? -GV kết luận ngắn gọn về từng tranh: Tranh 1: Sai Tranh 2: Đúng Tranh 3: Sai Tranh 4: Đúng Hoạt động 3: Xử lí tình huống (Bài tập 2- -Các nhóm HS thảo luận. Theo từng nội SGK/36) dung, đại diện các nhóm trình bày, bổ -GV yêu cầu các nhóm HS thảo luận, xử lí sung, tranh luận ý kiến trước lớp. tình huống: * Nhóm 1 : a. Một hôm, khi đi chăn trâu ở gần đường sắt, Hưng thấy một số thanh sắt nối đường ray đã bị trộm lấy đi. Nếu em là bạn Hưng, em sẽ
  4. làm gì khi đó? Vì sao? * Nhóm 2 : b. Trên đường đi học về, Toàn thấy mấy bạn nhỏ rủ nhau lấy đất đá ném vào các biển báo giao thông ven đường. Theo em, Toàn nên -HS lắng nghe. làm gì trong tình huống đó? Vì sao? -GV kết luận từng tình huống: a. Cần báo cho người lớn hoặc những người có trách nhiệm về việc này (công an, nhân viên đường sắt …) b. Cần phân tích lợi ích của biển báo giao thông, giúp các bạn nhỏ thấy rõ tác hại của hành động ném đất đá vào biển báo giao thông và khuyên ngăn họ …) 4.Củng cố - Dặn dò -Các nhóm HS điều tra về các công trình công cộng ở địa phương (theo mẫu bài tập 4- SGK/36) và có bổ sung thêm cột về lợi ích -Cả lớp thực hiện. của công trình công cộng. -Chuẩn bị bài tiết sau.
  5. Tiết 2 Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: Báo cáo về kết quả điều tra (Bài tập 4- SGK/36) . -GV mời đại diện các nhóm HS báo cáo kết -Đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả quả điều tra. điều tra về những công trình công cộng ở địa phương. -Cả lớp thảo luận về các bản báo cáo như: +Làm rõ bổ sung ý kiến về thực trạng các công trình và nguyên nhân. +Bàn cách bảo vệ, giữ gìn chúng sao cho -GV kết luận về việc thực hiện giữ gìn thích hợp. những công trình công cộng ở địa phương. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến (Bài tập 3- SGK/36) -GV nêu lần lượt nêu từng ý kiến của bài tập 3. -HS biểu lộ thái độ theo quy ước ở hoạt
  6. Trong các ý kiến sau, ý kiến nào em cho là động 3, tiết 1-bài 3. đúng? -HS trình bày ý kiến của mình. a/. Giữ gìn các công trình công cộng cũng chính là bảo vệ lợi ích của mình. b/. Chỉ cần giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương mình. c/. Bảo vệ công trình công cộng là trách -HS giải thích. nhiệm riêng của các chú công an. -GV đề nghị HS giải thích về lí do lựa chọn của mình. -GV kết luận: +Ý kiến a là đúng +Ý kiến b, c là sai -HS đọc.  Kết luận chung : -GV mời 1- 2 HS đọc to phần ghi nhớ- SGK/35. 4.Củng cố - Dặn dò -HS cả lớp. -HS thực hiện việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng. -Chuẩn bị bài tiết sau.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2